So sánh hai đại học hàng đầu tại Thụy Sĩ: ETH Zurich và EPFL

Viện Kỹ thuật liên bang Zurich (ETH Zurich) và Viện Kỹ thuật liên bang Lausanne (EPFL) không chỉ là hai trường đại học hàng đầu tại Thụy Sĩ mà còn là hàng đầu tại châu Âu, nằm ngoài Vương quốc Anh.

Phối hợp với nhau tạo thành Viện Công nghệ liên bang Thụy Sĩ, hai tổ chức “chị em” này có thứ hạng một chín một mười. Trong Danh sách xếp hạng các trường đại học trên thế giới QS năm 2020, Viện Kỹ thuật liên bang Zurich giữ vị trí thứ 6, cao hơn Đại học Cambridge tại Vương quốc Anh và là trường đại học duy nhất tại châu Âu có vị trí nằm trong Top 10. Trong khi đó, Viện Kỹ thuật liên bang Lausanne đã tăng thêm 4 hạng, xếp vị trí thứ 18.

Nằm dưới sự điều hành của Viện Công nghệ liên bang Thụy Sĩ với Hội đồng quản lý chiến lược chung và đồng thời bao gồm một vài viện nghiên cứu khác - Viện Kỹ thuật liên bang Zurich (ETH Zurich) và Viện Kỹ thuật liên bang Lausanne (EPFL) tập trung nghiên cứu và giảng dạy trong lĩnh vực kĩ thuật, khoa học tự nhiên và các lĩnh vực liên quan, cung cấp các chương trình đào tạo từ văn bằng Cử nhân cho đến Tiến sĩ.

Viện Kỹ thuật liên bang Zurich (ETH Zurich)
Viện Kỹ thuật liên bang Zurich (ETH Zurich)

So sánh ETH và EPFL

Vậy hai trường đại học hàng đầu tại Thụy Sĩ này có những điểm gì khác biệt? và đâu là lựa chọn phù hợp nhất cho bạn? Dưới đây là bảng so sánh tổng quan, nối tiếp sau đó là những phân tích đi sâu hơn vào các điểm giống và khác nhau giữa 2 ngôi trường này.

Viện Kỹ thuật liên bang Zurich (ETH Zurich) Viện Kỹ thuật liên bang Lausanne (EPFL) Danh sách xếp hạng các trường đại học trên thế giới QS năm 2020 Xếp hạng thứ 6 trên toàn thế giới năm 2020

Được các học giả xếp hạng thứ 22 và các nhà tuyển dụng xếp hạng thứ 25 trên toàn thế giới

Xếp hạng thứ 113 trong hạng mục tỷ lệ giảng viên/sinh viên

Xếp hạng thứ 15 trong hạng mục mức độ ảnh hưởng của nghiên cứu (số lượng trích dẫn/mỗi giảng viên)

Xếp hạng thứ 53 trong hạng mục tỷ lệ sinh viên quốc tế và thứ 19 trong hạng mục tỷ lệ giảng viên quốc tế.

Xếp hạng thứ 18 trên toàn thế giới năm 2020

Được các học giả xếp hạng thứ 72 và các nhà tuyển dụng xếp hạng thứ 82 trên toàn thế giới

Xếp hạng thứ 52 trong hạng mục tỷ lệ giảng viên/sinh viên

Xếp hạng thứ 12 trong hạng mục mức độ ảnh hưởng của nghiên cứu (số lượng trích dẫn/mỗi giảng viên)

Xếp hạng thứ 13 trong hạng mục tỷ lệ sinh viên quốc tế và hạng mục tỷ lệ giảng viên quốc tế.

