13 cách chữa trị bệnh trĩ nội, trĩ ngoại an toàn và hiệu quả

Tác giả: Bác sĩ Thủy

06-07-2024

Hiện nay, bệnh trĩ được xem là nỗi ám ảnh của nhiều người bởi nếu bệnh trĩ không được điều trị sớm có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt và công việc của người bệnh. Để giúp người bệnh giải quyết vấn đề này trung tâm y tế Hữu Lũng sẽ chia sẻ đến bạn đọc Top 13 cách chữa bệnh trĩ bằng phương pháp điều trị nhanh hiệu quả tại nhà trong bài viết sau đây.

Tổng quan về bệnh trĩ

Bệnh trĩ là một bệnh phổ biến xảy ra khi các tĩnh mạch ở hậu môn và trực tràng dưới bị sưng hoặc giãn ra quá mức. Triệu chứng điển hình của bệnh trĩ dễ nhận biết nhất là: ngứa, đau rát, chảy máu hậu môn và xưng hậu môn hoặc có cục thịt lồi ra khỏi hậu môn. Có hai loại bệnh trĩ chính là trĩ nội và trĩ ngoại.

Trĩ nội là loại bệnh khiến thành hậu môn phình to tạo thành các búi trĩ nằm bên trong hậu môn và trực tràng. Bệnh trĩ nội có thể không gây đau nhưng sẽ có hiện tượng chảy máu.

Trĩ ngoại được hình thành bởi các búi trĩ nằm bên ngoài hậu môn đúng với tên gọi của nó. Bệnh trĩ ngoại sẽ gây đau và khó chịu hơn bệnh trĩ nội.

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh trĩ như: bị táo bón, mang thai, béo phì, ngồi một tư thế quá lâu,....

Tổng quan về bệnh trĩ

Khi nào nên đi khám chữa bệnh trĩ?

Nhiều bệnh nhân không biết khi nên đi khám bệnh trĩ khi nào. Theo các bác sĩ chuyên khoa hậu môn trực tràng: Người bệnh nên đi khám bệnh trĩ khi cảm thấy vùng hậu môn đau nhói và mức độ đau ngày càng tăng lên do búi trĩ phình to theo thời gian. Ngoài ra, bệnh trĩ còn gây chảy máu mỗi khi đi đại tiện.

Bệnh trĩ được chia làm 4 giai đoạn từ nặng đến nhẹ. Do vậy, người bệnh khi phát hiện mình bị bệnh trĩ nên khẩn trương đi khám sớm để được chữa trị kịp thời, tránh để lâu búi trĩ to hơn sẽ dấn đến khó chữa trị hoặc có thể gây ung thư hậu môn trực tràng.

Xem thêm:

- Chi phí chữa bệnh trĩ

- Khám bệnh trĩ ở đâu

Chia sẻ 13 cách chữa trị bệnh trĩ an toàn và hiệu quả hiện nay

Hiện nay, bệnh trĩ có thể chữa trị bằng nhiều cách khác nhau tùy thuộc vào mức độ bệnh trĩ đang ở giai đoạn nào. Do đó, các chuyên gia hậu môn trực tràng khuyến cáo: tốt nhất người bệnh nên đến các địa chỉ chữa bệnh trĩ uy tín để được các bác sĩ thăm khám và đưa ra liệu trình điều trị bệnh trĩ cụ thể và phù hợp với người bệnh. Hiểu được tâm lý lo lắng chưa biết chữa bệnh trĩ bằng các nào do vậy các bác sĩ đã dày công tổng hợp để chia sẻ đến người bệnh 13 cách chữa trị bệnh trĩ an toàn và hiệu quả đang được áp dụng hiện nay.

Trước tiên là chia sẻ về một số cách chữa bệnh trĩ tự nhiên dân gian có thể áp dụng tại nhà. Phương pháp điều trị bệnh trĩ dân gian tại nhà sẽ bao gồm các cách sau:

1. Chữa bệnh trĩ bằng đu đủ xanh

Đu đủ là loại thực phẩm khá phổ biến và thường xuyên được sử dụng làm thức ăn hằng ngày nhưng đa phần mọi người đều không biết rằng đu đủ xanh lại có tác dụng điều trị bệnh trĩ. Trong đu đủ có chứa nhiều chất như: Kali, Fe, Canxi, Magie,... cung cấp sức đề kháng cho cơ thể. Nhựa đu đủ có chứa thành phần có thể làm co búi trĩ.

