Đồng lạnh là gì? Ứng dụng của đồng lạnh trong đời sống

Không giống như các loại đồng thông thường khác, chúng ta khó bắt gặp được đồng lạnh trong các vật dụng hàng ngày vì độ hiếm. Vậy đồng lạnh là gì? Giá loại đồng này là bao nhiêu? và nhận biết đồng lạnh bằng cách nào? Cùng Phế Liệu Việt Phát đọc bài viết này nhé!

1. Đồng lạnh là gì?

Từ lâu đồng lạnh được rất nhiều người giàu săn đón bởi giá trị cao cũng mức độ hiếm. So với các loại đồng bình thường thì trọng lượng của chúng thường nặng hơn gấp 3 - 4 lần. Cho đến thời điểm hiện tại, người ta vẫn chưa biết được định nghĩa chính xác của loại đồng này. Chỉ biết rằng đồng lạnh sau khi nung nóng sẽ có khả năng nguội vô cùng nhanh, dẫn điện và nhiệt kém.

xem thêm:

  • Đồng đổi màu là gì
  • Đồng thau là gì? Cách thử đồng thau đơn giản và chính xác

Nếu chỉ quan sát qua bạn sẽ dễ bị nhầm lẫn với đồng thông thường. Tuy nhiên đồng lạnh lại có bề mặt gồ ghề, không sáng bóng như các loại đồng khác do quá trình oxy hóa diễn ra chậm. Bên cạnh đó, nếu như đồng đỏ có màu đỏ cam, đồng vàng có màu vàng thì màu đồng lạnh lại không cố định và thay đổi liên tục.

Bàn là con gà nổi tiếng được làm từ đồng lạnh
Bàn là con gà nổi tiếng được làm từ đồng lạnh

2. Đồng lạnh thường tìm thấy ở đâu?

Đồng lạnh là hỗn hợp của đồng nguyên chất và những kim loại mà con người không thể tự sản xuất. Bên cạnh đó, chỉ có một số khu vực mới xuất hiện loại đồng này. Sau khi phát hiện được đồng lạnh, các nhà khai khoáng cũng cần thêm nhiều thời gian để khai thác và thẩm định chất lượng. Thông thường, đồng lạnh thường được tìm thấy dưới dạng các đồ vật cổ từ xa xưa như lư đồng, đồ phong thủy, tượng Phật…

Đồ cổ được làm từ đồng lạnh
Đồ cổ được làm từ đồng lạnh

3. Cách nhận biết đồng lạnh

Do đồng lạnh rất dễ nhầm lẫn với đồng thông thường do hình dạng bên ngoài nên bạn cần phải nắm được những cách nhận biết sau:

Dùng nhiệt

Phương pháp đầu tiên giúp bạn phân biệt đồng lạnh thật là dùng lửa. Bạn hãy đem đồng đi nung khoảng 30 phút sau đó sử dụng nến hoặc đèn khò dí vào bề mặt đồng, nếu nến không bị mềm hay nóng chảy thì đó là đồng lạnh thật.

Ngoài ra bạn có thể trực tiếp dùng tay sờ lên bề mặt đồng. Do đặc tính nguội nhanh và nung không nóng nhiều nên dùng cách này bạn có thể nhận biết được.

Dùng lửa để thử đồng lạnh
Dùng lửa để thử đồng lạnh

Xem xét khối lượng

Như đã nói ở trên, trọng lượng của đồng lạnh lớn hơn 3,4 lần đồng thường cũng như vẻ ngoài của chúng. Chính vì thế, bạn có thể cân nhắc cầm thử các khối đồng vừa trọng lượng trong tay. Nếu như cảm nhận thấy chúng nặng hơn vẻ bên ngoài thì đó là đồng lạnh.

Không nên đánh giá bên ngoài

Đồng lạnh thường có bề ngoài xỉn, gồ ghề do quá trình oxy hóa nhanh tuy nhiên bạn không nên vội đánh giá bên ngoài. Vì tùy vào thời gian và các yếu tố khác mà đồng lạnh sẽ có sự khác nhau. Chính vì thế, bạn nên nhờ tới các chuyên gia về đồng thẩm định độ chính xác.

Sử dụng nước

Phương pháp cuối cùng là bạn có thể sử dụng nước. Đầu tiên hãy cân nặng loại đồng bạn đang có sau đó đun sôi nước tỉ lệ 1 gram đồng là 200ml nước. Sau khi nước sôi thì cho đồng vào, đợi nước nguội chút và đun sôi tiếp. Lúc này, nếu lấy đồng ra chỉ thấy ấm thì chắc chắn là đồng nguyên chất. Nếu không chắc chắn bạn không nên dùng tay trực tiếp sờ vì có thể bị bỏng.

4. Đồng lạnh giá bao nhiêu?

Do kim loại đồng lạnh vô cùng hiếm nên mức giá cũng thuộc hàng trên trời. Tùy vào tuổi của đồng từ chục năm đến hàng trăm năm thì giá đồng lạnh có thể lên tới hàng chục tỷ đồng. Tuy giá cao như vậy nhưng vẫn có rất nhiều đại gia sẵn sàng chi vì đồng lạnh là vật thể hiện đẳng cấp của người sở hữu chúng.

giá đồng lạnh lên đến hàng chục tỉ đồng
giá đồng lạnh lên đến hàng chục tỉ đồng

Trên đây là những thông tin về đồng lạnh - loại kim loại hiếm trên thế giới. Ở Việt Nam, bạn có thể tìm thấy loại đồng này ở chiếc bàn là con gà có từ thời Pháp thuộc. Nếu bạn có nhu cầu bán phế liệu đồng thì hãy tham khảo ngay dịch vụ: thu mua phế liệu đồng giá cao của Việt Phát nhé!

Xem thêm các khu vực thu mua phế liệu của Việt phát:

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/mau-dong-lanh-a60877.html