Scotland là nước nào? Nằm ở châu nào? Vị trí ở đâu? Có gì nổi tiếng?

Scotland là nước nào? Scotland ở đâu? Quái vật hồ Loch Ness ở nước nào? Thủ đô của Scotland tên là gì? Từ lâu đây là một quốc gia thuộc Tây Âu này đã nổi tiếng với nhiều địa danh nổi tiếng như: Lâu đài Edinburgh, Đảo Skype,…

Vậy nếu bạn vẫn chưa biết được quốc gia này có thông tin thể nào? Vị trí ở đâu thì hãy theo dõi nội dung dưới đây của Epacket Việt Nam nhé!

Scotland là nước nào

Scotland là nước nào?

Scotland là một quốc gia thuộc Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland. Scotland chiếm một phần ba diện tích phía bắc của đảo Anh, có biên giới với Anh ở phía nam, Đại Tây Dương bao quanh các mặt còn lại: trong đó biển Bắc ở phía đông, và eo biển Bắc cùng biển Ireland ở phía tây-nam. Ngoài phần đại lục trên đảo Anh, quốc gia còn có hơn 790 đảo, trong đó có quần đảo Phương Bắc và Hebrides.

Người Scotland vẫn luôn được biết đến là những người vô cùng thân thiện nên bạn cứ yên tâm sẽ được chào đón nồng hậu ở đây. Với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí và nhịp sống đô thị sôi động, bạn chắc chắn sẽ có những trải nghiệm ngoại khóa đáng nhớ sau giờ lên lớp.

Ngoài ra, đây cũng là “cái nôi” của rất nhiều phát kiến ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của chúng ta: máy vô tuyến (John Logie Baird), điện thoại (Alexander Graham Bell), vacxin chống ung thư cổ (Giáo sư Ian Frazer - đồng phát minh) hay James Clerk Maxwell là người đã phát hiện ra trường điện từ và chụp bức ảnh màu chân thực đầu tiên vào năm 1861…

Và gần gũi nhất với sinh viên có lẽ là cái tên Adam Smith - người tiên phong của nền kinh tế chính trị và tác giả của “Sự giàu có của Quốc gia”, được coi như là tác phẩm đầu tiên của kinh tế học hiện đại.

Scotland là nước nào

Scotland ở đâu?

Đại lục Scotland nằm về phía bắc và chiếm một phần ba diện tích của đảo Anh, đảo này nằm ngoài khơi bờ biển tây bắc châu Âu lục địa. Tổng diện tích của Scotland là 78.772 km². Biên giới trên bộ duy nhất của Scotland là với Anh, có chiều dài 96 km và nằm giữa lưu vực sông Tweed trên bờ biển phía đông và vịnh Solway tại phía tây.

Scotland giáp Đại Tây Dương trên bờ biển phía tây và giáp biển Bắc trên bờ biển phía đông. Đảo Ireland chỉ cách 21 km tính từ bán đảo Kintyre phía tây nam Scotland; Na Uy nằm cách 305 km về phía đông và quần đảo Faroe nằm cách 270 km về phía bắc.

Phạm vi lãnh thổ của Scotland về tổng thể được lập ra theo Hiệp định York năm 1237 giữa hai vương quốc Scotland và Anh và Hiệp định Perth năm 1266 giữa Scotland và Na Uy. Các ngoại lệ quan trọng gồm đảo Man để mất vào tay Anh trong thế kỷ XIV; các nhóm đảo Orkney và Shetland thu được từ Na Uy vào năm 1472; và Berwick-upon-Tweed để mất cho Anh vào năm 1482.

Trung tâm địa lý của Scotland nằm cách vài km tính từ làng Newtonmore thuộc Badenoch. Điểm cao nhất Scotland là đỉnh của Ben Nevis với độ cao 1.344 m trên mực nước biển, còn sông dài nhất Scotland là sông Tay với chiều dài 190 km

Vị trí Scotland

Thủ đô của Scotland là gì?

Thành phố thủ đô của nó là Edinburgh với dân số chưa đến 500.000 người. Tuy nhiên, đừng để kích thước nhỏ của nó đánh lừa bạn, dân số của Edinburgh phình to hơn gấp đôi khi mọi người đến từ khắp nơi trên thế giới cho các lễ hội mùa hè.

Trong tháng 8, tất cả mọi nơi, từ các địa điểm nhỏ bên đường đến các phòng hòa nhạc lớn đều có các nghệ sĩ và người đi lễ hội. Điều này là do Edinburgh là nơi tổ chức lễ hội nghệ thuật lớn nhất thế giới - Festival Fringe!

