8 chương trình xuất khẩu lao động New Zealand cho người Việt Nam

Hàng năm, số người Việt Nam tham gia xuất khẩu lao động New Zealand tăng lên. Tính đến tháng 5 năm 2024, có 290.300 vị trí tuyển dụng mới dành cho cả ứng viên mới ra trường và ứng viên có kinh nghiệm. Bộ Kinh doanh, Đổi mới và Việc làm (MBIE) tuyên bố rằng đất nước cần 40.000 công nhân mới hàng năm trong lĩnh vực Chăm sóc sức khỏe, Khách sạn, Cơ sở hạ tầng, Tài chính và Kỹ thuật.

Xuất khẩu lao động New Zealand cho người Việt Nam

Lực lượng lao động New Zealand sắp nghỉ hưu, đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động và kỹ năng. Vì vậy, chính phủ New Zealand khuyến khích nhiều người Việt Nam và người nước ngoài di cư và làm việc tại NZ. Trong khi đó, những người săn việc trang bị cho mình các khóa học, chứng chỉ chuyên môn và kiếm được công việc lương cao tại các thành phố lớn như Auckland, Wellington và Christchurch.

Xuất khẩu lao động New Zealand
Xuất khẩu lao động New Zealand

1. Công việc chăm sóc sức khỏe

Các công việc chăm sóc sức khỏe ở New Zealand là bác sĩ y khoa, nhà vật lý trị liệu, y tá và nữ hộ sinh. Để trở thành bác sĩ y khoa, cần phải trải qua một quá trình học tập lâu dài, bao gồm đào tạo chính quy và 11 năm học để trở thành Bác sĩ đa khoa (GP). Một nhà vật lý trị liệu cần phải chứng minh kỹ năng của họ.

Tương tự, ngành điều dưỡng yêu cầu phải đăng ký với Hội đồng Điều dưỡng New Zealand. Vì Hộ sinh nằm trong danh sách thiếu hụt kỹ năng khu vực của Nhập cư New Zealand, chính phủ khuyến khích các nữ hộ sinh lành nghề từ nước ngoài.

Các công việc chăm sóc sức khỏe khác bao gồm Trợ lý chăm sóc sức khỏe, Y tá đã đăng ký cấp cao, Quản trị viên y tế, Bác sĩ phẫu thuật, Chuyên gia pháp y, Bác sĩ tâm thần, Kỹ thuật viên gây mê và Bác sĩ lâm sàng. Yêu cầu về giáo dục là có Chứng chỉ Y tế Cấp độ 5, bằng Cử nhân Điều dưỡng, Thạc sĩ Khoa học Điều dưỡng, v.v. Nhân viên chăm sóc sức khỏe kiếm được mức lương trung bình hàng năm là 40.000 - 85.000 đô la NZ (tương đương 570 triệu - 1.2 tỷ VNĐ) cho mỗi người năm.

Và để thành công trong lĩnh vực này, người thợ phải có tâm lý tích cực, có năng lực về kỹ thuật, máy móc và sự chuẩn bị kiên nhẫn.

2. Việc làm giáo dục

Trong số các quốc gia OECD, New Zealand cung cấp một hệ thống giáo dục tuyệt vời để làm việc. Tuy nhiên, quốc gia này phải đối mặt với tình trạng thiếu giáo viên ở tất cả các cấp học. Nhiều nhà tuyển dụng ở NZ tuyển dụng giáo viên, nhà giáo dục, nghệ sĩ sáng tạo, v.v. và làm quen với chương trình giảng dạy của NZ và khung Chứng chỉ NZ. Để đăng ký, hãy truy cập Bộ Giáo dục và làm theo quy trình. Ở đây, bạn phải lưu ý rằng một số công việc giáo dục cung cấp một vị trí cố định, từ Thứ Hai đến Thứ Sáu, 9 giờ sáng - 12 giờ trưa (12 giờ một tuần), trừ các ngày nghỉ học.

