Tìm việc làm Công nghệ thông tin

Trong bối cảnh khoa học kỹ thuật nở rộ, thế giới bước vào thời kỷ nguyên 4.0, ngành công nghệ thông tin cũng dần khẳng định vị thế cực kỳ quan trọng của mình, thu hút một lượng lớn việc làm IT trên thị trường tuyển dụng.

1. Bạn biết gì về công nghệ thông tin?

1.1 IT/Công nghệ thông tin là gì?

Information Technology (Tên viết tắt IT) bao gồm ba nhiệm vụ cơ bản nhất, đó là xử lý dữ liệu, trợ giúp quá trình ra quyết định và cung cấp giải pháp phần mềm kinh doanh.

Khi mà dot-com bùng nổ, hàng loạt các website ra đời, hệ thống mạng lưới Internet phủ sóng rộng khắp và xâm nhập vào từng ngóc ngách của đời sống thông thường thì vai trò của tuyển dụng công nghệ thông tin (tuyển dụng CNTT) lại càng trở nên thiết thực hơn trước. Nó như nền tảng để phát triển phần mềm, quản trị dự án, xây dựng hệ thống kiến trúc máy tính... giúp cuộc sống của chúng ta ngày càng hiện đại và dễ dàng hơn.

tuyển dụng it tại Hà Nội

Công nghệ thông tin là gì?

► Xem thêm: Những công việc siêu hấp dẫn khi tìm việc làm ở Đà Nẵng hiện nay

1.2 Tuyển dụng CNTT gồm những gì?

Đa số các doanh nghiệp, tập đoàn và tổ chức hiện nay tuyển dụng nhân viên IT để xử lý toàn bộ những vấn đề có liên quan tới công nghệ máy tính. Cụ thể, họ chịu trách nhiệm với nhiều loại công việc đa dạng như là:

Lựa chọn việc làm công nghệ thông tin như thế nào?

Lựa chọn việc làm công nghệ thông tin như thế nào?

Trên các trang tuyển dụng việc làm ngành công nghệ thông tin, người ta thường xuyên tìm kiếm các vị trí như tuyển dụng thực tập sinh IT, tuyển dụng IT helpdesk, tuyển dụng IT Support, kiến trúc sư, kỹ thuật viên, quản trị viên công nghệ thông tin... với số lượng rất lớn, tạo điều kiện hấp dẫn cho cả những sinh viên mới ra trường lẫn những người có kinh nghiệm và năng lực chuyên môn cao.

► Đọc thêm: Tìm việc làm bán hàng mới nhất, lương thưởng hấp dẫn từ các công ty hàng đầu

1.3 Thu nhập và mức lương nhân viên IT

Nổi tiếng là ngành nghề có mức lương khủng dành cho rất nhiều vị trí nhưng mức chênh lệch giữa người không có kinh nghiệm và có kinh nghiệm tồn tại một khoảng cách rất lớn. Sinh viên mới ra trường khi tìm việc làm IT thường chỉ được nhận mức lương 5-6 triệu đồng/tháng, trong khi đó, những kỹ sư công nghệ thông tin lành nghề và có trình độ cao có thể nhận mức lương tính bằng tiền đô la Mỹ.

Các mức thu nhập của dân IT khá hấp dẫn

Các mức thu nhập của dân IT khá hấp dẫn

Lấy ví dụ trong ngành lập trình viên, mỗi cấp độ sẽ dẫn tới những offer lương hoàn toàn khác nhau như là:

► Tham khảo ngay: Các vị trí tuyển dụng việc làm Bình Dương uy tín, liên tục cập nhật các công việc hàng ngày

2. Những kỹ năng cần có của nhân viên IT

2.1 Năng lực chuyên môn

làm IT trong lĩnh vực nào đi nữa thì một nhân viên công nghệ thông tin nhất định phải am hiểu về máy tính. Họ không chỉ phải hiểu được cách vận hành của máy tính như thế nào mà còn nắm được kỹ năng phát triển, thiết kế các thuật toán và phương pháp cải thiện hoạt động của hệ thống.

