Bật mí 10+ điều bạn cần biết về Vương quốc Anh

Hội thảo du học các nước tháng 10/2024

Ngoài nền giáo dục đẳng cấp thế giới và chất lượng giảng dạy cao, còn rất nhiều điều ở đất nước Anh đang chờ bạn tới khám phá, từ lối sống cởi mở đến các truyền thống cổ xưa, cảnh quan tuyệt đẹp hay bối cảnh văn hóa quốc tế vô song.

Để hành trình du học Anh thêm phần thuận lợi, điều quan trọng là bạn cần tìm hiểu thật kỹ về đất nước nơi mình sắp đến. Hãy đọc bài viết này và nắm chắc 10+ điểm đặc trưng về đất nước Anh bạn nhé.

Giới thiệu về đất nước Anh

Tên chính thức The United Kingdom of Great Britain and Northern Ireland

(Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland hoặc Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland)

Tên gọi khác Anh Quốc, Vương quốc Anh hoặc Anh

(tiếng Anh: United Kingdom, Great Britain hoặc Britain; viết tắt: UK, the UK)

Người đứng đầu Thủ đô London Dân số 69.188.233 người (Worldometer 2024) Ngôn ngữ quốc gia Tiếng Anh Tiền tệ Bảng Anh (tên gọi pound, ký hiệu £, mã ISO: GBP)

1 GBP = 32.751 VNĐ (tỷ giá Ngân hàng ACB ngày 14/08/2024)

Diện tích 242.500 km² Múi giờ GMT+0

Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland là quốc gia rộng thứ 78 trên thế giới và rộng thứ 11 tại Châu Âu. London là thành phố lớn nhất đất nước, cũng là một trong những thành phố tiến hành cách mạng công nghiệp sớm nhất toàn cầu. Ngày nay, London là một thành phố toàn cầu hạng Alpha++ (là thành phố kết nối với kinh tế thế giới hơn bất kỳ thành phố nào khác), đồng thời là trung tâm tài chính toàn cầu.

Tuy nằm ở khu vực Châu Âu nhưng Vương quốc Anh hiện tại không phải là một thành viên của Liên minh Châu Âu (EU). Ngày 31/01/2020, Anh chính thức rời khỏi EU sau gần nửa thế kỷ là thành viên của khối này kể từ năm 1973.

Vương quốc Anh gồm những nước nào?

Vương quốc Anh là liên hiệp của bốn quốc gia: England, Bắc Ireland, Scotland và Wales. Trang web của Thủ tướng Anh đã sử dụng cụm từ “các quốc gia trong một quốc gia” để mô tả về Vương quốc Anh.

Mối quan hệ giữa các quốc gia trong Vương quốc Anh thay đổi theo thời gian:

Cả England, Bắc Ireland, Scotland và Wales đều có điểm tương đồng và khác biệt. Tuy đều sử dụng cùng một loại tiền tệ, nhưng mỗi quốc gia lại có truyền thống, ngôn ngữ, thủ đô, văn hóa, cảnh quan và trải nghiệm khác nhau. Những điều này đã tạo nên trải nghiệm độc đáo cho sinh viên khi du học Anh.

England

Với dân số hơn 57,1 triệu người (2022), England là quốc gia lớn nhất trong bốn quốc gia UK. Đây là nơi sinh của Shakespeare và nhiều nhà văn vĩ đại khác. Tại đây có tổng cộng 134 trường đại học, 4 trong số đó nằm trong top 10 trường đại học được xếp hạng hàng đầu thế giới. Có khoảng 1,61 triệu sinh viên học tập tại England, 463.000 là sinh viên quốc tế.

London là thủ đô kiêm thành phố lớn nhất của cả England và UK. Thành phố có dân số còn cao hơn toàn bộ Scotland, ước tính gần 9 triệu người.

