Lông nách có tác dụng gì?

Lông nách có thể đóng vai trò trong việc kiểm soát mùi cơ thể và chức năng sinh học khác của vùng nách. Ngoài ra, lông nách cũng có thể ảnh hưởng đến sự tự tin và cảm giác thẩm mỹ của mỗi người.

Lông nách là gì?

Lông nách hay còn được gọi là lông dưới cánh tay (underarm hair hoặc axillary hair), là loại lông mọc ở khu vực dưới cánh tay (nách).

long-nach-co-tac-dung-gi 1.jpg
Lông nách hay còn được gọi là lông dưới cánh tay

Lông nách, cùng với lông mu và lông râu, bắt đầu phát triển dài ra khi trải qua giai đoạn dậy thì (từ 12 - 13 tuổi) và dừng lại ở cuối giai đoạn này (khoảng 18 tuổi). Thực tế, lông nách thường bắt đầu xuất hiện khi bạn bước vào tuổi dậy thì. Trong khoảng thời gian từ 10 - 12 tuổi đối với phụ nữ và 11 - 14 tuổi đối với nam giới, tuyến yên trong cơ thể sẽ được kích hoạt và bắt đầu tiết ra một nhóm hormone gọi là nội tiết tố androgen từ buồng trứng và tinh hoàn.

Những hormone này, được biết đến là hormone sinh dục, sẽ kích thích hoạt động của các tuyến mồ hôi apocrine (trong khi cơ thể cũng có một loại tuyến mồ hôi khác là tuyến mồ hôi eccrine nằm ở lòng bàn tay và lòng bàn chân). Các tuyến mồ hôi apocrine này chủ yếu liên kết với các nang lông ở vùng nách và vùng mu.

Lông trên cơ thể sẽ trải qua nhiều thay đổi theo thời gian. Khi còn là trẻ em, cơ thể sẽ phát triển lông tơ nhẹ để điều chỉnh nhiệt độ. Được biết đến như "lông em bé" hoặc "lông tơ hồng đào", những sợi lông này thường có kích thước ngắn, mảnh và có màu nhạt. Các khu vực phổ biến mà lông tơ này xuất hiện bao gồm tai, mũi và thậm chí cả mắt.

Tuy nhiên, khi đến độ tuổi dậy thì, lông trên cơ thể sẽ tiếp tục phát triển. Lông tơ sẽ trở thành lông trưởng thành, mạnh mẽ hơn và có màu sắc đậm hơn. Đối với hầu hết mọi người, mức độ nhạy cảm với nồng độ androgen cũng có thể ảnh hưởng đến vị trí và mức độ mọc lông trưởng thành trên cơ thể. Khi nội tiết tố androgen được sản xuất nhiều hơn, sẽ có nhiều vùng trên cơ thể phát triển lông trưởng thành hơn, chẳng hạn như chân, tay, ngực và bàn chân.

Lông mặt, lông nách và lông mu đều thuộc cùng một loại lông, được gọi chung là lông trưởng thành hoặc lông sau (terminal hair). Chúng thường bắt đầu phát triển dưới dạng lông mịn, sau đó khi đến tuổi dậy thì, chúng sẽ thay đổi và trở thành lông cứng và đậm màu hơn. Những loại lông này thường rụng hàng ngày, do đó lông nách cũng như lông mu của bạn sẽ không dài hơn 6 inch.

Lông nách có tác dụng gì?