Nếu không có kỹ năng máy tính thì tìm việc công nghệ thông tin chỉ là hi vọng xa vời vì không biết cách tổ chức và khai thác dữ liệu, mô hình hóa hoạt động thống kê và cấu trúc cơ sở dữ liệu để đưa ra những giải pháp kinh doanh hợp ý.

Cùng với sự phát triển của mạng lưới Internet thì hệ thống mạng điện thoại di động, đặc biệt là từ khi điện thoại thông minh ra đời, đang ngày càng phát triển với tốc độ chóng mặt. Do đó, IT tuyển dụng sẽ là một sự thiếu sót lớn nếu không có năng lực đưa các ứng dụng phần mềm của mình thiết kế vào trong một thiết bị di động.

Ngành CNTT yêu cầu những kỹ nào nào ở ứng viên?

Ngành CNTT yêu cầu những kỹ nào nào ở ứng viên?

Mạng không dây Wi-Fi, WiMAX, Bluetooth... hay còn gọi là các giao thức truyền dữ liệu không dây là con đường đi liền với sự phát triển của mạng Internet. Các doanh nghiệp tuyển IT cũng yêu cầu các chuyên viên mạng của mình có kỹ năng và ý thức bảo mật, nâng cao mức an toàn an ninh, kiểm soát rủi ro tiềm ẩn ngay từ đầu khi sử dụng mạng không dây kết nối với mạng máy tính.

Thiết kế giao diện human (con người) - computer (máy tính) interaction hay còn được gọi là giao diện người dùng user interface là một nhu cầu mật thiết đối với những đơn vị phát triển ứng dụng web. Ví dụ như tuyển nhân viên IT tại Apple sẽ cần ý thức được thiết kế ấn tượng quan trọng không kém so với kỹ thuật chuyên môn để làm ra một sản phẩm đẹp mắt, thu hút được người tiêu dùng.

Việc làm CNTT luôn chào đón những ai có kỹ năng quản lý dự án. Tuy nhiên, yêu cầu cho kỹ năng này đang ngày càng được đẩy lên khá cao vì thị trường tìm kiếm những chuyên viên thứ thiệt, cần có kỹ năng và kinh nghiệm thực tiễn để đối phó được với nhiều tình huống bất ngờ xảy ra, nhanh chóng giải quyết trước khi gây tổn hại đến lợi ích kinh tế của đơn vị doanh nghiệp.

► Gợi ý: Danh sách vị trí tuyển dụng nhân viên kế toán hiện đang được các doanh nghiệp đăng tải nhiều nhất

Trong ngành IT việc cạnh tranh đang ngày một mạnh mẽ hơn, nhu cầu xây dựng hệ thống thông tin kinh doanh thông minh cũng được các doanh nghiệp chú trọng. Do đó, thay vì chỉ biết soạn câu hỏi và viết mã script, các đơn vị mong muốn tuyển dụng IT có am hiểu chuyên sâu về loại hình kinh doanh của chính doanh nghiệp hơn, đặc biệt là cách áp dụng công nghệ BI (business intelligence) như Cognos, Business Object và Hyperion vào hoạt động kinh doanh.

Những kỹ năng cần có để trở thành một nhân viên IT chuyên nghiệp

Những kỹ năng cần có để trở thành một nhân viên IT chuyên nghiệp

Không chỉ riêng hệ thống mạng máy tính mà vấn đề an ninh và bảo mật phải được đặt lên hàng đầu để chăm lo, đảm bảo an toàn một cách tối đa trong mọi hệ thống của doanh nghiệp. Vì lẽ đó, doanh nghiệp tuyển nhân viên công nghệ thông tin sẽ tìm tới những người có đủ năng lực xây dựng nên một môi trường dữ liệu an toàn.

Thay vì xem an ninh là việc của chuyên viên bảo mật phụ trách thì cho dù đó là nhân viên phát triển phần mềm hay quản lý hệ thống thư điện tử thì cũng phải biết cách tích hợp công tác bảo mật và an ninh vào mọi hoạt động mỗi ngày.

Để đáp ứng nhu cầu đó của thị trường tuyển dụng ngành công nghệ thông tin, các trường đại học giảng dạy công nghệ thông tin hàng đầu cũng đã đưa giáo trình về an ninh công nghệ thông tin vào đào tạo trong mọi chuyên ngành khác nhau, nâng cao năng lực đề phòng của nhân viên IT trước sự tấn công của bọn khủng bố trên mạng.