Bắc Ireland

Về mặt địa lý, Bắc Ireland nằm trên đảo Ireland, nhưng về mặt chính trị và kinh tế, Bắc Ireland là một phần của UK. Với cảnh quan ngoạn mục, những bờ biển hoang sơ, gồ ghề và vùng nông thôn xanh tươi nguyên sơ, nơi đây từng là bối cảnh để quay loạt bom tấn truyền hình Game of Thrones. Năm 2018, Bắc Ireland đã được Lonely Planet xếp hạng là địa điểm du lịch số 1 thế giới.

Belfast là thủ đô của Bắc Ireland, cũng là nơi ra đời của con tàu nổi tiếng nhất thế giới - Titanic. Tại Titanic Quarter, một trong những dự án tái thiết bờ sông đô thị lớn nhất Châu Âu, bạn có thể đứng ở chính xác nơi Titanic được hạ thủy vào năm 1911.

Scotland

Scotland là quốc gia cực bắc của UK, được công nhận trên toàn cầu là vùng đất có lịch sử vô song. Thủ đô của Scotland là Edinburgh - thành phố nổi tiếng với vẻ đẹp cổ kính và bí ẩn.

Có 19 tổ chức giáo dục hàng đầu thế giới tại Scotland đào tạo hơn 242.000 sinh viên mỗi năm, bao gồm 83.000 sinh viên quốc tế đến từ hơn 180 quốc gia. Ba trường đại học của Scotland là Đại học Edinburgh, Đại học Glasgow và Đại học St Andrews được xếp hạng trong 100 trường đại học hàng đầu thế giới của QS. Và theo Văn phòng Thống kê Quốc gia, đây là quốc gia có trình độ học vấn cao nhất ở Châu Âu. Các nhà nghiên cứu tại các trường đại học Scotland chịu trách nhiệm cho nhiều sáng kiến ​​thay đổi thế giới, chẳng hạn như máy quét MRI và phẫu thuật nội soi.

Wales

Tọa lạc tại miền tây nam UK, xứ Wales sở hữu tất cả những yếu tố có khả năng làm say lòng bất kỳ vị khách nào: hơn 600 tòa lâu đài cổ kính hàng ngàn năm tuổi đến 6 di sản thế giới được UNESCO công nhận, đường bờ biển dài 2.700 km, nhịp sống chậm rãi bình yên. Cựu Tổng thống Barack Obama sau khi viếng thăm Wales vào năm 2014 đã khen ngợi vùng đất này với “vẻ đẹp ấn tượng, những con người tuyệt vời và lòng hiếu khách to lớn”.

Wales được biết đến là nơi có chi phí sinh hoạt thấp. Cardiff - thủ đô của Wales, có chi phí cuộc sống rẻ hơn London gần gấp ba lần. Nơi đây còn cung cấp nhiều cơ hội học bổng cho sinh viên quốc tế, điển hình là Học bổng Global Wales Postgraduate Scholarships tài trợ 10.000 GBP cho sinh viên Thạc sĩ theo học tại một trong 8 trường đại học ở quốc gia này.

TƯ VẤN DU HỌC CÙNG CHUYÊN GIA

Ý nghĩa lá cờ Vương quốc Anh

Union Flag hay Union Jack là quốc kỳ của Vương quốc Anh.

Lá cờ là sự kết hợp các dấu thập của các quốc gia thống nhất dưới một chủ quyền. Lá cờ có thiết kế hình chữ nhật theo tỷ lệ 1:2, gồm 3 màu (xanh dương, đỏ và trắng) tượng trưng cho:

Union Flag ban đầu là một lá cờ Hoàng gia. Khi thiết kế hiện tại chính thức công bố vào ngày 01/01/1801, nó đã được lệnh tung bay trên tất cả các pháo đài và lâu đài của Nhà vua, nhưng không được bay ở nơi khác.

Thuật ngữ ‘Union Jack’ có thể có từ thời Nữ hoàng Anne (trị vì 1702-1714), nhưng nguồn gốc của nó vẫn chưa chắc chắn. Nó có thể bắt nguồn từ ‘áo khoác’ của những người lính Anh hoặc Scotland, hoặc từ tên của James I, người đã khởi xướng liên minh đầu tiên vào năm 1603.

