Du học ngành Tâm lý học: Vì sao? Ở đâu? Triển vọng nghề nghiệp?

Với đối tượng nghiên cứu chính là hành vi, cảm xúc, nhận thức của con người, Tâm lý học vô cùng gần gũi và hầu như chạm tới mọi khía cạnh cuộc sống. Ngành học về tâm lý vì vậy cũng trở nên thú vị và hàm chứa nhiều thử thách. Có nhiều lí do để chúng ta nghiên cứu về ngành này ngay cả khi có hay không kế hoạch trở thành một nhà Tâm lý học chuyên nghiệp.

NHỮNG LÝ DO NÊN HỌC TÂM LÝ HỌC

Không chỉ giúp người học có kiến thức tâm lý, hiểu hơn về bản thân và những người xung quanh, Tâm lý học còn đem lại cơ hội nghề nghiệp rộng mở và tiềm năng phát triển các kỹ năng cần thiết. Hiện tại, nếu bạn vẫn tự hỏi có nên theo ngành Tâm lý học hay không thì trước tiên hãy xem xét vài điều lí giải tại sao nên học ngành này dưới đây.

Du học ngành Tâm lý

Hiểu rõ hơn về chính bạn trước khi hiểu về người khác

Khi nghiên cứu nhiều về sự phát triển hành vi, cách thức hình thành nhân cách và tác động của các yếu tố văn hóa, xã hội như thế nào sẽ giúp bạn sẽ hiểu rõ hơn về chính mình. Từ đó, sẽ hiểu biết về người khác tốt hơn, nhìn nhận và đánh giá được những ảnh hưởng đằng sau hành động của họ. Hiểu rõ mình trong mối quan hệ với người khác cho phép bạn làm việc dễ thành công trong các môi trường khác nhau.

Con đường nghề nghiệp rộng mở

Ngành Tâm lý học mang lại cho người học lựa chọn nghề nghiệp vô cùng phong phú. Các nhà Tâm lý học có thể làm công tác trị liệu, ứng dụng trong điều trị lâm sàng, tư vấn hoặc làm việc trong trường học. Những ai yêu thích công tác nghiên cứu có thể làm việc trong những khoa Tâm lý học trực thuộc các trường đại học, hoặc giảng dạy và đào tạo tại các môi trường học thuật khác (như trường y hay bệnh viện). Một số có thể làm về Tâm lý học nghề nghiệp trong các tổ chức, công ty hoặc trong những lĩnh vực khác như tâm lý trong thể thao, tâm lý truyền thông hay tâm lý trong lĩnh vực pháp y.

Dữ liệu từ Cơ quan Thống kê Giáo dục Đại học Vương quốc Anh (HESA) cho thấy khoảng 1/5 số sinh viên tốt nghiệp Tâm lý học trở thành chuyên gia tâm lý chuyên nghiệp. Điều này không đồng nghĩa sinh viên không tận dụng được những gì họ đã học. Khoảng 17% sinh viên tốt nghiệp bắt đầu sự nghiệp trong ngành chăm sóc trẻ em, sức khỏe và giáo dục, 15% bước vào lĩnh vực pháp lý, dịch vụ công ích và phúc lợi xã hội. 6 - 7% làm việc ngành nghề thương mại, nhân sự, tài chính, bán lẻ, tiếp thị. Trong số đó, hơn 50% sinh viên tốt nghiệp cử nhân Tâm lý học học tiếp cao học.

Bằng cử nhân Tâm lý học là nền tảng tốt để học cao học

Bằng cử nhân Tâm lý học có thể là khởi điểm tuyệt vời để tiếp tục nghiên cứu sau đại học. Nhiều sinh viên sẽ tập trung lấy bằng thạc sĩ tâm lý học, trong khi những người khác có thể chuyển sang một lĩnh vực liên quan như tư vấn, giáo dục hoặc công tác xã hội. Có nền tảng về tâm lý con người, người học cũng có thể đi theo hướng nghiên cứu sâu hơn về các khía cạnh khác như luật, y học hoặc khoa học đời sống.

Cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về sức khỏe tâm thần

Cho dù bạn không quan tâm trở thành nhà tâm lý học tâm thần thì nghiên cứu Tâm lý học vẫn có thể giúp bạn chẩn đoán được những trục trặc về tâm thần và cách điều trị. Bạn cũng sẽ khám phá được cách chăm sóc sức khỏe tâm thần, làm thế nào để giảm căng thẳng, tăng cường trí nhớ và làm sao để sống hạnh phúc, khỏe mạnh hơn. Trước khi giúp cho thân chủ (khách hàng), bạn có thể giúp ích cho chính người thân, bạn bè xung quanh mình.

Phát triển các kỹ năng cốt lõi cho bản thân

Ngành Tâm lý học giúp sinh viên phát triển nhiều kỹ năng thiết yếu. Đặc biệt, nếu có nguyện vọng theo đuổi nghề nghiệp liên quan quản lý con người và nguồn nhân lực, Tâm lý học sẽ trang bị cho bạn kiến thức thỏa mãn yêu cầu về kỹ năng cụ thể bao gồm quản lý xung đột, ra quyết định, hợp tác và lãnh đạo. Một nhân viên có khả năng dẫn dắt nhóm hiệu quả, nuôi dưỡng các mối quan hệ chốn công sở tốt thường được đánh giá cao.

DU HỌC NGÀNH TÂM LÝ HỌC

Học Tâm lý học ở nước ngoài mang lại cho bạn nhiều lợi ích khác nhau, bao gồm cơ hội tốt hơn, cơ sở đào tạo hiện đại, trải nghiệm văn hóa lớn hơn, hiểu rõ hơn về chủ đề và kết nối tốt. Có nhiều yếu tố cần xem xét khi bạn chọn quốc gia để học ngành Tâm lý học. Một số yếu tố quan trọng là học phí, triển vọng tốt nghiệp, sự hài lòng của sinh viên, giáo sư và xếp hạng học thuật.

Du học ngành Tâm lý học ở đâu?

INEC giới thiệu đến bạn những điểm đến hàng đầu để theo học ngành Tâm lý dựa vào xếp hạng của QS năm 2023.

Du học ngành Tâm lý

  1. Canada

Canada có các quy định tự do đối với sinh viên quốc tế và học phí thấp hơn so với các quốc gia khác. Khoảng 18 trường đại học Canada được xếp hạng trong bảng xếp hạng đại học thế giới QS 2023 về Tâm lý học. Sinh viên chọn học Tâm lý học tại Canada vì nền giáo dục chất lượng, cơ hội nghiên cứu và tỷ lệ việc làm cao. Một số nhà tâm lý học nổi tiếng ở Canada là Donald O. Hebb, Brenda Milner và Albert Bandura. Chi phí học Tâm lý học trung bình ở Canada là 10.000 - 50.000 CAD.

Tham khảo chương trình của các trường: Đại học Toronto, Đại học British Columbia, Đại học McGill, Đại học Western, Đại học York.

  1. Mỹ

Sinh viên quốc tế thích Mỹ vì sự đa dạng của các chương trình, học thuật xuất sắc, hệ thống hỗ trợ đặc biệt cho sinh viên… 87 trường đại học Mỹ được xếp hạng trong bảng xếp hạng thế giới QS về Tâm lý học. Có nhiều lợi thế khi lựa chọn ngành Tâm lý học với tư cách là một sinh viên quốc tế tại Mỹ, bao gồm các tổ chức uy tín, sự công nhận toàn cầu, học bổng và cơ hội được hỗ trợ tài chính. Một số nhà tâm lý học hàng đầu của Mỹ là B.F. Skinner, Carl Rogers và William James. Học phí trung bình cho Tâm lý học ở Hoa Kỳ là 25.000 - 60.000 USD.

