Cây bách thủy tiên

Cây bách thủy tiên có trồng được trong nhà không, trồng có tốt không? Cây bách thủy tiên hợp mệnh nào, tuổi nào? Để giải đáp những thắc mắc này, hãy cùng Vựa cây xanh tìm hiểu ngay về đặc điểm, tác dụng, ý nghĩa cũng như cách trồng và chăm sóc loài bách thủy tiên này nhé.

Đặc điểm cây bách thủy tiên

Cây bách thủy tiên sở hữu những đặc điểm như sau:

Thông tin cơ bản

Đặc điểm bên ngoài

Đặc điểm cây bách thủy tiên
Đặc điểm cây bách thủy tiên

Cây bách thủy tiên có độc không? Tác dụng của loài cây này là gì?

Cây bách thủy tiên có độc không? Câu trả lời là KHÔNG CÓ ĐỘC. Cây bách thủy tiên vừa có thể làm cảnh, vừa có thể hấp thụ các chất độc hại trong nước như phosphate, nitrat,…. Chính vì vậy, người ta thường trồng loài cây này trong các bể cá cảnh hoặc hệ thống nuôi thủy sản để cải thiện chất lượng nước, đồng thời giảm tảo và vi khuẩn trong bể hoặc hệ thống nuôi.

Cây còn có khả năng loại bỏ các chất độc trong không khí như xylene, benzen, formaldehyde,… và một số khí độc trong các sản phẩm hóa học như sơn tường, keo dán,…. giúp bầu không khí trong nhà trở nên trong lành, thoải mái và dễ chịu hơn.

Ngoài ra, cây bách thủy tiên còn có thể hấp thụ hơi nước và giảm nhiệt độ trong không khí, giúp không gian sống thoáng mát hơn.

Cây bách thủy tiên có trồng được trong nhà không?

Câu trả lời là ĐƯỢC. Dù là cây ưa nắng nhưng bách thủy tiên vẫn có thể được trồng ở một số khu vực trong nhà như cạnh cửa sổ hoặc cạnh ban công, nơi có ánh sáng chiếu vào. Nếu trồng trong phòng kín hoàn toàn, bạn nên đem cây phơi nắng khoảng 2h, mỗi tuần 2 lần là đã giúp cây có đủ ánh sáng để quang hợp và phát triển.

Cây bách thủy tiên có ý nghĩa gì?

Theo phong thủy, cây bách thủy tiên là loài cây có khả năng sinh trưởng mạnh mẽ, mang đến may mắn, tài lộc, niềm vui cho gia chủ. Chính vì vậy, loài cây này thường được trồng trong nhà để gia đình luôn gặp nhiều vận may và vượng khí.

Khi trồng làm cây thủy sinh trong các ao hồ nhân tạo hay tiểu cảnh sân vườn, cây bách thủy tiên cũng có thể phát triển tốt, tạo nên vẻ đẹp gần gũi thiên thiên, tiếp thêm sinh khí và sức sống cho ngôi nhà.

Loài cây này khi trồng thủy sinh trên bàn làm việc hoặc gần cửa sổ, ban công, sân thượng, sân vườn còn giúp bạn giảm thiểu căng thẳng, giảm tải áp lực sau quá trình làm việc mệt mỏi. Khi được sử dụng làm quà tặng, cây bách thủy tiên sẽ tượng trưng cho lời chúc chân thành, quý mến cho người được nhận.

Cây bách thủy tiên hợp mệnh nào? Tuổi nào?

Cây bách thủy tiên hợp với người thuộc mệnh Kimmệnh Thủy. Người thuộc 2 mệnh này trồng cây bách thủy tiên sẽ giúp công việc thăng tiến vượt bậc, làm ăn thuận lợi, gặp được quý nhân phù hợp, tiền bạc rủng rỉnh và may mắn đến liên tục.

Theo đó, những ai có năm sinh thuộc mệnh Kim và mệnh Thủy thì chắc chắn nên trồng loài cây này trong không gian của mình.

Cây bách thủy tiên hợp mệnh nào? Tuổi nào?
Cây bách thủy tiên hợp mệnh nào? Tuổi nào?

Cách trồng cây bách thủy tiên

Để tự nhân giống cây bách thủy tiên, bạn cần làm theo những điều sau đây:

Thời vụ: Cây có thể phát triển quanh năm năm, nhưng tốt nhất nên trồng vào đầu xuân, lúc thời tiết ấm áp.