Một giả thuyết khác cho rằng tên gọi này có thể bắt nguồn từ lời tuyên bố của Charles II rằng quốc kỳ Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland chỉ được treo trên các tàu của Hải quân Hoàng gia dưới dạng một lá cờ nhỏ ở mũi tàu; thuật ngữ ‘jack’ trước đây có nghĩa là nhỏ.

Chính trị và chính phủ

United Kingdom là một quốc gia theo thể chế quân chủ lập hiến, trong đó quân vương trị vì (Quốc vương hoặc Nữ vương là người đứng đầu nhà nước). Hoàng gia có vai trò chủ yếu mang tính biểu tượng và lễ nghi, quyền lực thực tế thuộc về chính phủ và quốc hội.

Quốc vương hiện nay là Vua Charles III, lên ngôi vào năm 2022, sau khi mẹ ông là Nữ vương Elizabeth II tạ thế vào tháng 9/2022. Quốc vương Charles III là quân chủ của United Kingdom, cũng là quân chủ của 14 quốc gia Thịnh vượng chung độc lập khác (gồm Úc, Canada, New Zealand, Papua New Guinea, Quần đảo Solomon, Tuvalu, Antigua và Barbuda, Jamaica, Saint Vincent và Grenadines, Bahamas, Belize, Grenada, Saint Kitts và Nevis, và Saint Lucia).

United Kingdom có một chính phủ nghị viện dựa theo hệ thống Westminster. Đứng đầu chính phủ là thủ tướng, theo thông lệ do quân chủ bổ nhiệm dựa trên sự tín nhiệm của Hạ viện. Thủ tướng lãnh đạo Nội các, nắm cả quyền hành pháp và quyền lập pháp, bổ nhiệm bộ trưởng và khuyên bảo quân chủ về việc thực hiện ngự quyền. Số 10 phố Downing tại London là nơi ở và là văn phòng làm việc chính thức của thủ tướng.

Thủ tướng đầu tiên là Robert Walpole, nhậm chức vào năm 1721, cũng là thủ tướng tại vị lâu nhất với hơn 20 năm giữ chức vụ. Nữ thủ tướng đầu tiên của United Kingdom là Margaret Thatcher, còn được mệnh danh là “Bà đầm thép” (Iron Lady).

Thủ tướng đương nhiệm là Keir Starmer, được bổ nhiệm vào ngày 05/07/2024. Ông là thủ tướng thứ 58 của United Kingdom.

Kinh tế đất nước Anh

Đất nước Anh có nền kinh tế thị trường xã hội phát triển cao. Đây là nền kinh tế quốc gia lớn thứ 6 trên thế giới tính theo GDP danh nghĩa, lớn thứ 21 tính theo GDP bình quân đầu người.

Ngành dịch vụ chiếm ưu thế trong nền kinh tế Anh Quốc, đóng góp 82% GDP, trong đó ngành dịch vụ tài chính đặc biệt quan trọng với London là trung tâm tài chính lớn thứ 2 toàn cầu. Ngành công nghệ của Anh được định giá 1 nghìn tỷ USD, đứng thứ 3 sau Mỹ và Trung Quốc. Ngành hàng không vũ trụ của Anh là ngành hàng không vũ trụ quốc gia lớn thứ 2. Ngành dược phẩm lớn thứ 10 trên thế giới. Trong số 500 công ty lớn nhất thế giới, 18 công ty có trụ sở chính tại Anh Quốc.

Vào thế kỷ 18, Anh là quốc gia đầu tiên tiến hành công nghiệp hóa, là siêu cường đứng đầu thế giới trong thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. Ngày nay, quốc gia này vẫn duy trì sức ảnh hưởng đáng kể về kinh tế, văn hoá, quân sự, khoa học, kỹ thuật và chính trị với tiếng Anh là ngôn ngữ toàn cầu.

Anh Quốc tham gia sáng lập Liên Hợp Quốc, một thành viên thường trực trong Hội đồng Bảo an, đồng thời là thành viên của hầu hết các tổ chức quốc tế lớn trên thế giới.

