Cách học tốt môn sinh lớp 12 hiệu quả nhất

Sinh học là một môn khoa học tự nhiên nghiên cứu về sự sống, kiến thức của môn học này vô cùng rộng và đan xen với nhau nên rất khó để ghi nhớ. Sau đây, chúng tôi sẽ chia sẻ cách học tốt môn sinh lớp 12 để các bạn dễ dàng tham khảo.

1. Kinh nghiệm học tốt môn sinh học lớp 12

Đối với bất kỳ môn học nào, nếu các bạn không có phương pháp học đúng đắn và khoa học thì sẽ dẫn đến việc học tập không hiệu quả, việc này sẽ khiến cho kết quả học tập hạn chế, lâu dần sẽ làm cho các bạn không hứng thú với việc học môn học này.

Với môn sinh học cũng vậy, đa phần kiến thức của môn học này là ghi nhớ và vô cùng khó nhằn bởi nội dung kiến thức rộng và liên quan đến nhiều môn học khác như toán, lý, hóa,… Vậy nên, các bạn cần có kinh nghiệm học tốt và hiệu quả.

1.1. Phương pháp học tốt môn sinh học lớp 12

Để học tốt môn sinh học lớp 12 các bạn nên học theo phương pháp “tái hiện kiến thức”, phương pháp học này gồm 3 bước:

Với phần bài tập các bạn có thể ghi lại đề bài và tiến hành giải lại, sau đó đối chiếu lại cách giải và đáp án. Còn đối với phần kiến thức lý thuyết, bạn nên lập dàn ý hoặc hệ thống kiến thức theo sơ đồ tư duy để dễ dàng ghi nhớ kiến thức.

1.2. Cách học kiến thức môn sinh hiệu quả

Nhìn chung, lượng kiến thức lý thuyết trong đề thi môn sinh những năm gần đây cho rất sát với chương trình sách giáo khoa, không đánh đố các sĩ tử quá nhiều. Thế nhưng điều này không có nghĩa các bạn chỉ cần học thuộc lòng là có thể làm được.

Để làm được những câu lý thuyết trong đề thi, các bạn cần phần hiểu và nhớ kiến thức. Để hiểu được những kiến thức, các bạn cần phải khái quát - tổng kết được chương trình học của mình và học chắc các ý chính của bài.

ví dụ kiến thức môn sinh học
Ví dụ kiến thức môn sinh học

Cách này giúp bạn hệ thống được kiến thức của mình và không cảm thấy bối rối, mông lung mỗi khi gặp bài tập. Để hệ thống kiến thức, bạn nên làm theo những bước sau:

- Nắm vững hệ thống kiến thức của 14 chương trong chương trình sách giáo khoa lớp 12.

- Nắm vững kiến thức số bài trong 1 chương trình học

- Nắm được những ví dụ xuất hiện trong sgk

Xem ngay: Cách ôn thi đại học môn sinh hiệu quả

Với những bài tập cơ bản vật chất di truyền và biến dị, phần bài tập này được xếp vào những bài tập thuộc khoa học chính xác như các môn toán, lý, hóa,… Do đó, các bạn phải nắm vững được công thức mới giải được bài tập.

Những bài tập quy luật di truyền sẽ được xếp vào những bài tập khoa học thực nghiệm. Các bạn phải học thuộc và hiểu những lý thuyết mới có thể giải thích kết quả một thí nghiệm mà đề bài cho. Để biện luận cho một bài tập lai ta cần phải tiến hành làm theo 5 bước:

- Xác định tính lặn, tính trội của gen

- Quy ước gen

- Xác định được quy luật di truyền

- Xác định kiểu gen của bố mẹ

- Viết sơ đồ lai

Sau khi làm xong 5 bước trên ta sẽ tiến hành kiểm tra kiểu hình qua sơ đồ lai đúng với đề bài đã cho, bước này đã biện luận chính xác.