Các công việc khác liên quan đến giáo dục là Giáo viên tiếng Anh, Nhà giáo dục mầm non, Trưởng nhóm, Người chăm sóc trẻ sơ sinh, Trợ lý giảng dạy, Trợ lý giáo viên, Trợ lý học tập, Gia sư trực tuyến, Cố vấn và Giảng viên. Để làm việc trong lĩnh vực giáo dục, yêu cầu giáo dục tối thiểu là bằng Cử nhân hoặc Thạc sĩ Giáo dục, Tốt nghiệp Đại học với Giấy phép Giáo viên.

Mức lương trung bình hàng năm là NZ$35000 - NZ$75000 (500 triệu - 1 tỷ VNĐ) mỗi năm. Để đạt đến cấp độ cao cấp, một người phải có khả năng giao tiếp bằng lời nói và bằng văn bản, kỹ năng giao tiếp, tư duy sáng tạo, quản lý thời gian, khả năng lãnh đạo và Microsoft Office.

3. Công việc phần mềm

Khi nói đến các công việc Phần mềm, New Zealand mang đến rất nhiều cơ hội khác nhau, từ Nhà phát triển web sơ cấp đến Nhà phát triển ngăn xếp đầy đủ. Các công ty công nghệ ở New Zealand được biết đến với sự linh hoạt và cân bằng tốt giữa công việc và cuộc sống. Họ cung cấp các tùy chọn từ xa, làm việc tại nhà và kết hợp cho nhân viên của mình.

Các công ty Tuyển dụng CNTT nhận được hàng trăm ứng viên mỗi ngày. Vì vậy, họ gọi những người tìm việc là “săn đầu người”. Họ đề xuất các công việc toàn thời gian và bán thời gian cho người nộp đơn dựa trên các kỹ năng của họ, chẳng hạn như kỹ thuật, giao tiếp, giải quyết vấn đề, v.v.

Xuất khẩu lao động New Zealand
Xuất khẩu lao động New Zealand

Các công việc phần mềm là Kỹ sư phần mềm, Nhà phát triển phần mềm, Kỹ sư phần mềm cao cấp về tự động hóa thử nghiệm, Nhà phát triển web Fullstack, Nhà phát triển phần mềm trung cấp, Kỹ sư kiểm tra phần mềm và Nhà phát triển phần mềm (Front End/Back End). Để được tuyển dụng, trình độ học vấn là bằng Cử nhân Khoa học Máy tính (BSc), Cử nhân Kỹ thuật Công nghệ Thông tin (B.Tech) và Thạc sĩ Ứng dụng Máy tính (MCA).

Một kỹ sư phần mềm lý tưởng có thể kiếm được mức lương trung bình hàng năm là NZ$85K - NZ$145K (1.2 tỷ đến 2 tỷ) mỗi năm. Cuối cùng, yêu cầu kỹ năng tối thiểu là Java, Spring Boot, Maven, SQL, HTML, CSS, JavaScript, ReactJS, Testing và Coding.

Mario Wynands nói : “Thật khó để tiếp cận những người có kinh nghiệm . Anh ấy là giám đốc điều hành của PikPok, một studio phát triển và xuất bản trò chơi điện tử.

4. Công việc nấu ăn

Công việc nấu ăn có nhu cầu cao trong ngành Khách sạn và Du lịch. Nhiều đầu bếp Việt Nam sang New Zealand làm Trợ lý nấu ăn và dần trở thành Bếp trưởng của khách sạn hạng sao. Thông qua quá trình này, họ có được kinh nghiệm trong việc nấu các nguyên liệu thực phẩm khác nhau, công thức nấu ăn theo vùng và duy trì món ăn. Thật thú vị, nếu một đầu bếp biết cách nấu các món ăn chay và không thuần chay, họ sẽ dễ dàng được tuyển dụng.

