Nồng độ virus viêm gan B bao nhiêu là cao?

Xét nghiệm viêm gan B là giải pháp hiệu quả để đánh giá chính xác tình trạng của người bệnh. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa nắm được cách đọc kết quả định lượng virus viêm gan B. Hãy cùng tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết.

Vì sao cần xét nghiệm viêm gan B?

Viêm gan B là một trong những bệnh truyền nhiễm ở gan có mức độ phổ biến hàng đầu thế giới. Bệnh do virus viêm gan B (HBV) gây ra và có tốc độ lây nhiễm nhanh chóng. Nếu không kịp thời phát hiện và điều trị, bệnh sẽ chuyển biến phức tạp, thậm chí đe dọa tính mạng của người bệnh.

Xét nghiệm viêm gan siêu vi B là giải pháp hàng đầu để đánh giá sự hiện diện và nồng độ virus trong cơ thể. Kết quả đo tải lượng virus viêm gan B có vai trò quan trọng trong việc chẩn đoán, đánh giá tiến triển bệnh, và đề ra phác đồ điều trị phù hợp.

Xem thêm: Chỉ số viêm gan B

cách đọc kết quả định lượng virus viêm gan b
Xét nghiệm viêm gan B giúp theo dõi hiệu quả điều trị.

Để xét nghiệm định lượng virus viêm gan B, bạn có thể đến với trung tâm y khoa Diag. Diag là một trong những đơn vị uy tín cung cấp dịch vụ xét nghiệm viêm gan B hàng đầu. Bạn có thể chọn các xét nghiệm lẻ hoặc gói xét nghiệm viêm gan siêu vi gồm các chỉ số đánh giá tình trạng nhiễm HBV như HbsAg, HbsAb, HBcAb, Anti-HBc IgM…

Xem thêm: Xét nghiệm viêm gan bao nhiêu tiền?

Cách đọc kết quả đo tải lượng virus viêm gan B

Nhiều người sau khi thực hiện xét nghiệm nhưng vẫn không biết cách đọc kết quả định lượng virus viêm gan B. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết sẽ giúp bạn hiểu được các chỉ số trong bản kết quả.

Cách đọc chỉ số HBsAg

HBsAg (Hepatitis B surface Antigen) là kháng nguyên bề mặt của virus viêm gan B. Đây là xét nghiệm thường được thực hiện đầu tiên để định hướng các xét nghiệm tiếp theo.

HBsAg dương tính cho thấy có sự tồn tại của HBsAg và người xét nghiệm đã nhiễm siêu vi B. Nếu kết quả cho âm tính, người bệnh không có kháng nguyên của virus trong huyết thanh và không nhiễm. Trong trường hợp này, nếu bạn vẫn chưa tiêm phòng HBV thì nên tiêm phòng càng sớm càng tốt.

Xem thêm: Xét nghiệm viêm gan B âm tính

cách đọc kết quả định lượng virus viêm gan b
HBsAg là xét nghiệm thường được thực hiện đầu tiên để định hướng các xét nghiệm tiếp theo.

Ý nghĩa chỉ số HbeAg

HbeAg (Hepatitis B envelope Antigen) là một loại protein do viêm gan siêu vi B tạo ra. Protein này được giải phóng từ các tế bào gan bị nhiễm bệnh vào máu.

Kết quả dương tính cho thấy lượng virus trong máu cao và tăng khả năng lây nhiễm. Ngược lại, HBeAg âm tính cho thấy có rất ít hoặc không có sự hiện diện của virus trong máu và ít nguy cơ lây nhiễm hơn. Ngoài ra, kết quả âm tính còn giúp chẩn đoán viêm gan siêu vi B thể đột biến.

Xem thêm: Test nhanh viêm gan B

Cách đọc kết quả HbeAb

Chỉ số HbeAb trong kết quả xét nghiệm viêm gan B được dùng để đánh giá người thực hiện xét nghiệm có viễm virus thể hoạt động hay không. Đây là chỉ số quan trọng để đánh giá mức độ phát triển của virus trong trường hợp bệnh nhân bị viêm gan B cấp tính.

Bên cạnh đó, khi có sự hiện diện của HbeAb, người nhiễm viêm gan B thể mạn tính có nguy cơ cao sẽ biến chứng thành xơ gan hoặc ung thư gan.