Giống cây: Bạn có thể mua giống cây ở các cửa hàng cây giống uy tín, hoặc có thể tự nhân giống bằng túm lá nhỏ ở đầu vòi cuống hoa. Bạn có thể chèn đầu vòi này xuống và ngâm nước, khi cây con mọc mầm, bạn cần chú ý tưới nước thường xuyên. Sau khoảng 1 tháng, cây đạt được chiều cao khoảng 15 đến 20cm, rễ cây mọc đầy đủ thì có thể bứng đem qua chậu thủy sinh.

Tiến hành trồng:

Cách chăm sóc cây bách thủy tiên

Muốn cây bách thủy tiên sinh trưởng và phát triển tươi tốt, bạn cần chú ý những yếu tố sau đây:

Ánh sáng

Bách thủy tiên là loài cây ưa nắng, thích hợp trồng ở nơi thoáng đãng, có nhiều ánh sáng. Nếu trồng loài cây này trong nhà, bạn nên đưa cây ra ngoài nắng liên tục trong 2h vào buổi sáng từ 7 đến 9h, duy trì 2 lần/tuần để chúng quang hợp tốt hơn, giúp lá xanh và cứng cáp.

Tưới nước

Bách thủy tiên là loài cây ưa nước, bạn nên duy trì mực nước ngang cổ rễ cây hoặc trên cổ rễ cây khoảng 1cm, giúp cây có đủ nước để phát triển. Bạn không được để cây cạn khô nước, dễ làm cây bị héo úa và chết dần.

Đặc biệt vào mùa hè, thời tiết nắng nóng sẽ khiến cây thoát hơi nước nhanh. Lúc này, bạn cần thay nước cho cây thường xuyên từ 2 - 3 ngày 1 lần (đối với cây ngoài trời) và từ 5 - 7 ngày 1 lần (đối với cây trong nhà).

Khi thời tiết chuyển sang đông, cây bắt đầu thoát hơi nước chậm lại. Bạn không cần phải thay nước quá thường xuyên, chú ý khi nào mực nước cạn thì thay thế là được.

Ngoài ra, trong mỗi lần thay nước, bạn có thể cắt bỏ những lá bị vàng hoặc bị sâu hại. Với những phần rễ bị hư, bạn có thể rửa nhẹ nhàng để loại bỏ chất dơ và phần hư đó, từ đó kích thích cây ra rễ mới khỏe mạnh hơn.

Cách chăm sóc cây bách thủy tiên
Cách chăm sóc cây bách thủy tiên

Phòng ngừa sâu bệnh

Trong quá trình chăm sóc, cây bách thủy tiên có thể gặp một số vấn đề như sau:

Cây bị vàng lá

Khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời trực tiếp dài ngày, cây sẽ thoát hơi nước rất nhanh làm lá cây mau chóng héo úa. Khi này, bạn cần tỉa bỏ lá bị vàng rồi bổ sung dinh dưỡng cho cây, sau đó đưa chậu cây vào chỗ mát mẻ, không khí trong lành để cây hồi phục trở lại.

Cây bị bệnh phấn trắng

Cây bách thủy tiên trồng trong nước thường bị bệnh phấn trắng tấn công. Khi cây còn nhỏ, bệnh đã có thể xuất hiện, ban đầu sẽ là những đốm nhỏ màu xanh sau đó chuyển vàng, tiếp đó thì một lớp nấm trắng như bột phấn sẽ bao phủ toàn bộ phiến lá và gân lá.

Bệnh sẽ khiến lá khô và rụng dần, phần thân, cành, quả sẽ còi cọc, chậm lớn, hoa rụng và chết. Để loại bỏ bệnh này trên cây, bạn có thể dùng khăn thấm qua cồn rồi lau lên phần cây bị bệnh rồi sử dụng thuốc trị nấm bệnh Daconil, Anvil, Aliette… phun lên trên.

Cây bị sâu rầy hại

Thỉnh thoảng, cây bách thủy tiên sẽ bị sâu rầy hại tấn công. Bạn có thể dùng tay bắt trực tiếp để loại bỏ chúng nhanh chóng. Nếu tình trạng sâu rầy hại quá nặng, bạn có thể sử dụng thuốc trừ sâu sinh học như Radiant, dịch tỏi, Bio - B,…

Kết luận

Bài viết này đã giúp bạn biết được đặc điểm cũng như những thông tin liên quan về cây bách thủy tiên. Trồng cây bách thủy tiên trong nhà không chỉ giúp tăng vẻ đẹp cho không gian, mà còn thu hút nhiều may mắn cho gia chủ. Nếu bạn muốn trồng cây cảnh trong nhà thì đừng bỏ qua loài cây này nhé.

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/cay-bach-thuy-tien-a55519.html