Expat là gì? Quy trình tuyển dụng Expat hiệu quả

Bên cạnh lao động bản địa, hiện nay không ít doanh nghiệp Việt lựa chọn tuyển dụng Expat. Hơn nữa đội ngũ nhân sự này cũng khá đông đảo trong doanh nghiệp. Vậy Expat là gì? Quy trình tuyển dụng Expat gồm những bước nào? Tham khảo ngay bài viết dưới đây trong chuyên mục Cẩm nang tuyển dụng của tuyendung.topcv.vn để có câu trả lời cụ thể nhé.

Expat là gì?

Expat được viết tắt từ Expatriate, là từ tiếng Anh sử dụng để chỉ những người nước ngoài đang sinh sống, làm việc ở một quốc gia khác nhưng không theo quốc tịch của quốc gia ấy.

Nhu cầu tuyển dụng Expat hiện nay

Nhiều chuyên gia trong ngành cho biết: hiện nay nhân sự người Việt vẫn chưa thể đáp ứng mọi yêu cầu trong công việc. Chính vì thế, không ít đơn vị lựa chọn tuyển dụng nhân sự Expat với trình độ, tay nghề cao, đáp ứng nhu cầu kinh doanh của doanh nghiệp.

Một số lĩnh vực đang có nhu cầu tuyển dụng Expat tại thị trường lao động Việt Nam đó là các nhóm ngành:

Ngành tài chính

Một số doanh nghiệp thuộc ngành tài chính ngân hàng đang đẩy mạnh hoạt động kinh doanh ở các thị trường như: Nhật, Trung, Hàn,… Do đó họ muốn tuyển dụng Expat có quốc tịch tương ứng đồng thời có kinh nghiệm làm việc để phụ trách các mảng thị trường này.

Ngành công nghệ

Ở lĩnh vực công nghệ, nhiều doanh nghiệp muốn tìm kiếm ứng viên có quốc tịch châu Âu, Mỹ hay các quốc gia dùng tiếng Anh làm tiếng bản địa. Ngoài ra, những ứng viên có quốc tịch Ấn Độ được nhiều doanh nghiệp yêu thích và lựa chọn bởi họ có trình độ cao, mức lương đưa ra lại rất phù hợp.

Ngành năng lượng

Đây cũng là một trong những ngành có nhu cầu tuyển dụng Expat cao. Rất nhiều doanh nghiệp tìm kiếm ứng viên thuộc các quốc tịch như: châu Âu, Ấn Độ, Đông Nam Á.

Ngành giáo dục

Ngoài công việc thuộc các nhóm ngành kể trên, Expat có thể tham gia giảng dạy tiếng Anh như: tiếng Anh cho người đi làm, tiếng Anh giao tiếp tổng quát, tiếng Anh thiếu nhi, luyện thi Ielts, Toefl iBT, luyện thi chứng chỉ Toeic,…

Ứng viên có thể có các quốc tịch: Pháp, Mỹ, Anh, Úc,… Là người năng động, nhiệt tình, có visa và hộ chiếu đầy đủ. Đặc biệt ưu tiên những ứng viên đã có chứng chỉ giảng dạy.

Quy trình tuyển dụng Expat hiệu quả cho HR

Hoạt động tuyển dụng thường được triển khai khi doanh nghiệp có các vị trí còn trống. Để nâng cao hiệu quả của quá trình tuyển dụng cần thực hiện theo các bước sau:

Lên kế hoạch tuyển dụng

Cần lên kế hoạch chi tiết với những đầu việc, nhân sự đảm nhận cũng như thời gian tuyển dụng cụ thể. Bước này càng tiến hành cẩn thận hiệu quả tuyển dụng càng cao, giúp doanh nghiệp thu hút, lựa chọn được những ứng viên tiềm năng, phù hợp.

