Ông già noel có thật không? Tìm hiểu 13 điều thú vị về ông già noel

Ông già noel có thật không? Đó là thắc mắc của không ít trẻ em và cả người lớn. Hình ảnh ông lão râu tóc bạc phơ trong bộ quần áo đỏ, cưỡi trên chiếc xe tuần lộc bay đã gắn liền với Lễ giáng sinh từ rất lâu, lâu đến nỗi người ta quên mất nguồn gốc thực sự của nhân vật này. Ông già noel là một người thật, hay chỉ là nhân vật trong tưởng tượng? Hãy đọc tiếp bài viết dưới đây của Coolmate để tìm câu trả lời.

1. Ông già noel có thật không?

Đến nay, đây vẫn là một câu hỏi gây nhiều tranh cãi. Có ý kiến cho rằng ông già noel (còn có tên gọi khác là Santa Claus) không hề có thật, mà là một nhân vật thần thoại có nguồn gốc từ văn hoá của Cơ đốc giáo phương Tây.

Không ai biết ông già noel có thật không

Không ai biết ông già noel có thật không

Trong Cơ đốc giáo, ông già noel được miêu tả là một ông lão với gương mặt phúc hậu, hiền tự, luôn đeo kính và có một bộ râu trắng xoá, vừa dày vừa dài. Ông luôn mặc một bộ quần áo màu đỏ, với phần tay và cổ áo bọc lông trắng và đội một cái mũ có chóp dài gắn bông tuyết trắng. Đi đến đâu, ông già noel cũng sẽ mang theo một túi quà màu đỏ rất to.

Theo truyền thuyết phương Tây, ông già noel luôn là một ông lão vui vẻ, dễ gần. Trong đêm Giáng Sinh, ông sẽ cùng những chú yêu tinh làm đồ chơi rồi chở quà trên những chiếc xe tuyết bay đến gặp các bạn nhỏ. Bạn nhỏ nào ngoan sẽ được nhận quà, nhận kẹo bán. Ngược lại, những đứa bé hư sẽ nhận được những hòn than đá.

Bên cạnh đó, cũng có những ý kiến khẳng định rằng ông già noel được xây dựng dựa trên một hình tượng hoàn toàn có thật - Đức giám mục Nicholas (còn gọi là Thánh Nicolas).

Nhiều giả thuyết cho rằng ông già Noel được xây dựng dựa trên nguyên mẫu có thật

Nhiều giả thuyết cho rằng ông già Noel được xây dựng dựa trên nguyên mẫu có thật

2. Sự tích về ông già noel

Theo tín ngưỡng phương Tây, Đức giám mục Nicholas vốn là người con trai duy nhất trong một gia đình quý tộc giàu có ở Bắc Âu vào thế kỷ IV. Nhờ được tiếp xúc với Kinh Thánh từ nhỏ, cậu bé Nicholas đã lớn lên với niềm tin vào Chúa và luôn sẵn sàng cống hiến cho Chúa. Nhưng thật không may, cha mẹ Nicholas mất sớm. Sau khi cha mẹ qua đời, Nicholas đã dùng tài sản mà họ để lại để giúp đỡ trẻ em và những hoàn cảnh khó khăn.

Khi ấy, có một gia đình trong vùng có 3 cô con gái đã đến tuổi lấy chồng. Nhưng vì nhà quá nghèo, nên không chàng trai nào đếm xỉa đến 3 cô gái. Sau khi nghe được câu chuyện này, Nicholas đã lén bỏ 3 túi vàng vào phòng 3 cô gái. Nhờ đó, họ lấy được chồng và sống một cuộc đời hạnh phúc.

