GCSE là gì? Những lợi ích vượt trội của chương trình GCSE

GCSE là gì? Điều kiện để theo học chương trình GCSEs là gì? Đây chắc hẳn là hai trong số nhiều câu hỏi mà những bạn đang có dự định học tập tại các trường quốc tế, đi du học sớm ngay từ bậc phổ thông hay dự bị đại học đang rất quan tâm. Hãy để Westminster Academy giúp bạn tìm hiểu “tất tần tật” về chương trình GCSE qua bài viết sau!

Chương trình GCSE
Chương trình GCSE là gì?

GCSE là gì? GCSE là viết tắt của từ gì?

GCSE là gì? GCSE là viết tắt của từ gì? GCSE là viết tắt của General Certificate of Secondary Education - Chứng chỉ Giáo dục Trung học phổ thông. Đây được xem là chương trình giáo dục bắt buộc dành cho học sinh lớp 10 và 11 cấp Trung học phổ thông (tương đương 14 - 16 tuổi).

Khi tham gia học chương trình GCSE, học sinh sẽ được đào tạo trong vòng 2 năm và trải qua nhiều kỳ thi vô cùng quan trọng. Theo đó, các học sinh cần phải vượt qua kỳ thi với số điểm cao để lấy được chứng chỉ GCSE.

viết tắt của GCSE
GCSE là viết tắt của từ gì?

Kỳ thi GCSE sẽ được tổ chức mỗi năm 2 lần, vào tháng 6 và tháng 11. Đại diện của CIE (Hội đồng Khảo thí Quốc tế Đại học Cambridge) sẽ tổ chức và giám sát kỳ thi cùng với các cơ sở giáo dục tại Việt Nam. Bài thi sau đó được chấm tại Anh và gửi thông báo kết quả vào tháng 8 và tháng 1 năm sau.

Tầm quan trọng của GCSE

Tại sao nhiều phụ huynh lại cho con theo học chương trình GCSE? Vai trò của GCSE là gì trên con đường học vấn và nghề nghiệp? Cùng tìm hiểu ngay dưới đây!

Đối với giáo dục

Nếu bạn đang có ý định học lên các bậc cao hơn sau đại học thì chứng chỉ GCSE sẽ là yếu tố quan trọng giúp bạn thành công. Trong thực tế, không phải khóa học nào cũng yêu cầu điểm thi GCSE. Tuy nhiên, nếu sở hữu chứng chỉ GCSE với điểm số cao, bạn vẫn sẽ có được lợi thế cao hơn. Đây chính là yếu tố giúp bạn mở ra nhiều cánh cửa đến với các trường đại học danh tiếng trên toàn thế giới.

Đối với con đường nghề nghiệp

Tùy vào định hướng công việc mà chứng chỉ GCSE có thể là công cụ giúp ích cho bạn theo nhiều cách khác nhau. Nếu bạn không có quá nhiều kinh nghiệm làm việc thực tiễn và GCSE là bằng cấp duy nhất bạn có được. Trong trường hợp này, chứng chỉ GCSE sẽ là yếu tố mà nhà tuyển dụng có thể đánh giá và so sánh bạn với các đối thủ cạnh tranh khác. Chứng chỉ GCSE cũng được quốc tế công nhận, do vậy mà cơ hội việc làm cũng sẽ rộng mở hơn với những ai sở hữu tấm bằng này.

Chàng trai cầm chứng chỉ GCSE
Chứng chỉ GCSE giúp mang đến nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp trong tương lai

Chứng chỉ GCSE mang đến cơ hội du học cho học sinh Việt Nam

Hiểu được GCSE là gì và tầm quan trọng của nó đối với con đường học vấn và nghề nghiệp, nhiều phụ huynh cho con theo học chứng chỉ GCSE. Bằng cách này, các em học sinh không chỉ được nâng cao học vấn mà hơn thế còn có thể nắm bắt nhiều cơ hội du học tại các nước phát triển. Một số quốc gia trên thế giới đề cao bằng GCSE như: Anh, Mỹ, Singapore,…

Du học Anh quốc

Nếu bạn đang có ý định du học Anh Quốc, bạn có thể lựa chọn 1 trong những hướng sau:

Sau khi đã hoàn thành được 1 trong 2 chương trình này, bạn sẽ có đủ điều kiện để đăng ký hệ Đại học 3 năm.

Du học Mỹ

Với những ai đang có dự định du học Mỹ, sẽ có những hướng đi phù hợp như sau:

Sở hữu chứng chỉ GCSE
Sở hữu chứng chỉ GCSE sẽ mở ra cơ hội du học ở nhiều quốc gia trên thế giới

Với định hướng tiếp tục theo học chương trình phổ thông, thời gian học sẽ nhanh hơn tuy nhiên học phí cũng sẽ cao hơn nhiều so với 2 phương án còn lại. Tùy thuộc vào năng lực của bản thân cũng như điều kiện kinh tế của gia đình mà học sinh có thể chọn định hướng cho phù hợp.