Mặc dù đôi khi lông nách có thể tạo ra sự bất tiện, nhưng chúng lại mang lại một số lợi ích nhất định giống như những loại lông khác trên cơ thể. Dưới đây là một số tác dụng quan trọng của lông nách:

Tạo ra Pheromone

Lông nách thực sự có thể giúp bạn thu hút phái đẹp hoặc người bạn đời của mình. Điều này là do nách tiết ra một chất tạo mùi chứa pheromone, một chất hóa học tự nhiên có tác dụng kích thích ham muốn tình dục. Việc giữ nguyên lông nách giúp ngăn mùi hôi do mồ hôi bám vào, tăng cường hoạt động của pheromone và tăng cường hấp dẫn tình dục.

long-nach-co-tac-dung-gi 2.jpg
Lông nách thực sự có thể giúp bạn thu hút phái đẹp

Một nghiên cứu gần đây trên 96 cặp vợ chồng đã chỉ ra rằng, việc ngửi mùi hương tự nhiên từ cơ thể đối tác có thể giúp giảm căng thẳng. Đồng thời, mùi hương tự nhiên của cơ thể cũng gây ấn tượng tích cực.

Giảm ma sát

Lông nách giúp giảm ma sát da khi tiếp xúc với nhau trong quá trình vận động, như đi bộ hoặc chạy bộ. Điều này cũng đúng cho lông mu, giúp giảm ma sát trong quá trình quan hệ tình dục và các hoạt động khác.

Ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe

Để lông nách tự nhiên mọc, bạn có thể ngăn ngừa một số vấn đề sức khỏe như:

Không có lông nách có sao không?

Nếu bạn gặp tình trạng không thể mọc lông nách, điều này có thể do yếu tố di truyền hoặc các vấn đề sức khỏe như:

long-nach-co-tac-dung-gi 3.jpg
Không thể mọc lông nách có thể do bệnh hen suyễn

Nếu bạn đã thực hiện quy trình triệt lông nách bằng laser, lông nách sẽ không mọc lại trong khoảng thời gian từ 6 đến 12 tháng.

Các vấn đề về khi nhổ lông nách

Các vấn đề thường gặp khi nhổ lông nách:

Da vùng nách thâm đen: Nhổ lông ở nách tạo ra kích thích đến da, đặc biệt khi khu vực này tiếp xúc với nhiều mồ hôi và ẩm ướt, điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn phát triển. Điều này dẫn đến tình trạng da vùng nách thâm đen.

Gây viêm nhiễm: Việc nhổ lông nách có thể gây ra viêm nhiễm ở các nang lông bị tổn thương. Biểu hiện thường là sưng đỏ, đau, da cứng và nang lông nách trở nên khó chịu. Tình trạng này ảnh hưởng đến cả sức khỏe và thẩm mỹ.

Giãn nở lỗ chân lông: Sử dụng nhíp nhổ lông trực tiếp trên da nách có thể làm cho lỗ chân lông bị giãn nở.

long-nach-co-tac-dung-gi 4.jpg
Sử dụng nhíp nhổ lông nách có thể làm cho lỗ chân lông bị giãn nở

Những vấn đề này không chỉ gây cảm giác khó chịu mà còn ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Mặc dù một số người cho rằng việc nhổ lông nách giúp giảm sự phát triển lông ở khu vực này, nhưng thực tế lại không phải như vậy. Nhổ lông nách thường khiến lông mọc trở lại nhanh chóng, dày và nhiều hơn, cũng như làm cho da vùng nách thâm đen và gây ra mùi hôi khó chịu. Ngoài ra, việc nhổ lông nách có thể làm lỗ chân lông bị giãn nở, tạo điều kiện cho vi khuẩn và bụi bẩn xâm nhập, gây viêm nhiễm.

Cách tiếp cận tự nhiên có thể giúp ức chế sự phát triển của lông nách, bao gồm việc sử dụng các sản phẩm như tinh bột nghệ, chanh tươi, sữa tươi và mật ong. Những hỗn hợp này giúp làm yếu các nang lông và tạo điều kiện cho lớp lông trên bề mặt da rụng tự nhiên, tránh được cảm giác đau và không gây thâm vùng nách. Tuy nhiên, phương pháp này cần được thực hiện đều đặn và kỹ lưỡng vệ sinh vùng dưới cánh tay.

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/sex-long-nach-nhieu-a57921.html