Lĩnh vực thế mạnh* Xếp hạng thứ 3 trên thế giới trong lĩnh vực kĩ thuật và công nghệ

Xếp hạng thứ 6 trong lĩnh vực khoa học tự nhiên

Xếp hạng thứ 46 trong lĩnh vực khoa học đời sống và y khoa

Xếp hạng thứ 45 trong lĩnh vực khoa học xã hội và quản lí

Xếp hạng thứ 96 trong lĩnh vực nghệ thuật và nhân văn

Xếp hạng thứ 11 trên thế giới trong lĩnh vực kĩ thuật và công nghệ

Xếp hạng thứ 13 trong lĩnh vực khoa học tự nhiên

Xếp hạng thứ 120 trong lĩnh vực khoa học đời sống và y khoa

(Chưa có xếp hạng trong lĩnh vực khoa học xã hội, quản lí, nghệ thuật và nhân văn)

Vị trí Có hai khuôn viên nằm tại thành phố lớn nhất tại Thụy Sĩ, Zurich Nằm tại Lausanne, một thành phố thuộc vùng nói tiếng Pháp của Thụy Sĩ, trên bờ hồ Geneva Cộng đồng sinh viên Tổng cộng xấp xỉ 21.397 sinh viên, trong đó khoảng 9.517 sinh viên theo học chương trình Cử nhân, 6.590 sinh viên theo học chương trình Thạc sĩ và 4.175 sinh viên theo học chương trình Tiến sĩ

Nguồn: ETH Zurich in Figures (Số liệu về Viện Kỹ thuật liên bang Zurich)

Tổng cộng xấp xỉ 11.134 sinh viên, trong đó khoảng 5.671 sinh viên theo học chương trình Cử nhân, 3.055 sinh viên theo học chương trình Thạc sĩ và 2.408 sinh viên theo học chương trình Tiến sĩ

Nguồn: EPFL Facts and Figures (Thông tin và số liệu về Viện Kỹ thuật liên bang Lausanne)

Học phí và chi phí sinh hoạt

Chi phí áp dụng với toàn bộ sinh viên là từ 580 đến 730 CHF (Franc Thụy Sĩ) cho một kì học (tương đương với 594-748$ Mỹ). Một năm có hai kì học và bao gồm một khoản phí 69 CHF bắt buộc theo kì, vậy tổng cộng chi phí cho mỗi năm học là từ 1.298 đến 1.598 CHF (tương đương với 1.330-1.635$ Mỹ)

Ước tính chi phí học tập và sinh hoạt một tháng xấp xỉ 1.870 CHF (tương đương với 1.914$ Mỹ)

Chi phí áp dụng với toàn bộ sinh viên là 630 CHF (Franc Thụy Sĩ) cho một kì học (tương đương với 645$ Mỹ). Tổng cộng chi phí cho mỗi năm học là từ 1.260 CHF (tương đương với 1.290$ Mỹ)

Ước tính chi phí học tập và sinh hoạt một tháng xấp xỉ 2.056 CHF (tương đương với 2.104$ Mỹ)

Học bổng và các khoản vay tài chính

Cung cấp các khoản vay và tài trợ về tài chính cho các sinh viên

Rất nhiều các cơ hội giành học bổng cho các sinh viên quốc tế theo học chương trình Cử nhân, Thạc sĩ và Tiến sĩ. (Tìm hiểu thêm bên dưới)

Cung cấp các khoản hỗ trợ cho các sinh viên gặp khó khăn về tài chính

Chương trình tài trợ Excellence Fellowships dành cho các sinh viên quốc tế đang theo học chương trình Thạc sĩ (Tìm hiểu thêm bên dưới)

*Dựa trên các lĩnh vực liệt kê trên Danh sách xếp hạng các trường đại học trên thế giới QS theo Lĩnh vực năm 2019.

| >>> Đọc thêm bài viết: Du học Thuỵ Sĩ 2022: Nên hay không

Danh sách xếp hạng các trường đại học trên thế giới QS năm 2021

Trong bản mới nhất của Danh sách xếp hạng các trường đại học trên thế giới QS, hai trường đại học hàng đầu Thụy Sĩ cũng sở hữu thứ hạng hàng đầu trên thế giới, nằm ngoài Mỹ và Vương quốc Anh, lần lượt xếp hạng thứ 6 và 18.