Tham khảo chương trình của các trường: Đại học Harvard, Đại học Stanford, Đại học Yale, Đại học Columbia, Đại học Michigan-Ann Arbor, Đại học California (Los Angeles), Đại học California (Berkeley), Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), Đại học Pennsylvania, Đại học New York (NYU), Đại học Princeton.

Xem thêm: Du học Mỹ ngành Tâm lý học

  1. Vương quốc Anh

Vương quốc Anh có thể là lựa chọn tốt nhất cho sinh viên quốc tế vì họ có thể tốt nghiệp sớm hơn mà không ảnh hưởng đến chất lượng. Hơn 40 trường đại học tại Vương quốc Anh được xếp hạng là những trường đại học hàng đầu về Tâm lý học. Nhiều người đánh giá Vương quốc Anh là nơi tốt nhất để theo học Tâm lý học vì có các trường đại học được xếp hạng cao, truyền thống học thuật phong phú và đa dạng. Sinh viên có thể tìm hiểu về một loạt các lý thuyết tâm lý, phương pháp nghiên cứu và ứng dụng thực tế. Một số nhà tâm lý học nổi tiếng ở Anh là John Bowlby, Havelock Ellis và Frederic Bartlett. Chi phí trung bình để theo đuổi Tâm lý học ở Anh là 20.100 - 50.000 GBP mỗi năm.

Tham khảo chương trình của các trường: Đại học Oxford, Đại học Cambridge, UCL, King’s College London, LSE, Đại học Edinburgh, Đại học Manchester, Đại học Cardiff, Đại học Nottingham, Đại học Warwick.

>> Xem thêm: Du học Anh ngành Tâm lý học

  1. Áo

Sinh viên quốc tế chọn Áo để học đại học vì nước này có chương trình giảng dạy thoải mái, dễ chịu và học phí rẻ hơn. Vienna và Innsbruck là một số địa điểm nổi tiếng để theo đuổi Tâm lý học tại đây. Sinh viên được hưởng lợi từ nghiên cứu tâm lý và khoa học xuất sắc. Sigmund Freud, Alfred Adler và Melanie Klein là một số nhà tâm lý học nổi tiếng mà Áo đã cống hiến cho thế giới. Học phí trung bình một năm ở Áo là 3.000 - 23.000 EUR.

Tham khảo chương trình của các trường: Đại học Vienna, Đại học Central European, Đại học Karl-Franzens Graz.

  1. Đan Mạch

Đan Mạch được biết đến với hệ thống giáo dục chất lượng cao, tập trung vào sự đổi mới, tư duy phản biện và kỹ năng giải quyết vấn đề. Đan Mạch ưu tiên kinh nghiệm học tập thực hành, thực tập, dự án nghiên cứu và ứng dụng trong thế giới thực để giảng dạy chương trình Tâm lý học. Một số nhà tâm lý học nổi tiếng của Đan Mạch là Lilli Nielsen và Edgar Rubin. Học phí trung bình ở Đan Mạch cho Tâm lý học là 6.000 - 16.000 EUR mỗi năm.

Tham khảo chương trình của các trường: Đại học Aarhus, Đại học Copenhagen, Đại học Aalborg, Đại học Southern Denmark (SDU).

  1. Pháp

Pháp cung cấp các cơ hội giáo dục và nghiên cứu đặc biệt cho sinh viên quốc tế. Vào những năm 1700, một nhà thần kinh học người Pháp, Armand-Marie-Jacques de Chastenet đã phát hiện ra thôi miên trước khi nó phát triển. Các trường đại học và học viện của Pháp cung cấp các cơ hội nghiên cứu đa dạng, nguồn tài nguyên tiên tiến và cho phép sinh viên Tâm lý học khám phá các lĩnh vực mà họ quan tâm. Học phí trung bình là 700 - 8.000 EUR một năm.

Tham khảo chương trình của các trường: Đại học Sorbonne, Đại học PSL, Đại học Paris Cité, Đại học Aix-Marseille.