ví dụ bài tập môn sinh học 12
ví dụ bài tập môn sinh học 12

1.3. Nội dung chương trình sinh học lớp 12 cần ôn tập

Nội dung chương trình sinh học lớp 12 cần ôn tập gồm có 3 phần chính:

2. Cách học tốt môn sinh lớp 12

Để học tốt môn sinh học lớp 12, các bạn cần coi môn sinh học là đam mê, tự giác học tập, không nên học tủ, học vẹt, biết tóm tắt và tóm lược các ý chính…

2.1. Xem môn sinh là niềm đam mê

Bất kỳ một môn học nào, nếu muốn học tốt trước tiên chúng ta phải có niềm đam mê và yêu thích nó. Đặc biệt, sinh học là một môn học gắn với cuộc sống hàng ngày, chỉ cần chúng ta để ý một chút là các bạn có thể học môn sinh ở bất cứ đâu và bất cứ hoàn cảnh nào.

Ngoài ra, môn sinh học còn có nhiều kiến thức liên quan đến thực tiễn cuộc sống giúp các bạn có thể dễ dàng nhận ra được những sự mới lạ, những kiến thức mới trong cuộc sống.

xem môn sinh là niềm đam mê
xem môn sinh là niềm đam mê

2.2. Tự giác học tập

Tự giác là một đức tính cần có của mỗi bạn học sinh, nhất là các bạn học sinh lớp 12, đức tính này sẽ giúp các bạn nâng cao kết quả học tập. Khó để có thể học giỏi nếu các bạn chỉ dành những khoảng thời gian ít ỏi trên lớp để hệ thống kiến thức.

Ở trên trường, thầy cô chỉ là người định hướng, chỉ dạy cho các bạn những kiến thức cơ bản nhất, các bạn cần phải dành thời gian ở nhà để ôn tập lại và tìm thêm những kiến thức mới để làm giàu cho tri thức của mình.

Các bạn nên tự giác tái hiện lại các kiến thức mình đã học, điều này sẽ giúp các bạn nhờ lâu hơn và tìm hiểu được thêm những kiến thức mới, trang bị được cho mình đầy đủ kiến thức để tự tin làm đề thi THPT Quốc Gia.

2.3. Không nên học ‘vẹt’

Sinh học là một môn tự nhiên nhưng lại có một lượng kiến thức lý thuyết khá nhiều nên đa phần học sinh sẽ dành thời gian học thuộc. Thế nhưng, việc các bạn học sinh chỉ học thuộc lòng kiến thức mà không thật sự hiểu sẽ khiến bạn rơi vào trạng thái học thủ động.

Nếu các bạn chỉ học vẹt mà không chủ động tìm hiểu thêm để hiểu rõ kiến thức sẽ làm cho lúc làm câu hỏi bạn sẽ rơi vào tình trạng khó khăn vì không hiểu được bản chất vấn đề.

không nên học vẹt môn sinh
không nên học vẹt môn sinh

2.4. Biết cách tóm lược các ý chính của bài

Với mỗi môn học, lượng kiến thức trong sách giáo khoa đều vô cùng lớn, để học tập được hiệu quả hơn, các bạn cần biết cách tóm lược ý chính, ý phụ và những điều cần nhớ trong bài để dễ dàng học tập và ghi nhớ hơn.

Một trong những phương pháp được nhiều người lựa chọn để tóm lược các ý chính đó là phương pháp hệ thống kiến thức theo sơ đồ tư duy. Các bạn sẽ tổng hợp kiến thức trên những nhành cây, mỗi nhành sẽ là một ý khác nhau, điều này sẽ giúp bạn nắm vững kiến thức nhanh chóng và dễ dàng.

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ cách học tốt môn sinh lớp 12, mong rằng những chia sẻ này hữu ích và giúp bạn có thể học tốt môn sinh để đạt được kết quả học tập tốt cũng như tự tin bước vào kỳ thi THPT QG sắp tới.

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/sinh-12-co-kho-khong-a53883.html