Mô tả công việc rõ ràng, chi tiết

Bản mô tả có vai trò quan trọng giúp HR tìm kiếm và thu hút được những ứng viên tiềm năng, chất lượng. Khi chuẩn bị bản mô tả công việc tốt có thể giúp HR truyền đạt những thông tin hữu ích về vị trí tuyển dụng cho mỗi ứng viên đồng thời giúp ứng viên hiểu rõ về vị trí ứng tuyển.

Với đối tượng ứng viên là Expat bản mô tả công việc càng đóng vai trò quan trọng. Nhà tuyển dụng cần viết bản mô tả công việc sao cho thật chi tiết, cụ thể và rõ ràng về vị trí công việc. Sau khi tham khảo và so sánh với năng lực của mình, Expat sẽ đánh giá xem năng lực bản thân có phù hợp với vị trí tuyển dụng không. Đồng thời xác định những nhiệm vụ cần làm, cần đáp ứng yêu cầu gì hay nắm được quyền và lợi ích trong công việc. Những thông tin đưa ra trong bản mô tả công việc cần chính xác, trung thực, sát với thực tế.

Nhà tuyển dụng cần đặc biệt chú ý tới kinh nghiệm và kỹ năng của ứng viên. Ví dụ:

Có được câu trả lời cụ thể sẽ giúp HR nắm rõ thông tin ứng viên, đảm bảo rằng họ có thể thích nghi với văn hóa cũng như làm quen được với mọi người nhằm tăng hiệu suất công việc, tạo một môi trường hòa đồng, thân thiện và vui vẻ.

Tìm ứng viên qua kênh tuyển dụng thích hợp

Sau khi hoàn tất các thủ tục, giấy tờ liên quan để hợp pháp hóa việc sử dụng Expat, doanh nghiệp cần bắt đầu quy trình tuyển dụng. Trước tiên cần tìm đến các giải pháp thu hút Expat với tin tuyển dụng của doanh nghiệp.

Cần phải hiểu rằng nhân sự Expat có một đặc điểm chung là họ thường tìm việc trên các trang tuyển dụng việc làm lớn hoặc các kênh tìm việc của quốc tế. Lý do được đưa ra là các kênh tuyển dụng này sẽ mang đến cho họ nhiều cơ hội việc làm hơn. Do đó muốn tiếp cận đội ngũ nhân sự này, doanh nghiệp nên lựa chọn các kênh tuyển dụng uy tín với quy mô lớn, phạm vi tuyển dụng ở nhiều quốc gia.

Một trong những nền tảng công nghệ tuyển dụng đang được hơn 150.000 doanh nghiệp và khoảng 350.000 nhà tuyển dụng tin tưởng, lựa chọn hiện nay không thể bỏ qua đó là: tuyendung.topcv.vn. Nhờ ứng dụng sâu trí tuệ nhân tạo (AI) trong tuyển dụng, hệ thống có thể phân tích yêu cầu từ phía nhà tuyển dụng đồng thời xét mong muốn của ứng viên. Từ đó lựa chọn ra những ứng viên phù hợp nhất với tiêu chí tuyển dụng mà doanh nghiệp đặt ra trước đó.

expat-la-gi
Ưu tiên lựa chọn các nền tảng công nghệ tuyển dụng

Ngoài việc kết nối được với những ứng viên phù hợp, đạt yêu cầu, dịch vụ tuyển dụng của TopCV giúp HR cùng lúc giải quyết được các bài toán khó liên quan đến quy trình tuyển dụng: từ tạo nguồn hồ sơ ứng viên, sàng lọc ứng viên, đánh giá hiệu quả của quy trình tuyển dụng,.. Qua đó doanh nghiệp không chỉ tiết kiệm được thời gian, công sức cho quá trình tuyển dụng mà còn tuyển mộ được những nhân tài chất lượng.

Ngoài ra, khi tìm kiếm hồ sơ ứng viên tại trang tuyển dụng miễn phí uy tín này, HR và doanh nghiệp cũng được tư vấn, hỗ trợ nhiệt tình bởi đội ngũ tư vấn viên chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm. Qua đó giúp tìm ra được giải pháp tuyển dụng hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế và điều kiện của doanh nghiệp.