Các công việc nấu ăn đang có nhu cầu khác là Bồi bàn, Phụ bếp, Barista và Đầu bếp, Phụ bếp, Đầu bếp Việt Nam, Đầu bếp Trung Hoa, Đầu bếp Nhà hàng/Đồ ăn nhanh và Nhân viên Quán cà phê. Để tham gia vào ngành nấu ăn, trình độ học vấn là Cao đẳng hoặc Bằng cấp về Nấu ăn, Đại học / Sau đại học về Quản lý Khách sạn. Mức lương trung bình hàng năm của họ là NZ$50,234 (720 triệu VNĐ) mỗi năm hoặc NZ$27 (387.000 VNĐ) mỗi giờ.

Các yêu cầu về kỹ năng là Chuẩn bị thức ăn, Kỷ luật, Kiên nhẫn, Kiến thức về Dinh dưỡng, Lãnh đạo và Quản lý, Chuyên môn về ẩm thực, Nướng, Chần, Xào, Sạch sẽ và Thể chất.

Xuất khẩu lao động New Zealand
Xuất khẩu lao động New Zealand

5. Công việc xây dựng

Xây dựng là lĩnh vực lớn thứ năm ở New Zealand, nơi có hơn 1000 công việc xây dựng đang xuất hiện hàng năm, bất kể cơ sở lâu dài, tạm thời hay theo hợp đồng. Các nguồn chính phủ tiết lộ rằng phần lớn các công việc sẽ ở trong các tòa nhà dân cư. Để đăng ký, New Kiwis là dịch vụ tuyển dụng hàng đầu liên kết các nhà tuyển dụng ở New Zealand với những người di cư lành nghề (ở nước ngoài và trong nước) cho các công việc xây dựng và sản xuất.

Các công việc xây dựng khác là Quản lý dự án dân dụng, Kỹ sư xây dựng, Quản lý vận hành, Quản lý công trường, Người khảo sát số lượng, Quản đốc nhựa đường, Người giám sát, Người xây dựng, Thợ điện và Công nhân trang trại. Trình độ học vấn tối thiểu là bằng Cử nhân Kỹ thuật Xây dựng, EEE, CSC, Bằng tốt nghiệp Trung học về Xây dựng Dân dụng, Cử nhân Toán học và các Khóa học Chứng nhận Bảo vệ An toàn khác.

Nói chung, mức lương trung bình hàng năm của họ là NZ$11000 mỗi năm hoặc NZ$30 mỗi giờ (430.000 VNĐ mỗi giờ). Một số yêu cầu về kỹ năng là Sử dụng, Cắt gỗ, Giải quyết vấn đề, Tư duy phản biện, Sức bền thể chất, Tự khởi động, Quản lý thời gian, Toán học và Giao tiếp.

6. Công việc sản xuất

Các ngành công nghiệp sản xuất ở New Zealand được định hướng bởi công nghệ. Họ sử dụng công nghệ in 3D, Công nghệ nano, v.v. để sản xuất nhựa, kim loại và bê tông. Để có được một công việc trong ngành sản xuất, bạn phải có kiến ​​thức về công nghệ tiên tiến cùng với kỹ năng giao tiếp xuất sắc. Để đảm bảo an toàn và bảo trì, ngành sản xuất tuân theo các quy trình và thời gian thay ca khác nhau.

Các công việc sản xuất khác bao gồm Nhà điều hành sản xuất, Kỹ sư điện và điện tử, Kỹ sư máy tính, Trợ lý sản xuất, Công nhân vận hành máy móc, Công nhân nhà máy và Trợ lý kiểm kê. Để có được một công việc sản xuất, trình độ học vấn là bất kỳ bằng UG hoặc PG nào về Khoa học, Công nghệ, Toán học hoặc Kỹ thuật. Mức lương trung bình hàng năm của họ dao động trong khoảng NZ$50000 - NZ$70000 một năm (1NZ$ = 14.400 VNĐ).

Cuối cùng, các yêu cầu kỹ năng quan trọng là Quản lý dự án, Chế tạo kim loại, In kỹ thuật số, Cắt laser, Phân tích dữ liệu lớn, Sản xuất tinh gọn, Công nghệ hàn, Người máy, Làm việc nhóm, Gia công và Hệ thống quản lý chất lượng.

