DpiCENTER

Khi bạn đang bước những bước đầu tiên trong sự nghiệp thiết kế và đang bắt đầu nghĩ về công việc thiết kế đầu tiên hoặc tìm kiếm cho mình khách hàng nếu bạn làm việc tự do, một trong những thứ quan trọng nhất chính là portfolio của bạn. Một bộ portfolio thường sẽ làm nên ấn tượng ban đầu của những khách hàng tiềm năng đối với bạn, và nó cũng là một cách dễ dàng để phô bày những điểm mạnh của bạn và để cho khách hàng biết rằng bạn hứng thú với mảng thiết kế nào nhất.

1

Nếu bạn chỉ đang bắt đầu, có thể bạn sẽ không có những dự án thương mại để phô diễn trong portfolio, nhưng điều đó cũng bình thường và chấp nhận được. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đưa đến một vài mẹo nhỏ để giúp bạn xây dựng nên những dự án mà bạn có thể sử dụng để tạo ra portfolio đầu tiên của mình và cũng như chia sẻ một số chiến lược xây dựng trang web nơi bạn trưng bày portfolio của mình.

  1. Tập trung tất cả những dự án mà bạn đang có lại và đưa ra điều mà bạn chú trọng

Điều đầu tiên mà bạn nên làm chính là tập trung những dự án mà bạn đã làm trong quá trình học thiết kế với nhau và nhìn nhận chúng một cách tổng thể. Có một chủ đề hoặc tương đồng đáng kể nào giữa những dự án yêu thích của bạn hay không hoặc đâu là dự án bạn nghĩ thể hiện năng lực tốt nhất của bạn? Bạn sẽ không liệt kê tất cả những gì đã làm trong portfolio của mình, nên đây chính là thời gian tốt nhất để bạn đưa ra những điểm mạnh của bản thân và đâu là những kiểu thiết kế mà bạn có hứng thú theo đuổi nhất trong tương lai.

Hy vọng là, một chủ đề nào đó sẽ xuất hiện trong đầu bạn khi xem xét những dự án mà bạn đã làm theo chiều hướng này. Dựa trên bài tập này, chọn những dự án tốt nhất của bạn và bổ sung chúng vào portfolio của bạn. Sau tất cả, portfolio có lẽ sẽ trở thành mà bạn dễ bán nhất cho khách hàng của mình. Nếu một khách hàng sẽ thuê bạn, anh ta sẽ muốn biết rằng bạn có kinh nghiệm thiết kế những dự án tương tự như thế trước đây hay chưa.

  1. Không có đủ dự án? Hãy tạo ra nhiều dự án hơn!

Nếu bạn cần thêm dự án để điền đầy portfolio của mình, hãy tạo thêm một vài dự án nữa. Một cách tuyệt vời để tìm nguồn cảm hứng cho một dự án mới là nghĩ về những vấn đề gây phiền phức cho bạn và những giải pháp thiết kế cho những vấn đề đó. Hãy nghĩ về những vấn đề này theo cách nhìn nhận phù hợp với những bộ kĩ năng mà bạn có. Ví dụ, nếu bạn đam mê thiết kế UX, hãy nghĩ tới một số vấn đề liên quan tới trải nghiệm người dùng bạn nhận ra ở một trong những ứng dụng nền web yêu thích của bạn và giải pháp thiết kế dành cho nó. Ví dụ như: một sinh viên bị từ chối bởi Apple và đã quyết định thiết kế lại hoàn toàn Apple Music! Nếu bạn cần thêm nguồn cảm hứng cho những dự án mới của mình, bạn có thể tìm thêm ở các nguồn sau:

2

Một cách hay khác để mở rộng portfolio của bạn là hỏi gia đình và bạn bè liệu họ có những dự án thiết kế đơn giản cần bạn giúp hay không. Làm việc này không chỉ cho bạn cơ hội làm việc với những vấn đề thực tế mà còn cho bạn cơ hội làm việc với khách hàng thực, luyện tập kĩ năng giao tiếp, và cuối cùng là những dự án thực tế để thêm vào portfolio của mình. Ai biết được - bạn lại có thể bắt đầu sự nghiệp thiết kế tự do như thế!