Cách thực hiện điều trị bệnh trĩ bằng đu đủ xanh như sau: lấy một trái đu đủ xanh còn nguyên cuống, càng nhiều nhựa càng tốt. Trước khi đi ngủ, người bệnh vệ sinh vùng hậu môn của mình bằng nước muối sinh lý. Sau đó cắt đôi trái đu đủ còn tươi và để nguyên cuống úp vào mỗi bên cẳng chân một nửa rồi buộc cố định lại và để như vậy ngủ qua đêm. Cách làm này giúp người mắc bệnh trĩ thu nhỏ búi trĩ và giảm đau rát vùng hậu môn.

2. Chữa bệnh trĩ bằng nghệ tươi

Trị bệnh trĩ hiệu quả bằng Nghệ tươi sẽ giúp người bệnh khám khuẩn, hạn chế viêm nhiễm vùng hậu môn do nghệ tươi có chứa hoạt chất curcumin.

Cách chữa bệnh trĩ bằng nghệ tươi: Lấy 1- 2 củ nghệ và rửa sạch, sau đó gọt vỏ và bỏ vào nồi đun sôi. Người bệnh có thể cho thêm ít rau diếp cá để tăng thêm tính sát khuẩn và để cho hỗn hợp sôi rồi đổ vào chậu để nguội. Tiếp theo người bệnh ngâm hậu môn vào hỗn hợp này để giúp thu nhỏ búi trĩ.

3. Chữa bệnh trĩ bằng lá trầu không

Lá trầu không được mọi người truyền tai nhau có tác dụng chống viêm nhiễm và diệt khuẩn. Lá trầu khi sử dụng để điều trị bệnh trĩ có tác dụng giúp làm se búi trĩ, cầm máu và tránh viêm loét búi trĩ.

Cách điều trị trĩ bằng lá trầu không: Người bệnh cần chuẩn bị khoảng 15 - 20 lá trầu không tươi và rửa sạch. Sau đó lấy lá trầu không đun sôi khoảng vài phút và để nguội. Cho thêm một chút muối vào nước lá trầu không và để nước ấm để dùng. Sử dụng nước lá trầu không ấm để ngâm vùng bị trĩ.

4. Chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá

Theo nghiên cứu Đông y thì rau diếp cá có vị cay là loại cây có đặc tính hàn, có tác dụng sát khuẩn và giải độc cho cơ thể nên loại rau này có khả năng điều trị trĩ tốt.

Cách trị trĩ bằng rau diếp cá: Người bệnh lấy khoảng 2 - 3 nắm rau diếp cá rửa sạch và cho vào cối xay nhuyễn rồi bỏ thêm ít muối vào. Lấy hỗn hợp trên từ rau diếp cá vào búi trĩ khoảng 30 phút. Người bệnh nên sử dụng băng gạc để cố định và hạn chế di chuyển khi đắp rau diếp cá. Sau 30 phút thì rửa lại bằng nước ấm hoặc tắm rửa toàn thân.

Lưu ý: Những cách chữa bệnh trĩ tự nhiên dân gian tại nhà này chỉ áp dụng dành cho những trường hợp người mắc bệnh trĩ nhẹ - giai đoạn đầu và búi trĩ chưa bị sa ra ngoài. Hơn nữa các bác sĩ cũng khuyến cáo: Các cách chữa bệnh trĩ trên chỉ nên tham khảo do chưa có tài liệu y tế nào kiểm chứng. Các phương pháp điều trị bệnh trĩ dân gian này có thể giảm đau rát khi bệnh trĩ còn nhẹ nên tốt nhất khi mắc bệnh trĩ dù nhẹ hay nặng bệnh nhân nên đến thăm khám tại các địa chỉ y tế để được các bác sĩ khám chữa sớm.

Với những trường hợp bệnh trĩ nặng hơn do các búi trĩ phát triển lớn và thường xuyên gây đau đớn cho người bệnh thì sẽ phải sử dụng các kỹ thuật điều trị bệnh trĩ hiện đại.

5. Điều trị trĩ bằng phương pháp quang đông hồng ngoại

Phương pháp điều trị trĩ Quang đông hồng ngoại (Infrared Coagulation - IRC) là một trong những phương pháp chữa bệnh trĩ không phẫu thuật. Phương pháp này sử dụng ánh sáng hồng ngoại để đốt cháy các mô của búi trĩ và làm cho chúng co lại, giảm kích thước.