Xuất khẩu lao động New Zealand
Xuất khẩu lao động New Zealand

7. Công việc kỹ sư

Từ thiết kế web đến công nghệ hàng không vũ trụ, có rất nhiều công việc kỹ thuật được cung cấp bởi các nhà tuyển dụng Kiwi (NZ). Hầu hết các sinh viên thực tập trong khi theo đuổi các khóa học Kỹ thuật và được sắp xếp. Một số lĩnh vực được trả lương cao là ô tô, khai thác mỏ, luyện kim, sản xuất điện và CNTT. Sau khi tốt nghiệp, nhiều tân sinh viên Việt Nam kiếm được việc làm kỹ sư ở New Zealand.

Các công việc kỹ thuật quan trọng khác là Kỹ sư hóa học, Kỹ sư y sinh, Kỹ sư hạt nhân, Kỹ sư cơ khí, Kỹ sư hàng không, Kỹ sư vật liệu và Kỹ sư hàng hải. Trình độ học vấn là bằng Cử nhân Kỹ thuật hoặc một lĩnh vực liên quan. Mức lương trung bình hàng năm của một kỹ sư là NZ$75000 - NZ$110000 mỗi năm (1NZ$ = 14.400 VNĐ mỗi năm). Sau đó, để trở thành kỹ sư ở New Zealand, yêu cầu kỹ năng là Công nghệ và Khoa học Máy tính, Giao tiếp, Quản lý, Giải quyết vấn đề, Tư duy phản biện, Lãnh đạo, Nghiên cứu và Điều hành kinh doanh.

8. Các công việc phổ thông khác

Đáng ngạc nhiên là ở New Zealand, bạn sẽ dễ kiếm được một công việc không có kỹ năng hơn là một công việc có kỹ năng. Bạn phải đăng ký trên trang web của chính phủ NZ, nộp bằng chứng và tài liệu, nộp đơn xin việc làm không có kỹ năng và sau đó bắt đầu làm việc sau khi thành công. Nhiều người Việt Nam tìm kiếm những công việc phổ thông để kiếm thêm tiền.

Các công việc phổ thông khác là Công nhân xây dựng, Bartender, Công nhân nhà máy bia, WWOOFer (làm việc cho nhà trọ), Quản gia, Aupair, Farming Hand, Packer và Janitor. Trình độ học vấn của họ tối thiểu là lớp 10 hoặc lớp 12. Và yêu cầu kỹ năng là tiếng Anh giao tiếp (viết và nói). Mức lương trung bình hàng năm cho các công việc không có kỹ năng là 7500 đô la New Zealand mỗi năm (1NZ$ = 14.400 VNĐ mỗi năm).

Các tổ chức/nhà tuyển dụng hàng đầu ở New Zealand

Dưới đây là danh sách các tổ chức/nhà tuyển dụng hàng đầu tại New Zealand. Người Việt Nam có thể truy cập trang web chính thức của họ và bắt đầu ứng tuyển vào các vị trí phù hợp.

Làm thế nào để có một công việc ở New Zealand cho người Việt Nam?

Tại thị trường việc làm New Zealand, mỗi năm có gần 250.000 việc làm mới trong các ngành công nghiệp khác nhau. Để có được một công việc mới ở New Zealand, mạng lưới chuyên nghiệp và các cơ quan tuyển dụng là cách dễ dàng nhất đối với người Việt Nam. Các công ty tư vấn tuyển dụng, nhân sự đóng vai trò là cầu nối giữa người tìm việc và nhà tuyển dụng. Họ xác định những người lao động di cư có tay nghề đã đăng ký ở nước ngoài và đề xuất những công việc phù hợp. Ngoài ra, họ giúp nhà tuyển dụng tìm đúng người cho đúng công việc.