TƯ VẤN DU HỌC CÙNG CHUYÊN GIA

Văn hoá và con người đất nước Anh

Ngôn ngữ

Tiếng Anh được sử dụng rộng rãi trên khắp UK nhưng không phải là ngôn ngữ chính thức bản địa duy nhất. Có khả năng bạn cũng sẽ nghe thấy tiếng Welsh ở xứ Wales, tiếng Gaelic và Scots ở Scotland, tiếng Irish và Ulster Scots ở Bắc Ireland, và tiếng Cornish ở Cornwall, England.

Ngoài những ngôn ngữ bản địa này, bạn cũng sẽ nghe thấy rất nhiều ngôn ngữ khác ở UK. Chỉ riêng ở London, người ta ước tính rằng bạn có thể nghe thấy hơn 300 ngôn ngữ khác nhau! Ngoài các cộng đồng nhập cư, UK thu hút hàng triệu sinh viên, khách du lịch và khách doanh nhân từ khắp nơi trên thế giới mỗi năm.

Văn hóa

Anh là một quốc gia có nền văn hóa đa văn hóa và phong phú, được hình thành từ nhiều thế kỷ. Trong suốt chiều dài lịch sử đó, nhiều chủng tộc và nền văn hóa khác nhau đã có ảnh hưởng tới Anh và đóng một vai trò quan trọng trong việc kiến tạo nên xã hội Anh hiện nay.

Vương quốc Anh có một di sản nghệ thuật hết sức phong phú và đa dạng. Các lâu đài, cung điện, và các di tích cổ, những địa điểm nổi tiếng như Tháp London, Stonehenge, Nhà thờ Westminster thể hiện sự kết hợp của các giai đoạn lịch sử khác nhau.

Đây là quê hương của nhiều nhà văn, nhà thơ nổi tiếng thế giới như Chaucer, Shakespeare, Wordsworth, Dickens, Eliot… Đặc biệt, tác giả J.K. Rowling là một hiện tượng xuất bản toàn cầu với bộ truyện giả tưởng Harry Potter bán được hơn 500 triệu bản, trở thành bộ sách bán chạy nhất trong lịch sử.

Nước Anh cũng có truyền thống âm nhạc phong phú, từ nhạc cổ điển của Elgar và Britten đến nhạc rock và pop hiện đại. Các ban nhạc và nghệ sĩ như The Beatles, The Rolling Stones, David Bowie, và Adele đã có tầm ảnh hưởng lớn trong ngành âm nhạc quốc tế.

Bên cạnh đó, quốc gia này còn có ảnh hưởng lớn đến văn hóa đại chúng toàn cầu thông qua các lĩnh vực như điện ảnh, truyền hình. Các bộ phim như Những cỗ xe rực lửa (Chariots of Fire), Điệp viên 007 (James Bond), Harry Potter, Kiêu hãnh và định kiến (Pride and Prejudice), Siêu Cớm (Hot Fuzz), Thám tử (Sherlock)… đã trở thành biểu tượng văn hóa quốc tế.

Nghệ thuật biểu diễn cũng hết sức đặc sắc và phát triển. Âm nhạc, kịch, làm phim, khiêu vũ và opera đều được biểu diễn say mê trong các rạp hát, phòng hòa nhạc và các trường quay ở khắp cả nước vào các buổi tối trong năm.

Ẩm thực

Ẩm thực Anh là tập hợp các truyền thống ẩm thực của các quốc gia England, Scotland, Wales và Bắc Ireland. Theo nhà văn ẩm thực Colin Spencer, về mặt lịch sử, ẩm thực Anh có nghĩa là “các món ăn giản dị được chế biến từ các nguyên liệu địa phương chất lượng, kết hợp với các loại nước sốt đơn giản để làm nổi bật hương vị, thay vì che giấu nó”.

Theo một cuộc khảo sát của YouGov, món ăn phổ biến nhất là bánh pudding Yorkshire, tiếp theo là món Sunday roast, cá và khoai tây chiên. Bánh scone và bánh xốp Victoria là những món ngọt phổ biến nhất.

