Du học ngành Business Analyst ở nước nào tốt nhất?

Nghề Business Analyst (BA) đang HOT “rần rần”, trở thành một trong những nghề nghiệp được nhiều bạn trẻ yêu thích lựa chọn. Các nước như Mỹ, Úc, Anh hiện nay được đánh giá cao về chất lượng đào tạo ngành Business Analyst trên thế giới. Vậy du học ngành Business Analyst ở quốc gia nào là tốt nhất trong năm 2024? Hãy cùng du học New Ocean tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Ngành Business Analyst là gì?

Business Analyst (viết tắt là BA) có nghĩa là chuyên gia phân tích kinh doanh hay ở vị trí này ở Việt Nam được gọi là “Nhân viên phân tích nghiệp vụ”. Business Analyst có nhiệm vụ chính là tìm hiểu, phân tích và đánh giá toàn bộ quá trình kinh doanh của doanh thông qua các hoạt động thu thập và xử lý dữ liệu, nghiên cứu thị trường và đối thủ, làm việc trực tiếp với khách hàng, các chuyên gia này có thể xác định hay dự đoán các trạng thái kinh doanh chính xác trong tương lai, cũng như cải thiện mối quan hệ với khách hàng, hoặc giúp tăng năng suất - giảm chi phí hiệu quả.

Một BA sẽ đóng vai trò cấu nối giữa các các bộ phận kinh doanh và công nghệ thông tin, giúp định rõ mục tiêu kinh doanh và xác định cách thức để áp dụng công nghệ để đạt được những mục tiêu này.

Hiện nay BA được chia làm 3 nghiệp vụ chính như sau:

Du học ngành Business Analyst
Du học ngành Business Analyst

Nên chọn du học Business Analyst ở nước nào?

Với câu hỏi này New Ocean xin giới thiệu cho các bạn và quý phụ huynh top 3 các nước nên đi du học có chất lượng đào tạo ngành Business Analyst tốt nhất.

Du học Mỹ ngành Business Analyst

Điểm đến đầu tiên du học New Ocean gợi ý cho câu hỏi “ Chọn du học Business Analyst ở nước nào tốt nhất” đó chính là Mỹ. Quốc gia này là điểm đến mơ ước của các chuyên gia cũng như sinh viên. Hiện nay, có khoảng 150 trường đại học ở Hoa Kỳ cung cấp các khóa học chuyên nghiệp liên quan đến ngành Phân tích kinh doanh (Business Analytics). Các học viện, trường đại học hàng đầu Hoa Kỳ như: MIT, Harvard B-School, University of Pennsylvania, Duke University hay Columbia University,…đều cung cấp chương trình cử nhân, thạc sĩ về Phân tích kinh doanh. Hàng năm, hàng triệu sinh viên có nguyện vọng nộp đơn vào các trường đại học này. Hoa Kỳ cung cấp cơ sở vật chất giảng dạy và học tập tốt nhất thế giới kết hợp giữa việc học trên lớp và tiếp xúc thực tế. Tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp tìm được một công việc toàn thời gian sau một khi hoàn thành chương trình học là khá cao ở Mỹ

Với vị thế hàng đầu thế giới, Hoa Kỳ luôn có nhu cầu lớn về các chuyên gia xử lý, phân tích dữ liệu kinh doanh. Thị trường phân tích dữ liệu ở Mỹ trị giá khoảng 30 tỷ USD. Các nhà phân tích dữ liệu kinh doanh luôn đứng trong top những ngành nghề có thu nhập cao tại Mỹ. Với những nhân sự có trên 10 năm kinh nghiệm có thể kiếm được mức lương trung bình gần 95,000 USD/năm, kèm nhiều chế độ đãi ngộ hấp dẫn.

Du học Úc ngành Business Analyst

Điểm đến thứ hai mà New Ocean gợi ý là “xứ sở chuột túi”- Úc. Tương tự như Hoa Kỳ, Úc cũng là quốc gia có nền giáo dục top đầu thế giới. Sinh viên quốc tế du học ngành Business Analyst ở Úc được trải nghiệm môi trường giáo dục chất lượng, với cơ sở vật chất hiện đại mà còn được hỗ trợ mọi mặt để hòa nhập nhanh chóng, tránh tình trạng “sốc văn hóa” nhờ có cộng đồng đông đảo người Việt sinh sống, ở tất cả các bang và thành phố.