  1. Đức

Người Đức đã phát triển cơ sở cho Tâm lý học khoa học khi nó được coi là một phần của Triết học. Các thành phố của Đức như Munich, Berlin, Freiburg và Frankfurt cung cấp các chương trình Tâm lý học đa dạng và bạn có thể chọn nơi mình muốn học. Đào tạo tiếng Đức sẽ được cung cấp cùng với các nghiên cứu. Một số nhà tâm lý học nổi tiếng người Đức là Wilhelm Wundt, Hermann Ebbinghaus và Wolfgang Köhler. Trung bình mỗi năm học phí là 800 - 12.500 EUR.

Tham khảo chương trình của các trường: Đại học Humboldt Berlin, Đại học Ludwig-Maximilians Munich, Đại học Free Berlin, Đại học Eberhard Karls Tubingen, Đại học Heidelberg, Đại học Hamburg, Đại học Mannheim.

  1. Hà Lan

Hà Lan là một quốc gia đa văn hóa và cung cấp nhiều cơ hội giáo dục cho sinh viên quốc tế. Bạn có thể đăng ký khóa học Tâm lý học ở các cấp độ khác nhau như chứng chỉ, cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ. Rất nhiều chương trình cấp bằng được giảng dạy bằng tiếng Anh. Các trường đại học Hà Lan được biết đến với phương pháp sư phạm sáng tạo, bằng cấp được công nhận cao và chi phí thấp. Học phí trung bình một năm khoảng 9.100 - 17.000 EUR.

Tham khảo chương trình của các trường: Đại học Amsterdam, Đại học Utrecht, Đại học Groningen, Đại học Vrije Amsterdam, Đại học Tilburg, Đại học Erasmus Rotterdam, Đại học Leiden.

>> Xem thêm: Du học Hà Lan ngành Tâm lý học

  1. Úc

Du học Úc có nhiều ưu điểm nhờ các tổ chức được xếp hạng hàng đầu, bằng cấp được công nhận trên toàn cầu, nhiều học bổng và cơ hội việc làm. Úc là điểm đến phổ biến đối với các nhà tâm lý học, thần kinh học và bác sĩ tâm thần, những người đã đóng góp rất nhiều cho tâm lý học phát triển và tâm lý học. Học phí trung bình của ngành Tâm lý học tại Úc từ 26.000 - 50.500 AUD một năm.

Tham khảo chương trình của các trường: Đại học Melbourne, Đại học New South Wales (UNSW Sydney), Đại học Sydney, Đại học Queensland, Đại học Western Australia, Đại học Monash, Đại học Quốc gia Úc (ANU).

>> Xem thêm: Du học Úc ngành Tâm lý học

10. Thụy Điển

Thụy Điển là một trong những quốc gia thịnh vượng ở châu Âu với mạng lưới an sinh xã hội vững chắc và thu nhập bình quân đầu người cao. Du học Thụy Điển thuận lợi cho sinh viên quốc tế vì nền kinh tế phát triển mạnh, cân bằng giữa công việc và cuộc sống, giáo dục đại học giá cả phải chăng, chăm sóc sức khỏe không tốn kém và các cơ sở nghiên cứu tốt. Các trường đại học Thụy Điển cung cấp nhiều khóa học Tâm lý. Học phí trung bình mỗi năm là 80.000 - 130.000 SEK.

Tham khảo chương trình của các trường: Viện Karolinska, Đại học Stockholm, Đại học Lund, Đại học Uppsala, Đại học Linkoping, Đại học Gothenburg.

Du học ngành Tâm lý

Với chất lượng giáo dục và điều kiện sống hàng đầu, Singapore là điểm đến du học tuyệt vời để bạn tiếp thu kiến thức, phát triển kỹ năng và khởi động sự nghiệp. Bạn có thể theo đuổi các chương trình cấp bằng ngành Tâm lý học từ các trường đại học danh tiếng thế giới ngay tại Singapore với lộ trình du học thuận lợi và chi phí tiết kiệm.

