[Mới nhất] Cấu trúc đề thi IELTS và thời gian làm bài thi IELTS

IELTS là một trong những bài thi mà đa số học sinh, sinh viên, thậm chí cả những người đi làm đều có mong muốn đạt điểm cao. Tuy nhiên, nếu không có đủ sự hiểu biết về cấu trúc đề thi IELTS cũng như thời gian làm bài thi IELTS thì sẽ khó để bạn có thể đạt được điểm cao.

Vậy tổng thể, quá trình làm bài thi này diễn ra như thế nào? Và thời gian làm bài thi IELTS là bao nhiêu? Hãy cùng Vietop tìm hiểu nhé!

1. IELTS là gì?

IELTS là kỳ thi về bốn kỹ năng Nghe, Đọc, Viết và Nói với tổng thời gian thi là gần 3 giờ.

Bạn sẽ thi từng kỹ năng Nghe, Đọc và Viết vào cùng một ngày theo thứ tự và không có thời gian nghỉ giữa các môn thi.

Tùy theo trung tâm mà bạn dự thi, việc thi Speaking có thể diễn ra vào cùng ngày với ba kỹ năng kia hoặc được tổ chức trước hoặc sau ngày thi đó.

2. Hình thức thi IELTS

Có 2 hình thức chính khi thi IELTS:

IELTS Học Thuật (IELTS Academic): Là dạng IELTS phổ biến nhất và được yêu cầu làm ngôn ngữ đầu vào của các trường đại học. Đây được coi là tiêu chuẩn để đánh giá bạn đã sẵn sàng theo học các chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh hay chưa.

IELTS Tổng quát (IELTS General): Nếu bạn đang có kế hoạch làm việc hoặc chuyển đến sinh sống, định cư ở nước ngoài, đây là chứng chỉ bắt buộc phải có. Thích hợp cho tất cả những ai chuẩn bị tới các nước nói tiếng Anh để hoàn tất chương trình trung học, các chương trình đào tạo ngắn hạn hoặc với mục đích nhập cư.

3. Cấu trúc đề thi IELTS

Cấu trúc đề thi IELTS Academic và IELTS General (Học thuật và Tổng quát) đều bao gồm bốn kỹ năng Nghe, Đọc, Viết và Nói.

Cấu trúc bài thi IELTS
Cấu trúc bài thi IELTS

4. Các kỹ năng trong bài thi IELTS

Cấu trúc đề thi IELTS Academic và IELTS General (học thuật và tổng quát) bao gồm bốn kỹ năng nghe, đọc, viết và nói.

Tuy nhiên, do sự khác biệt về tính chất nên sẽ có một số khác biệt giữa hai kỳ thi này. Trong đó, IELTS học thuật và tổng quát sẽ có phần thi nghe và nói tương tự nhau, phần đọc và viết sẽ khác nhau ở một số phần.

4.1. Nghe - IELTS Listening (30 phút)

Phần thi Nghe của hai hình thức Học thuật và Tổng quát đều giống nhau.

IELTS Listening sẽ có bốn phần với bốn đoạn ghi âm khác nhau (đối thoại và độc thoại).

Phần thi này bao gồm các câu hỏi kiểm tra năng lực của bạn trong việc nắm bắt các ý chính và thông tin thực tế thật chi tiết, khả năng nhận biết quan điểm và thái độ của người nói, khả năng hiểu được mục đích của vấn đề được nói đến và khả năng theo kịp sự trình bày các ý kiến.

Nhiều tiếng và giọng nói của người bản xứ được sử dụng và bạn sẽ được nghe từng phần chỉ một lần duy nhất. Và bốn phần thi sẽ được chia như sau:

Phần 1

Đoạn hội thoại giữa 02 nhân vật diễn ra trong ngữ cảnh cuộc sống hàng ngày.

Chủ đề đoạn hội thoại xoay quanh tình huống về cuộc sống, đó là cuộc đàm thoại giữa hai người. Ví dụ có thể là cuộc nói chuyện người bán hàng và mua hàng tại một siêu thị nhỏ,…

Phần 2

Đoạn độc thoại về những vấn đề đang xảy ra trong xã hội, một bài diễn văn, v.v…

Một đoạn độc thoại về các chủ đề đời sống thường ngày, đó có thể là các tình huống hướng dẫn và giới thiệu 1 chủ đề quen thuộc như du lịch, công ty, trường học…

Phần 3

Một cuộc thảo luận từ 2-4 người xoay quanh những chủ đề mang tính chất học thuật trong ngữ cảnh giáo dục hoặc đào tạo, chẳng hạn như một giáo viên trợ giảng tại trường đại học và một hoặc một vài sinh viên đang thảo luận về bài tập.