Nếu kết quả xét nghiệm HbeAb dương tính, bệnh nhân đã nhiễm một phần virus.

Nếu kết quả xét nghiệm là âm tính, bệnh nhân có thể được chẩn đoán một trong các trường hợp:

Cách đọc chỉ số HBV-DNA

HBV-DNA hay DNA của virus viêm gan B là xét nghiệm để đo tải lượng virus trong máu. Chỉ số HBV-DNA cao cho thấy virus đang nhân lên trong cơ thể và tăng khả năng lây nhiễm cho người khác.

Xét nghiệm HBV-DNA sử dụng đơn vị quốc tế IU trên mỗi mL máu (IU/mL) hoặc cách đếm số lượng bản sao (copies/mL).

Kết quả dương tính:

Kết quả âm tính: Nếu xét nghiệm HBV-DNA cho kết quả âm tính, tình trạng bệnh đã được kiểm soát tốt hoặc được điều trị khỏi. Khi ấy, kết quả đo tải lượng virus viêm gan B có nồng độ rất thấp hoặc không có.

Xem thêm: Xét nghiệm máu có phát hiện viêm gan B không?

cách đọc kết quả định lượng virus viêm gan b
Kết quả xét nghiệm HBV-DNA âm tính cho thấy tình trạng bệnh đã được kiểm soát tốt.

Ý nghĩa các chỉ số men gan

Kết quả xét nghiệm men gan được thể hiện qua các chỉ số quan trọng gồm ALT, AST, ALP, và GGP. Các chỉ số nhằm đánh giá chức năng gan và tiến triển bệnh viêm gan B đã đến giai đoạn nào. Nếu các chỉ số cao hơn nồng độ an toàn cho thấy vấn đề bất thường đối với chức năng gan.

Dưới đây là chỉ số men gan bình thường:

Lưu ý: Các chỉ số chỉ mang tính chất tham khảo, kết quả cần được phân tích và chẩn đoán bởi các bác sĩ chuyên khoa.

Chỉ số men gan Nồng độ bình thường (IU/L) ALT 20 - 40 AST 20 - 40 ALP 35 - 115 GGT 3 - 6

Các xét nghiệm trên có thể giúp bác sĩ chẩn đoán, đánh giá tình trạng bệnh, và đưa ra liệu pháp điều trị phù hợp. Tuy nhiên, bác sĩ sẽ chỉ định xét nghiệm phù hợp, không phải lúc nào người nghi ngờ nhiễm hoặc nhiễm virus cũng cần thực hiện tất cả các xét nghiệm trên.

Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể yêu cầu thực hiện thêm các xét nghiệm bổ sung để đánh giá chuẩn xác biến chuyển của bệnh.

Nồng độ virus viêm gan B bao nhiêu là cao?

Nồng độ virus viêm gan B bao nhiêu là cao cũng giống với cách đọc kết quả định lượng virus viêm gan B, đều cần dựa dựa trên từng chỉ số xét nghiệm cụ thể. Chỉ số cao cho thấy virus đang có nồng độ cao và khả năng tấn công mạnh mẽ, có khả năng dẫn đến các biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, không phải chỉ số nào cũng được đánh giá bởi mức độ cao hay thấp. Chẳng hạn:

Lưu ý: Các đánh giá trên chỉ mang tính chất tham khảo, kết quả xét nghiệm cần được phân tích và đánh giá bởi các bác sĩ chuyên khoa cho từng trường hợp cụ thể.

Xem thêm: Xét nghiệm kháng nguyên viêm gan B

Nồng độ virus viêm gan B bao nhiêu là cao cần dựa dựa trên từng chỉ số xét nghiệm cụ thể.

Lời kết

Nắm bắt cách đọc kết quả định lượng virus viêm gan B chuẩn xác giúp bạn có thể hiểu và đánh giá sơ bộ tình trạng nhiễm và phát triển của virus HBV trong cơ thể. Nhiều chỉ số không thể đánh giá theo mức độ cao hay thấp mà dựa kết quả âm tính hay dương tính. Bên cạnh đó, kết quả cần được phân tích và chẩn đoán bởi các bác sĩ chuyên khoa cho từng trường hợp cụ thể.

Xem thêm: Xét nghiệm viêm gan B bao lâu có kết quả?

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/dinh-luong-virus-viem-gan-b-a59028.html