Hôm nay ngày Thất tịch, vì sao nên ăn chè đậu đỏ?

Nhiều người truyền miệng rằng, ăn chè đậu đỏ để hy vọng tình yêu đôi lứa thêm bền vững hay người độc thân tìm được tình duyên cho bản thân trong ngày Thất Tịch.

Ý nghĩa ngày Thất tịch

Mùng 7/7 Âm lịch hàng năm được gọi là ngày Thất tịch (trong tiếng Hán, Thất tịch có nghĩa là "chiều tối mùng 7 Âm lịch"). Ngày Thất tịch bắt nguồn từ văn hóa Trung Quốc, gắn liền với chuyện tình của Ngưu Lang và Chức Nữ.

Với người Việt Nam, Thất tịch còn được biết đến là Tết Ngâu, ngày ông Ngâu bà Ngâu hay ngày Ngưu Lang Chức Nữ gặp nhau. Đây được coi là ngày lễ tình nhân của các nước phương Đông. Thất tịch 2024 vào thứ Bảy, ngày 10/8 dương lịch.

Hướng dẫn cách nấu chè đậu đỏ thoát ế ngày Thất Tịch - Ảnh 1.

Các đôi lứa yêu nhau thường đến chùa, làm lễ và cầu mong cho tình duyên bền vững, son sắt.

Vào ngày lễ Thất Tịch người ta còn truyền tai nhau, ăn chè đậu đỏ cũng là một cách để cầu nhân duyên may mắn. Vào ngày này trời thường mưa, người ta gọi là mưa ngâu, mưa là nước mắt của Ngưu Lang và Chức Nữ khi gặp nhau.

Nếu trời không mưa, các đôi thường cùng nhau ngắm sao Ngưu Lang - Chức Nữ và thề hẹn. Đêm Thất tịch, chòm sao Chức Nữ sẽ sáng vô cùng. Người ta tin rằng hai người yêu nhau nếu cùng ngắm sao Ngưu Lang - Chức Nữ trong đêm mùng 7/7 thì sẽ mãi mãi bên nhau.

Cách nấu chè đậu đỏ "thoát ế" ngày Thất Tịch

Sau đây là cách chế biến chè đậu đỏ truyền thống thơm ngon cho ngày Thất Tịch:

* Nguyên liệu:

600 gram đậu đỏ

400 gram đường

200 gram bột năng

2 hộp nước cốt dừa

Một chút muối

* Thực hiện:

- Nhặt bỏ những hạt lép, hạt sâu rồi ngâm với nước khoảng 8 tiếng. Khi hạt đậu đã nở và mềm hơn thì vớt ra rồi để ráo nước.

- Cho đậu đỏ và nước vào nồi và ninh, lưu ý nên cho nước ngập mặt đậu đỏ. Ninh đậu đỏ khoảng từ 40 cho đến 50 phút, có thể cho thêm một chút muối vào nồi đậu. Ninh cho đến khi đậu đỏ mềm và chín thì cho đường vào nồi và khuấy đều cho đến khi đường tan.

- Hòa tan bột năng với nước rồi đổ từ từ vào nồi đậu, vừa đổ vừa khuấy đều tay để bột không bị vón cục. Khi thấy bột đã hòa tan thì có thể tắt bếp.

- Múc chè ra bát hoặc cốc rồi cho thêm nước cốt dừa và cho đá bào vào để thưởng thức, có thể tùy chỉnh lượng nước cốt dừa theo khẩu vị của bản thân.

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/dau-do-that-tich-a59727.html