Về mức lương và cơ hội việc làm, theo Indeed (2023), mức lương trung bình những người làm việc trong ngành Business Analyst là 105,983 AUD/năm tùy vị trí.

Đặc biệt, du học và định hướng theo đuổi ngành Business Analyst tại “xứ sở chuột túi” còn có cơ hội định cư, làm việc lâu dài, vì ngành này thuộc PMSOL (​​​​​​The Priority Migration Skilled Occupation List - Danh sách các ngành ưu tiên định cư tại Úc). Đây sẽ là ưu điểm rất lớn giúp các bạn học viên lẫn phụ huynh có mong muốn định cư tại quốc gia này thêm yên tâm và tin tưởng lựa chọn. Theo học ngành Business Analyst tại Úc, New Ocean xin gợi ý một số cơ sở đào tạo đầu ngành và chất lượng cao như: La Trobe University, University of Canberra, Macquarie University,…

Du học Anh ngành Business Analyst:

Các khóa học Business Analyst giảng dạy tại các trường đại học của Anh cũng là lựa chọn lý tưởng cho sinh viên có nền tảng, hứng thú phát triển kiến thức chuyên môn sâu và hiểu biết quan trọng về các khía cạnh chính của phân tích, quản lý dữ liệu, quản lý các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Mức lương trung bình của một BA là 44,613 GBP/năm, đặc biệt mức lương ở London là 52,183 GBP/năm cho nhân sự ngành Business Analyst theo Indeed (2023). Bạn có thể có đa dạng các lựa chọn về trường có giảng dạy về Business Analyst tại Anh như: University of Kent, Manchester Metropolitan University, Coventry University, University of Westminster, University of Huddersfield,…Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý khi chọn theo học ngành Business Analyst tại các trường này ở Anh vì hầu hết các trường đều yêu cầu một trình độ ngoại ngữ ổn khoảng chứng chỉ IELTS 6,0 đến 6,5.

Quốc gia du học ngành Business Analyst
Quốc gia du học ngành Business Analyst

Tại sao nên chọn du học ngành Business Analyst?

Chắc hẳn đây là câu hỏi quan trọng nhất cho các em học sinh và các quý vị phụ huynh quan tâm trước khi cân nhắc chọn “Business Analyst” để du học. Hiểu được điều đó, Du học New Ocean đã tìm hiểu và đưa ra 3 lý do tại sao

BA là một nghề có triển vọng nghề nghiệp cao, đa dạng, có cơ hội rộng mở và lột trình thăng tiến rõ ràng. Định hướng phát triển cho ngành Business analyst sẽ có nhiều hướng đi khác nhau tùy theo kiến thức chuyên môn và mục tiêu phát triển nghề nghiệp. Về cơ bản, ngành này có thể làm việc ở các nhóm như: quản lý dự án Project Manager, Product Manager, Program Manager, CIO, BA Team Lead, BA Practice Lead, BA Program Lead và xa hơn là BA Manager, Business Relationship Manager.

Bên cạnh đó một BA có thể đảm nhiệm vị trí xây dựng chiến lược cho doanh nghiệp: Business Architect, Enterprise Architect,.. Tựu chung, với bối cảnh chuyển đổi số và định hướng số hoá, công nghệ hoá hoạt động kinh doanh như hiện nay thì lựa chọn du học ngành Business Analyst sẽ không phải lo về cơ hội nghề nghiệp tương lai.

Mức lương của một BA (Business Analyst) là khá cạnh tranh so với mặt bằng chung các ngành khác.Với vai trò quan trọng của mình trong quản lý dự án và tối ưu hóa quy trình kinh doanh, Business Analyst thường được trả mức lương cao, đặc biệt là ở các công ty công nghệ, tài chính và dịch vụ khác. Mức lương của BA thường ổn định và có tiềm năng tăng lên theo thời gian và kinh nghiệm. Theo những báo cáo từ Payscale, mức lương quốc tế trung bình của BA dao động trong khoảng 65,573 USD/ năm. Tại Việt Nam, mức lương của một BA Fresher dao động từ 10 - 15 triệu/ tháng, Junior từ 15 - 20 triệu, Senior từ 20 - 40 triệu và 40 - 60 triệu là mức lương dành cho cấp quản lý.