Phần 4

Thí sinh sẽ được nghe đoạn độc thoại từ một người bản xứ, người nói có thể là giảng viên, giáo sư đang giảng bài hoặc một sinh viên đang thuyết trình về một chủ đề nào đó. Đoạn hội thoại này mang tính học thuật cao.

Người thi sẽ có thời gian nghe là 30 phút và bạn chỉ được nghe 1 lần duy nhất. Tuy nhiên trước đó bạn có khoảng thời gian ngắn để đọc câu hỏi, suy đoán câu trả lời. Kết thúc 4 bài nghe các bạn sẽ có 10 phút để điền lại đáp án vào tờ answer sheet nếu thi trên giấy và 2 phút để kiểm tra đáp án nếu thi trên máy tính.

Lưu ý: Cập nhật một số thay đổi về cấu trúc đề thi IELTS Listening nhé.

Cụ thể, các thay đổi này sẽ được thực hiện từ ngày 4 tháng 1 năm 2020, bao gồm:

Tuy đây chỉ là một số thay đổi nhỏ về hình thức trình bày bài thi, các bạn cũng cần phải ghi nhớ chúng để quen dần với cách thức đề bài mới nhất nhé.

4.2. Đọc - IELTS Reading (60 phút)

Phần thi IELTS Reading gồm có 40 câu hỏi. Một vài loại câu hỏi được sử dụng để kiểm tra kỹ năng đọc. Các kỹ năng này bao gồm đọc để nắm bắt ý chính, đọc để hiểu các khái niệm chính, đọc để nhớ chi tiết, đọc lướt, đọc hiểu các lập luận chặt chẽ, và nhận ra quan điểm, thái độ và mục đích của người viết.

Hình thức Học thuật

Hình thức Học thuật bao gồm 3 đoạn văn dài (khoảng 1500 từ, độ khó tăng dần) từ miêu tả và tả thực đến sự rời rạc và phân tích. Các đoạn văn có thực và được trích từ sách, tập san, tạp chí và báo.

Các đoạn văn này được chọn để dành cho đọc giả không chuyên nhưng được công nhận thích hợp với mọi người ghi danh vào các khóa đại học hoặc cao học hoặc đang dự định đăng ký về chuyên môn.

Hình thức Tổng quát

Hình thức Tổng quát yêu cầu bạn đọc các đoạn trích từ sách, tạp chí, báo, thông báo, quảng cáo, sổ tay công ty và các hướng dẫn. Có các tài liệu mà bạn có thể bắt gặp hàng ngày trong môi trường nói Tiếng Anh.

Có thể thấy, thời gian làm bài IELTS Reading cũng không thoải mái. Việc vận dụng tối ưu kỹ năng đọc lướt nội dung để có thể nắm bắt được ý chính và chủ đề của các đoạn văn là điều cực kỳ cần thiết.

4.3. Viết - IELTS Writing (60 phút)

Cấu trúc bài thi IELTS Writing gồm IELTS Writing Task 1 và IELTS Writing Task 2. Số từ phải viết tối thiểu cho task 1 là 150 từ và task 2 là 250 từ.

Đối với học thuật (Academic)

Phần thi môn Viết Học thuật bao gồm hai phần. Các chủ đề môn viết là mối quan tâm chung về và thích hợp với mọi người vào học đại học hoặc cao học hoặc đang dự định đăng ký về chuyên môn.

IELTS Writing Task 1

Bạn sẽ được đưa ra một bản đồ (map), bảng (table), hay sơ đồ quá trình (process/ diagram),… Và được yêu cầu miêu tả, tóm tắt hay giải thích thông tin bằng từ ngữ của chính mình.

Bạn cũng có thể được yêu cầu mô tả và giải thích dữ liệu, mô tả các giai đoạn của một quá trình, một điều gì đó hoạt động như thế nào hay mô tả một đối tượng hay một sự kiện.

IELTS Writing Task 2

Bạn sẽ được yêu cầu viết một bài luận để phản hồi lại một quan điểm, một lập luận hay một vấn đề. Bạn phải hoàn thành cả hai phần thi bằng phong cách viết văn trang trọng.

