Bệnh nốt vôi hóa tuyến tiền liệt là gì, có nguy hiểm không?

Bài viết được tư vấn chuyên môn cùng ThS.BS Võ Thiện Ngôn - Bác sĩ Ngoại tiết niệu, Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Vôi hóa tuyến tiền liệt là căn bệnh có tỷ lệ mắc khá cao ở nam giới tuổi trung niên. Nếu không kịp thời phát hiện, điều trị, bệnh có thể tiến triển nặng, dễ dẫn tới biến chứng viêm tuyến tiền liệt, tắc đường tiểu,... gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng sinh hoạt và đời sống tình dục của bệnh nhân.

1. Bệnh nốt vôi hóa tuyến tiền liệt là gì?

Vôi hóa tuyến tiền liệt còn gọi là sỏi tiền liệt tuyến. Đây là tình trạng lắng đọng canxi tại tuyến tiền liệt, làm bít các túi nhỏ tiết dịch vào niệu đạo, từ đó gây ứ đọng dịch, dẫn tới nhiễm trùng và kết tủa thành vôi. Bệnh thường gặp ở nam giới tuổi trung niên, là một căn bệnh khá lành tính vì những viên sỏi tại tuyến tiền liệt hầu như không gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Tuy nhiên, nếu không phát hiện sớm bệnh thì những viên sỏi có thể gây viêm nhiễm tuyến tiền liệt, khiến việc điều trị gặp nhiều khó khăn, có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của nam giới.

2. Nguyên nhân gây bệnh vôi hóa tuyến tiền liệt

Bệnh nốt vôi hóa tuyến tiền liệt có thể liên quan tới các căn bệnh như phì đại tuyến tiền liệt, viêm tuyến tiền liệt hoặc ung thư tuyến tiền liệt. Nguyên nhân gây vôi hóa thường là:

Nam giới bị viêm nhiễm đường tiểu nhưng không được điều trị sớm có thể gây ra bệnh nốt vôi hóa tuyến tiền liệt

3. Triệu chứng bệnh nốt vôi hóa tuyến tiền liệt

Vôi hóa tuyến tiền liệt thường khó phát hiện bởi bệnh hầu như không có triệu chứng cụ thể ở giai đoạn sớm. Vì vậy, nhiều trường hợp vô tình phát hiện khi khám sức khỏe định kỳ. Số khác, chỉ khi bệnh đã nặng mới đi khám, phát hiện bệnh.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, những biểu hiện của căn bệnh này gồm:

Các phương pháp chẩn đoán bệnh bao gồm: Siêu âm, chụp X-quang, CT scan và sinh thiết tuyến tiền liệt.

4. Bệnh nốt vôi hóa tuyến tiền liệt nguy hiểm không?

Những nốt vôi hóa trong tuyến tiền liệt là nơi trú ẩn của nhiều loại vi khuẩn, các vi sinh vật, rất khó tiêu diệt hoàn toàn

5. Phương pháp điều trị bệnh vôi hóa tuyến tiền liệt

Những nốt vôi hóa trong tuyến tiền liệt là nơi trú ẩn của nhiều loại vi khuẩn, các vi sinh vật, rất khó tiêu diệt hoàn toàn. Các nốt này cũng khó lấy hết hẳn. Nếu những điểm vôi hóa không quá to hoặc quá nhiều thì chúng hầu như không gây trở ngại gì nên đôi khi không cần can thiệp.

Trường hợp khác, bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân điều trị theo các phương pháp sau:

6. Lối sống, sinh hoạt phòng ngừa diễn tiến của vôi hóa tuyến tiền liệt

Khi phát hiện có sỏi hoặc vôi hóa trong tuyến tiền liệt, bệnh chưa gây triệu chứng khó chịu, người bệnh nên tham khảo các biện pháp sau để tránh những biến chứng do bệnh gây ra:

Bệnh nốt vôi hóa tuyến tiền liệt có thể gây ảnh hưởng tới khả năng sinh sản hoặc dẫn tới các biến chứng nguy hiểm như ung thư tuyến tiền liệt. Do đó, nam giới nên đi khám sức khỏe định kỳ, đặc biệt nên kiểm tra nếu có các dấu hiệu cảnh báo để phát hiện bệnh sớm, có biện pháp can thiệp điều trị phù hợp.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ giúp phát hiện sớm bệnh tật, từ đó có kế hoạch điều trị đạt kết quả tối ưu. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có các gói Khám sức khỏe tổng quát phù hợp với từng độ tuổi, giới tính và nhu cầu riêng của quý khách hàng với chính sách giá hợp lý.

Kết quả khám của người bệnh sẽ được trả về tận nhà. Sau khi nhận được kết quả khám sức khỏe tổng quát, nếu phát hiện các bệnh lý cần khám và điều trị chuyên sâu, Quý khách có thể sử dụng dịch vụ từ các chuyên khoa khác ngay tại Bệnh viện với chất lượng điều trị và dịch vụ khách hàng vượt trội.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/voi-hoa-tuyen-tien-liet-a57727.html