Thành phố thủ đô của Scotland cũng tự hào có một loạt các lựa chọn ăn uống ấn tượng với nhiều nhà hàng trên đầu người hơn bất kỳ thành phố nào khác ở vương quốc Anh.

Các thành phố lớn khác ở Scotland là: Glasgow, Dundee, Aberdeen, Inverness,…

Quốc kỳ của Scotland

Lá cờ Scotland được dựa theo biểu tượng của thánh Andrew (vị thánh bảo hộ của Scotland). Một đường chéo màu trắng (hình dấu X) trên một nền màu xanh.

Scotland là nước nào

Có thể bạn chưa biết: Lá cờ Union Jack của vương quốc Anh hiện nay chính là sự kết hợp của 3 lá cờ của 3 quốc gia thành viên là Anh, Scotland, Bắc Ireland.

Nguồn gốc tên gọi Scotland

Nguồn gốc địa danh “Scotland” xuất xứ từ danh từ Scoti, vốn là tên người La Mã đặt cho thổ dân người Gael. Scotia tức “đất của người Gael” ban đầu được dùng để chỉ Ireland nhưng đến thế kỷ 11 thì Scotia được dùng để chỉ riêng vùng đất của người Gael phía bắc sông Forth tức là Scotland ngày nay.

Ngoài ra địa danh Albania hay Albany cũng được dùng một thời để chỉ Scotland, rút từ chữ Alba trong tiếng Gael.Từ thời Hậu kỳ Trung Cổ trở đi thì danh từ Scotland (chỉ địa vực) và Scots (chỉ dân tộc) mới trở nên phổ biến.

Trong tiếng Việt, nước này còn được gọi là Tô Cách Lan và Ê-cốt. Tô Cách Lan là âm Hán Việt của chữ Nho 蘇格蘭 từ phiên âm qua âm tiếng Trung là Sūgélán. Ê-cốt là phiên âm theo tên tiếng Pháp là Écosse /ekɔs/

Đặc điểm của Scotland

Một vài thông tin về kinh tế - chính trị - văn hóa - xã hội của Scotland như sau:

Kinh tế

Scotland có kinh tế hỗn hợp mở theo mô hình phương Tây, liên kết mật thiết với phần còn lại của Anh Quốc và thế giới. Trong quá khứ, kinh tế Scotland chịu sự chi phối từ công nghiệp nặng được củng cố do ngành đóng tàu tại Glasgow, khai thác than đá và gang thép. Ngành công nghiệp liên quan đến dầu mỏ khai thác từ biển Bắc cũng là một lĩnh vực thu hút nhiều lao động từ thập niên 1970, đặc biệt là miền đông bắc của Scotland

Whisky là một trong các mặt hàng được biết đến nhiều của Scotland. Xuất khẩu tăng 87% trong một thập niên đến năm 2012 và đạt giá trị 4,3 tỷ bảng vào năm 2013, chiếm 85% xuất khẩu đồ ăn và đồ uống của Scotland.

Ngành này tạo ra 10.000 việc làm trực tiếp và 25.000 việc làm gián tiếp. Nó có thể đóng góp 400-682 triệu bảng cho Scotland, thay vì vài tỷ bảng, do có đến hơn 80% sản phẩm whisky do các công ty ngoài Scotland sở hữu

Văn hoá

Âm nhạc Scotland là một khía cạnh quan trọng của văn hoá quốc gia, cả về ảnh hưởng truyền thống và hiện đại. Một nhạc cụ truyền thống nổi tiếng của Scotland là kèn túi Great Highland, một loại nhạc khí thổi gồm ba kèn và một ống giai điệu, liên tục tác động nhờ có khí dự trữ trong một túi.

Các dàn nhạc kèn túi có đặc điểm là kèn túi và nhiều loại trống, họ giới thiệu các phong cách âm nhạc Scotland trong khi tạo ra các phong cách mới truyền bá ra thế giới. Clàrsach (đàn hạc), fiddle (violon) và phong cầm cũng là các nhạc cụ truyền thống Scotland, hai nhạc cụ sau là nét đặc biệt của các ban nhạc vũ điệu đồng quê Scotland.

Có nhiều ban nhạc và nghệ sĩ âm nhạc của Scotland thành công trong nhiều thể loại, chẳng hạn như Annie Lennox, Amy Macdonald, Runrig, Boards of Canada, Cocteau Twins, Deacon Blue, Franz Ferdinand, Susan Boyle, Emeli Sandé, Texas, The View, The Fratellis, Twin Atlantic và Biffy Clyro.