Công việc IT từ bản chất đã không cho phép chúng ta đứng bên ngoài "mạng", cho nên, dù ở vào vị trí nào, muốn tìm việc IT ở đâu, thì không thể thiếu việc bổ trợ cho mình những kiến thức căn bản về mạng máy tính, các kiến thức khả dụng về phương thức tính toán và phân phối trên mạng, ví dụ như TCP/IP, Ethernet, cáp quang...

2.2 Kỹ năng mềm

Muốn có thể chịu trách nhiệm tốt đối với những phần mềm, trang web, mạng máy tính hoặc hệ thống mà mình đảm nhận thì kỹ năng mềm quan trọng nhất đối với một người đang tìm công việcngành công nghệ thông tin chính là giải quyết vấn đề, sự cố phát sinh.

Để làm được điều này, việc làm nhân viên IT không chỉ yêu cầu nhân viên có thể phản ứng lại để tìm ra giải pháp tình thế nhanh nhất có thể, mà còn phải chủ động phát hiện, rà soát và nhanh chóng tìm được những vấn đề đang xảy ra. Không thể đợi đến khi hệ thống xảy ra vấn đề rồi mới họp bàn tìm cách giải quyết mà phải đảm bảo quá trình rà soát, tìm kiếm lỗ hổng trong hệ thống mạng máy tính, trang web, hoặc phần mềm... của đơn vị một cách thường xuyên, cẩn thận.

► Đừng bỏ lỡ: Việc làm Bắc Ninh với những vị trí có xu hướng phát triển cao

Đừng nghĩ rằng khi tuyển kỹ sư công nghệ thông tin thì chúng ta chỉ cần làm việc quanh năm suốt tháng với chiếc máy tính mà không cần giao tiếp với ai. Ngược lại, ngành nghề IT sẽ tạo điều kiện để nhân viên được làm việc trong môi trường yêu cầu sự tương tác tức thì, súc tích và đi thẳng vào trọng tâm để đảm bảo hiệu quả công việc.

Ví dụ như khi phát hiện sự cố xảy ra, nhân viên công nghệ thông tin phải kịp thời thông báo tới tất cả những người và bộ phận có liên quan, ở bất kỳ cấp nào. Hiệu suất công việc có diễn ra nhanh chóng và kịp thời hay không phụ thuộc vào cách mà chính nhân viên IT đó trình bày, giải thích vấn đề và đưa ra các giải pháp xử lý vấn đề có rõ ràng, minh bạch và dễ hiểu hay không.

Chỉ khi nhiệm vụ cụ thể được bàn giao chính xác thì tốc độ phản ứng và năng suất làm việc chung mới tăng nhanh, giúp đơn vị khắc phục lỗ hổng sai sót nhanh nhất có thể.

Ngành IT cần rất nhiều kỹ năng chuyên môn cao

Ngành IT cần rất nhiều kỹ năng chuyên môn cao

Quá trình tuyển dụng kỹ sư công nghệ thông tin của các doanh nghiệp sẽ không quá chú trọng yêu cầu về trình độ tiếng Anh cao siêu từ ứng viên. Cái mà các đơn vị quan tâm đó chính là khả năng nắm rõ các thuật ngữ chuyên ngành của IT bằng ngoại ngữ của những người tới phỏng vấn.

Tuy nhiên, vì ngành công nghệ thông tin luôn là xu hướng phát triển chung của toàn thế giới nên có nền tảng tiếng Anh cũng là một lợi thế quan trọng. Điều đó sẽ giúp chúng ta dễ dàng tiếp cận với những nguồn tri thức mới, chủ động tìm tòi những tài liệu mới, nghiên cứu mới bằng ngôn ngữ nước ngoài, trong đó chiếm đại đa số chính là tiếng Anh.

Đó là nền tảng giúp mỗi một nhân viên công nghệ thông tin có thể đi xa hơn và nhanh hơn trong lĩnh vực của mình.