Câu chuyện về Đức giám mục Nicholas với tấm lòng nhân hậu, luôn giúp đỡ mọi người đã truyền đi khắp nơi. Đến tận ngày nay, hình ảnh ông già noel - được xem là lấy nguyên gốc của Đức giám mục Nicholas - trèo qua ông khói vào đêm noel để bỏ quà những chiếc tất đã trở thành một phần không thể tách rời khỏi Lễ Giáng sinh.

ong-gia-noel-co-that-khong-3164

Đức giám mục Nicholas - nguyên mẫu của hình tượng ông già noel

3. Những giả định về quê hương của ông già noel

Không chỉ có nhiều tranh cãi xoay quanh việc ông già noel có thật hay không, mà quê hương thực sự của nhân vật này cũng là một ẩn số lớn. Không ai biết chính xác Santa Claus đến từ đâu, chỉ biết người đàn ông râu tóc bạc phơ, chỉ xuất hiện vào đêm Giáng sinh này chắc chắn đến từ một vùng đất lạnh giá.

Đã từng có giả định quê hương của ông già noel là ở Bắc Cực. Đây là giả định của Thomas Nast - một nhà làm phim người Mỹ, và được lấy ý tưởng từ chính bức tranh do ông vẽ trên tạp chí Harper.

Tuy nhiên, phần lớn mọi người lại cho rằng quê hương của ông già noel là ở Phần Lan. Sở dĩ có giả thiết này bởi Phần Lan vốn nổi tiếng là một đất nước có khung cảnh mùa đông cực kỳ xinh đẹp. Khi mùa đông tới, tuyết trắng bao phủ trên những ngọn núi cao, tạo nên một bức tranh phong cảnh cực kỳ hùng vĩ.

Ngôi làng Santa Claus tại Phần Lan đón hàng ngàn lượt du khách vào dịp lễ Giáng sinh mỗi năm

Ngôi làng Santa Claus tại Phần Lan đón hàng ngàn lượt du khách vào dịp lễ Giáng sinh mỗi năm

Thậm chí còn có thông tin nhà của ông hiện đang nằm ở thủ đô Korvatunturi, thuộc vùng Lapland ở miền Bắc Phần Lan. Khi tới đây, bạn sẽ được tham quan phòng làm việc của ông già noel, nằm trong một toà tháp cao tại trung tâm làng Santa Claus, nơi có đường vòng Bắc Cực chạy xuyên qua.

Ngày nay, cứ đến dịp Giáng sinh, làng Santa Claus sẽ nhận được hơn nửa triệu bức thư gửi về từ 190 quốc gia khác nhau. Hơn thế nữa, tại đây còn có bưu điện chính thức của ông già Tuyết. Du khách tới thăm có thể mua một lá thư viết sắn hoặc tự viết thư để gửi cho người thân từ vùng đất được xem là quê hương của ông già Tuyết. Đặc biệt, mọi bức thư gửi từ bưu điện làng Santa Claus đều sẽ được dán tem chính thức của Santa Claus Arctic Circle.

Mọi lá thư gửi từ đây đều được dán tem của ngôi làng

Mọi lá thư gửi từ đây đều được dán tem của ngôi làng

4. Những sự thật thú vị về ông già noel

Dù là nhân vật có thật hay chỉ có trong truyền thuyết, không thể phủ nhận hình tượng ông già Tuyết luôn là một phần không thể tách rời của ngày lễ Giáng sinh. Bên cạnh đó, nhân vật này cũng gắn liền với rất nhiều sự thật thú vị. Nếu yêu thích ông già noel, dưới đây là 15 sự thật cực hay ho về “ông lão" này mà bạn không nên bỏ qua.

4.1. Lý do quần áo ông già noel có màu đỏ

Không chỉ có nhiều giả thuyết xoay quanh việc ông già noel có thật không, quê hương của ông già noel ở đâu mà bộ quần áo đỏ nhân vật này mặc mỗi đêm Giáng Sinh cũng là một ẩn số. Vì sao lại là màu đỏ?

Có ý kiến cho rằng trang phục màu đỏ của Santa Claus có liên quan đến bộ lễ phục giám mục của Thánh Nicholas vào thế kỷ 4. Nhưng bên cạnh đó, còn có một giả thiết “hiện đại" hơn liên quan đến bộ đồ này. Cụ thể, trong văn học, ông già noel với bộ râu và mái tóc trắng xoá vốn từng mặc một bộ đồ màu xanh lá. Vì theo quan niệm phương Tây, màu xanh lá đại diện của sự sống, báo hiệu mùa xuân sắp đếp, cỏ cây đâm chồi và là biểu tượng của một cuộc sống mới tươi đẹp.

