Hotline: 0919 735 426 - 1900 636 949

Business Analyst là gì?

BA là viết tắt của cụm từ Business Analyst, hay còn được gọi là “Chuyên viên phân tích nghiệp vụ”. BA hiện đang là ngành khá hot và được nhiều người theo đuổi. Ngoài ra, cơ hội việc làm của ngành cũng rất lớn.

Trong một doanh nghiệp, BA sẽ là những người đóng vai trò cầu nối, kết nối khách hàng với những người làm kinh doanh, người phụ trách kỹ thuật của doanh nghiệp, và cũng là người đưa ra giải pháp cho những yêu cầu của khách hàng. Hiện nay nghiệp vụ chính của BA được chia thành ba loại:

Data Analyst - Chuyên gia phân tích dữ liệu

Systems Analyst - Chuyên viên phân tích hệ thống

Management Analyst - Chuyên gia tư vấn quản lý

Các kỹ năng cần thiết để trở thành một BA?

1. Kỹ năng giao tiếp - Communication Skills

Do đặc thù riêng công việc nên phần lớn thời gian của BA là gặp gỡ và trao đổi với người dùng, khách hàng, người quản lý và đội dự án. Một dự án có thành công hay không phụ thuộc phần lớn vào khả năng giao tiếp của BA. Chi tiết như yêu cầu dự án, thay đổi yêu cầu, kết quả thử nghiệm. Bởi vậy nên kỹ năng giao tiếp là yêu cầu đầu tiên cần có của BA, bên cạnh đó bạn cần phải thành thạo về ngoại ngữ, khả năng truyền tải thông điệp bằng văn bản tốt, thuyết phục người nghe.

2. Kỹ năng công nghệ - Technical Skills

Để có thể xác định ưu, nhược điểm còn tồn tại và đề ra các giải pháp kinh doanh, một BA nên biết và nắm chắc các ứng dụng công nghệ thông tin đang được sử dụng, những kết quả mới có thể đạt được thông qua các nền tảng công nghệ thông tin hiện có và những công nghệ đang được áp dụng mới nhất. Kiểm tra phần mềm và thiết kế hệ thống kinh doanh được xem là những kỹ năng phân tích kỹ thuật công nghệ quan trọng. Và BA là người cầu nối nên để thuyết phục người nghe và nhận được sự tôn trọng, tin tưởng giữa dân công nghệ và người sử dụng thì kỹ năng công nghệ là một yêu cầu tất yếu không thể thiếu nếu bạn muốn trở thành BA.

3. Kỹ năng phân tích - Analytical Skills

Hiểu rõ được BA là gì, với kỹ năng phân tích sẽ giúp BA có khả năng nhìn nhận vấn đề, phân tích dữ liệu để nắm bắt nhanh được tâm lý khách hàng và truyền đạt đúng vào các ứng dụng. Mặc khác, công việc của BA phải phân tích số liệu, tài liệu, các kết quả khảo sát với người sử dụng thử nghiệm để xác định quá trình xử lý, khắc phục vấn đề kinh doanh. Do vậy, kỹ năng phân tích vấn đề tốt được xem là thế mạnh tạo nên thành công của BA.

4. Kỹ năng xử lý vấn đề - Problem Solving Skills

Khả năng xử lý vấn đề không chỉ là kỹ năng phải có của riêng nghề BA mà còn là một kỹ năng cần thiết để tạo nên thành công trong mọi công việc. Và như đã nói ở trên, công việc của BA thường xuyên phải thay đổi đột xuất, chính vì thế phải có kỹ năng xử lý vấn đề tốt để nhanh chóng xử lý sự cố phát sinh nhằm hoàn thành tiến độ công việc của dự án.

5. Kỹ năng ra quyết định - Decision-Making Skills

Là người tư vấn quản lý và cố vấn cho các developer, các BA không những phải nắm bắt vấn đề tốt mà còn phải có khả năng quyết định để đưa ra hướng xử lý đúng đắn cho vấn đề. Kỹ năng ra quyết định rất quan trọng bởi nếu không dứt khoát và có chính kiến, nhận định đúng tình hình phát triển sẽ gây tổn thất cho công ty và doanh nghiệp vậy nên đây là kỹ năng quan trọng cần phải có ở mỗi BA.

6. Kỹ năng quản lý - Managerial Skills

Một kỹ năng khác cần có cho BA là gì, đó là khả năng quản lý dự án. Lập kế hoạch phạm vi dự án, chỉ đạo nhân viên, xử lý yêu cầu thay đổi, dự báo ngân sách và giữ tất cả mọi người của dự án trong vòng ràng buộc thời gian quy định là những kỹ năng quản lý mà một BA cần có.

7. Kỹ năng đàm phán và thuyết phục - Negotiation and Persuasion Skills

Như đã nói ở trên, BA là cầu nối giữa các nhà phát triển và người sử dụng, khách hàng và các công ty, các nhà quản lý và công nghệ thông tin. Không ai khác, họ là những người đứng giữa cân bằng mong muốn cá nhân và nhu cầu kinh doanh, sau đó sẽ làm việc với nhiều nhóm đối tượng liên quan nhằm tìm ra giải pháp cho doanh nghiệp.

Kỹ năng đàm phán và thuyết phục sẽ luôn được BA tận dụng mỗi ngày, đặc biệt là những khi phải cạnh tranh cho các dự án của khách hàng, để đạt được mục tiêu đề ra. Bên cạnh đó, kỹ năng đàm phán tốt sẽ giúp duy trì các mối quan hệ của BA trong một tổ chức và với các đối tác bên ngoài.

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/ba-lam-gi-con-a58186.html