Lịch trình ăn, ngủ tham khảo cho trẻ 11-12 tháng tuổi

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ nội trú Hồ Thị Hồng Tho - Bác sĩ Nhi sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc

Chăm sóc trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là một trong những công việc vất vả, cần nhiều thời gian và công sức. Những bé từ 11 đến 12 tháng tuổi có nhu cầu năng lượng nhiều hơn so với độ tuổi khác và thường hiếu động, tò mò hơn về thế giới xung quanh. Thiết lập lịch ăn của trẻ 11 tháng tuổi và 12 tháng tuổi là việc nên làm nhằm đáp ứng tốt nhu cầu cơ bản của trẻ.

1. Trẻ 11 - 12 tháng tuổi cần gì ?

Tập thói quen sinh hoạt với bé là một việc mang tính cá nhân. Học cách đọc các tín hiệu của trẻ nhỏ để xây dựng và phát triển mô hình ăn, chơi và ngủ phù hợp với hoàn cảnh của từng gia đình. Khi tạo thời gian biểu cho con mình, hãy nhớ rằng khi 11 và 12 tháng hầu hết các bé cần:

Thức ăn đặc ba lần một ngày. Lúc này, em bé nên ăn nhiều bữa ăn dặm với các loại thức ăn khác nhau và đóng vai trò tích cực trong suốt thời gian ăn bằng cách tự xúc thức ăn và tự uống nước từ cốc có ống hút.

11 đến 12 tháng: trẻ cần 600 - 1000 ml sữa mẹ hoặc sữa công thức trong khoảng thời gian 24 giờ. Bố mẹ nên tham khảo thêm các mẹo để biết con bạn bú đủ sữa mẹ hay sữa công thức hay chưa. Khi trẻ được 1 tuổi, trẻ có thể uống sữa bò với lượng ít hơn 1000 ml mỗi ngày. Nếu tiêu thụ quá nhiều sữa bò, trẻ sẽ không còn thấy ngon miệng khi ăn các loại thức ăn lành mạnh khác và có thể dẫn đến thiếu máu do thiếu sắt.

Ngủ ít hơn 14 giờ trong khoảng thời gian 24 giờ, bao gồm cả giấc ngủ ban đêm và các giấc ngủ ngắn ban ngày. Hai giấc ngủ ngắn trong ngày vào buổi sáng và buổi chiều thường được lựa chọn, mặc dù một số trẻ sẽ chỉ ngủ một giấc dài mỗi ngày. Ngoài ra, trẻ còn cần thời gian để chơi, luyện tập các kỹ năng mới và tương tác với mọi người.

Việc tham khảo kinh nghiệm của những ông bố bà mẹ khác làm có thể giúp ích rất nhiều cho những người làm cha mẹ lần đầu. Dưới đây là một số lịch trình dành cho trẻ từ 11 - 12 tháng tuổi được xây dựng từ những trường hợp từ thực tế.

2. Lịch ăn của trẻ 11 tháng tuổi còn bú sữa mẹ

Đây là lịch trình được xây dựng kết hợp giữa thói quen sinh hoạt của bố mẹ và nhu cầu của bé.

Lịch trình ăn, ngủ tham khảo cho trẻ 11-12 tháng tuổi

3. Lịch ăn của trẻ 11 tháng tuổi với sữa công thức

Lịch trình ăn của trẻ 11 tháng tuổi với sữa công thức như sau:

Lịch trình ăn, ngủ tham khảo cho trẻ 11-12 tháng tuổi

4. Lịch ăn của trẻ 12 tháng tuổi còn bú sữa mẹ

Lịch ăn của trẻ 12 tháng tuổi còn bú sữa mẹ như sau:

Chăm sóc trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ chưa bao giờ là điều dễ dàng, nhất là với những người lần đầu làm cha mẹ. Trẻ không chỉ cần được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng mà còn phải đảm bảo được lịch trình chơi, ngủ khoa học.

Ngoài bổ sung qua chế độ ăn uống để trẻ 11 tháng tuổi phát triển tốt nhất, cha mẹ có thể cho trẻ sử dụng thực phẩm hỗ trợ có chứa kẽm và các vi khoáng chất thiết yếu như Lysine, crom, selen, nhóm vitamin B ... giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, tăng cường đề kháng, giúp trẻ ăn ngon miệng và phát triển toàn diện.

Nguồn tham khảo: babycenter.com

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/be-11-thang-an-gi-a53124.html