Nhiều người thắc mắc vì sao ông già noel lại mặc màu đỏ chứ không phải màu gì khác

Nhiều người thắc mắc vì sao ông già noel lại mặc màu đỏ chứ không phải màu gì khác

Tuy vậy, năm 1930, Coca Cola đã thực hiện một chiến dịch quảng cáo sử dụng nhân vật ông già Tuyết làm trung tâm. Để phù hợp với hình ảnh thương hiệu, Coca Cola đã xây dựng một hình tượng ông già noel riêng mặc bộ đồ đỏ (màu chủ đạo của hãng), tay cầm chai Cola Cola và nở nụ cười tươi. Chiến dịch này của Cola Cola đã thành công vang dội, đồng thời lan truyền rộng rãi hình ảnh ông già Tuyết với bộ đồ màu đỏ.

Bên cạnh 2 giả thuyết trên, cũng có người cho rằng ông già noel mặc bộ đồ đỏ để nổi bật hơn giữa đêm truyết trắng. Đồng thời, nhiều người còn quan niệm màu đỏ đại diện cho sự vui vẻ, nhộn nhịp, may mắn và không khí ấm áp. Vì thế, ông già noel trong bộ đồ đỏ chính là hình ảnh thể hiện mong ước về một Giáng sinh an lành.

ong-gia-noel-co-that-khong-3164Coca Cola có công lớn trong việc xây dựng hình tượng ông già noel trong bộ đồ màu đỏ

Coca Cola có công lớn trong việc xây dựng hình tượng ông già noel trong bộ đồ màu đỏ

4.2. Cỗ xe trượt tuyết bay của ông già noel

Cỗ xe trượt tuyết bay của ông già noel xuất hiện lần đầu tiên là trong tác phẩm “The legend of Sleepy Hollow” của tác giả Washington Irving. Trong “The Sketch Boof of Geoffrey Crayon”, Washington Irving đã kể lại rằng ông từng mơ tháy thánh Nicholas bay ngang trên bầu trời bằng một cỗ xe. Câu chuyện này dần được lan truyền và hình ảnh ông già noel gắn liền với cỗ xe trượt tuyết bay cũng được biết đến rộng rãi từ đó.

4.3. Cỗ xe của ông già noel được kéo bởi 9 chú tuần lộc

Những chú tuần lộc kéo xe của ông già tuyết cũng có truyền thuyết riêng. Chuyện kể rằng trước đêm Giáng sinh, ông già noel sẽ chọn ra 8 chú tuần lộc khỏe mạnh, dũng cảm giúp ông kéo xe đi phát quà cho trẻ nhỏ. Khi ấy, trong làng có một chú tuần lộc tên là Rudolph. Chú thường xuyên bị mọi người trêu chọc vì có chiếc mũi to, đỏ, phát sáng, khác hẳn với những chú tuần lộc khác. Rudolph luôn mơ ước được trở thành tuần lộc kéo xe cho ông già noel.

Cuối cùng đêm Giáng sinh cũng đến, ông già noel lên đường cùng 8 chú tuần lộc đã được chọn. Nhưng đột nhiên thời tiết chuyển xấu, gió thổi mạnh, tuyết rơi trắng xóa. Đang lo lắng vì không thể đi phát quà kịp, ông già Tuyết phát hiện ra chú tuần lộc Rudolph với chiếc mũi đỏ phát sáng có thể dẫn đoàn tuần lộc đi dưới trời tuyết rơi.

Cỗ xe được kéo bởi 9 chú tuần lộc của ông già noel

Cỗ xe được kéo bởi 9 chú tuần lộc của ông già noel

Đêm đó, Rudolph đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, giúp ông già noel phân phát quà cho những đứa bé ngoan ở khắp mọi nơi. Rudolph cũng đạt được ước mơ trở thành tuần lộc kéo xe cho ông già tuyết từ đó. Cùng với Rudolph, 8 chú tuần lộc còn lại đều có tên riêng, lần lượt là Dasher, Dancer, Pranxer, Viẽn, Comet, Cupid, Dondet và Blitzen.

