Chườm ngải cứu có tác dụng gì? Những lưu ý khi sử dụng

Chườm ngải cứu có tác dụng gì? Theo thống kê, ngải cứu được ghi nhận có tác dụng phòng và điều trị trên 200 bệnh thường gặp. Không chỉ là món ăn ngon mà còn được dùng trong điều trị các bệnh về xương khớp, giúp lưu thông máu,... Vậy chính xác ngải cứu có tác dụng gì, cần lưu ý gì khi sử dụng?

Đặc điểm của ngải cứu

Ngải cứu là loại cây rất phổ biến ở nước ta, tên khoa học là Artemisia Vulgaris L. thuộc họ Cúc. Ngải cứu là loại cây thân thảo, lá mọc xen kẽ không có cuống, màu sắc hai mặt lá khác nhau, có lông. Trong đông y, ngải cứu có vị đắng, cay, tính ấm, giúp lưu thông máu, cầm máu, an thai, có thể sử dụng tất cả các bộ phận của cây, có thể dùng ở dạng tươi hoặc khô.

Theo y học hiện đại, trong ngải cứu có chứa nhiều hoạt chất như flavonoid, sesquiterpene lacton, axit phenolic, coumarin và các nhóm chất chuyển hóa khác, có tác dụng chữa các bệnh phụ khoa, đường tiêu hóa, chống oxy hóa, hạ huyết áp, bảo vệ gan, chống tiêu chảy, giải độc, kháng khuẩn, kháng nấm, hạ huyết áp và giãn phế quản.

Chườm ngải cứu có tác dụng gì? Những lưu ý khi sử dụng 1Chườm ngải cứu có tác dụng gì? Đả thông kinh mạch, điều hoà khí huyết,…

Chườm ngải cứu có tác dụng gì?

Chườm ngải cứu là phương pháp dùng ngải cứu nóng, chườm trực tiếp hoặc gián tiếp lên vùng da cần điều trị. Không khí ấm kết hợp với tinh dầu ngải cứu có tác dụng đả thông kinh mạch, điều hoà khí huyết,… nhanh chóng, giảm đau nhanh chóng cho người bệnh.

Cách chườm ngải cứu:

Tác dụng của ngải cứu

Giảm đau nhức xương khớp: Ngải cứu có tính ấm, giúp tăng cường tuần hoàn máu, giúp máu vận chuyển chất dinh dưỡng đi khắp cơ thể. Ngoài ra, ngải cứu còn chứa các hoạt chất giúp giảm đau, kháng viêm, hỗ trợ giảm đau nhức xương khớp do thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp, đau thần kinh tọa, đau vai gáy...

Điều hoà kinh nguyệt: Với những người bị rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt không đều, đau bụng dữ dội trong kỳ kinh nguyệt có thể sử dụng ngải cứu. Tính nóng của ngải cứu sẽ làm giảm đau bụng, đau lưng và cải thiện kinh nguyệt.

An thai: Nhiều người cho rằng ngải cứu có hoạt tính trong máu nên không phù hợp với phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, ngải cứu là một trong những bài thuốc chữa dọa sảy thai, an thai hiệu quả, thậm chí có thể dùng trong trường hợp tử cung lạnh dẫn đến vô sinh.

Sơ cứu vết thương: Nhờ khả năng chống viêm, sát trùng, tiêu sưng và giảm đau nên ngải cứu được sử dụng để cầm, chữa vết thương. Có thể dùng ngải cứu trong các trường hợp khẩn cấp như rắn cắn, chảy máu,... Trường hợp bị chảy máu, bạn có thể giã nát lá ngải cứu tươi rồi thêm một chút muối để đắp lên vết thương.

Trị suy nhược, chán ăn: Bài thuốc chữa suy nhược cơ thể, chán ăn bằng ngải cứu có thể áp dụng cho nhiều đối tượng. Có thể dùng ngải cứu nấu chung với các món ăn bổ dưỡng như móng giò, gà, bồ câu hoặc các vị thuốc Đông y.