Yếu tố giúp cho Viện Kỹ thuật liên bang Zurich (ETH Zurich) sở hữu thứ hạng cao hơn chính là tầm ảnh hưởng của danh tiếng trường trong môi trường quốc tế. Trong các cuộc khảo sát những học giả và nhà tuyển dụng với quy mô lớn trên toàn cầu được tổ chức bởi QS, Viện Kỹ thuật liên bang Zurich hiện đang xếp hạng thứ 22 bởi các học giả và thứ 25 bởi các nhà tuyển dụng trên toàn thế giới. “Đối thủ” của họ tại thành phố Lausanne vẫn tiếp tục giữ khoảng cách phía sau, xếp hạng thứ 72 bởi các học giả và thứ 82 bởi các nhà tuyển dụng.Tuy nhiên, điều này cho thấy rằng những thành viên hàng đầu này của Viện Công nghệ liên bang Thụy Sĩ đều sở hữu danh tiếng lẫy lừng trên môi trường quốc tế, kể cả trong giới học thuật lẫn trong giới chuyên môn rộng lớn hơn. Mặc dù có số sinh viên đầu vào nhỏ hơn đáng kể, Viện Kỹ thuật liên bang Lausanne (EPFL) có xếp hạng cao hơn trong hạng mục tỷ lệ giảng viên/sinh viên - một thước đo dựa trên số lượng giảng viên toàn thời gian tính trên một sinh viên - điều này có thể cho thấy lượng thời gian các giảng viên dành cho sinh viên sẽ nhiều hơn.

Viện Kỹ thuật liên bang Lausanne (EPFL)
Viện Kỹ thuật liên bang Lausanne (EPFL)

Cả hai trường đại học đều sở hữu thứ hạng ngang ngửa trong hạng mục mức độ ảnh hưởng của nghiên cứu (được tính dựa trên số lượng trích dẫn nghiên cứu/mỗi giảng viên), với Viện Kỹ thuật liên bang Lausanne (EPFL) hiện đang dẫn đầu với khoảng cách chỉ 3 hạng.

Cả hai cũng đều sở hữu thứ hạng cao trong hạng mục đánh giá sự đa dạng quốc tế trong đội ngũ giảng viên, phản ánh khả năng thu hút tài năng từ khắp mọi nơi ở châu Âu và trên cả thế giới. Viện Kỹ thuật liên bang Lausanne (EPFL) hiện đang đứng thứ 13 trong hạng mục này, với Viện Kỹ thuật liên bang Zurich (ETH Zurich) chỉ đứng cách sau 6 hạng. Viện Kỹ thuật liên bang Lausanne (EPFL) hiện cũng đang là trường đứng đầu trong hạng mục đánh giá sự đa dạng quốc tế trong cộng đồng sinh viên tại vị trí thứ 13, trong khi đó, Viện Kỹ thuật liên bang Zurich (ETH Zurich) cũng nằm trong Top 60. Không thể phủ nhận rằng cả hai trường đều là những lựa chọn hấp dẫn dành cho các học giả cũng như sinh viên trên toàn thế giới, điều này khiến cho cả hai trường trở thành các cộng đồng đa dạng văn hóa quốc tế nhất dành cho những cá nhân muốn theo đuổi con đường học vấn cũng như nghiên cứu.

Lĩnh vực thế mạnh

Danh sách xếp hạng các trường đại học trên thế giới QS theo Lĩnh vực - xếp hạng các trường đại học trong 5 lĩnh vực tổng quát và 48 lĩnh vực cụ thể - phản ánh mức độ tập trung về mặt kĩ thuật và khoa học của các ngành học tại cả hai trường đại học hàng đầu Thụy Sĩ này. Viện Kỹ thuật liên bang Zurich (ETH Zurich) nằm trong Top 100 về tất cả các lĩnh vực tổng quát, trong khi đó cả hai trường đều sở hữu thứ hạng cao trong lĩnh vực kĩ thuật và công nghệ, với Viện Kỹ thuật liên bang Zurich (ETH Zurich) xếp thứ 3 và Viện Kỹ thuật liên bang Lausanne xếp thứ 11.