Khi tìm việc làm công nghệ thông tin, một kỹ năng mềm khác mà chúng ta phải chú trọng rèn luyện chính là năng lực làm việc nhóm với những người khác. Thông thường, mỗi dự án IT đều có thể chia ra những nhiệm vụ cá nhân kết hợp với những nhiệm vụ đội nhóm do nhiều người cùng lúc hợp tác với nhau để đạt được một kết quả cuối cùng.

Biết cách lắng nghe và học hỏi từ những người đồng nghiệp, cũng như bình tĩnh trước những sai sót của bản thân và của người khác, luôn tận tình hướng dẫn những điều mình có thể và tiếp nhận nhận xét từ những người xung quanh... là một số yêu cầu cơ bản để nâng cao kỹ năng team work của mọi người.

Không phải mọi dự án, thay đổi hay đề xuất của chúng ta về phần mềm, trang web, hay hệ thống mạng... đều được cấp trên chấp thuận một cách dễ dàng. Do đó, muốn ứng tuyển công nghệ thông tin, chúng ta cũng phải rèn luyện cho mình kỹ năng thuyết trình một cách chuyên nghiệp.

► Đọc ngay: Nhiều vị trí tuyển dụng marketing phù hợp với từng năng lực, trình độ của mỗi ứng viên

Công việc cần có kỹ năng làm việc team work để đạt hiệu quả tốt hơn

Công việc cần có kỹ năng làm việc team work để đạt hiệu quả tốt hơn

Nhờ có năng lực tự tin, nhân viên công nghệ thông tin có thể thoải mái trình bày và giải thích về những gì dự án này sẽ thực hiện được, những lợi ích mà nó đem lại... trước mặt các lãnh đạo cấp cao hoặc trình bày công việc với các nhân viên cấp dưới.

Đã qua rồi cái thời mà người ta tuyển dụng nhân viên công nghệ thông tin chỉ cần làm đúng nhiệm vụ lập trình, thiết kế hoặc quản trị các hệ thống, phần mềm, trang web... của chính mình. Hiện nay, một nhân viên IT chuyên nghiệp cũng cần chuẩn bị cho mình kỹ năng giúp đỡ và chăm sóc khách hàng ở mức độ cơ bản nhất.

Thông qua việc lắng nghe, quan tâm và trò chuyện với khách hàng, nhân viên IT mới có thể tìm ra những vấn đề cần phải khắc phục và có thể đề xuất hướng đi, giải pháp thuyết phục nhất, đem lại lợi ích cho cả hai.

Do nhiều khách hàng chỉ sử dụng mà không nắm được nguyên lý vận hành hoặc các nguyên tắc trong nghề nên việc làm chăm sóc khách hàng vốn không hề dễ dàng. Mỗi một nhân viên IT có chuyên môn cao đến mấy mà không có được sự kiên nhẫn, cẩn thận khi giải đáp các thắc mắc, tiếp nhận ý kiến của đối phương đều rất khó tiến xa hơn trong ngành.

3. Cơ hội nghề nghiệp trong ngành công nghệ thông tin

Cho dù ở vào thời điểm nào, công nghệ thông tin vẫn luôn có một chỗ đứng vững chắc trong thị trường tuyển dụng lao động của nước ta nói riêng và quốc tế nói chung. Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, các sinh viên xuất sắc dù chưa tốt nghiệp đã được săn đón nhiệt tình, cùng với hứa hẹn một mức thu nhập khả quan hơn nhiều so với mặt bằng chung của những người chưa có kinh nghiệm.

Gợi ý những công việc công nghệ thông tin phù hợp như sau:

3.1 Lập trình viên

Chịu trách nhiệm lên kế hoạch xây dựng, thiết kế, sửa chữa bảo trì các phần mềm, chương trình máy tính bằng một số công cụ lập trình chính là nhiệm vụ của các lập trình viên. Họ có thể sáng tạo ra một chương trình mới hoàn toàn, cũng như có thể nâng cấp, update, đồng bộ và sửa lỗi cho các phần mềm hiện có để nâng cao hiệu quả sử dụng của chương trình đó.

Nghề lập trình viên đòi hỏi ứng viên có năng lực sáng tạo, các kỹ năng phân tích và đánh giá về nhu cầu của dự án, tìm ra đề xuất các phương pháp thực hiện, giải quyết chúng.