4.4. Sừng tuần lộc ghi lại mọi điều ước của trẻ em

Truyền thuyết kể rằng những nhánh sừng của tuần lộc có phép màu diệu kỳ. Những chiếc sừng này có thể ghi nhớ điều ước của trẻ em trên khắp thế giới. Đó cũng chính là lý do vì sao các chú tuần lộc luôn cùng ông già noel đi phát quà.

4.5. Vì sao ông già noel luôn để quà vào tất?

Việc ông già noel để quà vào tất liên quan tới câu chuyện về lòng nhân hậu của Thánh Nicholas. Ngày đó, để giúp đỡ 3 cô con gái nhà nghèo, ông đã để lại 3 thỏi vàng trong những chiếc tất treo ở đầu giường. Vì thế mỗi dịp Giáng sinh, trước khi đi ngủ, trẻ em mới treo những chiếc tất nhiều màu sắc ở đầu giường với mong muốn ông già Tuyết sẽ để vào món quà mà chúng ao ước.

Trẻ em ở các nước phương Tây treo tất ở lò sưởi vào đêm Giáng sinh

Trẻ em ở các nước phương Tây treo tất ở lò sưởi vào đêm Giáng sinh

4.6. Vì sao ông già noel lại chui vào qua đường ống khói?

Tại một số nền văn hoá, ống khói là biểu tượng của phước lành và lò sưởi sẽ mang đến may mắn, tài lộc. Vì thế, các vị thần như ông già noel được tin là sẽ vào nhà qua đường ống khói. Bên cạnh đó, có một giả thuyết vui là do mùa đông ở các nước phương Tây rất lạn giá, người dân hay đóng chặt cửa sổ và cửa chính. Vì thế, ông già noel chỉ còn cách duy nhất là chui qua ống khói để vào nhà.

4.7. Đàn tuần lộc của ông già noel chỉ toàn con gái

Đoàn tuần lộc của ông già Tuyết luôn luôn xuất hiện với nhiều nhánh sừng. Trong khi đó, tuần lộc đực thường rụng sừng vào mùa đông. Vì thế người ta mới suy đoán đoàn tuần lộc của ông già Tuyết chỉ toàn con cái. Tuần lộc cái cũng có khả năng chịu rét tốt hơn, rất thích hợp để kéo xe dưới trời đông lạnh giá.

4.8. Có bà già noel không?

Hình tượng bà già noel lần đầu tiên được đề cập đến trong cuốn truyện ngắn “Huyền thoại Giáng sinh", xuất bản năm 1849. Trong truyện, vợ của ông già noel tên là Jessica Mary Claus - đặt theo tên Thánh Mary - mẹ của chúa Jesus. Tiếp đó, đến năm 1964, nhân vật vợ ông già noel tiếp tục xuất hiện trong bộ phim “Santa Claus chinh phục người sao Hoả". Tuy vậy, so với ông già noel, bà già noel là hình tượng không mấy quen thuộc.

Hình tượng bà già noel là hình tượng không mấy quen thuộc

Hình tượng bà già noel là hình tượng không mấy quen thuộc

4.9. Trẻ em cũng cần chuẩn bị quà cho ông già noel

Không chỉ viết thư gửi tặng, trẻ em tại nhiều quốc gia trên thế giới còn tặng quà cho ông giag noel và để dành vài củ cà rốt cho những chú tuần lộc. Trẻ em tại Úc sẽ để trên bàn bếp một lon bia lạnh. Ở Mỹ, các bé sẽ chuẩn bị sữa và bánh quy gừng. Còn trẻ em ở Chile sẽ để dành cho ông già Tuyết một loại bánh Phục Sinh có vị trái cây, được tẩm gừng và mật ong, phía trên rắc đường.

4.10. Ông già noel chỉ tặng quà cho các em bé ngoan

Truyền thuyết kể rằng ông già noel sẽ chỉ đến nhà các em bé ngoan để tặng quà. Đây là một cách để khuyến khích trẻ em ngoan ngoãn, nghe lời hơn. Ngược lại, các em bé hư sẽ bị “ông ba bị" Krampus bắt cóc, tặng than đen nếu không nghe lời bố mẹ.

