Phanh đĩa xe máy và những điều có thể bạn chưa biết

Phần lớn các dòng xe máy hiện nay đều được trang bị phanh đĩa Không chỉ mang đến những tiện ích khi sử dụng mà phanh đĩa còn giúp tăng tính thẩm mỹ cho phương tiện. Là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên xe nhưng phanh đĩa vẫn chưa được quan tâm và bảo dưỡng dẫn đến hệ thống này gặp những hư hỏng không đáng có. Hoàng Việt Motors sẽ cùng bàn tìm hiểu những vấn đề xoay quanh bộ phận phanh đĩa này ngay bài viết dưới đây.

I. Cấu tạo phanh đĩa

Bộ phận đĩa phanh được gắn trực tiếp lên cụm may-ơ bánh xe và xẻ rãnh hoặc đục lỗ để gia tăng tản nhiệt. Qua đó, làm giảm thiểu khả năng mài mòn của đĩa phanh và có độ bền lâu hơn. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành xe, đĩa phanh sẽ bị xước nếu má phanh đã quá mòn hoặc không đạt chuẩn.

Ngoài ra, đĩa phanh có thể bị nứt vỡ, cong vênh khi chịu một lực lớn như: va chạm mạnh, tai nạn…

Má phanh đĩa xe máy là một khối hộp thống nhất, được cấu tạo bởi một tấm đệm bằng thép với một bề mặt phủ vật liệu ma sát. Bề mặt má phanh được xẻ rãnh nhằm thoát bụi, giảm nhiệt trong quá trình vận hành.

Phanh đĩa xe máy sử dụng piston để tạo lực đẩy cho má phanh. Bên cạnh đó, tay phanh và bàn đạp phanh được kết nối với piston nhằm đẩy dầu phanh đến heo dầu xe máy thông qua bình chứa.

Kẹp phanh piston chia làm hai nửa và được bắt vít với nhau. Khi người dùng bóp phanh, piston của bộ kẹp sẽ tác động lên má phanh, từ đó kẹp chặt rô-tơ phanh để điều chỉnh tốc độ.

Hiện nay, một số nhà sản xuất xe đã áp dụng phanh đĩa gắn trên vành xe (phanh chu vi) với mục đích là làm giảm trọng lượng trong hệ thống phanh bánh xe. Chủ phương tiện có thể tìm thấy phanh chu vi trên các loại xe máy sử dụng bánh xe có dây kéo tùy chỉnh.

Phanh đĩa xe máy

II. Nguyên lý hoạt động

Khi người lái đạp vào bàn đạp phanh, áp suất dầu trong đường ống dầu và xi lanh của bánh xe tăng lên, đẩy piston và má phanh ép vào đĩa phanh. Lực ma sát giữa má phanh, đĩa phanh và moay-ơ làm bánh xe giảm tốc độ dần và dừng lại theo yêu cầu của người lái.

III. Công dụng của dầu thắng đĩa xe máy ?

Trong hệ thống phanh của đa số những dòng xe máy hiện nay, để truyền lực phanh từ tay lái xuống pít tông tại trục bánh xe nhằm sinh ra lực hãm phanh - dầu phanh, dầu thắng đĩa được sử dụng như là một dung dịch chứa trong một ống kín với cơ chế hoạt động bảo toàn, đảm bảo vừa truyền lực tốt, vừa không giảm khả năng sau thời gian sử dụng lâu dài.

Khác với các loại nhớt xe máy, có nhiệm vụ bôi trơn động cơ, dầu đĩa thắng đòi hỏi về khả năng truyền lực thông qua lực nén được tạo bởi cột dung dịch. Ngoài ra, trong quá trình sử dụng, dầu thắng đĩa sẽ bị hao mòn khiến không đủ cấp lực cần thiết để quá trình phanh đĩa được hoạt động ổn định, dẫn đến sự mất an toàn trong quá trình điều khiển xe máy tham gia giao thông của người dùng.

VI. Những vấn đề hay gặp phải khi sử dụng phanh đĩa

1. Bị mất lực phanh

2. Phanh đĩa xe máy bị bó

3. Phanh bị kẹp vào đĩa phanh

4. Phanh có tiếng kêu to khi bóp

5. Phanh xuất hiện tiếng kêu

V. Bao lâu thì nên thay dầu thắng đĩa xe máy để đảm bảo an toàn ?

Thông thường sau khoảng 20.000km-25.000km vận hành, người dùng cần kiểm tra lại hệ thống dầu phanh hoặc đĩa phanh có dấu hoạt động với hiệu suất bị kém đi - bạn cũng nên kiểm trai dầu thắng đĩa có còn đủ hay không.

Nếu thấy dầu thắng đĩa có dấu hiệu bị vơi đi thì nên thay mới.

Khi bổ sung dầu thắng đĩa cho xe máy, bạn cần lưu ý những vấn đề sau đây:

1.Các sàn thương mại điện tử của Head Hoàng Việt

Hiện nay, với xu hướng mua xe máy trên các trang thương mại điện tử vô cùng phổ biến. Do việc mua xe máy trên các trang TMĐT sẽ có ưu điểm sau đây:

Các bạn có thể ghé các trang TMĐT chính thức của HEAD Hoàng Việt

2.Các đại lý Head Honda Hoàng Việt

Ngoài việc mua xe online trên các kênh thương mại điện tử, bạn có thể lựa chọn đến địa điểm trực tiếp để lựa chọn những mẫu xe phù hợp với nhu cầu của mình. Việc mua tại các cửa hàng đại lý sẽ có những lợi ích sau đây:

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/phanh-dia-xe-may-a54261.html