► Tìm hiểu thêm: Tuyển dụng Đồng Nai nhanh, miễn phí, tiếp cận nhiều ứng viên tiềm năng

3.2 Kiểm định phần mềm

Đóng vai trò là người tiến hành các cuộc kiểm tra, thử nghiệm về chất lượng của các phần mềm, các chương trình được yêu cầu kiểm thử, nhân viên kiểm định phần mềm còn được gọi là Tester hoặc Engineer. Một Tester sẽ giúp đơn vị đánh giá, phát hiện vấn đề, sửa chữa lỗ hổng và ngăn ngừa các lỗi có thể xảy ra cho sản phẩm đó.

Nhu cầu về công việc này trên thị trường đang tăng lên khá cao nhưng nguồn cung lại không đủ, do phần lớn sinh viên đầu ra đều đi theo ngành lập trình viên chứ không theo hướng đào tạo chuyên ngành Tester. Đa số các Tester hiện nay đang hành nghề đều là người đã có kinh nghiệm lập trình một thời gian rồi chuyển qua nên còn nhiều mặt hạn chế, gây mất cân đối, không kiểm soát được chất lượng sản phẩm kỹ càng hơn.

3.3 Xây dựng và quản lý dữ liệu

Nhờ có quá trình quản trị dữ liệu một cách bài bản, hệ thống, các thông tin của doanh nghiệp được lưu trữ, lưu chuyển và tận dụng một cách tối đa để đem tới giá trị lợi ích.

Ngành IT cung cấp cho ứng viên nhiều sự lựa chọn việc làm đa dạng

Ngành IT cung cấp cho ứng viên nhiều sự lựa chọn việc làm đa dạng

Muốn làm tốt công việc quản trị dữ liệu, một nhân viên IT phải nắm được các chính sách, tiêu chuẩn và chiến lược đúng đắn của doanh nghiệp đề ra, đảm bảo chất lượng dữ liệu và không ngừng nâng cao khả năng khai thác một cách tối đa, chú trọng tuân thủ các quy tắc về an ninh bảo mật, giảm thiểu các yếu tố rủi ro, đơn giản hóa kiến trúc dữ liệu và tích hợp dữ liệu để giảm thiểu chi phí, đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động.

3.4 Quản trị mạng

Nhân viên quản trị mạng có vai trò sẽ quản lý, hỗ trợ và cài đặt hệ thống mạng máy tính giúp các luồng thông tin bên trong doanh nghiệp được lưu chuyển một cách trơn tru. Họ có liên quan tới việc đảm bảo an ninh mạng, khắc phục các sự cố mạng, thực hiện và duy trì phần cứng và phần mềm mạng, tính khả dụng và các tiêu chuẩn hiệu suất.

Nhờ có nhân viên đảm nhận vị trí quản trị mạng, doanh nghiệp sẽ tăng được năng suất làm việc đồng thời giảm thiểu chi phí, tối ưu hóa hệ thống đã có. Nhờ đó, công ty nâng cao lợi thế cạnh tranh của mình.

► Tham khảo: Đa dạng vị trí công việc hành chính văn phòng tại các doanh nghiệp uy tín đang chờ bạn ứng tuyển

3.5 Giảng dạy và nghiên cứu về công nghệ thông tin tại các cơ sở đào tạo

Vì công nghệ thông tin ngày càng phát triển, đem tới những tiến bộ vượt bậc trong mọi lĩnh vực của đời sống sau khi tham gia, nên ngày càng nâng cao tầm quan trọng của việc đào tạo.

Những người có thâm niên kỳ cựu làm việc trong ngành IT sẽ trở thành giảng viên hoặc nhà nghiên cứu xuất sắc tại các đơn vị đào tạo, truyền dạy kinh nghiệm và tri thức cho thế hệ sau tiếp tục phát huy năng lực của mình.

3.6 Việc làm IT phần cứng mạng

Muốn tham gia quá trình tuyển dụng IT phần cứng mạng, ứng viên cần phải nắm rõ các kiến thức chuyên môn và kỹ năng cần thiết liên quan tới thiết bị mạng máy tính, tức là những trang thiết bị vật lý sẽ giúp các thiết bị trên mạng máy tính giao tiếp và tương tác với nhau.

