Phân biệt các loại cá chạch và cách chọn mua cá chạch tươi ngon

1 Phân biệt các loại cá chạch

Cá chạch hay còn gọi là cá nhét là loại cá sống ở tầng đáy của các con sông thuộc khu vực Châu Á, Chấu Phi và Châu Mỹ.

Đặc điểm ngoại hình loài cá này khá giống loài lươn đều có thân kéo dài, và có nhớt bao lấy toàn thân. Khi trưởng thành cá chạch có thể nặng từ 1 - 2kg và thường có màu xám đen ở phần lưng và nhạt dần về phía bụng.

Chúng thường sống về đêm và thức ăn chủ yếu của cá là các loài thủy sinh, tôm nhỏ, nhuyễn thể,... Cá chạch phân thành nhiều loại khác nhau.

Cá chạch bùn

Cá chạch bùn hay còn gọi là cá chạch cơm, đây là loại cá khá phổ biến trên thị trường và thịt cá ngọt thơm và xương mềm, dễ ăn.

Cá chạch bùn có chiều dài có thể đạt đến 30,5 cm chiều dài, xung quanh miệng cá có 3 bộ râu dài. Cơ thể có màu sắc đậm như màu hồng, xám và cam, với nhiều chấm đen xung quanh người.

cá chạch bùn

Cá chạch lửa

Cá chạch lửa được tìm thấy nhiều ở các nước Đông Nam Á là Lào, Indonesia, Việt Nam,...

Loại cá này có phần thân thon và dài hình ống và dẹt 2 bên, phần đầu thì nhọn, dài khác cá chạch bùn. Phần thân có màu sắc bắt mắt, với màu nâu xám cùng nhiều đốm đỏ chạy từ đầu đến đuôi và đặc biệt là phần vây đuôi, vây lưng thường có màu đỏ hoặc vàng.

cá chạch lửa

Cá chạch lấu

Cá chạch lấu có thân hình dài, tròn và phần đuôi hơi dẹt. Phần đầu của nó rất nhỏ với miệng cũng không quá lớn, thân có nhiều đốm. Khi trưởng thành chúng khá lớn có thể đạt từ 50 - 90 cm mỗi con.

chạch lấu

Cá chạch chấu

Cá chạch chấu có ngoại hình khá giống cá chạch sông, nhưng phần thân của nó sẽ dài và to hơn rất nhiều. Phần lưng cá có phần vây cứng, thân thường có màu nâu sẫm, và các họa tiết vằn đen sẫm.

Khi trưởng thành một con chạch chấu có thể đạt cân nặng từ 0.45 - 0.5 kg và dài 17 - 23 cm.

chạch chấu

Cá chạch sông

Các chạch sông thường được tìm thấy ở sông Hồng và sông Lô của Việt Nam. Hình dáng thuôn dài, và đầu nhọn dần về phía trước. Chúng thường có màu đốm vằn, khá giống với da trăn.

cá chạch sông

2 Cách chọn mua cá chạch tươi ngon

Bạn nên chọn mua những con cá chạch còn tươi sống, thịt cá săn chắc và khả năng giẫy tốt để làm món ăn được thơm ngon và hấp dẫn hơn.

Bạn cũng nên lựa cá có kích thước to vừa phải, mập mạp và khi dùng tay ấn vào phần thịt sẽ cảm nhận rõ sự săn chắc, độ đàn hồi tốt của thịt cá. Tránh chọn mua những con cá chạch có dấu hiệu đã chết hoặc xuất hiện mùi ôi vì sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng món ăn.

Ngoài ra, để mua được cá chạch tươi ngon, chất lượng thì bạn nên tìm mua tại các địa điểm có uy tín và rõ ràng về nguồn gốc, xuất xứ như các cửa hàng bán cá, hải sản hay các siêu thị lớn nhé!

Cách chọn mua cá chạch tươi ngon

Tham khảo một số mẫu dao giá tốt bán chạy đang kinh doanh tại Điện máy XANH giúp bạn sẵn sàng sơ chế cá chạch để nấu ăn thôi:

Hy vọng bài viết của Điện máy XANH sẽ giúp bạn biết được cách chọn mua cá chạch tươi ngon và các loại cá chạch trên thị trường. Chúc các bạn chọn được những chú cá tươi ngon để chế biến món ăn cho gia đình.

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/con-ca-chach-a58556.html