Ngành Giáo dục TP. Bạc Liêu: Kiên quyết nói không với tình trạng lạm thu trong năm học mới 2024 - 2025

Bên cạnh công tác chuẩn bị cho năm học mới 2024 - 2025 như sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm mới trang thiết bị giáo dục, tập huấn chuyên môn, bồi dưỡng chính trị cho đội ngũ giáo viên… thì ngành Giáo dục TP. Bạc Liêu còn đang tích cực tiến hành công tác tuyển sinh, đặc biệt là triển khai tinh thần “nói không với tình trạng lạm thu trong năm học mới 2024 - 2025”.

Phụ huynh đến ghi danh cho học sinh các khối lớp 7, 8, 9 và nộp hồ sơ vào lớp 6 ngoài tuyến tại Trường THCS Võ Thị Sáu.

Tập trung công tác tuyển sinh đầu cấp

Theo Phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu, công tác tuyển sinh cho năm học mới 2024 - 2025 đang được ngành khẩn trương chỉ đạo các đơn vị trường học thực hiện. Trong đó, tuyển sinh các khối lớp đầu cấp được đặc biệt quan tâm. Mục đích của công tác tuyển sinh là huy động trẻ vào học mầm non, mẫu giáo, trong đó ưu tiên nhận trẻ 5 tuổi vào học lớp Lá để củng cố, nâng cao tỷ lệ đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; tiếp tục kiện toàn và nâng cao chất lượng đầu vào, đảm bảo chất lượng thực, chất lượng giáo dục toàn diện ở cấp tiểu học, THCS của từng đơn vị nói riêng và toàn thành phố nói chung.

Theo Kế hoạch tuyển sinh năm học 2024 - 2025 của ngành Giáo dục TP. Bạc Liêu, cấp học mầm non, mẫu giáo tuyển 3.968 trẻ với 136 lớp, trong đó có 1.753 trẻ 5 tuổi (tỷ lệ huy động 100%) vào lớp Lá với 55 lớp/12 trường mẫu giáo, mầm non công lập; cấp tiểu học tuyển 2.043 học sinh vào lớp 1 với 54 lớp; cấp THCS tuyển mới 2.623 học sinh vào lớp 6 với 61 lớp/9 trường THCS.

Thời điểm này, các trường trên địa bàn TP. Bạc Liêu đã và đang tích cực triển khai công tác tuyển sinh nhằm bố trí, sắp xếp, ổn định sĩ số học sinh/lớp, làm cơ sở để tiến hành phân công giáo viên đứng lớp cho phù hợp. Ghi nhận tại Trường THCS Võ Thị Sáu cho thấy, địa bàn tuyển sinh lớp 6 của đơn vị được giao là học sinh hoàn thành chương trình tiểu học có nơi thường trú trên địa bàn Phường 3. Dự kiến trường sẽ nhận 378 học sinh (chưa trừ học sinh trúng tuyển vào lớp 6 chất lượng cao tại Trường THPT Bạc Liêu). Ông Phan Thành Trung - Hiệu trưởng Trường THCS Võ Thị Sáu, cho biết: “Ngoài số học sinh vào lớp 6 theo quy định như trên thì đơn vị còn tuyển học sinh ngoài địa bàn. Trường dự kiến mở 10 lớp 6 trong năm học 2024 - 2025 với tổng số khoảng 450 học sinh. Tuy nhiên, số học sinh ngoài địa bàn nhiều hay ít còn do các cấp có thẩm quyền quyết định qua công tác xét duyệt nên trường sẽ dựa vào số lượng này để sắp xếp mở bao nhiêu lớp 6”.

Theo dự kiến, ngày 13/8/2024, trường sẽ công bố kết quả tuyển sinh ngoài tuyến. Đối với công tác tuyển sinh học sinh lớp 6 trong tuyến và các khối lớp còn lại, trường đã bắt đầu triển khai từ ngày 1 - 13/8/2024.

Phụ huynh nộp hồ sơ vào lớp 1 tại Trường tiểu học Phùng Ngọc Liêm. Ảnh: C.K

Kiên quyết nói không với tình trạng lạm thu

Bên cạnh công tác tuyển sinh thì một công tác quan trọng khác được ngành Giáo dục TP. Bạc Liêu đặc biệt quan tâm là việc thực hiện các khoản thu vào đầu năm học 2024 - 2025.

Theo đó, Phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu đã ban hành văn bản gửi các trường học công lập trên địa bàn với tinh thần “Kiên quyết nói không với tình trạng lạm thu”. Ông Trần Bằng Phi - Trưởng phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu, cho biết: “Các khoản thu mỗi đầu năm học mới là vấn đề rất nhạy cảm. Nhằm giảm áp lực cho phụ huynh học sinh, tránh tình trạng lạm thu trong trường học, ngay từ cuối tháng 7/2024, Phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu đã chỉ đạo cán bộ quản lý giáo dục của các trường học phải thực hiện nghiêm các quy định, tránh gây bức xúc cho phụ huynh trong việc đóng các khoản thu đầu năm học mới, tạo sự đồng thuận cao của phụ huynh đối với các trường nói riêng, ngành Giáo dục thành phố nói chung”.

Cụ thể, Phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu đã chỉ đạo các trường học không gộp các khoản thu và đóng góp vào đầu năm học. Tuyệt đối không tùy tiện lập các quỹ ngoài quy định để ép buộc phụ huynh học sinh đóng góp với danh nghĩa tự nguyện, không thu các khoản không cần thiết, gây khó khăn cho phụ huynh học sinh.

Trong thời gian chờ văn bản hướng dẫn thu trong năm học 2024 - 2025 của cấp trên, các trường học trên địa bàn chỉ được thu các khoản: Bậc học mầm non chỉ thu tiền đồ dùng của trẻ và bảo hiểm thân thể (tự nguyện). Bậc tiểu học và THCS chỉ được thu các khoản bảo hiểm y tế học sinh (tùy vào điều kiện của phụ huynh, có thể thu 3 tháng, 6 tháng hoặc cả năm), bảo hiểm thân thể (tự nguyện), sổ liên lạc điện tử.

Những trường hợp học sinh có hoàn cảnh khó khăn, các trường tạo điều kiện cho học sinh được miễn giảm các khoản đóng góp theo quy định của Nhà nước hoặc chia ra thu theo từng tháng. Các đơn vị, cá nhân trong toàn ngành cũng có thể đứng ra vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn để các em có thêm điều kiện đến trường, không để bất kỳ học sinh nào vì hoàn cảnh khó khăn mà không được đến trường.

Châu Khánh

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/dia-hao-thuong-duoc-sinh-ra-trong-dieu-kien-cac-lop-la-a54882.html