Các nhạc sĩ khác của Scotland có thể kể đến như Shirley Manson, Paolo Nutini và Calvin Harris

Giáo dục

Hệ thống giáo dục Scotland khác biệt so với phần còn lại của Anh Quốc. “Chương trình giảng dạy vì sở trường” đề ra khung chương trình cho thiếu niên từ 3 đến 18 tuổi. Toàn bộ trẻ em ba và bốn tuổi tại Scotland nhập học tại một điểm nhà trẻ miễn phí.

Giáo dục tiểu học chính thức bắt đầu vào khoảng 5 tuổi và kéo dài trong 7 năm (P1 - P7); trẻ em tại Scotland theo học để đạt chứng chỉ trung học từ năm 14 đến 16 tuổi. Nó bị loại bỏ và thay thế bằng chứng chỉ quốc gia về chương trình giảng dạy vì sở trường.

Tuổi rời trường học là 16, sau đó học sinh có thể chọn ở lại trường và học để lấy các chứng chỉ Access, Intermediate hoặc Higher Grade và Advanced Higher. Một lượng nhỏ học sinh tại các trường tư thục, trường độc lập có thể học theo hệ thống của Anh và đạt các chứng chỉ GCSE và loại A cùng AS

Scotland có 15 trường đại học, một số trường nằm trong số các đại học lâu năm nhất trên thế giới. Chúng gồm có Đại học St Andrews, Đại học Glasgow, Đại học Aberdeen và Đại học Edinburgh - nhiều trường nằm vào hàng tốt nhất tại Anh Quốc.

Theo tỷ lệ với dân số, Scotland có nhiều trường đại học nhất trong top 100 của Bảng xếp hạng đại học thế giới QS vào năm 2012. Scotland sản sinh 1% nghiên cứu được công bố của thế giới dù chỉ chiếm dưới 0,1% dân số thế giới, và các cơ sở giáo dục bậc đại học chiếm 9% xuất khẩu lĩnh vực dịch vụ của Scotland

Y tế

Y tế tại Scotland chủ yếu do NHS Scotland cung cấp, đây là hệ thống y tế công cộng của Scotland. Hệ thống hình thành vào năm 1948 cùng với khởi đầu NHS tại Anh và Wales. Tuy nhiên, từ trước năm 1948, một nửa lãnh thổ Scotland đã có hệ thống y tế do nhà nước tài trợ, do Dịch vụ Y tế Highlands và Islands cung ứng. Chính sách và tài trợ y tế là trách nhiệm của Bộ Y tế thuộc Chính phủ Scotland.

Năm 2008, NHS Scotland có khoảng 158.000 nhân viên, gồm trên 47.500 y tá, hộ sinh và thanh tra y tế cùng trên 3.800 chuyên viên. Ngoài ra, còn có trên 12.000 bác sĩ, thầy thuốc gia đình và các chuyên gia y tế liên kết như nha sĩ, bác sĩ nhãn khoa và dược sĩ cộng đồng, họ hoạt động với tư cách thầu khoán độc lập cung cấp nhiều dịch vụ trong NHS để nhận lấy phí và trợ cấp.

Các khoản này bị loại bỏ vào tháng 5 năm 2010, và các đơn thuốc hoàn toàn miễn phí, song các nha sĩ và bác sĩ nhãn khoa có thể tính phí nếu thu nhập hộ gia đình của bệnh nhân trên mức nhất định, khoảng 30.000 bảng mỗi năm

Khí hậu tại Scotland

Vì nằm ở phía Bắc nên khí hậu Scotland thường lạnh hơn so với các nơi khác tại Anh. Vào mùa đông, Scotland rất lạnh, thường có tuyết rơi và sương mù xuất hiện quanh năm. Chính vì thế, nơi đây còn được mệnh danh là “hòn đảo sương mù”.

Trong khi đó, khí hậu mùa xuân và mùa hè ấm dần với nhiệt độ trung bình khoảng 18 độ C.

Những địa điểm du lịch ở Scotland

Scotland được biết đến là một tiểu vương quốc hấp dẫn khách du lịch với những cánh rừng xanh ngắt, tòa lâu đài cổ kính và vô vàn nét văn hóa độc đáo.

Hãy khám phá các địa điểm bạn nhất định phải trải nghiệm khi du học Scotland nhé!

