HỌC VĂN CHỊ NGUYỄN MINH HIÊN

-

I. Mở bài: Giới thiệu vấn đề nghị luận

II. Thân bài

  1. Khái quát tác giả, tác phẩm

  2. Phân tích

2.1: Cơ sở hình thành tình đồng chí (7 câu đầu)

* 2 câu đầu - chung giai cấp, hoàn cảnh xuất thân (đồng cảnh)

=> Sự tương đồng về cảnh ngộ xuất thân nghèo khó là cơ sở cho sự đồng cảm giai cấp của những người lính cách mạng.

* 2 câu tiếp - chung lí tưởng và tình yêu nước (đồng ngũ)

=> Từ những người xa lạ, từ mọi phương trời, những người lính đều mang trong mình lòng yêu nước, vì nghĩa lớn mà xung phong ra trận và đó là lí do họ quen nhau trong quân ngũ.

* 2 câu tiếp - chung cuộc sống sinh hoạt và chiến đấu (đồng cảm)

* Câu cuối - kết tinh thành quả của một quá trình (đồng chí)

2.2: Biểu hiện của tình đồng chí (10 câu tiếp)

* Sẻ chia tâm tư tình cảm hướng về hậu phương (3 câu đầu)

* Sẻ chia khó khăn, động viên nhau vượt qua thử thách (7 câu sau)

2.3: Biểu tượng của tình đồng chí (3 câu cuối)

+ Thời gian “đêm nay”: thời khắc hiện tại cam go.

+ Không gian “rừng hoang sương muối” lạnh lẽo, hoang vu, khắc nghiệt, tĩnh lặng.

+ Người lính sát cánh bên nhau trong tư thế và tâm thế chủ động, dũng cảm: “đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới”.

+ Hình ảnh tả thực trong những đêm người lính canh gác chờ giặc.

+ Hình ảnh biểu tượng cho lí tưởng cao đẹp, chiến đấu vì hòa bình, độc lập dân tộc.

+ Hình ảnh ngợi ca vẻ đẹp tâm hồn người lính trong chiến tranh khốc liệt vẫn lãng mạn, lạc quan để cảm nhận thiên nhiê3. Đánh giá nội dung và nghệ thuật

III. Kết bài

I. Mở bài: Giới thiệu vấn đề nghị luận

II. Thân bài

1. Khái quát tác giả, tác phẩm

2. Phân tích

2.1: Biểu tượng chiếc xe không kính

=> Hình ảnh xe không có kính là hiện thực tàn khốc, qua đó làm tôn lên sự anh hùng của con người trong chiến tranh.

2.2: Hình ảnh người lính lái xe

- Tư thế hiên ngang, bất khuất: ung dung, nhìn thẳng => coi thường khó khăn, nguy hiểm.

+ Điệp từ “nhìn”: khí phách kiên cường, như thách đố với khó khăn.

- Thái độ, tinh thần lạc quan, bông đùa với những khó khăn:

+ Bụi phun vào tóc, vào mặt là một trò gây cười, mưa ướt áo cứ đi tiếp vì gió lùa áo khô nhanh thôi, xe không kính cũng có cái hay đó là tầm nhìn rộng hơn, thấy được con đường “chạy thẳng vào tim”, thấy sao trời gần hơn “ùa vào buồng lái”.

+ Điệp từ “ừ thì”: như 1 cái tặc lưỡi, chép miệng đồng thuật, coi mọi khó khăn là chuyện nhỏ.

=> thái độ lạc quan, yêu đời, tự tin có chút bướng bỉnh, ngang ngạnh; hình ảnh người lính lái xe hiện lên vừa đáng yêu vừa đáng nể.

- Tình đồng đội:

+ Tiểu đội xe: là “Những chiếc xe từ trong bom rơi” gặp nhau.

+ Tình đồng đội: những cái bắt tay qua “cửa kính vỡ rồi”, là dựng bếp lửa giữa trời, cùng ăn cùng ca hát, cùng mắc võng ngủ trong rừng.

=> từ trong khó khăn, người lính từ mọi miền xa lạ trở thành “gia đình” của nhau.

- Niềm tin vào chiến thắng:

+ Điệp từ “lại đi”, lí do “vì miền Nam phía trước” : Không gì ngăn cản được các anh đến chi viện cho chiến trường miền Nam.

