Tìm hiểu sự khác nhau giữa hộ chiếu và visa từ A đến Z

Hộ chiếu và visa là hai loại giấy tờ hoàn toàn khác nhau, rất cần thiết khi đi nước ngoài. Nhưng hiện nay còn khá nhiều người nhầm lẫn hai loại giấy tờ này là một. Vì vậy, trong bài viết này, Visana sẽ chỉ rõ cho các bạn thấy hộ chiếu và visa khác nhau như thế nào.

Để giúp bạn thấy hộ chiếu và visa khác nhau chỗ nào nào, Visana đầu tiên sẽ đưa các định nghĩa chính xác của từng loại giấy tờ trên cho bạn.

1. Hộ chiếu và Visa là gì?

Trước tiên, cùng Visana tìm hiểu thế nào là hộ chiếu, visa; từ đó giúp bạn có cái nhìn tổng quan để phân biệt hộ chiếu và visa.

1.1 Visa là gì?

Căn cứ theo khoản 11 Điều 3 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam 2014 được bổ sung bởi khoản 1 Điều 1 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam sửa đổi 2019, có thể giải thích:

Visa hay còn gọi là thị thực là loại giấy tờ được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp để cho phép người nước ngoài nhập cảnh tại Việt Nam. Vậy nên khi muốn nhập cảnh vào bất cứ quốc gia nào thì bạn cần có visa và các giấy tờ liên quan khác theo quy định của quốc gia đó. Visa được thực hiện sau khi đã có hộ chiếu và được cấp bởi chính phủ của quốc gia mà bạn muốn vào.

? Xem danh sách cập nhật mới nhất về Những nước miễn visa cho người Việt tại đây.

Các loại visa cơ bản

Với mỗi quy định của mỗi quốc gia, visa sẽ được phân loại mục đích, cụ thể như:

1.2 Hộ chiếu là gì?

Theo khoản 3 Điều 2 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019, hộ chiếu là giấy tờ thuộc quyền sở hữu của Nhà nước Việt Nam cấp cho công dân sử dụng trong quá trình xuất nhập cảnh để chứng minh nhân thân và quốc tịch.

Khi bạn có nhu cầu đến 1 quốc gia nào đó thì giấy tờ bắt buộc bạn phải cần là có hộ chiếu (trừ các quốc gia chỉ yêu cầu giấy thông hành). Thông thường bạn sẽ mất vài ngày để đăng ký hộ chiếu.

Các loại hộ chiếu cơ bản

Theo Khoản 3 Điều 2 Thông tư 73/2021/TT-BCA, hiện nay có 3 loại hộ chiếu (passport):

2. Phân biệt hộ chiếu và visa

Từ 2 định nghĩa được chúng tôi giải thích trên đây cơ thể thấy 2 loại giấy tờ này thường xuyên được đi kèm với nhau và đều sử dụng trong quá trình nhập cảnh và lưu trú ở nước ngoài. Cùng tìm hiểu thêm về mục đích và một số kiến thức liên quan để phân biệt giữa 2 loại giấy tờ này.

3. Mối quan hệ giữa hộ chiếu và visa

hộ chiếu và visa

Hộ chiếu và visa là hai loại giấy tờ cần thiết trong quá trình xuất nhập cảnh và di chuyển quốc tế. Hộ chiếu để chứng minh nhân thân còn visa có giá trị sử dụng với mục đích nhập cảnh và lưu trú tại một quốc gia cụ thể.

Ngoài ra, không có hộ chiếu thì sẽ không cấp được visa vì visa được đóng hoặc dán vào một hoặc một số trang của hộ chiếu. Một số quốc gia và vùng lãnh thổ cấp visa rời tuy nhiên dù rời nhưng visa luôn phải kẹp cùng hộ chiếu để thực hiện các thủ tục xuất nhập cảnh.

Ví dụ:

Bạn muốn nhập cảnh sang Mỹ để du lịch trong thời gian 2 tuần thì bạn cần có 2 loại giấy tờ:

Với trường hợp visa được cấp rời thì cũng được yêu cầu kẹp vào sổ hộ chiếu khi làm thủ tục xuất nhập cảnh.

Tóm lại, hộ chiếu thể hiện quốc tịch và thông tin cá nhân của người sở hữu, trong khi visa thể hiện sự chấp thuận của quốc gia đó cho phép người đó nhập cảnh.

4. Một số câu hỏi thường gặp

Qua bài viết này, Visana mong rằng bạn đã phân biệt được hộ chiếu và visa và đã cung cấp cho bạn cái nhìn cơ bản về cách làm hộ chiếu cùng thủ tục xin visa cho chuyến đi sắp tới. Nếu bạn đang không có thời gian tìm hiểu cũng như chuẩn bị tài liệu để đăng ký hộ chiếu và visa cho chuyến đi, tham khảo ngay dịch vụ hộ chiếu và visa của Visana - Đơn vị cung cấp dịch vụ hộ chiếu và visa hàng đầu hiện nay.

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/ho-chieu-va-visa-khac-nhau-cho-nao-a60107.html