10 cây thuốc nam trị bệnh trĩ theo dân gian và lưu ý khi dùng

Trĩ là một trong những bệnh khó nói và điều trị thường phải can thiệp hay phẫu thuật. Vì vậy, nhiều người lựa chọn cách chữa bệnh trĩ tại nhà với cây thuốc trị bệnh trĩ, trong đó phổ biến nhất là cây thuốc nam. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ và sử dụng những cây thuốc nam trị bệnh trĩ đúng cách.

Những thông tin trong bài viết này sẽ giúp bạn nắm rõ hơn về cách sử dụng cách chữa bệnh trĩ tại nhà với các bài thuốc nam theo dân gian, hãy cùng theo dõi nhé!

Chữa bệnh trĩ tại nhà bằng cây thuốc nam, liệu có hiệu quả?

Nhiều bệnh nhân lựa chọn phương pháp chữa bệnh trĩ tại nhà với cây thuốc nam bởi những bài thuốc này hầu hết đều an toàn và ít gây tác dụng, phù hợp để sử dụng cho nhiều đối tượng khác nhau. Đồng thời, theo y học cổ truyền, một số loại cây thuốc nam có khả năng đi sâu vào nguyên nhân gây trĩ bên trong và loại bỏ chúng.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm này thì những cây thuốc nam trị bệnh trĩ cũng sẽ có những nhược điểm riêng, chẳng hạn như hàm lượng hoạt chất có tác dụng trong dược liệu thấp, thực tế chỉ mang tính chất hỗ trợ điều trị bệnh, không thể điều trị triệt để. Ngoài ra, nếu sử dụng không đúng cách hoặc lựa chọn nguyên liệu không cẩn thận, bạn vẫn có nguy cơ gặp phải những tác dụng phụ khi dùng thuốc nam chữa bệnh trĩ.

Những cây thuốc nam trị bệnh trĩ tại nhà

Sau đây là gợi ý những cây thuốc thuốc nam trị bệnh trĩ an toàn và hiệu quả tại nhà mà bạn có thể tham khảo:

1. Rau diếp cá

Rau diếp cá rất phổ biến trong bữa ăn của người Việt Nam. Bên cạnh đó, đây còn là một loại dược liệu tính hàn giúp thải độc, mát gan, sát khuẩn vết thương và dùng chữa viêm loét rất tốt. Những thành phần hóa thực vật trong cây diếp cá giúp hỗ trợ điều trị bệnh trĩ gồm có:

Cách thực hiện bài thuốc trị bệnh trĩ với rau diếp cá:

2. Dùng rau sam trị bệnh trĩ

Cây thuốc nam trị bệnh trĩ: Rau sam

Rau sam có vị chua tính mát, tác dụng diệt khuẩn tốt và không độc nên có thể tận dụng để trị táo bón và trĩ nội, trĩ ngoại.

Cách thực hiện:

3. Củ nghệ

Nghệ không chỉ là một loại gia vị mà còn được ứng dụng như một cây thuốc nam trị bệnh trĩ hiệu quả tại nhà. Nghệ có tác dụng chống nhiễm trùng, chống viêm, giảm kích thước búi trĩ cũng như làm giảm hiện tượng đau rát.

Cách thực hiện:

4. Cây thuốc nam trị bệnh trĩ: Hoa hòe

Theo dân gian, hoa hòe là một trong những cây thuốc nam chữa bệnh trĩ hiệu quả bởi có vị đắng, tính bình, tác dụng thanh nhiệt, lương huyết, chỉ huyết và ngăn ứ huyết ở tĩnh mạch trực tràng.

Ngoài ra, thành phần rutin trong hoa hòe cũng được khoa học chứng minh có tác dụng tăng cường sức bền của thành mạch, nhờ đó cải thiện tình trạng phình tĩnh mạch hậu môn - trực tràng, cũng như giảm sưng đau cho người bệnh trĩ.

Cách dùng hoa hoè như cây thuốc nam trị bệnh trĩ:

Hoặc bạn cũng có thể:

5. Lá hẹ

Lá hẹ là một trong những loại cây thuốc nam trị bệnh trĩ với tác dụng cầm máu và tán huyết tốt. Trong hẹ có chứa hoạt chất adorin có tác dụng kháng khuẩn, giàu chất xơ và vitamin C nên có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh trĩ

Cách thực hiện:

6. Cây thuốc nam trị bệnh trĩ tại nhà: Cây huyết dụ

Huyết dụ là một cây thuốc có vị ngọt tính bình, tác dụng bổ huyết, chỉ huyết và tiêu ứ nên có thể giảm tắc nghẽn vùng hậu môn, làm giảm đau, trị kiết lỵ.

Cách thực hiện:

7. Hương nhu

Nhờ đặc tính hơi ôn, vị cay, tinh dầu có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, giảm đau nên hương nhu được dùng như một loại cây thuốc nam trị bệnh trĩ trong dân gian.

Cách thực hiện:

8. Quả sung

Trong dân gian người ta thường dùng lá sung hoặc quả sung để trị bệnh trĩ. Nhờ vào thành phần giàu chất xơ và các khoáng chất khác như canxi,magie,…quả sung cũng thể hiện hiệu quả đáng kể trong việc làm giảm các triệu chứng của bệnh trĩ.

Cách thực hiện:

9. Lá lốt

Cây thuốc nam trị bệnh trĩ: Lá lốt

Với vị cay và thành phần hỗ trợ giảm sưng viêm, cầm máu khi đại tiện, lá lốt là một trong những cây thuốc nam trị bệnh trĩ được sử dụng phổ biến, nhất là đối với trường hợp trĩ ngoại.

Cách thực hiện:

10. Cây thiên lý

Lá của cây thiên lý non là một loại thuốc nam trị bệnh trĩ nhờ có khả năng sát khuẩn cao, nhờ đó giúp loại bỏ cảm giác khó chịu ngứa ngáy do vi khuẩn phát triển ở vùng hậu môn, đồng thời giảm nguy cơ viêm loét.

Cách sử dụng cây thiên lý chữa bệnh trĩ:

Những lưu ý cần biết khi trị bệnh trĩ bằng cây thuốc nam tại nhà

Lưu ý khi dùng cây thuốc nam trị bệnh trĩ

Để đạt được kết quả điều trị như mong đợi, khi sử dụng những cây thuốc nam trị bệnh trĩ, bạn cần lưu ý những điều sau:

Hi vọng bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về những cây thuốc trị nam trị bệnh trĩ và những lưu ý cần biết khi dùng thuốc nhé!

[embed-health-tool-bmi]

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/chua-benh-tri-bang-dan-gian-a57361.html