Quy trình điều trị trĩ bằng phương pháp quang đông hồng ngoại: Thiết bị IRC sẽ được bác sĩ sử dụng để chiếu ánh sáng hồng ngoại trực tiếp lên búi trĩ. Ánh sáng này sẽ được hấp thụ bởi mô mạch máu bên trong búi trĩ và làm đóng cục mạch máu vùng búi trĩ lại. Búi trĩ sẽ co lại - giảm kích thước sau khi chiếu ánh sáng hồng ngoại vào.

Ưu điểm của quang đông hồng ngoại là sự giảm đau đau đớn và hiệu quả điều trị bệnh trĩ cao. Quá trình điều trị cũng nhanh chóng chỉ mất vài phút và không đòi hỏi sử dụng gây mê. Sau khi hoàn thành điều trị, người bệnh có thể trở lại hoạt động bình mà không cần thời gian hồi phục.

Tuy nhiên, như các phương pháp điều trị khác, phương pháp chữa trĩ bằng Quang đông hồng ngoại cũng có nhược điểm của nó. Một số bệnh nhân có thể gặp phải các biến chứng như: đau, sưng hoặc bị nhiễm trùng búi trĩ. Với một số trường hợp bệnh trĩ nặng thì phương pháp này không đủ hiệu quả và cần phải kết hợp với các phương pháp điều trị bệnh trĩ khác.

6. Chích xơ búi trĩ

Chích xơ búi trĩ hay còn được gọi là phương pháp tiêm tạo xơ là một phương pháp điều trị bệnh trĩ phổ biến và hiệu quả. Phương pháp này thường được áp dụng cho bệnh nhân bị trĩ nội hoặc trĩ ngoại giai đoạn đầu, muốn giảm bớt triệu chứng như: đau, ngứa và chảy máu mà không muốn thực hiện phẫu thuật.

Quá trình chích xơ búi trĩ diễn ra như sau: Bác sĩ sử dụng dung dịch chứa các chất tạo xơ (thường là polydocanol hoặc dextrose) để tiêm vào bên trong búi trĩ. Các chất này kích thích quá trình tự nhiên của cơ thể tạo ra xơ collagen làm cho mô xung quanh búi trĩ co lại và giảm kích thước.

Ưu điểm của phương pháp này là dễ thực hiện và ít gây đau đớn. Khi tiêm chích xơ búi trĩ sẽ chỉ mất vài phút và không cần phải sử dụng đến thủ thuật gây mê cho bệnh nhân. Bệnh nhân có thể trở lại hoạt động bình thường ngay sau khi hoàn tất quá trình điều trị.

Tuy nhiên, như các phương pháp điều trị khác thì phương pháp chích xơ búi trĩ cũng có nhược điểm. Một số bệnh nhân có thể gặp phải các biến chứng như: đau, sưng, viêm nhiễm búi trĩ sau khi tiêm. Tính hiệu quả của phương pháp này cũng không được lâu. Bệnh nhân có thể phải thực hiện điều trị lại sau một thời gian do bệnh trĩ lại tái phát.

7. Cắt trĩ bằng Laser

Cắt trĩ bằng laser hay còn gọi là phẫu thuật cắt búi trĩ bằng laser là một trong những phương pháp hiện đại và tiên tiến trong việc điều trị bệnh trĩ. Phương pháp này sử dụng ánh sáng laser để cắt và loại bỏ các búi trĩ một cách chính xác và hiệu quả.

Quá trình cắt trĩ bằng Laser diễn ra như sau: Kỹ thuật này thường được áp dụng cho trĩ nội hoặc trĩ ngoại lớn mà các phương pháp điều trị khác không đem lại hiệu quả cao. Bằng cách sử dụng laser, bác sĩ sẽ cắt búi trĩ một cách chính xác và gọn gàng loại bỏ các búi trĩ.

Ưu điểm của phương pháp cắt trĩ bằng Laser là sự chính xác cao và giảm thiểu đau đớn hơn so với các phương pháp cắt trĩ truyền thống. Ánh sáng laser giúp làm cắt búi trĩ nhanh chóng, ít chảy máu khi thực hiện. Không những thế phương pháp cắt trĩ này còn giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng tạo khả năng hồi phục của bệnh nhân sau phẫu thuật nhanh hơn.

