Siêu âm vú có tầm soát ung thư vú được không?

Siêu âm vú có thể giúp bác sĩ đánh giá, chẩn đoán nhiều bệnh lý tuyến vú. Vậy, siêu âm vú có tầm soát ung thư vú (K vú) được không?

Hiện nay, chụp X-quang vú (hay còn gọi là nhũ ảnh) là phương tiện hàng đầu để tầm soát (screening) ung thư vú. Tuy nhiên, tại một số nơi chưa trang bị đầy đủ máy móc chuyên dụng để chụp nhũ ảnh do chi phí đầu tư máy móc cao, thì siêu âm vú được lựa chọn giúp phát hiện sớm (early detection) ung thư vú. Do đó, nhiều người thường nhầm lẫn và thắc mắc về việc siêu âm vú có tầm soát ung thư vú được không?

siêu âm vú tầm soát ung thư vú

Thế nào là siêu âm vú?

Siêu âm vú là phương pháp sử dụng sóng âm tần số cao để dựng nên hình ảnh. Sóng âm đi xuyên qua vú và phản âm từ các mô khác nhau, tạo nên hình ảnh cấu trúc bên trong vú.

Siêu âm vú là một kỹ thuật hình ảnh được ứng dụng rộng rãi trong y khoa, rất thường được bác sĩ chỉ định trong các trường hợp cần khảo sát bản chất tổn thương sờ được trên lâm sàng hoặc các triệu chứng liên quan ở vú.

siêu âm vú chẩn đoán bệnh lý
Siêu âm vú giúp đánh giá bệnh lý tuyến vú

Phương pháp siêu âm vú không xâm lấn, không gây đau, an toàn cho người bệnh. Đặc biệt, sau khi siêu âm, người bệnh không cần phải nằm lại theo dõi tại bệnh viện mà có thể về nhà để sinh hoạt như bình thường. Do đó, nhiều người bệnh mong muốn thực hiện siêu âm vú phát hiện sớm ung thư vú. Vậy phương pháp này có những hiệu quả gì trong quy trình chẩn đoán bệnh ung thư vú?

Hiểu về bệnh ung thư vú

Ung thư vú (hay còn được gọi là K vú) là một bệnh ung thư do các tế bào trong mô vú phát triển bất thường, không kiểm soát. Ung thư vú vú là ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ và là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong liên quan đến ung thư ở phụ nữ trên toàn thế giới. Năm 2018, có 2,1 triệu trường hợp ung thư vú mới và 626.679 trường hợp tử vong do ung thư vú.[1]

tầm soát bệnh ung thư vú
Khoảng 80% trường hợp ung thư vú là ung thư xâm lấn

Các loại ung thư vú bao gồm: Ung thư biểu mô ống tuyến vú xâm lấn, ung thư vú tiểu thùy, ung thư ống tuyến vú không xâm lấn, ung thư biểu mô tiểu thùy xâm lấn; u Phyllodes vú, bệnh Paget của núm vú, ung thư vú thụ thể hormone dương tính, ung thư vú HER2 dương tính, ung thư vú bộ ba âm tính,…

Các triệu chứng K vú phổ biến bao gồm:

Khi ung thư vú di căn, các tế bào ung thư sẽ di chuyển đến các cơ quan não, xương, gan và phổi.

Tại sao phải tầm soát ung thư vú?

Tầm soát ung thư vú cùng những tiến bộ trong Y học giúp phát hiện sớm ung thư vú ngay cả khi chưa có triệu chứng xuất hiện trên lâm sàng. Phát hiện sớm ung thư vú giúp có thể điều trị bệnh từ giai đoạn sớm, giảm số ca đoạn nhũ, thẩm mỹ tốt hơn ở những ca điều trị bảo tồn vú, giảm hóa trị hỗ trợ, thay thế nạo hạch bằng sinh thiết hạch canh gác.

tầm soát K vú
Tầm soát ung thư vú giúp tăng cơ hội và khả năng điều trị ung thư vú

Siêu âm vú có tầm soát được ung thư vú không?

1. Siêu âm vú tầm soát ung thư vú có đúng không?

Siêu âm vú không được chỉ định đầu tiên để tầm soát (screening) ung thư vú mà giúp phát hiện sớm (early detection) các dấu hiệu nghi ngờ của ung thư vú. Hiện nay, chụp nhũ ảnh là phương tiện đầu tiên được lựa chọn để tầm soát ung thư vú. Trong trường hợp bệnh nhân có mô vú đặc, siêu âm được dùng tiếp theo sau nhũ ảnh để hỗ trợ tăng khả năng phát hiện ung thư vú trong quy trình tầm soát.

Tại một số nơi chưa trang bị đầy đủ máy móc chuyên dụng để chụp nhũ ảnh do chi phí đầu tư máy móc cao, thì siêu âm vú được áp dụng để hỗ trợ phát hiện sớm ung thư vú. Với trình độ chuyên môn cao và máy siêu âm tốt, vẫn có thể phát hiện được những ung thư vú với kích thước chỉ vài mm.