Bữa sáng kiểu Anh đầy đủ được xếp hạng số 1 trong “những món ăn Anh phổ biến nhất” (quý 3/2023) theo một cuộc thăm dò của YouGov. Đây là loại bữa ăn thịnh soạn với các thành phần điển hình là thịt xông khói, xúc xích, trứng, pudding đen, đậu nướng, cà chua, nấm với bánh mì chiên hoặc bánh mì nướng, dùng kèm với đồ uống như cà phê hoặc trà.

Trà chiều

Trà chiều (Afternoon Tea) là trải nghiệm văn hóa của nước Anh xuất hiện vào đầu những năm 1840, do Nữ Công tước thứ 7 của Bedford, Anna Maria Russell, khởi xướng. Bà đã nảy ra ý tưởng này khi muốn có một bữa ăn nhẹ vào buổi chiều để xua tan cơn đói trước giờ ăn tối lúc 8 giờ.

Trà chiều là bữa ăn gồm bánh sandwich (thường được cắt thành những miếng nhỏ gọn tinh tế), bánh scone với kem đông và mứt, bánh ngọt và bánh nướng. Điều thú vị là bánh scone không phải là đặc điểm phổ biến của trà chiều thời kỳ đầu và chỉ mới xuất hiện vào thế kỷ 20.

Trà chiều ban đầu được phát triển như một sự kiện xã hội riêng tư dành cho giới quý tộc và người giàu có. Chỉ khi Nữ hoàng Victoria tham gia vào nghi lễ trà chiều thì nó mới trở thành một dịp trang trọng ở quy mô lớn hơn, được gọi là ‘tiệc trà’.

Những buổi tiệc chiêu đãi này có thể có tới 200 khách với lời mời mở “tại nhà” từ 4 giờ chiều đến 7 giờ tối. Trong thời gian đó, họ có thể đến và đi tùy thích. Đây là nguồn gốc của trà chiều như chúng ta biết ngày nay.

Ngày nay ở Anh, trà chiều phổ biến rộng rãi, được xem như một thú vui hoặc để kỷ niệm một sự kiện đặc biệt, chẳng hạn như sinh nhật, tiệc trước đám cưới hoặc tiệc mừng em bé chào đời.

Thể thao

Thể thao đóng vai trò quan trọng trong văn hóa quốc gia và giúp truyền bá văn hóa thể thao trên toàn cầu. Một số môn thể thao phổ biến ở Anh gồm:

Bóng đá

Là môn thể thao phổ biến nhất ở Anh và được xem như một phần không thể thiếu trong đời sống của người dân. Bộ môn này được quản lý bởi Hiệp hội bóng đá - một trong những cơ quan quản lý lâu đời nhất trên toàn thế giới. Premier League (Giải bóng đá Ngoại hạng Anh) là giải đấu phổ biến nhất, quy tụ 20 đội bóng giỏi nhất từ khắp đất nước tham dự. Nhiều câu lạc bộ như Manchester United, Manchester City, Chelsea, Arsenal đã trở thành biểu tượng của bóng đá thế giới.

Cricket

Là môn thể thao truyền thống của Anh và có lịch sử khá lâu đời, từ thế kỷ 16, 17. Ngày nay, có 18 câu lạc bộ chuyên nghiệp tại Anh, được đặt theo tên các quận lịch sử. Anh là một trong những quốc gia thành viên sáng lập của Hội đồng Cricket Quốc tế (ICC). Ashes là loạt trận đấu cricket dành cho nam được tổ chức hai năm một lần giữa Anh và Úc, được xem là một trong những cuộc đối đầu lâu đời và danh giá nhất trong lịch sử cricket.

