Sau khi hết kinh vẫn đau bụng dưới có sao không?

Chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới đến đều đặn hàng tháng trong điều kiện sức khỏe sinh sản bình thường. Kinh nguyệt xuất hiện sẽ mang theo rất nhiều triệu chứng khó chịu như: Cơ thể mệt mỏi, rối loạn tiêu hóa, căng tức ngực, chướng bụng và đặc biệt là chứng đau bụng dưới. Có những người chỉ bị đau bụng trong những ngày có kinh. Nhưng cũng có phụ nữ sau khi hết kinh vẫn đau bụng dưới. Vậy tình trạng này có phải một dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm không?

Phụ nữ đau bụng dưới khi có kinh nguyên nhân do đâu?

Đau bụng kinh là một triệu chứng thường gặp trong ngày đèn đỏ của hầu hết phụ nữ. Đau bụng kinh thường là những cơn đau nguyên phát, lặp lại theo chu kỳ hàng tháng. Cơn đau có thể bắt đầu trước khi chảy máu kinh 1 - 2 ngày, kéo dài trong 2 - 3 ngày rồi giảm dần và biến mất. Tùy cơ địa, mỗi phụ nữ lại bị đau bụng kinh theo một mức độ khác nhau. Có người đau bụng dưới âm ỉ, có người chỉ đau thoáng qua nhưng có người lại bị đau một cách dữ dội.

Sau khi hết kinh vẫn đau bụng dưới có sao không 1Có đến 80% nữ giới bị đau bụng dưới trong ngày đèn đỏ

Nguyên nhân đau bụng kinh có thể là do:

Vì sao phụ nữ sau khi hết kinh vẫn đau bụng dưới?

Đau bụng dưới không phải tình trạng hiếm gặp trong ngày “đèn đỏ” của phụ nữ. Nhưng có những người sau khi hết kinh vẫn đau bụng dưới. Vậy nguyên nhân do đâu?

Nguyên nhân thông thường

Theo bác sĩ sản phụ khoa, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể là:

Nguyên nhân bệnh lý

Ngoài ra, sau khi hết kinh vẫn đau bụng dưới có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh phụ khoa như:

Sau khi hết kinh vẫn đau bụng dưới có sao không 2Một số bệnh phụ khoa khiến phụ nữ đau bụng dưới kéo dài kèm các triệu chứng khác

Hội chứng sau kỳ kinh nguyệt

Hội chứng này bao gồm các triệu chứng phát khó chịu xuất hiện sau khi máu kinh nguyệt đã ngừng chảy. Các triệu chứng này có thể bao gồm: Đau bụng dưới, đau đầu, đau dạ dày, đau lưng và cổ, khô hạn hoặc ngứa rát âm đạo, rối loạn cảm xúc… Các triệu chứng rối loạn cảm xúc như dễ cáu gắt, nhạy cảm quá mức, căng thẳng quá mức… của hội chứng sau kỳ kinh nguyệt được đánh giá là dữ dội hơn trong hội chứng tiền kinh nguyệt.

Sau khi hết kinh vẫn đau bụng dưới cần làm gì?

Như vậy, sau khi hết kinh vẫn đau bụng dưới có thể đến từ những nguyên nhân thông thường hoặc nguyên nhân bệnh lý. Với những nguyên nhân thông thường, nữ giới có thể áp dụng những cách dưới đây để giảm cảm giác đau bụng dưới khó chịu:

Sau khi hết kinh vẫn đau bụng dưới có sao không 3Uống thuốc đau bụng kinh cần tham khảo ý kiến bác sĩ

Sau khi hết kinh vẫn đau bụng dưới khi nào cần đi khám?

Trong trường hợp sau khi hết kinh vẫn đau bụng dưới kéo dài hơn 1 tuần và không có dấu hiệu thuyên giảm khi áp dụng các biện pháp chăm sóc tại nhà thì sao? Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh phụ khoa và phụ nên khám chuyên khoa sản phụ khoa càng sớm càng tốt. Bạn nên gặp bác sĩ ngay khi ngoài đau bụng còn xuất hiện các triệu chứng như: Rong kinh, buồn nôn hoặc nôn ói nhiều, đau bụng dữ dội, đau bụng kèm sốt,...

Qua thăm khám lâm sàng tình trạng đau bụng dưới ở phụ nữ và chỉ định thực hiện các xét nghiệm cần thiết, bác sĩ sẽ chẩn đoán bệnh chính xác. Sau đó, bác sĩ sẽ tư vấn cách điều trị bệnh phù hợp. Chỉ khi những căn bệnh phụ khoa được điều trị triệt để, triệu chứng đau bụng mới được kiểm soát hoàn toàn.

Sau khi hết kinh vẫn đau bụng dưới có sao không 4Phụ nữ nên đi khám sớm nếu đau bụng dưới kéo dài

Với những thông tin trên đây, hy vọng bạn đã hiểu hơn về tình trạng sau khi hết kinh vẫn đau bụng dưới. Nếu gặp tình trạng này, bạn nên theo dõi trong một tuần và đi khám sớm để phát hiện kịp thời các bệnh phụ khoa nếu có.

Xem thêm:

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/cuoi-vo-bung-kinh-van-bong-a54873.html