4.11. Mã thư tín riêng của ông già noel

Tại Canada, ông già Tuyết có một mã thư tín riêng là H0H 0H0. Tất cả những bức thư có mã thư tín này sẽ được nhân viên bưu điện đọc và phản hồi lại.

Santa Claus có cả mã thư tín riêng

Santa Claus có cả mã thư tín riêng

4.12. Ông già noel lấy quà ở đâu để phân phát cho trẻ em

Theo truyền thuyết về ông già noel, ông có một xưởng làm việc nơi ông cùng các yêu tinh tạo ra các phần quà để tặng các bé ngoan vào dịp Giáng sinh. Một số giả thuyết còn tính ra được cứ đến Giáng sinh mỗi năm, ông già noel sẽ chất khoảng 1.843.869 tấn quà tặng lên cỗ xe kéo.

4.13. Ông già noel có rất nhiều tên

Trong từng ngôn ngữ khác nhau, ông già noel sẽ có một cái tên khác nhau. Tuy nhiên, ý nghĩa của những cái tên này đều tương tự là chỉ “ông già Tuyết". Ví dụ, trong tiếng Anh ông già noel là “Santa Claus:, tiếng Nga là “Dedt Moroz”, tiếng Hungary là “Mikulas”, tiếng Brazil là “Papai noel”, tiếng Na Uy là “Julenisse", tiếng Nhật là “Hoteiosho”,....

Lời kết

Ông già noel có thật không? Không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi này. Có thể nói, sự tồn tại của ông già noel giống như một đức tin, nếu như bạn tin nhân vật này có thật thì chính là có thật; không tin là có thật thì chính là không có thật. Việc tin vào sự tồn tại của ông già noel cũng giống như tin vào những điều may mắn, tốt đẹp, tin vào phước lành.

Mỗi người đều có câu trả lời riêng cho câu hỏi ông già noel có thật hay không

Mỗi người đều có câu trả lời riêng cho câu hỏi ông già noel có thật hay không

Để trả lời câu hỏi ông già noel có thật hay không, bức thư của ông Francis P. Church - chủ bút tờ báo “The Sun" - trả lời cô bé 8 tuổi Virginia vào năm 1897 sẽ là câu trả lời thoả đáng nhất, khiến trái tim mỗi người đều lay động.

“... Có chứ, Virginia ơi, ông già noel có thật. Sự tồn tại của ông ấy trên đời này cũng giống như tình yêu, lòng bao dung, sự chân thành. Cháu biết không, chính nhờ những điều ấy mà cuộc sống của chúng ta mới trở nên hạnh phúc và tốt đẹp. Thế giới này sẽ tăm tối biết bao nhiêu nếu không có ông già noel.

… Không ai nhìn thấy ông già noel, nhưng cũng không có bằng chứng nào chứng minh ông ấy không tồn tại. Những thứ có thật nhất trên đời này chính là những thứ mà cả người lớn lẫn trẻ con đều không nhìn thấy...”

Tin vào sự tồn tại của ông già noel là tin vào tình yêu, may mắn, phước lành

Tin vào sự tồn tại của ông già noel là tin vào tình yêu, may mắn, phước lành

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn biết thêm nhiều sự thật thú vị về ông già noel nhân dịp Giáng sinh sắp tới. Đừng quên tiếp tục theo dõi CoolBlog để cập nhật những thông tin giải trí đang được giới trẻ quan tâm nhất.

Coolmate - Nơi mua sắm đáng tin cậy dành cho nam giới

>>> Xem thêm

Noel là ngày nào? 20+ món quà noel cực ý nghĩa dành cho người thương

Gửi bạn 19 bài nhạc Giáng Sinh "rã đông" nhân ngày gió mùa về

Noel nên tặng quà gì? 30+ quà tặng giáng sinh ý nghĩa, độc nhất 2023

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/hinh-anh-ong-gia-noel-co-that-a57407.html