Bóng bầu dục

Là một trong những môn thể thao đồng đội chuyên nghiệp phổ biến nhất tại Anh, được chia thành Rugby Union và Rugby League. Hai môn thể thao này khác nhau về luật chơi như số lượng cầu thủ và cách đưa bóng. Rugby Football League hoạt động như cơ quan quản lý của Rugby League tại Anh. Có trụ sở tại Red Hall ở Leeds, tổ chức này quản lý England Rugby League Team, Challenge Cup, Super League và các Giải vô địch. Rugby Football Union là cơ quan quản lý Rugby Union tại Anh. Tổ chức này quảng bá và điều hành môn thể thao này, tổ chức các trận đấu quốc tế cho đội tuyển quốc gia Anh, đào tạo, huấn luyện cầu thủ và trọng tài.

Quần vợt

Tennis đang phát triển không chỉ như một môn thể thao dành cho người tham gia mà còn là một môn thể thao dành cho khán giả. Wimbledon là Giải quần vợt phổ biến nhất ở Anh và đã được tổ chức tại Anh từ năm 1877. Wimbledon là một trong bốn sự kiện Grand Slam trong ATP Tour, bao gồm cả Giải quần vợt Úc mở rộng, Giải quần vợt Mỹ mở rộng và Giải quần vợt Pháp mở rộng. Đất nước Anh có nhiều cơ sở công cộng cung cấp dịch vụ quần vợt với chi phí thấp hoặc miễn phí cho công chúng.

Các ngày lễ

Vào tất cả các ngày lễ quốc gia (gọi là ‘bank holidays’ ở UK), hầu hết các tổ chức và doanh nghiệp đều đóng cửa. Mỗi quốc gia ở UK có những ngày lễ khác nhau. Dưới đây là một số ngày lễ phổ biến:

Giáo dục tại Anh Quốc

Vương quốc Anh sở hữu nền giáo dục lâu đời với hơn 800 năm tuổi. Quốc gia này dẫn đầu về học thuật trong nhiều thế kỷ, cũng là cường quốc khoa học và nghiên cứu toàn cầu. Mặc dù chỉ chiếm 0,9% dân số toàn cầu, nhưng Anh Quốc tạo ra 14% nghiên cứu khoa học được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới. 38% những người đoạt giải Nobel đã từng học tập, công tác tại Anh.

Vương quốc Anh là nơi đào tạo ra nhiều nhà lãnh đạo hơn bất cứ quốc gia nào trên thế giới. Người ta ước tính rằng, cứ bốn nhà lãnh đạo thế giới thì có một người đã được tôi luyện bởi quá trình học tập tại đây. Trong số đó có thể kể đến cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton; cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu; cựu Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long; cựu Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull; Vua Philippe của Bỉ… Chỉ riêng Đại học Oxford đã đào tạo ra 31 Thủ tướng cho nước Anh, bao gồm Thủ tướng đương nhiệm Keir Starmer.

Các cơ sở giáo dục đại học của Anh đều phải tuân thủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của chính phủ, do đó, du học sinh có thể yên tâm rằng mình sẽ nhận được sự giảng dạy, hỗ trợ và nguồn lực tốt nhất.

Bài viết tham khảo:

TƯ VẤN DU HỌC CÙNG CHUYÊN GIA

Anh Quốc có những loại trường đại học nào?

Các trường đại học ở Anh được phân thành nhiều loại, chẳng hạn như:

Ancient universities

Đây là những trường đại học có từ thời trung cổ và thời phục hưng (1096-1582) và đang hoạt động cho đến ngày nay. Những ngôi trường này không chỉ là những địa danh giáo dục mà còn là ngọn hải đăng về văn hóa và lịch sử. Đại học Oxford (1096), Đại học Cambridge (1209), Đại học St Andrews (1413), Đại học Glasgow (1451), Đại học Aberdeen (1495), Đại học Edinburgh (1582) là những ví dụ tiêu biểu.

Redbrick universities

Hoặc được gọi là civic universities. Các trường đại học này được thành lập vào thế kỷ 19 tại các thành phố công nghiệp lớn để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về nghiên cứu ở cấp đại học trong các lĩnh vực chuyên môn như khoa học, thiết kế, công nghệ và kỹ thuật. Các tổ chức phi đại học này nhận sinh viên bất kể tôn giáo hay hoàn cảnh và tập trung vào việc dạy các kỹ năng “thực tế” cho họ. Một số trường trong nhóm này gồm Đại học Birmingham, Đại học Bristol, Đại học Leeds, Đại học Liverpool, Đại học Manchester, Đại học Sheffield.

