HƯỚNG DẪN CÁCH THĂM NHỚT XE MÁY

Trong một số trường hợp, chủ xe thường gặp trục trặc hoặc hỏng hóc mà nguyên nhân đến từ việc thừa hoặc thiếu nhớt. Cùng tìm hiểu cách thăm nhớt xe máy để luôn đảm bảo dung tích nhớt phù hợp, bên cạnh đó nhận biết được thời điểm cần thay nhớt phù hợp cho xe.

Vì sao phải thăm nhớt xe máy?

Thời gian thay nhớt thường được nhắc đến chính là theo khuyến nghị của hãng xe. Tuy nhiên đối với điều kiện đường xá còn chưa thật sự tốt và thời tiết nắng nóng kéo dài hoặc mưa bất chợt, bụi bẩn nhiều như ở Việt Nam, con số đó có thể thay đổi ít hoặc nhiều. Bên cạnh đó, sau một thời gian sử dụng, lượng nhớt trong xe sẽ hao hụt một lượng nhất định và thăm nhớt xe máy là một trong nhưng cách dễ dàng để bạn biết khi nào cần thay nhớt cho xe máy. Ngoài ra, cách thăm nhớt xe máy giúp bạn xác định được dung tích nhớt vừa thay có đúng với dung tích được khuyến nghị bởi các hãng xe để nhớt phát huy được tác dụng cao nhất.

Cách thăm nhớt xe máy

Thăm nhớt xe máy

Cách thăm nhớt xe máy

Điều đầu tiên trước khi bắt đầu thăm nhớt xe máy là bạn cần đảm bảo xe của bạn đã đứng trên chân chống thẳng, không để xe trên chân chống bên hông. Theo khuyến cáo từ các nhà sản xuất thiết bị, phụ tùng, để đọc mức dầu nhớt còn trong xe được chính xác nhất, ta nên đảm bảo nhớt được bơm đến đầy đủ các đường ống trong hệ thống bôi trơn bên trong động cơ bằng cách cho xe vận hành động cơ vài phút. Sau vài phút ấy, bạn dừng động cơ, tiếp tục chờ một vài phút, dùng kềm để mở que thăm dầu nhớt và dùng giẻ lau sạch nhớt còn bám trên que. Tiếp theo, bạn cắm que thăm nhớt vào bể dầu nhớt một lần nữa và rút ra để xem mức dầu nhớt lúc này.

Mức dầu đúng được xác định cao hơn mức Min (thấp nhất/ tối thiểu) và thấp hơn mức Max (cao nhất/ tối đa). Nếu mức dầu từ Min trở xuống hoặc không thấy nhớt, tức là đã đến lúc bạn nên cho xe của mình một bình nhớt mới. Việc mức dầu quá thấp có thể gây nên những hư hỏng nặng cho xe do động cơ không được bôi trơn và làm mát. Ngược lại, mức dầu quá cao có thể tạo ra hỏng hóc ở đường ống bôi trơn do tổn thất từ việc tiêu thụ năng lượng nhiều hơn hoặc do cao áp.

Mức Max và Min trong que thăm nhớt xe máy

Mức Max và Min trong que thăm nhớt xe máy

Sau khi kiểm tra dầu nhớt, trước khi đặt que thăm dầu về vị trí của nó, bạn cần lưu ý làm sạch xung quanh que thăm dầu để tránh các vật lạ xâm nhập (như bụi, cát, sỏi nhỏ,…) vào bể chứa dầu của xe.

Hướng dẫn về cách thăm nhớt xe máy giúp bạn xác định thời gian thay nhớt hợp lý và dung tích nhớt phù hợp cho xe của mình. Việc thay nhớt xe định kỳ sẽ giúp động cơ xe khi chạy được êm ái, không bị các vấn đề hỏng hóc và đem lại sự an toàn cho người lái xe.

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/kiem-tra-dau-xe-may-a54551.html