Lựa chọn du học ngành Business Analyst có thể mở ra cơ hội định cư tại các nước phát triển đang có nhu cầu nguồn nhân lực cao trong lĩnh vực này như Úc, Canada, Mỹ,… Business Analyst hiện được liệt vào danh sách các ngành ưu tiên định cư tại Úc - PMSOL (​​​​​​The Priority Migration Skilled Occupation List).

Lý do nên du học ngành Business Analyst
Lý do nên du học ngành Business Analyst

Các kỹ năng cần thiết khi du học ngành Business Analyst

Với bản chất, đặc thù công việc đòi hỏi BA như là 1 cầu nối giữa khách hàng và team dự án, là người chuyển giao thông tin và là người hiểu rõ nhất về hệ thống mà họ sẽ thực hiện, vì thế để trở thành một Business Analyst vững nghiệp vụ và giỏi chuyên môn, đây là những kỹ năng mà bạn cần phải chú ý rèn luyện và phát triển khi du học ngành Business Analyst:

Analytical Thinking and Problem Solving (tư duy phân tích và giải quyết vấn đề): đây là bộ kỹ năng rất quan trọng để giúp bạn hiểu nhanh, chính xác các vấn đề kinh doanh và nhận diện được giải pháp đúng cho doanh nghiệp. Chúng bao gồm bộ các kỹ năng như: Creative Thinking (tư duy sáng tạo), Decision Making (ra quyết định), Learning (học tập), Problem Solving (giải quyết vấn đề), Systems Thinking (tư duy hệ thống), Conceptual Thinking (tư duy tổng thể), và Visual Thinking(tư duy trực quan). Các kỹ năng này đòi hỏi bạn phải học và rèn luyện thành thục thì mới sử dụng hiệu quả được.

Business Knowledge (Kiến thức về kinh doanh): để một BA làm tốt công việc phân tích cho một hệ thống bạn cần phải hiểu rõ nghiệp vụ của hệ thống đó cũng như môi trường kinh doanh của hệ thống đó. Do vậy bạn cần có kỹ năng để học hỏi, tìm hiểu về các nghiệp vụ, lĩnh vực kinh doanh, có kiến thức nền vững chắc phục vụ cho công việc tương lai.

Communication Skills (Kỹ năng giao tiếp): BA cần giao tiếp với rất nhiều người như khách hàng, nhóm dự án, PM … nên BA cần có kỹ năng giao tiếp tốt và một trình độ ngoại ngữ tương đương.

Interaction Skills (Kỹ năng tương tác): đây là bộ kỹ năng cộng tác trong công việc bao gồm các kỹ năng như cộng tác, giao tiếp, lãnh đạo, làm việc nhóm, hỗ trợ, giảng dạy… Rất cần để BA làm việc với nhiều đối tượng trong dự án.

Tools and Technology (Kỹ năng sử dụng các công cụ và kỹ thuật): Công nghệ và kỹ thuật giúp các bạn thực hiện các nhiệm vụ một cách thuận lợi hơn. BA cần các công cụ như office để soạn tài liệu, trình bày, mô hình hóa để vẽ các quy trình, công cụ phân tích để phân tích và ra quyết định.

Tất cả các kỹ năng này bạn đều có thể học và rèn luyện được thông qua quá trình làm việc, học tập, tham gia các hoạt động ngoại khóa trong suốt quá trình du học.

Học bổng du học ngành Business Analyst

Hiện các trường có ngành Business Analyst tại các nước trên thế giới dành một số lượng lớn suất học bổng với giá trị cao cho các sinh viên quốc tế có thành tích học tập xuất sắc. Các suất học bổng toàn phần, bán phần ở mọi chương trình đào tạo như cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ tại các trường hàng đầu như Hungary Government (Stipendium Hungaricum) Scholarships, New Zealand Aid Program for International Students, EDUFI Finland Fellowship Scholarships, Netherlands Government Fully Funded Scholarships,… đang đều chờ các bạn apply.

Cơ hội nghề nghiệp khi du học ngành Business Analyst

Du học ngành Business Analyst (BA) mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn và đa dạng. Dưới đây là một số lợi ích và cơ hội mà bạn có thể kỳ vọng sau khi hoàn thành chương trình học:

Các bạn nếu có quan tâm du học ngành Business Analyst hãy liên hệ với Du học New Ocean để được tư vấn lộ trình du học, được định hướng nghề nghiệp, tư vấn, làm hồ sơ và apply học bổng phù hợp nhất nhé!

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/business-analyst-a58164.html