+ Hình ảnh ẩn dụ “trời xanh thêm” và hoán dụ “trong xe có một trái tim”: tình yêu thương dành cho miền Nam, cho Tổ quốc, là niềm tin và chiến thắng, vào tự do.

3. Đánh giá nội dung và nghệ thuật

III. Kết bài

I. Mở bài: Giới thiệu vấn đề nghị luận

II. Thân bài

  1. Giới thiệu tác giả tác phẩm

  2. Phân tích

2.1: Hình ảnh bếp lửa khơi nguồn nỗi nhớ (khổ 1)

+ “biết mấy nắng mưa”: chỉ thời gian chảy trôi, dằng dặc gắn liền với những nhọc nhằn của bà, diễn tả nỗi nhớ sâu sắc của cháu từ phương xa hướng về người bà.

2.2: Những kỉ niệm tuổi thơ, hình ảnh người bà và bếp lửa trong hồi ức của cháu (khổ 2, 3, 4, 5, 6)

* Kí ức tuổi thơ của cháu (Khổ 2)

+ Đói mòn đói mỏi: cái đói bòn rút, làm kiệt quệ, khổ sở

+ Khô rạc ngựa gầy: hình ảnh cụ thể, diễn tả gián tiếp những vất vả, cơ cực của người nông dân trong nạn đói → Những tháng ngày cay cực, đen tối của người nông dân Việt Nam → Ký ức sâu đậm của đứa trẻ

* Kí ức về tám năm ở cùng bà (khổ 3)

+ Vẻ đẹp của sự tần tảo, khó nhọc, hi sinh, một mình lo cho gia đình, lo cho cháu khi “mẹ cùng cha công tác bận không về”.

+ Lo lắng, dạy dỗ, vun đắp cho quá trình hình thành đời sống tâm hồn, trí tuệ của cháu.

+ Bếp lửa là hiện thân của hơi ấm tình thương, nguồn sống và nguồn ánh sáng dẫn dắt cháu trên con đường đời.

+ Từ việc nhóm bếp lửa mà cháu hiểu được nỗi khó nhọc của bà và thương bà sâu sắc → bếp lửa dẫn dắt cháu trên con đường hình thành nhân cách.

+ “Tám năm ròng cháu cùng bà nhóm lửa”: hiếu thảo

+ “Nhóm bếp lửa nghĩ thương bà khó nhọc”: Thấu hiểu cho vất vả, khó nhọc của bà, bắt đầu biết thương bà

+ “Tu hú ơi! Chẳng đến ở cùng bà...” Đứa cháu mong muốn có thêm người bạn tinh thần cho hai bà cháu.

⇒ Nghệ thuật: hình thức trò chuyện, tâm tình, thủ thỉ “Bà còn nhớ không bà”, “Tu hú ơi! Chẳng đến ở cùng bà”... làm lời thơ trở nên tha thiết hơn và sâu lắng hơn.

* Kí ức về năm giặc đốt làng (khổ 4)

+ giặc đốt làng cháy tàn cháy rụi → tận cùng của sự mất mát

⇒ Kỷ niệm buồn nhất, thử thách gian nan nhất trong ký ức

+ bà vẫn bình tĩnh, vững lòng, đinh ninh là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho cháu.

+ tình yêu thương, đức hy sinh và lòng vị tha của một người mẹ có con ra chiến trường.

+ tình yêu đất nước lớn lao: lời dặn trực tiếp của bà khi cháu viết thư cho bố, vì nghĩa chung mà không than vãn việc riêng, không chỉ giúp ta hình dung rõ ràng. Giọng nói, tình cảm và suy nghĩ của bà mà còn làm sáng lên phẩm chất của người mẹ Việt Nam.

⇒ Ba tư cách: người bà, người mẹ, công dân của một đất nước.