Xuất khẩu lao động New Zealand
Xuất khẩu lao động New Zealand

Một số cơ quan tuyển dụng tốt nhất là:

Nếu bạn đang tìm kiếm các cổng thông tin việc làm trực tuyến, sẽ có rất nhiều cơ hội. Tất cả bạn phải làm là đăng ký địa chỉ email và số điện thoại di động của bạn. Tải lên CV / sơ yếu lý lịch cập nhật của bạn. Thực hiện tìm kiếm việc làm dựa trên trình độ, kinh nghiệm và kỹ năng của bạn.

Chi phí và mức lương xuất khẩu lao động New Zealand

Nếu tham gia chương trình kỳ nghỉ WHS (du lịch kết hợp học tập và làm việc hợp pháp) thì mức chi phí của người lao động bỏ ra là khá thấp.

1. Chi phí đi XKLD New Zealand

Thông thường, một đơn hàng đi xuất khẩu lao động New Zealand 2-3 năm (có gia hạn) sẽ tốn khoảng 3000 - 5000 USD (tương đương khoảng 70 - 130 triệu đồng).

Chi phí trên đã bao gồm các khoản phí như: tiền vé máy bay, phí làm visa, tiền môi giới, phí xuất nhập cảnh,..

2. Mức lương và chế độ đãi ngộ

Về cơ bản, người lao động khi làm việc sẽ có mức lương trung bình cơ bản khoảng 2.700 đô New Zealand / tháng (tương đương khoảng 42 triệu VNĐ).

Mức lương kể trên chưa bao gồm các khoản tăng ca, làm thêm giờ, tiền trợ cấp từ chính phủ.

Mức lương làm thêm giờ tại New Zealand được trả khá cao, bằng 150% mức lương cơ bản. Đặc biệt mức lương sẽ được tính lên tới 300% mức lương cơ bản nếu làm ngày nghỉ hay ngày lễ.

Quy định tại New Zealand thì thời gian làm việc của người lao động là 8h/ ngày, 6 ngày/ tuần. Tức là thời gian làm việc sẽ là 26 ngày/ tháng.

Người lao động cũng sẽ được hưởng những chế độ đãi ngộ như:

Đồng thời đối với những cá nhân lao động lâu năm sẽ được chủ lao động ký giấy bảo lãnh cho người thân cùng sang New Zealand làm việc và sinh sống.

III. Điều kiện đi XKLD New Zealand

Với những ai muốn tham gia chương trình lao động tại NewZealand cần thỏa mãn các đều kiện sau:

Qua đây có thể thấy thị trường xuất khẩu lao động New Zealand không phù hợp với phần đa người lao động phổ thông tại Việt Nam. Lý do là điều kiện cao hơn khá nhiều so với mặt bằng lao động chung.

Xuất khẩu lao động New Zealand
Xuất khẩu lao động New Zealand

Công việc được trả lương cao nhất khi xuất khẩu lao động New Zealand cho người Việt Nam

Các công ty đa quốc gia (MNCs) như Fisher & Paykel Healthcare, Auckland Airport, v.v., cung cấp những công việc được trả lương cao nhất ở New Zealand. Nó bổ sung cho các đặc quyền và đặc quyền như tiền thưởng hiệu suất, bảo hiểm, cân bằng giữa công việc và cuộc sống, v.v. Bảng sau đây chứa các công việc được trả lương cao nhất mới nhất ở New Zealand dành cho người Việt Nam.

Công việc Trung bình Mức lương hàng năm (xấp xỉ) bằng NZD Trung bình Mức lương hàng năm (xấp xỉ) tính bằng VNĐ Giám đốc điều hành (CEO) $560,000 8.028.005.216,00 Phán xét $415,000 5.949.325.294,00 Bác sĩ ung thư bức xạ $382,500 5.483.414.277,00 Giám đốc tài chính $252,000 3.612.602.347,20 Giám đốc Công nghệ $245,000 3.512.252.282,00 Bác sĩ phẫu thuật $210,000 3.010.501.956,00 Bác sĩ $187,000 2.680.780.313,20 Giám đốc Dịch vụ Y tế $185,000 2.652.108.866,00 Giáo sư đại học $174,000 2.494.415.906,40 Phi công $145,000 2.078.679.922,00