Chườm ngải cứu có tác dụng gì? Những lưu ý khi sử dụng 2Chườm ngải cứu có tác dụng gì? Giảm đau nhức xương khớp, suy nhược, chống viêm,...

Cải thiện bệnh thận: Nghiên cứu đã chỉ ra rằng dùng ngải cứu liên tục có thể làm giảm huyết áp và nồng độ protein trong nước tiểu ở những người mắc bệnh thận. Tuy nhiên, cũng có nghiên cứu cho rằng ngải cứu không tốt cho người bị bệnh thận. Vì vậy, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng ngải cứu để điều trị bệnh thận.

Chống viêm: Artemisinin là một hợp chất thực vật có trong ngải cứu, có tác dụng kháng viêm trong cơ thể. Hoạt chất này có khả năng ức chế phản ứng viêm của cơ thể. Một trong những nghiên cứu chống viêm của ngải cứu đã được chứng minh trong bệnh Crohn. Trong một nghiên cứu trên 40 người mắc bệnh này, việc bổ sung 500mg ngải cứu ba lần một ngày giúp giảm các triệu chứng tiêu chảy, đau bụng và các vấn đề tiêu hóa khác.

Trị giun sán: Chiết xuất thujone có trong ngải cứu sẽ có khả năng trị giun sán, đào thải ra ngoài theo hoạt động của nhu động ruột.

Chống nấm: Tinh dầu ngải cứu giúp ức chế sự phát triển của hai loại nấm Candida albicans và Saccharomyces cerevisiae var. chevalieri.

Chữa mụn, mề đay, mẩn ngứa: Nhờ đặc tính sát trùng, kháng viêm nên ngải cứu có tác dụng giảm sưng tấy, viêm, ngứa do mụn gây ra.

Lưu thông máu lên não: Với những người thường xuyên bị thiếu máu, chóng mặt, có thể dùng ngải cứu kết hợp với trứng gà để tăng cường lưu thông máu lên não, giảm đau đầu, chóng mặt.

Chữa ho, đau họng: Đây cũng là một bài thuốc dân gian sử dụng ngải cứu để trị cảm, ho và viêm họng. Tuy nhiên, bạn cần kết hợp nhiều loại thảo dược để đạt hiệu quả.

Chống oxy hóa: Cây ngải chứa chamazulene, hoạt động như một chất chống oxy hóa, có liên quan đến ung thư, bệnh tim và bệnh Alzheimer.

Chữa hạ huyết áp: Ngải cứu khô có tác dụng chữa đau nhức, co thắt cơ do cảm lạnh, cảm cúm, rối loạn kinh nguyệt và thậm chí cả huyết áp. Ngải cứu trị huyết áp thấp cần phải được thực hiện bởi bác sĩ có chuyên môn. Đây là phương pháp kết hợp với các huyệt đạo để cải thiện triệu chứng huyết áp thấp.

Lưu ý khi sử dụng ngải cứu

Ngải cứu mặc dù tốt cho sức khỏe nhưng không nên sử dụng quá nhiều.

Ngoài ra, khi sử dụng ngải cứu cần lưu ý:

Chườm ngải cứu có tác dụng gì? Những lưu ý khi sử dụng 3Ngải cứu tốt cho sức khỏe nhưng không nên sử dụng quá nhiều

Trên đây là những thông tin về chườm ngải cứu có tác dụng gì và những lưu ý khi sử dụng mà bạn có thể tham khảo. Chườm nóng ngải cứu có tác dụng làm giảm đau nhức xương khớp tức thời. Để điều trị hiệu quả và lâu dài, bạn cần đến bệnh viện để thăm khám và có phương pháp điều trị cụ thể. Không tự ý sử dụng mà tham khảo ý kiến bác sĩ Đông y có kinh nghiệm.

Xem thêm: Khám đau vai gáy ở đâu TP.HCM? Gợi ý địa điểm khám uy tín

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/ngai-cuu-rang-muoi-chua-dau-lung-a53003.html