Sữa tiệt trùng là gì? Sự khác nhau giữa sữa tiệt trùng và sữa thanh trùng

Liệu sữa tiệt trùng có phải là sữa tươi không? Tại sao sữa tươi tiệt trùng lại đắt hơn sữa tiệt trùng và liệu lợi ích của chúng có khác biệt không? Hãy cùng khám phá vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Phân biệt các loại sữa

Sữa tiệt trùng có phải là sữa tươi hay không?

Sữa tiệt trùng bao gồm hai loại: Sữa tươi tiệt trùng và sữa hoàn nguyên tiệt trùng. Chỉ có sữa tươi tiệt trùng được sản xuất từ nguyên liệu chính là sữa tươi. Trong khi đó, sữa hoàn nguyên tiệt trùng được chế biến từ sữa bột pha nước và được bổ sung thêm các chất dinh dưỡng và chất phụ gia khác.

Để không nhầm lẫn giữa hai loại sữa tiệt trùng này, người tiêu dùng cần tìm hiểu về nguồn nguyên liệu được làm từ sữa tươi. Ngoài ra, thông tin về từng loại sữa được in trên bao bì sản phẩm cũng giúp phân biệt chúng được dễ dàng hơn

Sữa tươi tiệt trùng

Sữa tiệt trùng được sản xuất từ sữa tươi và có thể được bổ sung thêm một số hương liệu tự nhiên cùng các vitamin và khoáng chất. Nó được sản xuất bằng công nghệ tiệt trùng UHT hiện đại, trong đó sữa được xử lý ở nhiệt độ 140 độ C trong khoảng thời gian từ 4 - 6 giây, sau đó được làm lạnh đột ngột để tiêu diệt hoàn toàn vi khuẩn và nấm men có hại. Quy trình sản xuất chặt chẽ giúp sữa có thể bảo quản trong 6 - 12 tháng và giảm thiểu tỷ lệ mất chất dinh dưỡng mà không cần bổ sung thêm.

Sữa tiệt trùng là gì? 1
Sữa tiệt trùng được sản xuất từ sữa tươi

Sữa tiệt trùng hoàn nguyên

Sữa tươi tiệt trùng có nguyên liệu chính là sữa tươi được vắt trực tiếp từ bò. Sau đó, sữa được xử lý tiệt trùng trong khoảng 3 - 5 giây ở nhiệt độ khoảng 140 độ C, sau đó làm lạnh nhanh và đóng gói sản phẩm. Trong khi đó, sữa tiệt trùng hoàn nguyên được sản xuất từ sữa bột hoặc sữa tươi đã được xử lý nhiệt lần 1 và cô đặc thành sữa bột. Sau đó, sữa bột được hoà tan với nước và trộn đều với các thành phần dinh dưỡng trong công thức của từng nhà sản xuất. Sản phẩm phải trải qua xử lý nhiệt lần 2 trước khi đóng gói.

Tuy nhiên, do sữa tiệt trùng hoàn nguyên đã trải qua 2 lần xử lý nhiệt, nên lượng dinh dưỡng trong sản phẩm bị mất đi đáng kể và cần phải được bổ sung thêm các chất cần thiết để tăng hàm lượng dinh dưỡng trong sản phẩm.

Các chất dinh dưỡng có trong sữa tươi tiệt trùng

Sữa tươi tiệt trùng là nguồn dồi dào của nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe như protein, canxi, vitamin A, vitamin D, B2, B12, và các khoáng chất như carbon hydrat, magie, photpho. Ngoài ra, sữa cũng chứa nhiều loại vi chất và nguyên tố vi lượng như DHA, selen và các chất khác.

Những chất dinh dưỡng này giúp bổ sung các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, tăng cường sức đề kháng, phát triển hệ thần kinh và duy trì quá trình trao đổi chất. Ngoài ra, các vitamin A, vitamin B trong sữa cũng giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể, kích thích sự phát triển chiều cao và giảm nguy cơ loãng xương.

Các lợi ích của sữa tươi tiệt trùng

Sữa tươi tiệt trùng mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe như:

Đối tượng sử dụng sữa tiệt trùng

Sữa tươi tiệt trùng có thể sử dụng cho người lớn và trẻ em từ 1 tuổi trở lên. Tuy nhiên, đối với trẻ nhỏ trong độ tuổi từ 1 đến 2 tuổi, sữa thanh trùng có thể mang lại sự ổn định hơn trong tỉ lệ hấp thu các chất dinh dưỡng với cơ thể của bé.