Ví dụ như: bộ chuyển đổi giao thức protocol converter, line driver, switch (chuyển mạch), cáp Ethernet, wireless access point, network bridge (Layer2 Switch), modem, gateway, router,...

3.7 Việc làm IT support

Tuyển IT support đồng nghĩa với việc tìm người hỗ trợ và tư vấn, giúp đỡ cho quá trình triển khai các vấn đề trong lĩnh vực công nghệ thông tin cho đối tượng khách hàng.

Khi mọi doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân lẫn tổ chức đều có nhu cầu sử dụng các trang thiết bị công nghệ thông tin tân tiến nhất để nâng cao hiệu suất làm việc của mình, họ dễ dàng nảy sinh vấn đề từ lớn đến nhỏ, từ đơn giản đến phức tạp khi không nắm rõ về thiết bị hoặc công nghệ mình sử dụng.

Vào thời điểm đó, IT support tuyển dụng ra đời. Các doanh nghiệp cần phải tuyển nhân viên IT support để giải quyết các rắc rối, sự cố liên quan tới phần cứng và cả phần mềm của công nghệ, thiết bị đó.

► Cập nhật nhanh: Tìm kiếm việc làm tại Khánh Hòa nhanh chóng, hiệu quả ngay hôm nay

3.8 Việc làm IT Manager

Các doanh nghiệp cần tuyển IT manager khi cần có một quản lý chung chịu trách nhiệm giám sát toàn bộ hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin của đơn vị. IT Manager sẽ là người theo dõi phương hướng phát triển của bộ phận rồi đưa ra các quyết định cần thiết để đẩy mạnh hiệu quả mà công nghệ đem tới.

Tuyển dụng IT manager sẽ giúp đơn vị doanh nghiệp phân bổ được nguồn lực hiệu quả hơn cho các dự án, giám sát các nhân viên và hoạt động IT đang diễn ra trong doanh nghiệp, đồng thời hỗ trợ đưa ra các kế hoạch chiến lược, đóng góp vào chính sách chung.

3.9 Việc làm IT part time

Với những người có nhiều thời gian rảnh, hiểu biết về ngành, muốn kiếm thêm thu nhập thì lựa chọn một việc làm thêm công nghệ thông tin khá là thích hợp. Ngày nay, do nhu cầu phát triển và mở rộng mà giảm thiểu được chi phí nhân công, các doanh nghiệp tuyển IT part time ngày càng nhiều hơn.

Công việc này vừa tạo điều kiện cho người làm chủ động về thời gian, vừa có thể tiến hành song song nhiều dự án đồng thời trong một thời điểm mà không bị ai quản lý. Chỉ cần vẫn đảm bảo hiệu quả công việc thì việc làm part time IT chính là cơ hội giúp chúng ta vừa kiếm tiền, vừa nâng cao kinh nghiệm và năng lực.

Nhiều tỉnh thành lớn, các quốc gia đang phát triển đều có nhu cầu cao trong tuyển dụng IT

Nhiều tỉnh thành lớn, các quốc gia đang phát triển đều có nhu cầu cao trong tuyển dụng IT

Những việc làm part time công nghệ thông tin phổ biến nhất có thể thấy được nằm trong các ngành:

Đây là những việc làm thêm IT phổ biến nhất trên các trang thông tin tuyển dụng, phù hợp đối với hầu hết mọi người. Đặc biệt là những công việc như SEO, thiết kế phần mềm, hoặc kinh doanh, sửa chữa các sản phẩm liên quan tới điện tử... đã trở thành việc làm thêm cho sinh viên IT được nhiều người lựa chọn nhất hiện nay.

4. Gợi ý những địa điểm có nhu cầu tuyển dụng nhân viên CNTT cao

4.1 Tuyển dụng IT tại Hà Nội

Hà Nội là thủ đô đầu não của Việt Nam, tập trung rất nhiều khu trọng điểm công nghiệp và kinh tế xung quanh. Do đó, các đơn vị tập đoàn, doanh nghiệp lớn từ cả nội địa lẫn nước ngoài đều không bỏ qua những cơ hội để phát triển tại thành phố này, đương nhiên, lĩnh vực công nghệ thông tin cũng không ngoại lệ.

