NHỮNG LỢI ÍCH CỦA HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHOÁ ĐỐI VỚI HỌC SINH

NHỮNG LỢI ÍCH CỦA HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHOÁ

ĐỐI VỚI HỌC SINH.

Học tập là mục tiêu hàng đầu đối với học sinh nhưng không phải là mục tiêu duy nhất. Song song với học tập, hoạt động, thực hành để phát triển toàn diện là điều mà giáo dục muốn học sinh hướng đến. Do đó, trong những năm gần đây, các hoạt động ngoại khoá đã và đang nhận được quan tâm, được đưa vào thực hiện và thật sự có hiệu quả. Hoạt động ngoại khóa là các hoạt động nằm ngoài chương trình học, thường mang tính chất tự nguyện hơn là bắt buộc và tham gia theo nhu cầu sở thích của học sinh. Nó bao gồm tất cả các hoạt động liên quan đến văn hóa, thể thao, giải trí, xã hội ngoài giờ học trên lớp… Chính vì vậy, việc tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa của nhà trường mang lại nhiều lợi ích quan trọng, nhất là đối với học sinh THCS, THPT. Thứ nhất, nó giúp giải tỏa áp lực, lấy lại hứng thú học tập nhanh chóng của mỗi học sinh. Với lịch học dày đặc việc cá nhân học sinh mệt mỏi, áp lực là không thể tránh. Nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên và kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và thể chất. Việc tham gia các hoạt động ngoại khóa giúp các học sinh có thể thư giãn sau những giờ học. Giải tỏa được tâm trạng, lấy lại hứng thú học tập, cải thiện tốt chất lượng học tập và điểm số. Tiếp đó, hoạt động ngoài giờ học còn giúp học sinh nâng cao thể lực. Khi tham gia, các học sinh sẽ được thử sức với các trò chơi như: Kéo co, bóng chuyền, bóng rổ, bóng đá... Theo nhóm, để rèn luyện ý chí, thể lực và tinh thần đồng đội. Cơ thể người tham gia sẽ được vận động một cách toàn bộ, từ đó giúp phát triển thể chất, có lợi cho tim mạch, nâng cao sức đề kháng và linh hoạt hơn. Ngoài ra, tham gia các hoạt động ngoại khóa trong trường học không chỉ giúp các học sinh rèn luyện sự nhanh nhẹn, hoạt bát hơn mà còn giúp các học sinh trau dồi thêm những kĩ năng mềm khác như kĩ năng làm việc nhóm, thuyết trình, giao tiếp, xử lý tình huống,... Giúp gắn kết các mối quan hệ bạn bè. Trong 2 năm qua, dịch Covid-19, các học sinh THCS và THPT trong cả nước hay toàn thế giới đã chung tay tham gia các buổi ngoại khóa tuyên truyền về biện pháp phòng bệnh như: qua văn nghệ, âm nhạc, cùng nhau chia sẻ, kêu gọi trên các trang mạng cá nhân… Dịch bệnh dần qua đi, mỗi học sinh tham gia hoạt động đã nhận được được cho bản thân thêm sự hiểu biết về việc phòng tránh dịch bệnh tránh cho bản thân mình nhiễm virus.

Trong những năm qua dưới sự chỉ đạo của Phòng Giáo dục Huyện Hạ Hoà, trường THCS Đại Phạm rất chú trọng trong việc tổ chức các hoạt động ngoại khoá. Nhiều hoạt động tập thể và hoạt động ngoại khóa có chất lượng được tổ chức, nhằm phát triển năng lực, phẩm chất của HS, góp phần giáo dục toàn diện học sinh về Đức, Trí, Thể, Mĩ. Khi tổ chức các hoạt động ngoại khoá, giáo viên - đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm luôn bám sát kế hoạch của Đoàn thanh niên để lên chương trình, lập kế hoạch, động viên khích lệ những bạn còn nhút nhát, những bạn có năng lực nhưng chưa vượt qua được rào cản tâm lí. Và đặc biệt là quan tâm đến sở trường, ưu điểm riêng của từng học sinh để các em có thể phát huy hết năng lực của bản thân. Một số hình ảnh về hoạt động ngoại khoá tại trường THCS Đại Phạm.

(Hình ảnh: Tiết mục văn nghệ được dàn dựng công phu được trình diễn tại hoạt động ngoại khoá về ngày Nhà giáo Việt Nam.)

(Hình ảnh: Những kiến thức về chăm sóc sức khoẻ sinh sản cho vị thành niên được truyền tải thông qua những vở kịch tràn đầy tiếng cười.)

(Hình ảnh: Những buổi truyền tải kiến thức về tâm sinh lí lứa tuổi học sinh được thực hiện đơn giản, gần gũi với thiên nhiên. Các em được đặt câu hỏi về những vấn đề tế nhị mà bản thân đang gặp phải.)

(Hình ảnh: Thể dục giữa giờ với những bài võ thuật, hoạt động hàng ngày như một món ăn tinh thần không thể thiếu!)

Các hoạt động ngoại khoá thật sự mang nhiều màu sắc, phong phú và đa dạng, thu hút học sinh tham gia tích cực, nhiệt tình. Thầy trò trường THCS Đại Phạm nói riêng và huyện Hạ Hoà nói chung sẽ đồng lòng xây dựng ngành giáo dục Tỉnh nhà phát triển hơn nữa ngay từ những hoạt động ngoại khoá. Vì mục tiêu: Tất cả vì học sinh thân yêu!

Thực hiện: Vũ Thuỳ Dung-Giáo viên trường THCS Đại Phạm

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/hoat-dong-ngoai-khoa-a53607.html