Siêu âm vú có chi phí không cao, dễ thực hiện, không xâm lấn và không đau nên rất thường được bác sĩ chỉ định trong các trường hợp cần khảo sát bản chất tổn thương sờ được trên lâm sàng hoặc các triệu chứng liên quan ở vú.

Kỹ thuật siêu âm giúp phân biệt nang vú với khối u bất thường, cần phải sinh thiết. Các nang thường xuất hiện dưới dạng hình tròn hoặc hình bầu dục, phản âm trống. Trong khi đó, khối u ung thư vú thường hiển thị ở hình ảnh siêu âm dưới dạng khối không đều, phản âm kém.

Bên cạnh đó, siêu âm là phương tiện chẩn đoán đặc biệt hữu ích đối với các trường hợp mô vú đặc, giúp phát hiện các khối u bị che khuất trên nhũ ảnh.

Siêu âm vú tầm soát ung thư vú chưa được khuyến cáo vì chưa có khả năng phát hiện sớm ung thư từ giai đoạn rất sớm (thường biểu hiện qua các vi vôi hóa ác tính- chỉ thấy được trên nhũ ảnh).

Tiêu chuẩn vàng để xác định ung thư vú là kết quả giải phẫu bệnh. Kết quả siêu âm giúp phân loại tổn thương theo BI-RADS, hướng nghĩ lành hoặc nghi ngờ ác tính. Với những trường hợp nghi ngờ khả năng ung thư vú cao, bác sĩ cũng có thể chỉ định người bệnh thực hiện sinh thiết vú. Lúc này, siêu âm là công cụ giúp việc thực hiện thủ thuật sinh thiết diễn ra nhanh, dễ dàng và hiệu quả hơn.

2. Bao nhiêu phần trăm ung thư vú được phát hiện bằng siêu âm?

Theo Quỹ Ung thư Vú Quốc gia (Úc), kết quả siêu âm vú phát hiện (detection) ung thư vú có độ chính xác khoảng 80%. Còn theo phân tích của Viện Y tế Quốc gia (Hoa Kỳ), siêu âm vú có độ nhạy từ 80,1% đến 89,2% trong phát hiện ung thư vú.[2]

Chuẩn bị gì trước khi siêu âm tầm soát ung thư vú?

Các trường hợp chụp X-quang có phát hiện bất thường, phụ nữ dưới 30 tuổi kiểm tra vú có thể thực hiện siêu âm vú.

Trước khi siêu âm vú, bác sĩ / kỹ thuật viên tiến hành giải thích quy trình cho người bệnh. Lúc này, người bệnh có thể đặt câu hỏi về các thắc mắc liên quan đến quy trình, kỹ thuật siêu âm chẩn đoán ung thư vú. Một số lưu ý trước khi siêu âm mà bạn cần nắm gồm có:

Chi phí siêu âm vú tầm soát ung thư vú là bao nhiêu?

Chi phí siêu âm vú tầm soát ung thư vú thường khá thấp, chỉ khoảng 300.000 - 600.000 VND/lần tùy theo cơ sở y tế. Chi phí này có sự khác nhau tùy thuộc vào đội ngũ bác sĩ thực hiện, máy siêu âm, cơ sở vật chất bệnh viện,…

*Lưu ý bảng giá dịch vụ trên đây là bảng giá tham khảo tại thời điểm cập nhật bài viết. Khách hàng vui lòng liên hệ trực tiếp bệnh viện để được tư vấn cụ thể về chi phí tại thời điểm khách hàng sử dụng dịch vụ.

Nên thực hiện siêu âm vú tầm soát ung thư vú ở đâu?

Hiện nay, Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh là địa điểm uy tín trong thăm khám, chẩn đoán, tầm soát ung thư vú. Bạn có thể đến bệnh viện để thăm khám nếu có bất thường ở vùng vú hoặc tầm soát ung thư vú định kỳ.

siêu âm tầm soát ung thư vú
Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh là địa điểm uy tín trong siêu âm vú tầm soát ung thư vú

Bệnh viện có Trung tâm Chẩn đoán Hình ảnh & Điện quang Can thiệp cùng khoa Ngoại vú, khoa Ung bướu giúp tầm soát, chẩn đoán chính xác và điều trị hiệu quả ung thư vú và các bệnh lý vùng vú. Không chỉ vậy, bệnh viện còn đầu tư Hệ thống máy siêu âm Logiq E10, Logiq Fortis với đầu dò ma trận cho độ phân giải cao, kết hợp với siêu âm đàn hồi mô và siêu âm vi mạch để phát hiện các bất thường ở vú. Bên cạnh đó, BVĐK Tâm Anh hiện đầu tư thêm hệ thống chụp nhũ ảnh 3D DBT giúp đánh giá nhanh, chính xác hơn các trường hợp nghi ngờ ung thư vú.

Nhìn chung, không thể thực hiện siêu âm vú có tầm soát ung thư vú mà chỉ giúp phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường nghi ngờ ung thư vú. Để tầm soát chính xác ung thư vú, bác sĩ cần kết hợp siêu âm với các phương pháp khác như chụp nhũ ảnh và sinh thiết để chẩn đoán đúng và điều trị bệnh hiệu quả.

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/kham-u-vu-o-dau-tot-nhat-a57536.html