Với các bé từ sau 2 tuổi trở đi, có thể sử dụng linh hoạt cả hai loại sữa, do hệ tiêu hóa của bé đã hoàn chỉnh hơn và có thể dễ dàng hấp thu nhiều loại thực phẩm khác nhau.

Sữa tiệt trùng là gì? 2
Sữa tươi tiệt trùng có thể sử dụng cho người lớn và trẻ em từ 1 tuổi trở lên

Đánh giá về sữa tươi tiệt trùng

Ưu điểm

Các ưu điểm của sữa tươi tiệt trùng bao gồm:

Hạn chế

Những hạn chế của sữa tươi tiệt trùng bao gồm:

Sự khác nhau giữa sữa tiệt trùng và sữa thanh trùng

Sữa tiệt trùng và sữa thanh trùng có thể được hiểu một cách đơn giản như sau: Sữa tiệt trùng là loại sữa đã được tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn trong sữa, bao gồm cả vi khuẩn có lợi và có hại, và nhà sản xuất sẽ thêm các thành phần dinh dưỡng vào sữa. Trong khi đó, sữa thanh trùng được xử lý để loại bỏ các vi khuẩn có hại, giữ lại các vi khuẩn có lợi và các thành phần dinh dưỡng của sữa tươi.

Sữa thanh trùng là sữa tươi mới vắt được xử lý ở nhiệt độ thấp trong khoảng 72 - 90 độ C trong 15 - 30 giây, bảo toàn các lợi khuẩn có lợi trong sữa. Sau đó, nó được làm lạnh đột ngột xuống 4 độ C và đóng gói vào bao bì.

Sữa tươi thanh trùng cần được bảo quản lạnh ở nhiệt độ khoảng 2 - 6 độ C liên tục để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn, và có thể sử dụng trong khoảng thời gian ngắn từ 7 - 10 ngày.

Vì sữa được xử lý ở nhiệt độ thấp, sữa thanh trùng giữ được hầu hết các vitamin, khoáng chất quan trọng có trong sữa nguyên liệu và vẫn giữ được hương vị thơm ngon đặc trưng của sữa bò tươi tự nhiên.

Sữa tươi thanh trùng có chứa một lượng lớn vitamin tự nhiên và lớp váng sữa tự nhiên giàu khoáng chất như canxi, natri, kali, protein cùng với các vitamin A, E, B1, B2, C, PP. Sữa này không thêm hương liệu, chỉ giữ được mùi vị sữa bò nguyên chất. Sữa tươi thanh trùng phù hợp cho trẻ em trên 24 tháng tuổi, bởi vì nó khó tiêu hóa hơn.

Ưu điểm của sữa tươi thanh trùng là sản phẩm tự nhiên và nguyên chất, cung cấp đầy đủ dinh dưỡng. Tuy nhiên, sản phẩm này cũng có một số nhược điểm như thời gian sử dụng ngắn, giá cả cao và đòi hỏi nguyên liệu đầu vào tốt hơn. Sữa tươi thanh trùng cần được bảo quản lạnh liên tục để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và dinh dưỡng, nếu quy trình sản xuất không đạt chuẩn, sản phẩm có thể không đảm bảo vệ sinh ATTP và dinh dưỡng.

Sữa tiệt trùng là gì? 3
Sữa tiệt trùng và thanh trùng có nhiều điểm khác nhau

Mong rằng những thông tin trên đã giúp độc giả có thêm hiểu biết về sữa tiệt trùng và sử dụng nó phù hợp để đạt được tối đa lợi ích cho sức khỏe. Sữa tươi tiệt trùng không chỉ ngon, bổ, giàu dinh dưỡng mà còn rất tiện lợi cho việc sử dụng hàng ngày cho cả gia đình. Hãy bổ sung sữa tươi tiệt trùng vào chế độ ăn uống của bạn và gia đình để tăng cường sức khỏe và phát triển cơ thể tốt hơn nhé.

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/sua-thanh-trung-la-gi-a60162.html