>> Xem thêm: Có nên du học ngành Tâm lý học trong thế kỷ 21?

Hotline 093 409 4411

Chuyên ngành phổ biến trong Tâm lý học

Tâm lý học là lĩnh vực rộng lớn. Bạn có thể theo đuổi những chuyên ngành như:

Yêu cầu về học thuật để du học ngành Tâm lý học

Các yêu cầu đầu vào cơ bản hoặc tiêu chí đủ điều kiện để du học ngành Tâm lý học chương trình cử nhân giảng dạy bằng tiếng Anh là:

Đối với khóa học thạc sĩ/sau đại học bằng tiếng Anh, bạn cần đạt:

Lưu ý: Yêu cầu có thể khác nhau giữa các trường.

Triển vọng nghề nghiệp sau khi học Tâm lý học

Hoàn thành xuất sắc tấm bằng tâm lý học sẽ không chỉ mang lại cho bạn triển vọng nghề nghiệp tuyệt vời mà còn nâng cao hiểu biết của bạn về con người và thế giới xung quanh. Tâm lý học là môn học hoàn hảo cho những ai có đầu óc ham học hỏi và đam mê giúp đỡ mọi người.

Một yếu tố quan trọng cần nhớ khi quyết định học tâm lý là bạn muốn làm việc ở đâu sau khi tốt nghiệp. Sẽ dễ dàng hơn để làm việc với tư cách là một nhà tâm lý học hành nghề ở quốc gia bạn đang theo học, miễn là bạn có thể xin được thị thực làm việc phù hợp.

Ví dụ, ở Vương quốc Anh, bằng cấp của bạn sẽ cần được BPS (Hiệp hội Tâm lý học Anh) công nhận để hành nghề. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể làm việc tại Vương quốc Anh nếu chương trình đại học và sau đại học của bạn diễn ra ở nước khác, nhưng bạn sẽ cần liên hệ với BPS và đáp ứng các tiêu chí nhất định cũng như có khả năng thực hiện một số nghiên cứu bổ sung. Nếu bạn muốn hành nghề nhà tâm lý học ở Mỹ hoặc Anh, bạn cần có bằng tiến sĩ. Tuy nhiên, ở một số quốc gia khác, bạn chỉ cần bằng thạc sĩ. Điều này có nghĩa là việc học tập và làm việc tại những quốc gia này sẽ mang lại con đường ngắn hơn nhiều cho sự nghiệp bạn đã chọn.

Hầu hết sinh viên tốt nghiệp Tâm lý học chọn trở thành một nhà tâm lý học trong chuyên ngành tương ứng của họ. Bạn có thể là Nhà tâm lý học lâm sàng, Nhà tâm lý học thể thao, Nhà tâm lý học giáo dục, Nhà tâm lý học thần kinh…

Tham khảo: Top 5 nghề tâm lý được trả lương cao nhất

Tại Mỹ, vai trò của nhà tâm lý học dự kiến sẽ tăng với tốc độ trung bình 6% từ năm 2021 đến năm 2031 theo Cục Lao động và Thống kê (BLS). 5 công việc được trả lương cao dành cho chuyên ngành tâm lý học có thể giúp mọi người giảm bớt những khó khăn về sức khỏe tâm thần và sống một cuộc sống tốt hơn gồm:

Công việc Thu nhập trung bình hàng năm Nhà tâm lý học tổ chức / công nghiệp 113.320 USD Nhà tâm lý học lâm sàng và tư vấn 132.740 USD Nhà tâm lý học pháp y 74.805 USD Nhà tâm lý học quân sự 104.303 USD Bác sĩ tâm lý 280.600 USD

Hãy liên hệ ngay với INEC - nhà tư vấn du học các nước với hơn 16 năm kinh nghiệm để được tư vấn và hỗ trợ thực hiện kế hoạch du học của bạn một cách tốt nhất nhé.

Công ty Du học INEC

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/nganh-tam-ly-a57871.html