Visa làm việc tại New Zealand

Theo Bộ Di trú New Zealand, có 44 loại thị thực làm việc dành cho người Việt Nam. Tất cả các thị thực làm việc đều có tính chất tạm thời với các thời hạn khác nhau. Không có giấy phép lao động vĩnh viễn ở New Zealand. Các ứng viên phải kiểm tra “Các kỹ năng cần thiết theo yêu cầu (ESID)” do Bộ Kinh doanh, Đổi mới & Việc làm cập nhật để các cá nhân biết các kỹ năng mới có nhu cầu cao.

Để xin thị thực làm việc từ Việt Nam, bạn cần có thư mời làm việc, điểm IELTS cho New Zealand , tiếp theo là thông tin cá nhân và nghề nghiệp. Một số thị thực lao động quan trọng là:

Xuất khẩu lao động New Zealand
Xuất khẩu lao động New Zealand

So sánh trực quan thị trường Đức và New Zealand

Để đưa ra 1 so sánh tốt nhất giữa các thị trường lao động, chúng tôi xin được so sánh Đức và New Zealand ( Đức hiện là thị trường thu hút lượng người quan tâm hiện nay)

New Zealand Đức Chi phí Từ 70 - 130 triệu / đơn hàng Từ 9000 - 10000 Eur tùy đơn hàng Mức lương Lương cơ bản khoảng 35 triệu VNĐ Lương cơ bản từ 40 đến 80 triệu VNĐ (tùy nghề) Ưu điểm Lương cao Điều kiện sống tốt Chi phí hợp lý Mức lương cao Ít vị trí Nhược điểm Khác biệt ngôn ngữ và văn hóa Chi phí sinh hoạt cao Không thu hút nhiều lao động Khác biệt ngôn ngữ và văn hóa Chi phí sinh hoạt cao

Câu hỏi thường gặp

1. Tôi có thể xin việc ở New Zealand từ Việt Nam không?

Đúng. Bạn có thể nhận được một công việc ở New Zealand từ Việt Nam nếu bạn có thư mời làm việc từ một công ty có trụ sở tại New Zealand, kỹ năng giao tiếp tốt, thông tin giáo dục & nghề nghiệp và chứng chỉ y tế. Bạn có thể tìm kiếm cơ hội việc làm thông qua cổng thông tin trực tuyến, trang web của công ty và cơ quan tuyển dụng.

2. Công việc nào dễ kiếm ở New Zealand?

Các công việc tay chân làm nông rất dễ kiếm được ở New Zealand vì nó không yêu cầu trình độ học vấn hoặc kinh nghiệm. Ở New Zealand, các trang trại chủ yếu là doanh nghiệp gia đình, đặc biệt là các doanh nghiệp liên thế hệ.

3. Làm thế nào để có một công việc ở New Zealand với tấm bằng của Việt Nam?

Để có được một công việc ở New Zealand (khu vực công/tư nhân) với bằng cấp của Việt Nam, bạn phải:

4. Mức lương ở New Zealand là bao nhiêu?

Mức lương trung bình ở New Zealand là NZ$35,00 (1785 INR) mỗi giờ hoặc NZ$65000 (3315138 INR) mỗi năm. Xin lưu ý rằng không có mức lương tối thiểu cho học nghề và công việc thời vụ.

5. Xin visa New Zealand cho người Việt Nam có dễ không?

Đúng. Người Việt Nam có thể xin thị thực New Zealand dễ dàng. Vì Việt Nam không nằm trong danh sách các quốc gia và vùng lãnh thổ miễn thị thực nên công dân Việt Nam cần xin thị thực New Zealand dựa trên mục đích chuyến thăm của họ.

Có thể bạn quan tâm:

Xuất khẩu lao động Đức 2024 có dễ như bạn nghĩ?

Xuất khẩu lao động Úc 2024: Cơ hội đổi đời cho lao động Việt Nam

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/phi-di-xkld-new-zealand-a54410.html