Sàng lọc hồ sơ ứng viên

Đây cũng là công đoạn khó khăn với nhiều HR, đặc biệt ở các doanh nghiệp có quy mô lớn, số lượng hồ sơ gửi về có thể lên tới hàng trăm bộ mỗi ngày. HR cần có kế hoạch sàng lọc phù hợp với vị trí công việc để chọn ra những ứng viên ưu tú nhất.

expat-la-gi
Sàng lọc và lựa chọn ra những ứng viên có đủ trình độ, chuyên môn

Phỏng vấn ứng viên

Khi đã có được danh sách ứng viên tiềm năng, HR cần lên lịch phỏng vấn sớm. Tùy vào tính chất công việc và nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp để chọn ra hình thức phỏng vấn thích hợp. Ví dụ: phỏng vấn qua điện thoại, kiểm tra tâm lý, phỏng vấn trực tiếp,…

Đánh giá ứng viên

Sau khi đã hiểu rõ về năng lực, trình độ, con người ứng viên, HR sẽ nhận định xem ứng viên đó có phù hợp với nhu cầu tuyển dụng không. Để chắc chắn hơn có thể tham chiếu với công ty cũ của ứng viên hay xem thông tin trên mạng xã hội.

Gửi thư mời cho những ứng viên được chọn

Sau khi đã hoàn thành các bước trên, doanh nghiệp soạn hợp đồng lao động đồng thời đưa ra lời mời với những ứng viên trúng tuyển. Trong thư mời nhận việc cần đưa vào các thông tin như: ngày bắt đầu làm việc, giờ làm, lương thưởng, chế độ đãi ngộ,… tránh xảy ra mâu thuẫn hoặc khúc mắc ngay từ buổi đầu làm việc.

Lưu ý khi tuyển dụng Expat

Nhân sự Expat không giống như nhân sự bản địa, do vậy khi muốn tuyển dụng nguồn nhân lực này, doanh nghiệp và HR cần nắm chắc một số quy định của pháp luật về vấn đề này. Trong đó cần đặc biệt lưu ý:

Điều kiện để Expat có thể làm việc tại Việt Nam

Muốn làm việc hợp pháp trên lãnh thổ Việt Nam, Expat cần đảm bảo các điều kiện như:

Điều kiện để doanh nghiệp Việt tuyển dụng Expat

Luật Lao động của Việt Nam có những quy định riêng về việc tuyển dụng và sử dụng nhân sự Expat. Do đó, nếu như doanh nghiệp muốn tuyển dụng Expat cần nắm rõ các yêu cầu cũng như thủ tục, quy định với đội ngũ nguồn nhân lực này.

Với vai trò là nhà tuyển dụng, HR cần tìm hiểu, chuẩn bị đầy đủ các thủ tục, giấy tờ liên quan đến việc tuyển dụng Expat như hợp đồng lao động hay giấy phép lao động của Expat.

Như vậy mặc dù nhân sự Expat có nhiều ưu điểm trong công việc nhưng muốn tuyển dụng đối tượng này, doanh nghiệp cần nắm được các điều kiện sau:

Các thủ tục cần thiết khi tuyển dụng Expat

Sau khi được cấp phép sử dụng lao động Expat, doanh nghiệp cần thực hiện thêm một số thủ tục như:

Với những chia sẻ trên đây hy vọng có thể giúp HR hiểu rõ Expat là gì cũng như quy trình tuyển dụng Expat hiệu quả hiện nay. Mặc dù Expat là nguồn nhân lực chất lượng nhưng khi tuyển dụng đối tượng này doanh nghiệp cần nắm vững các quy định cũng như thủ tục cần thiết để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực mà không gặp các rắc rối liên quan về mặt pháp lý.

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/expats-la-gi-a54230.html