Tuy vậy, cắt trĩ bằng laser cũng có nhược điểm như một số trường hợp nhỏ bệnh nhân vẫn có thể gặp các hiện tượng như đau nhức, viêm nhiễm tại vết cắt búi trĩ và vẫn có khả năng tái phát bệnh trĩ.

8. Thắt búi trĩ bằng dây cao su

Thắt búi trĩ bằng dây cao su còn được gọi là phương pháp thắt nút bằng dây cao su. Đây là một trong những phương pháp can thiệp phổ biến để điều trị bệnh trĩ trước đây. Phương pháp này thường được áp dụng cho trĩ nội hoặc trĩ ngoại giai đoạn nhẹ. không gây ra sự đau đớn lớn như các phương pháp phẫu thuật truyền thống.

Quá trình thắt búi trĩ bằng dây cao su diễn ra như sau: Bác sĩ sẽ sử dụng một dây cao su được đặt quanh gốc búi trĩ và thắt búi trĩ lại nhằm hạn chế lưu thông máu tại búi trĩ. Khi máu không lưu thông tại búi trĩ nên búi trĩ dần co lại.

Ưu điểm của phương pháp thắt búi trĩ bằng dây cao su là không gây đau và khá dễ thực hiện. Nhưng cũng như các phương pháp trên, thắt búi trĩ bằng dây cao su vẫn tồn tại ưu điểm như có nhiều bệnh nhân vẫn thấy đau nhức và bùi trĩ vẫn tái phát sau một thời gian.

9. Điều trị bệnh trĩ ngoại triệt để bằng phương pháp cắt trĩ HCPT

Cắt trĩ bằng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu HCPT đang được nhiều chuyên gia đánh giá là cách chữa bệnh trĩ ngoại hiệu quả an toàn hiện nay. Cách điều trị bệnh trĩ này có thể chữa triệt để bệnh trĩ thường được áp dụng điều trị bệnh trĩ ở cấp độ 1, cấp độ 2 và 3.

Quá trình phương pháp HCPT diễn ra như sau: Bác sĩ áp dụng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu dựa trên sóng điện cao tầng theo nguyên lý sản sinh ra các ion mang điện tích. Những ion này sẽ tác động vào các búi trĩ và làm đông máu ở khu vực này. Tiếp đó bác sĩ sẽ kéo lớp niêm mạc bị sa xuống, cố định vị trí búi trĩ và dùng dao điện để loại bỏ chúng. Dòng điện cao tầng được sử dụng trong phương pháp HCPT có nhiệt độ khoảng 70 - 80 độ C nên sẽ hạn chế tối thiểu đau đớn khi cắt bỏ búi trĩ một cách dứt điểm, an toàn.

Cắt trĩ bằng phương pháp HCPT là cách chữa bệnh trĩ ngoại có nhiều ưu điểm vượt trội có thể kể đến như:

10. Cách chữa bệnh trĩ nội hiệu quả bằng phương pháp cắt trĩ PPH

Phương pháp cắt trĩ PPH là cách trị bệnh trĩ hiệu quả. Phương pháp chữa trĩ bằng PPH được áp dụng điều trị các bệnh trĩ nội đã sa ra ngoài ở cấp độ 3 hoặc bệnh trĩ nội độ 4.

Quá trình phương pháp PPH diễn ra như sau: Các bác sĩ sẽ sử dụng máy khâu có tên HYG - 34 tiên tiến đưa vào khu vực có búi trĩ của bệnh nhân. Sau khi đã xác định chính xác vị trí búi trĩ, bác sĩ sẽ sử dụng máy khâu tiến hành cắt búi trĩ và khâu vết cắt lại một cách nhanh chóng. Máy khâu HYG - 34 giúp nối phần niêm mạc lại và tạo hình ống dẫn hậu môn trở lại lại cấu trúc vốn có.

Cách chữa trĩ nội bằng phương pháp PPH có những ưu điểm như:

Hiện nay, Phòng Khám Đa Khoa Thái Hà ltự hào à địa chỉ phòng khám bệnh trĩ đang áp dụng hai phương pháp HCPT và PPH trong điều trị trĩ nội và trĩ ngoại nhanh, hiệu quả, an toàn.

Bệnh nhân hãy gọi tới số hotline 0379544317 hoặc nhấp vào link chat dưới đây để được tư vấn cụ thể và đặt lịch hẹn khám nhanh chóng. Phòng khám đang có gói khám bệnh hậu môn chỉ 260.000đ và giảm thêm 30% chi phí điều trị bệnh trĩ.