Xếp hạng của ETH Zurich và EPFL trong Danh sách xếp hạng các trường đại học trên thế giới QS theo Lĩnh vực năm 2021 ETH Zurich EPFL Kế toán và tài chính Hạng 547 — Nông - Lâm nghiệp Hạng 5 — Kiến trúc Hạng 4 Hạng 12 Khoa học sinh học Hạng 7 Hạng 33 Hóa học Hạng 8 Hạng 15 Khoa học máy tính Hạng 9 Hạng 8 Khoa học trái đất và hải dương học Hạng 1 — Kinh tế Hạng 35 — Kĩ thuật hóa học Hạng 5 Hạng 16 Kĩ thuật xây dựng dân dụng Hạng 8 Hạng 11 Kĩ thuật điện Hạng 3 Hạng 9 Kĩ thuật cơ khí Hạng 13 Hạng 18 Khoa học môi trường Hạng 3 Hạng 26 Luật Hạng 51-100 — Toán học Hạng 8 Hạng 19 Khoa học vật liệu Hạng 14 Hạng 6 Dược Hạng 17 — Vật Lý Hạng 9 Hạng 12 Chính trị Hạng 31 — Tâm lý học — Hạng 201-250 Xã hội học — Hạng 251-300 Chính sách xã hội và quản trị Hạng 51-100 — Các lĩnh vực liên quan đến thể thao Hạng 51-100 — Thống kê Hạng 4 —

Vị trí

Thành phố Zurich và Lausanne, nơi hai trường đại học này được xây dựng, có rất nhiều điểm tương đồng. Cả hai thành phố đều nằm bên bờ hồ (Hồ Zurich và Hồ Geneva) và cả hai đều sở hữu cảnh quan tuyệt đẹp của dãy núi Alps, mang lại vô vàn cơ hội cho các chuyến dã ngoại khám phá cùng với nhiều địa điểm văn hóa.

Cả hai thành phố đều sở hữu lượng sinh viên lớn do có nhiều các trường đại học. Điều đáng chú ý là Viện Kỹ thuật liên bang Zurich (ETH Zurich) liên kết với Đại học Zurich (xếp hạng thứ 76 trên Danh sách xếp hạng các trường đại học trên thế giới QS năm 2020) và Viện Kỹ thuật liên bang Lausanne (EPFL) liên kết với Đại học Lausanne (xếp hạng thứ 153). Cũng giống như bao nơi khác tại Thụy Sĩ, chi phí sinh sống tại cả hai thành phố đều tương đối cao, tuy nhiên điều này cũng được bù lại bởi học phí vô cùng thấp.

| >>> Đọc thêm bài viết tất tần tật về : Học bổng du học Thụy Sĩ: mới nhất Update 2022

Điểm khác biệt lớn nhất giữa hai thành phố là kích cỡ và “tốc độ” cuộc sống. Zurich là thành phố lớn nhất tại Thụy Sĩ, nơi có Sàn giao dịch chứng khoán Thụy Sĩ và được biết tới như là một trong những trung tâm về tài chính và kinh doanh lớn nhất trên thế giới. Lausanne, thành phố lớn thứ tư của đất nước này, không tài nào có thể sánh với Zurich về mật độ các ngành công nghiệp hay giải trí - mặc dù thành phố này được nhiều các công ty quốc tế và tổ chức chọn là nơi đặt trụ sở, trong đó bao gồm cả Ủy ban Olympic Quốc tế. Tuy nhiên, trong khi Zurich có thể là nơi “phồn hoa náo nhiệt” hơn, cả hai thành phố này sẽ đều không thiếu các địa điểm cho sinh viên trải nghiệm, cho dù là trong nhà hay ngoài trời.

Một điều cần phải nhắc đến nữa chính là ngôn ngữ. Thành phố Zurich nằm trong vùng nói tiếng Đức của Thụy Sĩ (mặc dù ngôn ngữ bạn sẽ nghe thấy khi đi trên phố thật ra là tiếng địa phương, được kết hợp giữa tiếng Đức và Thụy Sĩ). Trong khi đó, thành phố Lausanne lại nằm trong vùng nói tiếng Pháp, mặc dù đương nhiên thật ra người dân sẽ sử dụng tiếng địa phương, được kết hợp giữa tiếng Pháp và Thụy Sĩ. Vì vậy, nếu một trong hai ngôn ngữ trên là tiếng mẹ đẻ của bạn, bạn sẽ ưu tiên một trong hai và chỉ phải làm quen với một vài điểm khác biệt trong ngôn ngữ.

