Tất cả những thông tin bạn cần biết về bướu máu dưới da

Khá nhiều bậc cha mẹ sẽ cảm thấy lo lắng và có khi thậm chí hoang mang hoặc sợ hãi khi thấy con mình mới chào đời mắc phải bướu máu dưới da. Vậy, bướu máu dưới da là bệnh gì? Liệu bệnh này có nguy hiểm không? Làm cách nào để điều trị bướu máu dưới da ở trẻ? Tất cả thông tin cần thiết đã được trình bày trong bài viết dưới đây của Nhà thuốc Long Châu.

Định nghĩa về bệnh bướu máu dưới da

Bướu máu dưới da là một bệnh lý mạch máu thường xảy ra ở trẻ sơ sinh với 59% trường hợp xuất hiện ngay sau khi chào đời, 40% trong tháng đầu và 30% ở trẻ đẻ non có cân nặng dưới 1,8kg. Bệnh này phát triển do sự tăng sinh bất thường của tế bào lót mạch máu (nội mô).

Các vết bướu máu thường có màu đỏ và hơn 80% trường hợp nằm ở vùng đầu, mặt và cổ, chủ yếu nằm ở ngoài da hoặc dưới lớp mô mỡ dưới da. Tuy nhiên, cũng có một số ít trường hợp bướu máu có thể xuất hiện ở nội tạng như gan, phổi, ruột và thậm chí ở não.

Bướu máu thường phát triển rất nhanh vào giai đoạn từ 2 đến 9 tháng tuổi, đây là thời kỳ tăng trưởng của bướu. Sau đó, bướu sẽ phát triển chậm rãi và dần dần đi vào giai đoạn thoái hóa, biến chuyển thành bướu sợi, mỡ, hoặc hòa lẫn vào mô mỡ bình thường.

Quá trình thoái hóa thường xảy ra khoảng 50% khi trẻ đạt khoảng 5 tuổi, 70% khi trẻ 7 tuổi và hoàn toàn thoái triển khi trẻ 10 - 12 tuổi. Hầu hết các trường hợp bướu máu ở trẻ là nhỏ và "lành tính". Tuy nhiên, một số trường hợp có thể nghiêm trọng hơn. Hiện vẫn chưa có thống kê chính xác về tỷ lệ nguy hiểm do bướu máu ở trẻ nhỏ.

Tất cả những thông tin bạn cần biết về bướu máu dưới da 1
Bướu máu dưới da là là một khối u tế bào lành tính thường gặp ở trẻ em

Nguyên nhân gây bệnh bướu máu dưới da

Bướu máu là một khối u lành tính, hình thành do tế bào lót mạch máu (nội mô) phát triển một cách không bình thường và nhanh chóng.

Điều quan trọng cần lưu ý là bướu máu dưới da không phải là bệnh di truyền và nó không liên quan đến bất kỳ yếu tố nào như thuốc, thức ăn mà mẹ bầu sử dụng trong thời kỳ mang thai. Nguyên nhân gây ra bướu máu vẫn chưa được xác định rõ ràng ở thời điểm hiện tại. Có nhiều giả thuyết về nguyên nhân của bệnh này, một trong số đó là:

Tất cả những thông tin bạn cần biết về bướu máu dưới da 2
Nguyên nhân cụ thể và chính xác gây ra bướu máu dưới da ở trẻ nhỏ vẫn chưa được xác định

Một số triệu chứng của bệnh

Bướu máu dưới da thường xuất hiện ở vùng da và thể hiện thông qua ba cấp độ biểu hiện khác nhau:

Gợi ý một số phương pháp điều trị bướu máu dưới da

Có một số phương pháp điều trị bướu máu dưới da được áp dụng như sau:

Tất cả những thông tin bạn cần biết về bướu máu dưới da 3
Tiêm Corticoid mang lại hiệu quả cao hơn so với cho trẻ uống Corticoid

Những cách phòng tránh bướu máu dưới da

Để đảm bảo trẻ không mắc bướu máu dưới da, bố mẹ cần tuân theo các quy tắc sau đây để phòng ngừa:

Tất cả những thông tin bạn cần biết về bướu máu dưới da 4
Khi nhận thấy trẻ có bướu máu dưới da, cần đưa trẻ đến gặp các bác sĩ để được chữa trị kịp thời

Mặc dù bướu máu dưới da là một tình trạng bệnh lý lành tính, nhưng vẫn có một số biến chứng hiếm hoi có thể xảy ra. Vì vậy, nếu phát hiện trẻ có các triệu chứng như bướu máu dưới da hoặc các vết thay đổi màu sắc trên da, phụ huynh nên không chần chừ mà sớm đưa trẻ đến bệnh viện để tiến hành kiểm tra, đặt chẩn đoán và bắt đầu quá trình điều trị kịp thời và hiệu quả.

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/hinh-anh-buou-mau-a59990.html