10 ý tưởng trang trí mâm ngũ quả Trung thu đẹp mắt, dễ làm và không tốn kém

Mâm ngũ quả với ý nguyện cầu hòa, an đủ của mọi người trong dịp Tết Trung thu. Vậy, mâm cỗ Trung thu như thế nào là đầy đủ, đúng phong tục và đẹp nhất?

Mâm ngũ quả Trung thu gồm những quả gì?

Đêm Trung thu, mỗi gia đình sẽ bày biện mâm ngũ quả để thể hiện lòng thành kính với tổ tiên, đất trời.

Mâm ngũ quả Trung thu ở mỗi miền sẽ có sự khác nhau về các loại quả có trong mâm cỗ, nhưng không thể thiếu bánh Trung thu. . Tùy theo phong tục cũng như nền văn hóa ở các miền mà mọi người sẽ chuẩn bị sao cho đầy đủ nhất.

10 ý tưởng trang trí mâm ngũ quả Trung thu đẹp mắt, dễ làm và không tốn kém - 1
Mâm ngũ quả với ý nguyện cầu hòa, an đủ của mọi người trong dịp Tết Trung thu (Ảnh: ITN).

Miền Bắc: Mâm ngũ quả của người dân miền Bắc gồm 5 loại quả chính: Chuối, đào, hồng, bưởi, quýt. 5 loại quả này được lựa chọn theo thuyết Ngũ hành của văn hóa phương Đông: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ với ý nghĩa vạn vật dung hòa trời đất.

Miền Trung: Người miền Trung đơn giản, thật thà, chất phác nên mâm ngũ quả Trung thu của người miền Trung cũng như vậy. Những quả thường thấy trong mâm ngũ quả của người dân miền Trung: Quýt, cam, dứa, sung, dưa hấu, mãng cầu, chuối… Người dân miền Trung chủ yếu là có gì cúng nấy, miễn là đủ lòng thành tâm với tổ tiên.

Miền Nam: Các loại quả trong mâm quả Trung thu đơn giản của miền Nam gồm: sung, xoài, đu đủ, mãng cầu, dừa. Ý nghĩa của những loại quả này là: cầu sung vừa đủ xài, mong muốn một Tết trung thu đủ đây.

Cách bày mâm ngũ quả Trung thu đơn giản mà đẹp

Với những loại quả khác nhau thì mâm ngũ quả Trung thu đơn giản của mỗi miền cũng được bày khác nhau. Bày mâm ngũ quả Trung thu đơn giản không quá khó, nhiều người sẽ bày biện theo cách riêng của mình, tự tay trang trí thêm cho đẹp mắt.

Tự tay bày mâm ngũ quả không chỉ thể hiện lòng thành kính với tổ tiên mà còn giúp cả gia đình gắn kết khi cùng nhau trang trí Trung thu.

Bày mâm ngũ quả Tết Trung thu chuẩn miền Bắc: Với 5 loại quả chính được đề cập ở trên, bạn có thể tự tay bày biện theo ý của riêng mình hoặc tham khảo cách bày từ xa xưa.

Thông thường, nải chuối sẽ được đặt ở dưới cùng để tạo “bệ đỡ” cho các quả khác. Xếp nải chuối ở dưới khi nhìn sẽ thấy giống bàn tay đang bao bọc, nâng đỡ.

Tiếp đến, bạn đặt quả bưởi vào giữa và sắp xếp các quả còn lại sao cho các quả cân đối, màu sắc hài hòa với nhau. Một mâm ngũ quả đẹp và ý nghĩa khi bạn sử dụng tâm của mình để trang trí, bày biện.

Bày mâm ngũ quả Tết Trung thu chuẩn miền Trung: Miền Trung là vùng có khí hậu khắc nghiệt, thường xuyên phải chịu thiên tai, bão lũ từ thời tiết. Do vậy, các loại quả trong mâm ngũ quả cũng được chọn đơn giản hơn, nhưng cách bày biện vẫn cẩn thận, cân đối và rất hài hòa.

Thông thường, không có quy tắc nào để bày mâm ngũ quả miền Trung mà người dân sẽ tự tay trang trí theo cách của mình, miễn sao hoa quả tươi ngon và thành tâm. Quả nào nặng, to thì sẽ đặt ở dưới.

Cũng như miền Bắc, nải chuối sẽ đặt dưới cùng, tiếp đó là các loại nhỏ hơn sẽ đặt ở trên.

Bày mâm ngũ quả Tết Trung thu chuẩn miền Nam: Trang trí mâm ngũ quả Trung thu đơn giản theo chuẩn miền Nam sẽ giúp người dân miền Nam thể hiện được mong muốn một mùa Tết đoàn viên đủ đầy, sung túc.

Các loại quả nặng, to như: mãng cầu, đu đủ, dừa sẽ được xếp phía dưới. Tiếp đến là những loại quả nhỏ hơn được xếp lên trên. Hai trái dưa hấu sẽ được xếp vào đĩa để hai bên của mâm ngũ quả.

10 ý tưởng trang trí mâm ngũ quả Trung thu

10 ý tưởng trang trí mâm ngũ quả Trung thu đẹp mắt, dễ làm và không tốn kém - 2
10 ý tưởng trang trí mâm ngũ quả Trung thu đẹp mắt, dễ làm và không tốn kém - 3
10 ý tưởng trang trí mâm ngũ quả Trung thu đẹp mắt, dễ làm và không tốn kém - 4
10 ý tưởng trang trí mâm ngũ quả Trung thu đẹp mắt, dễ làm và không tốn kém - 5
10 ý tưởng trang trí mâm ngũ quả Trung thu đẹp mắt, dễ làm và không tốn kém - 6
10 ý tưởng trang trí mâm ngũ quả Trung thu đẹp mắt, dễ làm và không tốn kém - 7
10 ý tưởng trang trí mâm ngũ quả Trung thu đẹp mắt, dễ làm và không tốn kém - 8
10 ý tưởng trang trí mâm ngũ quả Trung thu đẹp mắt, dễ làm và không tốn kém - 9
10 ý tưởng trang trí mâm ngũ quả Trung thu đẹp mắt, dễ làm và không tốn kém - 10
10 ý tưởng trang trí mâm ngũ quả Trung thu đẹp mắt, dễ làm và không tốn kém - 11
10 ý tưởng trang trí mâm ngũ quả Trung thu đẹp mắt, dễ làm và không tốn kém - 12

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/cach-bay-mam-ngu-qua-trung-thu-a60835.html