So sánh ETH Zurich và EPFL

Cộng đồng sinh viên

Viện Kỹ thuật liên bang Lausanne (EPFL) tuyên bố rằng họ là “Trường đại học kĩ thuật có tính toàn cầu nhất tại châu Âu” - và đương nhiên họ có căn cứ chứng minh cho điều này. Trong Danh sách xếp hạng các trường đại học trên thế giới QS năm 2020, họ xếp hạng thứ 13 trên toàn thế giới trong hạng mục đánh giá sự đa dạng về sinh viên lẫn đội ngũ giảng viên. Viện Kỹ thuật liên bang Zurich (ETH Zurich) cũng nằm trong Top 20 về sự đa dạng của đội ngũ giảng viên nhưng lại xếp sau vài hạng trong hạng mục đa dạng về sinh viên (xếp hạng thứ 53 trên toàn thế giới).

Trong khi Viện Kỹ thuật liên bang Lausanne (EPFL) có tỷ lệ sinh viên quốc tế cao hơn, Viện Kỹ thuật liên bang Zurich (ETH Zurich) lại sở hữu cộng đồng sinh viên lớn hơn - với khoảng 21.397 sinh viên, gấp đôi EPFL. Cũng giống như các trường đại học khác với trọng tâm đặt nặng vào nghiên cứu, cả hai trường đều có số lượng lớn sinh viên theo học chương trình Thạc sĩ và Tiến sĩ. Các sinh viên theo học chương trình Cử nhân chiếm gần một nửa số lượng sinh viên trong cộng đồng tại cả hai trường.

Đọc thêm: ĐẠI HỌC KHOA HỌC ỨNG DỤNG NHL STENDEN, HÀ LAN

Học phí và chi phí sinh hoạt giữa ETH và EPFL

Khi so sánh với các điểm đến du học khác, như Mỹ hay Vương quốc Anh, học phí ở các trường đại học tại Thụy Sĩ tương đối thấp và mức này áp dụng cho cả sinh viên trong nước lẫn sinh viên quốc tế

Tại Viện Kỹ thuật liên bang Zurich (ETH Zurich), mức học phí hiện tại cho chương trình đào tạo Cử nhân, Thạc sĩ và cấp chứng chỉ là 580 CHF cho một kì học và sớm sẽ tăng lên mức 730 CHF cho một kì.

Một năm học sẽ có hai kì và sinh viên theo học tại Viện Kỹ thuật liên bang Zurich sẽ cần phải trả thêm một khoản phí 69 CHF bắt buộc theo kì, vậy tổng cộng chi phí cho mỗi năm học là từ 1.298 đến 1.598 CHF (tương đương với 1.330-1.635$ Mỹ)

Các sinh viên cũng phải nộp phí cho các bài kiểm tra, mức phí lên đến 800 CHF (tương đương với 818$ Mỹ). Tại Viện Kỹ thuật liên bang Lausanne (EPFL), các mức phí cũng gần như tương tự - 603 CHF (tương đương với 645$ Mỹ) cho một kì học (bao gồm các khoản phí khác) cho các sinh viên theo học chương trình đào tạo Cử nhân và Thạc sĩ.

Các sinh viên theo học chương trình đào tạo Tiến sĩ tại cả hai trường thường sẽ được tuyển làm trợ lý nghiên cứu và được nhận lương. Tuy nhiên, họ sẽ cần phải trả duy nhất một lần khoản phí 1.200 CHF (tương đương với 1.228$ Mỹ) khi đăng kí kì thi cuối cùng của các ứng cử viên tiến sĩ.

Trong khi học phí có vẻ ở mức thấp ngoài sức tưởng tượng, chi phí sinh hoạt tại Thụy Sĩ lại nổi tiếng đắt đỏ. Cả hai trường đại học đều đưa ra ước tính cho sinh viên trong khoảng 1.900 - 2.050 CHF (tương đương với 1.944 - 2.097$ Mỹ) cho mỗi tháng đẻ chi trả chi phí học tập và sinh hoạt - bao gồm các chi phí tại trường, nhà ở, thực phẩm, phương tiện di chuyển, bảo hiểm y tế, dụng cụ học tập và các đồ đạc cá nhân.