Phương tiện đi lại tại Scotland

Là đất nước nằm trong top các quốc gia đáng sống nên mạng lưới giao thông tiện nghi là điều không cần bàn cãi ở Scotland. Hệ thống giao thông công cộng cực kì phát triển.

Bạn có thể trải nghiệm đi học bằng xe bus 2 tầng, đi tàu khi di chuyển giữa các thành phố ở Scotland, hay thậm chí là đi bộ, đi xe đạp để vừa tiết kiệm lại nâng cao sức khoẻ.

Một điều cần lưu ý là dù bạn đi xe đạp nhưng cũng nhớ phải đội mũ bảo hiểm đó.

Các trường đại học nổi tiếng tại Scotland

Du học Scotland nên chọn trường nào:

Cơ hội việc làm khi tới Scotland

Nhờ vào sự phát triển kinh tế mà Scotland đã được phong danh hiệu Khu vực tương lai của Vương quốc Anh và châu Âu. Theo nhiều nghiên cứu thì những ngành công nghiệp hàng đầu của Scotland có thể kể đến như Tài chính, Khoa học đời sống, Năng lượng truyền thống và tái sinh, Dầu và khí đốt, Công nghệ y học, Du lịch cũng như các ngành công nghiệp sáng tạo.

Đó cũng chính là những ngành học mà bạn có thể theo đuổi trong quá trình du học Scotland để dễ dàng kiếm việc sau khi tốt nghiệp. Hơn nữa, đa phần sinh viên tốt nghiệp từ các trường Scotland đều được đánh giá khá cao. Cứ 9 trong 10 sinh viên tốt nghiệp đều tìm được việc sau 6 tháng ra trường.

Các tổ chức giáo dục ở Scotland hợp tác rất chặt chẽ với các nhà tuyển dụng, luôn sẵn sàng các cơ hội cho sinh viên mới ra trường

Câu hỏi thường gặp

Một vài câu hỏi thường gặp về Scotland là nước nào như sau:

Scotland nổi tiếng với gì?

Scotland nổi tiếng với những hồ nước ngọt, có hơn 600 dặm vuông hồ nước ngọt. Một trong những hồ nổi tiếng nhất là Loch Ness nơi nổi tiếng với huyền thoại “quái vật hồ Loch Ness” huyền bí được cho là ẩn náu sâu dưới nước.

Nó cũng nổi tiếng với các gia tộc, váy, lâu đài thời Trung cổ, cũng như thơ ca và các bài hát của Robert Burns.

Những người yêu thích sân khấu từ khắp nơi trên thế giới đến Edinburgh để tham dự liên hoan phim nổi tiếng của họ.

Những người Scotland nổi tiếng bao gồm: Walter Scott, Robert Louis Stevenson, Arthur Conan Doyle, David Hume và nam diễn viên Sean Connery.

Các nhạc sĩ nổi tiếng của Scotland gồm Annie Lennox, Wet Wet Wet, Travis và Simple Minds.

Quái vật hồ Loch Ness ở nước nào?

Quái vật hồ Loch Ness chính là ở nước Scotland

Truyền thuyết về con quái vật nổi tiếng - Nessie tại hồ Loch Ness thu hút du khách hởi bí mật, truyền thuyết về quái vật này. Đã có rất nhiều nghiên cứu được tiến hành để xác định nguồn gốc của Nessie, nhưng cho đến nay, sự tồn tại của con vật này vẫn là một bí ẩn. “Con quái vật dưới hồ được mô tả trông giống loài khủng long cổ dài

Hồ Loch Ness là một trong những hồ lớn và sâu nhất Scotland với chiều dài 37km và chiều rộng 2,7km, diện tích mặt nước 56km2. Lượng nước tại hồ Loch Ness nhiều thời điểm bằng tổng lượng nước tất cả các hồ tại Vương quốc Anh cộng lại.

Hồ Loch Ness mang vẻ đẹp tiêu biểu của vùng đồng quê ở Scotland. Đến đây, bạn có thể ngắm nhìn mặt hồ và khung cảnh nên thơ, yên bình xung quanh từ những ngọn núi hoặc ở 2 bên bờ.

Trên đây là một số thông tin về Scotland là nước nào Epacket Việt Nam muốn chia sẻ với các bạn. Hy vọng nội dung trên sẽ giúp các bạn hiểu thêm Scotland ở đâu và vị trí quốc gia này

Nếu các bạn muốn tìm hiểu thêm về các thông tin khác thì hãy đón đọc những bài viết mới của chúng tôi nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/scotland-o-dau-a58848.html