Đối với General - Hình thức Tổng quát

Phần thi môn Viết Tổng quát bao gồm hai phần được căn cứ vào các chủ đề được quan tâm chung.

IELTS Writing Task 1

Bạn sẽ được giới thiệu một tình huống và được yêu cầu viết một lá thư đề nghị cung cấp thông tin hoặc giải thích tình huống. Lá thư có thể được viết theo phong cách thân mật, bình thường hoặc trang trọng.

IELTS Writing Task 2

Bạn sẽ được yêu cầu viết một bài luận phải hồi lại một quan điểm, một lập luận hay một vấn đề.

Để có thể đạt điểm cao, bắt buộc bài viết của bạn phải có một dàn bài logic, mạch lạc cùng với những từ ngữ và cấu trúc ngữ pháp đa dạng và chính xác. Đó mới là cách tối ưu để bạn hoàn thiện điểm số cho chính mình.

4.4. Nói - IELTS Speaking (11-14 phút)

Đối với cả IELTS Academic và IELTS General Training thì cấu trúc bài thi IELTS Speaking là giống nhau.Phần thi nói của bạn có thể được diễn ra trước, sau hoặc cùng ngày thi với 3 kỹ năng còn lại.

Bạn sẽ trò chuyện trực tiếp với giám khảo, thời gian thi khoảng 11 - 14 phút và gồm có 3 phần thi. Các phần thi của bạn đều được ghi âm lại để đánh giá kết quả.

Lưu ý: Bạn không nên nói lặp lại các câu trả lời trước đã trình bày, hoặc lấy lại nguyên câu trong câu hỏi đưa ra.

Nếu muốn dành điểm cao ở bài thi nói bạn không nên nói lại nội dung đã giới thiệu ở trước đó. Toàn bộ những gì bạn nói ra đều sẽ được ghi âm để tiện cho ban giám khảo đánh giá. Vậy nên hãy linh hoạt hơn trong việc sử dụng và chuyển đổi từ ngữ để bài nói trở nên sinh động hơn.

5. Những lưu ý khi làm bài thi IELTS

Để có thể hoàn thành được tốt nhất phần thi của mình, bạn cần chú ý:

5.1. Phần thi nghe

5.2. Phần thi đọc

5.3. Phần thi viết

5.4. Phần thi nói

Một khi bạn đã nắm vững cấu trúc của một bài thi IELTS, điều quan trọng bạn nên ghi nhớ, đó là:

6. IELTS Vietop nơi chắp cánh những ước mơ IELTS

Tại IELTS Vietop, không điều gì là không thể. Khi bạn đăng ký tham gia các khóa học IELTS ở trung tâm IELTS Vietop bạn sẽ được trau dồi thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm làm bài hữu ích giúp bạn tối ưu hóa được thời gian học và làm bài. Hơn nữa, một lộ trình học hoàn hảo đảm bảo đầu ra IELTS đúng chuẩn điểm số mơ ước của bạn.

IELTS Vietop tự hào là một trong những trung tâm đào tạo IELTS uy tín nhất tại địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Với mục đích định hướng cho học viên một giáo trình và một môi trường học thật tốt để nâng cao trình độ và kỹ năng của học viên trong thời gian theo học.

Theo chân IELTS Vietop để có sẵn cho mình một lộ trình học IELTS thật đúng đắn và chất lượng. Đồng thời rèn luyện bản lĩnh tự tin và làm chủ thời gian làm bài IELTS khi bước chân vào phòng thi. Mọi điều kiện tốt nhất, linh hoạt nhất đều mang lại cho thí sinh khi tham gia đăng ký học tại trung tâm. Vietop nâng tầm trí tuệ Tiếng Anh đất Việt.

Liên hệ Vietop ngay để nhận mức lệ phí thi IELTS vô cùng ưu đãi tại BC và IDP nhé. Bên cạnh đó, hãy tham gia ngay thi thử IELTS miễn phí - đánh giá trình độ của bản thân.

Hy vọng với những thông tin mà IELTS Vietop tổng hợp bên trên về cấu trúc đề thi IELTS và thời gian làm bài thi IELTS, bạn sẽ phần nào hiểu được bản chất của kỳ thi IELTS và biết cách chuẩn bị thật tốt cho kỳ thi này nhé!

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/thi-ielts-bao-nhieu-phut-a54608.html