11. Điều trị bệnh trĩ bằng phương pháp Longo

Phương pháp cắt trĩ Longo là một kỹ thuật hiện đại và hiệu quả. Đây là lựa chọn tốt cho những bệnh nhân sợ đau và muốn nhanh hồi phục. Các bác sĩ sẽ sử dụng một loại máy khâu cắt trĩ đặc biệt để cắt đứt một phần của niêm mạc, sau đó khâu chặt quanh búi trĩ bằng máy bấm tự động. Búi trĩ sẽ được cắt bỏ một cách hoàn toàn và hạn chế khả năng bệnh trĩ tái lại.

Điểm đặc biệt của phương pháp này là ít gây đau đớn cho bệnh nhân và khả năng hồi phục nhanh chóng sau khi thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt trĩ. Tuy nhiên, như mọi phương pháp chữa trĩ khác thì phương pháp này cũng không hoàn hảo. Phương pháp Longo không chữa trĩ triệt để mà khả năng tái phát cao và có chi phí khá đắt so với các phương pháp khác. Vì thế bệnh nhân nên có sự lựa chọn đúng khi quyết định cách chữa bệnh trĩ phù hợp.

12. Phương pháp Milligan - Morgan chữa trĩ hiệu quả

Phương pháp Milligan - Morgan là một trong những phương pháp điều trị bệnh trĩ cổ điển trong việc chữa trĩ nội và trĩ ngoại. Phương pháp này dễ thực hiện và có thể áp dụng với cả bệnh trĩ nội lẫn trĩ ngoại.

Bác sĩ sẽ dùng dao loại bỏ từng phẫn nhỏ của búi trĩ. Sau đó sẽ khâu niêm mạc lại một cách thủ công. Phương pháp này đơn giản nhưng lại hạn chế các tổn thương vùng da xung quanh khu vực búi trĩ bị cắt.

Tuy nhiên, cũng cần nhấn mạnh rằng mặc dù kỹ thuật này đơn giản và có thể áp dụng cho nhiều loại trĩ khác nhau nhưng vẫn tồn tại nhiều yếu điểm. Vì sử dụng dao mổ để loại bỏ từng búi trĩ nên có thể dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng và làm tổn thương khu vực niêm mạc ở hậu môn. Hơn nữa phương pháp chữa trĩ Milligan - Morgan có nguy cơ bệnh trĩ tái phát là rất cao. Với những người sợ đau thì phương pháp chữa bệnh trĩ Milligan - Morgan không phải là lựa chọn tốt.

13. Phương pháp siêu âm Doppler - THD điều trị trĩ nội, trĩ ngoại, trĩ vòng

Cách điều trị bệnh trĩ bằng siêu âm Doppler - THD đã mở ra một hướng mới cho việc phẫu thuật bệnh trĩ. Phương pháp chữa trĩ này có nhiều ưu điểm như: ít đau và nhanh hồi phục. Ngoài ra phương pháp này được áp dụng cho nhiều loại bệnh trĩ như: trĩ ngoại, trĩ nội và trĩ vòng. Đây là phương pháp chữa trĩ hiệu quả kết hợp giữa công nghệ siêu âm Doppler và kỹ thuật khâu tiên tiến.

Quy trình thực hiện điều trị trĩ bằng siêu âm Doppler - THD: Thiết bị siêu âm Doppler sẽ điều chỉnh tới các vị trí có tĩnh mạch trĩ (búi trĩ) từ đó bác sĩ thực hiện việc khâu một đoạn nhỏ trên đường lược. Việc này sẽ ngăn chặn lưu lượng máu lưu thông đến búi trĩ và dần làm cho chúng teo nhỏ lại và rụng tự nhiên. Cách trị trĩ bằng siêu âm Doppler - THD là phương pháp chữa trĩ hiệu quả và an toàn mà bệnh nhân nên lựa chọn.

Hy vọng với chia sẻ 13 cách chữa bệnh trĩ hiệu quả an toàn trên có thể giúp người bệnh lựa chọn cho mình phương pháp điều trị bệnh trĩ hiệu quả. Nếu vẫn còn những thắc mắc về bệnh trĩ cần được giải đáp, người bệnh hãy gọi đến số hotline 0379544317 hoặc nhấp vào link chat dưới đây sẽ được các bác sĩ chuyên khoa hậu môn - trực tràng trực tiếp tư vấn giải đáp miễn phí.

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/chua-benh-tri-a57334.html