Chưa kể, khu vực thủ đô cũng tụ tập rất nhiều trường đại học, cao đẳng, các trung tâm đào tạo nguồn nhân lực công nghệ thông tin dồi dào, tạo ra một nguồn cung ổn định không ngừng "thay máu" cho thị trường tuyển dụng việc làm Hà Nội hàng năm.

Tận dụng các nguồn tài nguyên đó, những doanh nghiệp công nghệ thông tin càng có cơ hội để chọn lọc những nhân tài, những người có kinh nghiệm chuyên môn cao và chuyên nghiệp về đầu quân cho đơn vị của mình với chế độ đãi ngộ hấp dẫn. Nguồn cầu ngày một tăng lên nhưng tỷ lệ chọi tại những tập đoàn, doanh nghiệp uy tín hàng đầu không hề giảm mà còn có xu hướng ngày một gia tăng kịch liệt hơn.

4.2 Tuyển dụng IT tại Thành phố Hồ Chí Minh

Là một thành phố kinh tế phát triển mạnh mẽ với tốc độ không hề kém cạnh trong cả khu vực Đông Nam Á, thành phố Hồ Chí Minh cũng hội tụ rất nhiều ưu thế về kinh tế, thị trường, nguồn cung và cầu về nhân lực trong lĩnh vực IT.

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, đã có rất nhiều lựa chọn việc làm cho sinh viên IT để tạo điều kiện học hỏi và rèn luyện kinh nghiệm. Sau khi các sinh viên tốt nghiệp, nhu cầu tuyển dụng của hàng loạt công ty lại càng cao hơn trong các lĩnh vực ngày một đa dạng.

Mức thu lương trung bình của nhân viên ngành công nghệ thông tin tại thành phố Hồ Chí Minh cũng nằm trong con số hấp dẫn. Những lập trình viên ít kinh nghiệm có thể tìm việc làm TPHCM với mức thu nhập khoảng 7-10 triệu đồng/tháng, còn những người có thâm niên lâu hơn thì còn gia tăng cao hơn, từ 12-20 triệu đồng/tháng là chuyện bình thường, tùy vào năng lực đặc trưng của mỗi cá nhân.

4.3 Tuyển dụng IT tại Nhật Bản

Nhật Bản là một quốc gia nổi tiếng với nền công nghệ thông tin phát triển cực kỳ tân tiến hàng đầu trên thế giới. Do đó, nhu cầu tuyển dụng tại Nhật Bản tuy khá cao nhưng cũng đi cùng yêu cầu chất lượng không hề thấp. Họ luôn hướng tới đội ngũ nhân viên công nghệ thông tin có trình độ chuyên môn cao.

Theo dự tính, Nhật Bản có thể sẽ khuyết thiếu khoảng 50 ngàn nhân viên trong ngành công nghệ thông tin vào năm sau. Do đó, các con đường, cơ hội làm việc tại quốc gia này đối với các kỹ sư, lập trình viên IT trẻ của Việt Nam được gia tăng đáng kể nếu đạt yêu cầu về trình độ và năng lực, đáp ứng các đòi hỏi kinh nghiệm, nhân phẩm... mà doanh nghiệp Nhật Bản đó đặt ra.

Do thị trường công nghệ thông tin ở Nhật Bản đã phát triển đến mức độ rất cao, nên mọi kỹ năng máy tính từ cơ bản, cho đến các kỹ năng chuyên môn cao cấp, năng lực lập trình kết hợp với an ninh bảo mật mạng đều được doanh nghiệp Nhật chú trọng.

Ngoài ra, đơn vị tuyển dụng cũng chú ý lựa chọn những ứng viên trẻ có kỹ năng mềm thích hợp cho văn hóa doanh nghiệp và môi trường làm việc của họ, ví dụ như khả năng quản lý công việc và dự án, làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp...

Một yêu cầu khác quan trọng không kém trong tuyển dụng nhân viên công nghệ thông tin tại Nhật Bản chính là khả năng ngoại ngữ. Thông thường, ứng viên phải đáp ứng được một trong hai yêu cầu cơ bản, đó là có kiến thức tối thiểu về tiếng Nhật là N3 hoặc giỏi về tiếng Anh với chứng chỉ 6.5 IELTS hoặc 750 TOEIC trở lên.