Du học Singapore

Các học sinh sở hữu chứng nhận GCSE và muốn du học tại Singapore chỉ có 1 lựa chọn duy nhất là theo học khóa Dự bị Đại học. Thời gian tham gia khóa học này tương đối ngắn, chỉ cần khoảng 2 - 8 tháng là bạn đã có đủ điều kiện để học lên chương trình Đại học.

>>>Xem thêm: Chứng chỉ A Level là gì? Tìm hiểu về chứng chỉ A Level

Điều kiện để theo học chương trình GCSE là gì?

Chương trình GCSE mang đến nhiều cơ hội cho học sinh trong việc nâng cao học vấn và mang đến nhiều cơ hội nghề nghiệp khác nhau. Vậy làm thế nào để theo học chương trình GCSE? Điều kiện mà học sinh cần đáp ứng khi theo học GCSE là gì?

Như vậy, nếu bạn muốn lấy được chứng chỉ GCSE, hãy vạch ra một lộ trình học tập và ôn luyện sớm nhất từ bây giờ nhé!

Những môn học bắt buộc trong GCSE exam là gì?

Chương trình học GCSE bao gồm các môn học bắt buộc như: Toán, Tiếng Anh, Khoa học và một số môn học tự chọn như: Nhân chủng học, IT, Nghệ thuật hội họa, Âm nhạc,…

Song song với khóa học GCSE là chương trình IGCSE (hay còn gọi là GCSE quốc tế), được thiết kế dựa trên chương trình GCSE nhưng mang tính linh hoạt hơn. Với hệ thống IGCSE, học sinh sẽ có cơ hội tiếp cận với hơn 70 môn học thuộc đa dạng các lĩnh vực:

Ngoài ra, học sinh cũng có thể theo học Applied GCSE (GCSE chương trình học nghề) bao gồm 10 môn: Nghệ thuật, Thiết kế, Cơ khí, Xây dựng, ICT, Du lịch, Sản xuất, Kinh doanh, Chăm sóc sức khỏe và xã hội, Biểu diễn nghệ thuật và khoa học.

=>> Xem thêm bài viết liên quan: Hệ song bằng là gì?

Thang điểm đánh giá của chứng chỉ GCSE

Học sinh sau khi hoàn thành khóa học GCSE sẽ phải tham gia nhiều kỳ thi khác nhau để có thể đánh giá được năng lực học tập. Ngoài ra, các hoạt động ngoại khóa cũng được tính vào điểm tổng kết cuối cùng.

Thang điểm của chương trình GCSEs trước đây được quy định từ A* (cao nhất) cho đến G (thấp nhất). Tuy nhiên, nếu điểm số dưới G thì sẽ được đánh dấu là U (Ungraded) - nghĩa là “không được phân loại”. Tính đến nay, hệ thống tính điểm này đã thay đổi. Thang điểm hiện tại dao động từ 9 (cao nhất) cho đến 1 (thấp nhất).

Thang điểm GCSE
Thang điểm GCSE

Những câu hỏi thường gặp về GCSE

Học sinh cần đáp ứng bao nhiêu khóa học GCSE?

Tùy vào yêu cầu của mỗi trường mà số lượng khóa học GCSE học sinh phải học sẽ dao động trong khoảng từ 7 đến 12. Ngoài các môn bắt buộc như Toán, Tiếng Anh, Khoa học, học sinh có thể tùy chọn các môn học khác vào năm lớp 9. Việc lựa chọn môn học sẽ cần cân nhắc kỹ lưỡng bởi nó sẽ quyết định không nhỏ đến định hướng tương lai.

Khóa học GCSE kéo dài trong bao lâu?

Chương trình học GCSE thường kéo dài trong khoảng 2 năm. Trong thời gian này, học sinh sẽ được giảng dạy, trau dồi cả về kiến thức và kỹ năng để chuẩn bị thật tốt cho kỳ thi. Sau khóa học, học sinh có thể đăng ký thi GCSE vào thời điểm thích hợp.

Lời kết

Qua bài viết trên đây, chắc hẳn bạn đã tìm ra được lời giải đáp cho các thắc mắc: GCSE là gì? Điều kiện theo học GCSE exam là gì? Đâu là những môn học bắt buộc trong chương trình GCSE? Đây đều là những vấn đề mà bậc phụ huynh cùng học sinh nên tìm hiểu thật tường tận để quyết định có nên cho con theo học GCSE hay không. Hy vọng bài viết mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích!

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/gcse-exam-la-gi-a53508.html