Cây hoa lan tỏi

Cây hoa lan tỏi là một loại hoa lan thuộc dây leo với mùi đặc trưng của tỏi. Đây là một loại cây có nguồn gốc từ châu Phi, rất dễ trồng và có thể nở hoa quanh năm khi trồng ở xứ nóng. Hoa có màu tím lãng mạn và làm mê đắm lòng người từ cái nhìn đầu tiên. Cùng Dienhoatuoi24h khám phá chi tiết hơn về cây hoa lan tỏi trong bài viết dưới đây nhé.

tim-hieu-cay-hoa-lan-toi
Tìm hiểu cây hoa lan tỏi

1. Nguồn gốc xuất xứ

Cây hoa lan tỏi có nguồn gốc ở Brazil, Argentina đến Đông Nam Mexico và Trung, Nam Mỹ, xuất hiện chủ yếu ở các khu rừng khô và ẩm ướt của Brazil và từ Argentina đến Đông Nam Mexico. Giống cây này thuộc chi Mansoa và đã xuất hiện ở Việt Nam từ rất lâu.

2. Đặc điểm cây hoa lan tỏi

cay-hoa-lan-toi-co-chieu-cao-trung-binh-tu-2-5m
Cây hoa lan tỏi có chiều cao trung bình từ 2-5m

3. Ý nghĩa cây hoa lan tỏi

Hoa lan tỏi với màu tím đặc trưng là biểu tượng cho một mối quan hệ thủy chung, lâu bền theo năm tháng. Không chỉ thể hiện sự lãng mạn và ý nghĩa gắn kết trong tình yêu đôi lứa, hoa lan tỏi tím còn tượng trưng cho sự bền chặt trong các mối quan hệ khác.

Ngoài ra ý nghĩa của cây hoa lan tỏi trong phong thủy là xua đuổi vận xui, đen đủi, xóa đi những điều không may mắn trong cuộc sống. Cùng mong ước thu hút nhiều may mắn, thuận lợi vào nhà, công việc kinh doanh cũng nhờ đó mà phát đạt.

Các chùm hoa mọc đan xen cũng có ý nghĩa cho sự đoàn kết, cùng nhau vượt qua những thử thách trong cuộc sống.

cay-hoa-lan-toi-tuong-trung-cho-tinh-yeu-lang-man-thuy-chung
Cây hoa lan tỏi tượng trưng cho tình yêu lãng mãn, thủy chung

Xem thêm: Bí mật về hoa lan xanh ⎸Hoa lan hồ điệp xanh quý hiếm

4. Công dụng của cây hoa lan tỏi

Cây hoa lan tỏi thường được trồng làm giàn hoa trang trí, tạo bóng mát trước cổng nhà với sắc tím dịu dàng, cùng những chùm hoa to, dày bông.

Hoa lan tỏi có khả năng xua đuổi rắn cực hiệu quả, nhờ vào mùi tỏi đặc trưng từ lá cây và hoa. Chính vì vậy, nhiều gia đình lựa chọn trồng cây hoa lan tỏi ở những góc vườn, bề mặt tường để xua đuổi rắn vào nhà. Đây là phương pháp an toàn và tạo vẻ đẹp nổi bật cho ngôi nhà của bạn.

cay-hoa-lan-toi-giup-xua-duoi-ran-hieu-qua
Cây hoa lan tỏi giúp xua đuổi rắn hiệu quả

Trong y học, hoa lan tỏi chữa được rất nhiều bệnh thường gặp như: bệnh sốt, ho, buồn nôn, đau thấp khớp, cảm lạnh, viêm phổi và sốt rét…

Ngoài ra còn để dùng để giảm vết sưng, nhiễm trùng do côn trùng cắn.

Với hương vị của tỏi, cây hoa lan tỏi được dùng để thay thế vị tỏi trong ẩm thực. Tuy không phổ biến ở Việt Nam nhưng thông tin này được ghi chép trong tài liệu về ẩm thực một số nước khác. Hay còn được dùng để trang trí các món ăn như: salad, bánh mì kẹp, khoai tây nghiền…

trong-cay-hoa-lan-toi-lam-gian-hoa-trang-tri-cong-nha
Trồng cây hoa lan tỏi làm giàn hoa trang trí cổng nhà

5. Cách trồng và chăm sóc cây hoa lan tỏi

5.1 Nhân giống cây

Cây lan tỏi khỏe mạnh, dễ phát triển với phương pháp giâm cành. Để chuẩn bị cho việc giâm cành, cần có giá thể sạch và thoáng.

Cắt một đoạn cành giâm khoảng 15cm, có khoảng 3 mắt ngủ. Nên chọn các cành già hoặc cắt đoạn gần gốc.

Cắm cành giâm và đặt nơi mát, giữ ẩm cho cành giâm và giá thể. Khoảng 20 ngày sau thì cành giâm ra rễ, sau đó đem trồng trực tiếp ra đất để rễ cây có không gian để rễ cây phát triển.

nhan-giong-cay-hoa-lan-toi-bang-phuong-phap-giam-canh
Nhân giống cây hoa lan tỏi bằng phương pháp giâm cành

5.2 Ánh sáng và đất trồng

Cây hoa lan tỏi phát triển tốt và ra nhiều hoa ở điều kiện có nhiều ánh nắng và nhiệt độ cao, nóng ẩm. Chính vì vậy ở xứ nóng, lan tỏi ra hoa quanh năm, và ngược lại những nơi có khí hậu lạnh cây sẽ ngủ đông và ra hoa vào mùa xuân hè.

Đây là loại hoa rất dễ sống tuy nhiên đất trồng cần đảm bảo được các yếu tố đất màu mỡ, giàu dinh dưỡng và có khả năng thoát nước tốt. Tỷ lệ đất trồng trong chậu thích hợp cho cây phát triển và ra hoa đều quanh năm là: 6 phần đất thịt: 3 phần đất mùn: 1 phần chất khoáng.

5.3 Cách tưới nước

Cây lan tỏi chịu được nắng nóng và khô hạn. Chỉ cần tưới khi mặt chậu đã khô. Vào mùa mưa, cần tránh để cây bị ngập úng.

cay-hoa-lan-toi-la-loai-cay-ua-sang-de-trong-va-cham-soc
Cây hoa lan tỏi là loài cây ưa sáng, dễ trồng và chăm sóc

5.4 Bón phân

Nếu giá thể đã có phân bón thì chỉ cần bón định kỳ sau 2 tháng. Thời gian bón định kỳ có thể theo tháng. Nên sử dụng các loại phân hữu cơ. Ngoài ra, chúng không cần chế độ chăm sóc quá đặc biệt.

5.5 Cắt tỉa cây

Việc cắt tỉa cây đúng kỹ thuật sẽ giúp cây phát triển khỏe mạnh, tán cây thoáng hơn, tiếp nhận được nhiều ánh sáng hơn và giúp cây ngăn ngừa được bệnh lây lan sang phần cành khỏe. Đồng thời loại bỏ được những cành cây đã chết, khô héo, chồi non và những dây hoa đã bị héo.

Với nhiều ưu điểm về sự thích nghi, khả năng phát triển nhanh, không tốn nhiều công chăm sóc, đặc biệt là màu hoa dịu dàng bắt mắt… hoa lan tỏi sẽ là một trong những loại cây trồng trang trí cổng nhà, sân vườn, tường rào,… mà bạn không nên bỏ lỡ.

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/hoa-toi-a54599.html