Học bổng và các khoản vay tài chính giữa ETH và EPFL

Viện Kỹ thuật liên bang Zurich (ETH Zurich), các sinh viên theo học chương trình đào tạo Cử nhân đã đạt các bài kiểm tra trong năm đầu và các sinh viên theo học chương trình đào tạo Thạc sĩ và Tiến sĩ đã hoàn thành văn bằng đại học tại trường sẽ đủ điều kiện để đăng kí vay không lãi suất một khoản lên đến 12.000 CHF (tương đương với 12.270$ Mỹ). Các sinh viên đang học kì đầu tiên vẫn có thể đăng kí vay không lãi suất một khoản lên đến 2.000 CHF (tương đương với 2.045$ Mỹ).

Trường đại học cung cấp các học bổng với mục tiêu giảm thiểu chi phí học tập cho sinh viên. Các sinh viên có thể nhận được một ước tính về giá trị học bổng họ có thể nhận được thông qua một máy tính trực tuyến.

Thêm vào đó, các sinh viên theo học chương trình đào tạo Cử nhân đã học thành kì học đầu tiên có thể đăng kí với Quỹ Đoàn kết dành cho Sinh viên ngoại quốc tại Zurich. Quỹ hỗ trợ lên đến 750 CHF (tương đương với 767$ Mỹ) cho một tháng, kéo dài lên đến 10 kì học. Các ứng viên quốc tế hiện đang theo học chương trình đào tạo Thạc sĩ với trình độ học vấn ấn tượng có thể đăng kí các chương trình học bổng có tính cạnh tranh vô cùng cao Excellence Scholarship và Master Scholarship. Các ứng viên nhận được những học bổng này sẽ không phải trả học phí và mỗi tháng sẽ được nhận một khoản hỗ trợ để giúp chi trả chi phí sinh hoạt.

Tương tự, Viện Kỹ thuật liên bang Lausanne (EPFL) cung cấp các khoản hỗ trợ tài chính cho các sinh viên đã hoàn thành ít nhất một năm học trong chương trình đào tạo, thông qua các khoản tài trợ từ Quỹ sinh viên EPFL. Trường cũng có chương trình tài trợ Excellence Fellowships dành cho các sinh viên đang theo học chương trình Thạc sĩ, áp dụng cả cho những sinh viên quốc tế.

Further scholarships for graduate-level international students are offered by the Swiss government, via the Federal Commission for Scholarships for Foreign Students (FCS).

Các mức học bổng cao hơn cho các sinh viên đã tốt nghiệp đại học được cung cấp bởi Chính phủ Thụy Sĩ thông qua Ủy ban liên bang về học bổng dành cho sinh viên nước ngoài (FCS).

| >>> Đọc thêm bài viết: Thụy Sĩ: Đất nước thiên đường của trần gian!

Thông tin về chúng tôi

Du học HISA tự hào là đối tác uy tín của các trường tại Thụy Sĩ với vai trò cung cấp những thông tin mới nhất, cập nhật nhất về chi phí du học, học bổng về trường đào tạo hàng đầu tại Thụy Sĩ.

Chính vì vậy, khi du học Thụy Sĩ thông qua HISA , học sinh sẽ được hưởng những quyền lợi cao nhất. Nếu bạn ở xa, không thể đến trực tiếp các văn phòng của HISA. Bạn có thể scan (hoặc chụp hình) rồi gửi về địa chỉ duhoc@hisa.vn để được hỗ trợ làm thủ tục hồ sơ.

Tư vấn du học Thụy Sĩ

Đến với HISA bạn sẽ được:

————————

Công ty TNHH Hợp tác Du học Quốc tế Hà Nội (HISA Co)

Hotline: +84 98 310 4430

Fanpage: facebook.com/DuHocHISA

Skype: hisa_education

Trụ sở chính: C20204, Tầng 2, toà C2 D’Capitale, Trần Duy Hưng, Phường Trung Hoà, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 243 640 1996 or (+84) 243 640 1997

Email: duhoc@hisa.vn

CN Hồ Chí Minh: Tầng 2, Tòa nhà Đức Nhân, 328 - 330 Phan Xích Long. Phường 7, Quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh.

Điện thoại: (+84) 28 3517 07 97 hoặc (+84) 28 3517 07 98

Email: hisahcm@hisa.vn

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/eth-zurich-a54928.html