Yêu cầu đặt ra rất cao nhưng bù lại, các ưu đãi, chế độ lương thưởng sau khi được tuyển dụng của doanh nghiệp Nhật Bản đề ra cũng không hề kém. Thu nhập của một kỹ sư IT - phần mềm tại Nhật Bản có thể dao động trong khoảng 20 - 40 man/tháng, tương đương với 43 - 86 triệu VND/tháng.

► Cập nhật thêm: Cơ hội việc làm ngân hàng làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, năng động

4.4 Tuyển dụng IT tại Singapore

Đối với khu vực Đông Nam Á thì nền kinh tế của Singapore luôn được đánh giá cao hàng đầu, vì thế, đây cũng là môi trường phát triển lý tưởng mà không ít người Việt Nam hướng tới, đặc biệt trong ngành công nghệ thông tin. Hiện nay, trong thời kỳ ngày một mở rộng phát triển và toàn cầu hóa, Singapore cũng là một quốc gia có nhu cầu tuyển dụng một lượng nhân lực IT có trình độ cao vô cùng lớn.

Những lưu ý cần nhớ khi chuẩn bị hồ sơ xin việc

Những lưu ý cần nhớ khi chuẩn bị hồ sơ xin việc

Theo các nguồn tin thống kê, do nguồn cung lao động trong lĩnh vực công nghệ thông tin từ các trường đại học, các cơ sở đào tạo địa phương không đáp ứng đủ nguồn cầu khổng lồ, người ta dự đoán Singapore đang có nhu cầu tìm kiếm thêm hàng chục ngàn nhân tài IT từ các khu vực, quốc gia khác. Các kỹ sư phần mềm, lập trình viên,... Việt Nam đang được mở rộng cơ hội để tham gia vào thị trường này.

Singapore là quốc gia sử dụng tiếng Anh phổ biến cho nên với trình độ giao tiếp ngoại ngữ ở mức cơ bản, nắm được các thuật ngữ chuyên ngành cần thiết cho công việc cộng với nền tảng kinh nghiệm khoảng 2 đến 3 năm, trình độ chuyên môn vững vàng, khả năng các chuyên viên công nghệ thông tin của Việt Nam đáp ứng những nhà tuyển dụng Singapore là điều không quá khó khăn.

5. Lưu ý trong hồ sơ xin việc/CV cho ngành CNTT

Muốn cơ hội trúng tuyển ngành công nghệ thông tin được gia tăng, việc chuẩn bị một bộ hồ sơ xin việc, cách làm CV xin việc thích hợp với những đòi hỏi của đơn vị tuyển dụng nói riêng và nổi bật được trình độ chuyên môn của ngành nói chung là vô cùng quan trọng.

Đặc biệt, ngành IT luôn đòi hỏi ở các ứng viên chuyên môn cao, làm việc chuyên nghiệp, kỹ tính và cẩn thận. Mà những yếu tố đó đều được thể hiện thông qua bản CV của mỗi người. Do đó, cần chú ý lưu ý một số nguyên tắc sau để dễ dàng tìm việc làm nhanh và dễ dàng hơn:

6. Một số địa chỉ uy tín để tìm việc công nghệ thông tin

Hiện nay, thị trường tuyển dụng việc làm tại nước ta đang vô cùng phát triển trên mạng Internet. Rất nhiều các trang web, các diễn đàn về công nghệ thông tin sẽ giúp người tìm việc có thể tiếp cận nhiều hơn đến các doanh nghiệp cũng như việc làm IT đa dạng, phong phú, bao gồm cả công việc trong và ngoài nước.

Ví dụ như:

Chưa kể sự ra đời của hàng loạt các website chuyên tuyển dụng chuyên nghiệp, có đầu tư và hợp tác với nhiều doanh nghiệp để có thể đăng tìm nhân viên ứng tuyển một cách nhanh chóng nhất như là:

Trên đây là một số thông tin cần thiết để mỗi người có thể tìm hiểu rồi tự tin tham gia ứng tuyển vào ngành nghề mình yêu thích trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Chỉ có người chuẩn bị cẩn thận mới có cơ hội đạt được thành công.

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/tim-cong-a57649.html