* Suy ngẫm về bà và bếp lửa (khổ 5,6)

+ Hình ảnh bếp lửa kết tinh trong hình ảnh ngọn lửa: ngọn lửa của tình yêu thương, sự hhi sinh luôn ủ sẵn trong lòng bà để làm sáng lên hy vọng, ý chí

+ Một ngọn lửa lòng bà luôn ủ sẵn

+ Một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng

+ Điệp ngữ “một ngọn lửa” nhấn mạnh tình yêu thương ấm áp bà dành cho cháu, người bà nhen nhóm những điều thiện lương tốt đẹp đối với cháu

→ Hình ảnh người bà trong lòng cháu là người thắp lửa, giữ lửa và truyền lửa, truyền niềm tin, sức sống tới thế hệ tương lai

+ Cuộc đời bà đầy những gian truân, vất vả, lận đận trải qua nắng mưa tưởng như không bao giờ dứt

+ Điệp từ “nhóm” lặp lại bốn lần: người bà đã nhóm lên, khơi dậy những yêu thương, kí ức và giá trị sống tốt đẹp trong lòng người cháu

+ Người cháu như phát hiện ra điều kì diệu giữa cuộc sống đời thường “Ôi kì lạ và thiêng liêng- bếp lửa”: người cháu thấm nhuần được tình yêu thương và đức hi sinh của bà

2.3: Hình ảnh bà và bếp lửa luôn hiện hữu trong lòng cháu (khổ 7)

+ Mở đầu bằng câu thơ đi về hiện tại thông báo ngắn gọn nhưng thực chất chứa đựng nỗi buồn, sự nhớ thương được đo đếm bằng khoảng cách không gian, thời gian.

+ Dấu chấm đột ngột giống như sự xác nhận hoàn cảnh chia ly, nỗi buồn trong xa xôi cách trở.

+ Câu hỏi tu từ với dấu ngang nối như một lời đối thoại thực chất nó là lời độc thoại, lời thủ thỉ tâm tình hướng về bà, về hồi ức tuổi thơ.

+ Âm mở “ưa” cùng dấu chấm lửng tạo thành độ ngân vang thiết tha, như dư âm của dòng cảm xúc nhớ thương, sâu sắc mà lắng đọng.

  1. Đánh giá nội dung và nghệ thuật

III. Kết bài

I. Mở bài

II. Thân bài

  1. Giới thiệu tác giả tác phẩm

  2. Phân tích

2.1: Khổ 1 + 2: Cảnh đoàn thuyền đánh cá ra khơi

=> Vũ trụ đang bước vào trạng thái nghỉ ngơi gợi sự bình yên. Đó cũng là thời điểm đoàn thuyền đánh cá ra khơi.

2.2: Khổ 3, 4, 5, 6: Cảnh đánh cá trên biển đêm

=> Đoàn thuyền đánh cá băng băng lướt sóng, bủa vây điệp trùng. Công việc lao động trên biển như là một cuộc chiến đấu chinh phục thiên nhiên. Người lao động làm việc với tất cả lòng dũng cảm, sự hăng say, trí tuệ nghề nghiệp, tâm hồn phơi phới.

=> Ẩn sau khổ thơ, ta thấy lòng biết ơn của con người trước ân tình của quê hương đất nước.

=> Tác giả đã diễn tả bức tranh thiên nhiên hùng vĩ với sự giàu có và hào phóng của thiên nhiên, đồng thời khắc họa thành công hình tượng người lao động lớn lao phi thường.

2.3. Khổ 7: Đoàn thuyền đánh cá trở về khi bình minh

  1. Đánh giá nội dung và nghệ thuật

III. Kết bài

ĐĂNG KÝ NGAY: - 2K8 - KHOÁ HỌC KỸ NĂNG + LUYỆN ĐỀ: TẠI ĐÂY

- 2K8 - KHÓA HỌC CHẠY VĂN: TẠI ĐÂY

- 2K8 - KHOÁ HỌC CẤP TỐC: TẠI ĐÂY

- 2K8 - BỘ VIDEO KHOÁ HỌC BỒI DƯỠNG: TẠI ĐÂY

- 2K8 - KHOÁ HỌC LUYỆN ĐỀ: TẠI ĐÂY

- KHÓA HỌC NGHỊ LUẬN XÃ HỘI CHUYÊN: TẠI ĐÂY

Đăng ký khóa học và đọc thêm nhiều bài viết hấp dẫn khác của Học Văn Chị Hiên tại đây: Facebook Học Văn Chị Hiên THCS Youtube Học Văn Chị Hiên Instagram Học Văn Chị Hiên Tiktok Học Văn Chị Hiên

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/cac-bai-tho-lop-9-a56025.html