  1. Sắp xếp, tổ chức công việc của bạn và đặt những dự án tốt nhất của bạn lên trên cùng

Việc có hay không cung cấp miêu tả và giải thích cho quá trình thực hiện portfolio là một vấn đề gây tranh cãi trong cộng đồng thiết kế. Nếu portfolio của bạn tập trung vào những thiết kế hình ảnh, dự án của bạn nên tự giải thích cho chính và tự nó phải thu hút sự chú ý của người xem. Nhưng đối với những thiết kế UX, có lẽ là ý kiến hay khi bạn bổ sung một chút về quá trình bạn thực hiện dự án để người dùng cuối có thể hiểu bạn nghĩ như thế nào và tự suy ra cách bạn tiếp cận một dự án trong trường hợp họ thuê bạn làm việc.

Cho dù bạn có phô diễn qúa trình thiết kế của mình hay không, bạn nên tập trung chủ yếu vào những dự án tốt nhất của mình. Đừng bao giờ liệt kê thứ gì mà bạn không tự hào về nó trước một khách hàng hoặc nhà tuyển dụng tiềm năng. Khi tổ chức những thành quả thiết kế vào portfolio, nhất là đối với những thiết kế UX/UI, đừng đơn thuần bao gồm một hình ảnh hoặc ảnh chụp màn hình của sản phẩm cuối cùng. Thay vào đó, xem xét phô diễn một phần quá trình thiết kế và thảo luận bạn đã đưa ra quyết định trong quá trình thiết kế như thế nào. Nếu bạn có dự phòng trước bằng chứng rằng bạn đã thực hiện một vài nghiên cứu người dùng thì càng tốt hơn!

  1. Mua tên miền và xây dựng portfolio cho chính bạn

Tiến lên và hãy dành chút thời gian của bạn để xây dựng thương hiệu bản thân. Hãy tham khảo những bước sau để thiết lập một trang web portfolio nhanh nhất:

3

Chúng tôi đề xuất Squarespace như là nền tảng tốt nhất cho những nhà thiết kế trẻ. Bạn có thể thiết lập một trang portfolio đẹp lộng lẫy chỉ trong vài giờ và thậm chí có thể bổ sung cả 1 blog, trang bìa và trang chứa thông tin liên lạc vào trang web của mình để người xem có thể dễ dàng tìm hiểu về bạn và sau đó tiếp cận bạn nếu họ có hứng thú hợp tác. Nếu bạn quyết định xây dựng một danh sách email, bạn có thể thêm vào những biểu mẫu để đảm bảo những khách hàng tiềm năng luôn được cập nhật tình trạng công việc và những dự án mới của bạn.

Xem xét tạo hồ sơ trên Dribbble và Behance. Những nền tảng này không chỉ là cộng đồng cho những nhà thiết kế - những người thích đưa ra nhận xét, góp ý về thiết kế của những người khác mà chúng còn tích hợp phần tuyển dụng nơi bạn có thể ứng tuyển hoặc khách hàng có thể tìm kiếm tài năng qua đó.

  1. Chọn một vài kênh mạng xã hội để tung ra portfolio của bạn

Cuối cùng thì, hãy đưa ra một chiến lược mạng xã hội có hiệu quả với bạn. Nếu bạn thích đưa tên của mình ra cộng đồng mạng, sẽ là một ý tưởng tốt khi bạn hoạt động trên 1 tới 2 mạng xã hội. Nhưng hãy chọn mạng xã hội một cách cẩn thận. Đừng chỉ tạo và duy trì tài khoản khi bạn cần tới nó.

Hãy chắc chắn kết nối trang portfolio của bạn tới trang mạng xã hội cá nhân để có được một vài hiệu quả về SEO nhất định. Đồng thời cũng thông báo trang portfolio mới của bạn kèm theo vài bài đăng cá nhân trên mạng xã hội để tiếp cận những người xem trong mạng xã hội của bạn. Bất cứ khi nào bạn có dự án hoặc kết quả mới, hãy đăng nó trên mạng xã hội của mình sử dụng hashtag phù hợp và gắn kèm đường link với trang portfolio.

4

Xây dựng một portfolio có thể là việc khó khăn nhưng nó không nhất thiết như vậy. Đừng lo lắng nếu bạn vẫn chưa có dự án với khách hàng nào để phô diễn - nên bạn tạo ra một portfolio đẹp với những dự án độc nhất có thể thể hiện lợi thế bản thân, bạn sẽ rất thuận lợi trong việc trở thành một nhà thiết kế tự do! Và một khi bạn hoàn thiện portfolio của mình, hãy tìm cách kiếm khách hàng đầu tiên cho mình để bạn có thể bắt đầu xây dựng sự nghiệp thiết kế mơ ước của mình.

Nguồn: howdesign.com

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/xay-dung-portfolio-a58132.html