Công dân toàn cầu là gì và điều kiện trở thành công dân toàn cầu

Với xu thế hội nhập mạnh mẽ trong thời đại công nghiệp 4.0 như hiện nay thì công dân toàn cầu đang trở thành khái niệm được nhiều người quan tâm hơn bao giờ hết. Vậy công dân toàn cầu là gì và xu hướng công dân toàn cầu hóa hiện đang diễn ra như thế nào? Hãy cùng Dewey Schools tìm hiểu về vấn đề này theo nội dung được chia sẻ dưới đây.

Công dân toàn cầu là gì?

Khái niệm về thế nào là công dân toàn cầu có rất nhiều cách định nghĩa khác nhau, mỗi nguồn thông tin lại có những quan điểm riêng. Điểm chung về các định nghĩa công dân toàn cầu đó là chỉ những người thuộc các quốc gia khác nhau nhưng có cùng lý tưởng kết nối toàn cầu để xây dựng và phát triển văn minh nhân loại.

cong-dan-toan-cau-la-gi

Công dân toàn cầu là gì?

Một số thuật ngữ về công dân toàn cầu

Sau đây là một số thuật ngữ về công dân toàn cầu mà mọi người quan tâm:

Công dân toàn cầu tiếng anh là gì

Khái niệm này có tên Tiếng Anh có tên là Global Citizens, đây là cụm từ đã có từ những năm thuộc thời kỳ công nghiệp hóa trên toàn thế giới. Trên thế giới còn có một ngày dành riêng những công dân này có tên là Ngày Công dân Toàn cầu (World Citizen Day) diễn ra vào ngày 20 tháng 3 hằng năm.

cong-dan-toan-cau-tieng-anh-la-gi

Công dân toàn cầu tiếng anh là Global Citizens

Giáo dục công dân toàn cầu là gì

Đây là khái niệm chỉ một nền giáo dục hướng đến việc đào tạo nên thế hệ học sinh có được các yếu tố về kiến thức, kỹ năng, tư duy toàn cầu để tự tin bước vào môi trường đa văn hóa, đa sắc tộc. Lộ trình học của giáo dục hướng đến toàn cầu hóa đó là dạy học theo từng dự án, dạy các tư duy giải quyết vấn đề, nghiên cứu và phân tích sự kiện, phát triển bản thân,…

Ví dụ về công dân toàn cầu

Một số ví dụ có thể kể đến các sinh viên, du học sinh trao đổi giữa các nước, giữa các trường chuẩn quốc tế trên toàn cầu. Ở Việt Nam thì có thể kể đến trường chuẩn quốc tế giáo dục theo hướng công dân toàn cầu như: VinSchool, The Dewey Schools, Newton,…

Công dân toàn cầu ở Việt Nam

Việt Nam cũng không kém cạnh các nước trong khu vực và châu lục hiện nay. Các công dân tiêu biểu đến từ Việt Nam có thể kể đến như:

Điều kiện để trở thành công dân toàn cầu

dieu-kien-tro-thanh-cong-dan-toan-cau

Điều kiện trở thành công dân toàn cầu là gì

Điều này không hề đơn giản, mỗi công dần cần đáp ứng được một số điều kiện như:

Hội nhập quốc tế công dân toàn cầu là gì

Việc xây dựng nên một xã hội công dân toàn cầu là một việc làm thiết yếu trong công cuộc đổi mới và phát triển văn minh nhân loại. Để có thể hướng đến mục tiêu đó thì việc hội nhập quốc tế chính là chiếc chìa khóa then chốt của vấn đề. Đây là con đường đẩy nhanh quá trình hội nhập, tôn trọng các giá trị văn hóa cũng như mở ra rất nhiều cơ hội việc làm tốt.

Ý nghĩa hội nhập quốc tế

Ý nghĩa của việc hội nhập là mang lại mốt khối đoàn kết các công dân trên toàn thế giới. Từ đó có thể kết nối cùng nhau xây dựng một xã hội văn minh và phát triển hơn. Từ việc hội nhập và mở rộng sự liên kết thì cơ hội việc làm, khám phá, phát triển bản thân sẽ được nâng lên một tầm cao mới.

>>> Xem thêm: Kiến tạo thế hệ công dân toàn cầu & công dân kỹ thuật số tại The Dewey Schools

The Dewey Schools - Hướng đến giáo dục hội nhập toàn cầu

hoi-nhap-toan-cau-cung-dewey-schools

Hướng đến giáo dục hội nhập toàn cầu cùng Dewey Schools

Biết được tầm quan trọng của xu hướng giáo dục công dân toàn cầu, kết hợp với triết lý giáo dục của John Dewey, Dewey Schools mang đến một nền giáo dục thực nghiệm, dẫn đường cho các em học sinh trên đường trở thành một công dân toàn cầu. Trước sự thay đổi và nâng cao không ngừng về công nghệ hiện nay thì chúng ta cần những công dân toàn cầu để học hỏi và phát triển những kiến thức này cho Việt Nam.

Trở thành một công dân toàn cầu là chìa khóa giúp học sinh tiếp thu các kiến thức về chuyên môn, xã hội, văn hóa,… một cách chủ động hơn. Dewey Schools thúc đẩy các hoạt động thảo luận, trao đổi về các văn hóa khác nhau qua các chương trình giao lưu quốc tế khác nhau, cụ thể như:

Tuyên bố về công dân kỹ thuật số

Mỗi Học sinh tại TDS sẽ trở thành một công dân kỹ thuật số có khả năng sử dụng những công nghệ đa dạng một cách hiệu quả, tối ưu, văn minh, nghiêm túc và tôn trọng.

Công dân toàn cầu là xu hướng của thế giới trong thời kỳ đổi mới và hội nhập như hiện nay. Hãy lựa chọn một môi trường giáo dục tốt như Dewey Schools để hướng con em thành một công dân toàn cầu.

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/the-nao-la-cong-dan-toan-cau-a61203.html