Plate glass universities

Hoặc 1960s universities. Các trường đại học này được thành lập từ sau năm 1960 dựa trên khuyến nghị của Robbins Report on Higher Education (1963), và là một phần của cải cách giáo dục nhằm tăng số lượng các trường đại học ở Anh. Tên gọi là Plate Glass phản ánh kiến trúc hiện đại của các trường đại học mới thường sử dụng bê tông cốt thép và những tấm kính lớn, tương phản với kiến trúc gạch đỏ của thời Victoria hay những trường đại học cổ xưa. Đại học Aston, Đại học East Anglia, Đại học Essex, Đại học Kent, Đại học Lancaster, Đại học Warwick, Đại học York là những cái tên tiêu biểu.

New universities

Cũng được gọi là Polytechnic/ Metropolitan universities. Những trường đại học này đã phát triển từ trường Polytechnics, Further Education Colleges, Teacher Training Colleges, University Colleges hoặc các cơ sở giáo dục đại học khác như một phần của cải cách giáo dục trong những năm 1980 và 1990. Mặc dù các trường này mới nhận danh hiệu ‘university’ nhưng trên thực tế đã có nền tảng giáo dục khá lâu đời. Các trường đại học này đang phát triển nhanh chóng và cạnh tranh với các trường cũ khác về cơ sở vật chất mới và tầm nhìn hiện đại. Một số trường tiêu biểu: Đại học Cardiff Metropolitan, Đại học Manchester Metropolitan, Đại học Anglia Ruskin, Đại học Nottingham Trent, Đại học Greenwich, Đại học Huddersfield…

Russell Group universities

Là một nhóm gồm 24 đại học nghiên cứu hàng đầu của Anh, thường được so sánh với Ivy League của Mỹ hay Group of Eight của Úc. Các trường tiêu biểu: Đại học Queen’s Belfast, Đại học Durham, Đại học Manchester, Đại học York, Imperial College London, London School of Economics and Political Science (LSE)…

Có thể bạn chưa biết, các nhà nghiên cứu tại Đại học Warwick đã thiết kế và phát triển một chiếc xe đua WorldFirst độc nhất vô nhị được chế tạo bằng khoai tây (thân xe), cà rốt (tay lái), đậu nành (ghế ngồi), chạy bằng nhiên liệu là dầu chiết xuất từ socola và có thể đạt tốc độ 200 km/h!

Thời tiết và khí hậu đất nước Anh

Vương quốc Anh thường gắn liền với mưa, nhưng điều này là do thời tiết có thể không thể đoán trước. Mưa không chỉ xuất hiện trong một mùa - nó có thể xuất hiện vào bất kỳ thời điểm nào trong năm và vào bất kỳ ngày nào. Bạn có thể trải nghiệm ánh nắng mặt trời tuyệt đẹp, gió mạnh và mưa phùn - tất cả chỉ trong một buổi chiều.

Khí hậu và thời tiết ở Anh đặc trưng theo mùa như sau:

Giao thông tại đất nước Anh

Quy tắc giao thông ở Anh

Anh là quốc gia có quy tắc giao thông bên trái (khác với Việt Nam có quy tắc giao thông bên phải). Điều này bắt nguồn từ lịch sử nước Anh, từ thế kỷ 14 và 15, khi người ta đi lại bằng ngựa hoặc đi bộ. Do con người có thói quen cưỡi ngựa cầm cương bằng tay trái, còn tay phải để bắt tay chào hỏi hoặc sẵn sàng rút kiếm chiến đấu.

Giao thông ở Anh phải giữ hướng bên trái, trừ khi vượt thì chuyển sang bên phải. Hầu hết biển báo giao thông được đặt bên trái đường. Khác với xe hơi ở Việt Nam thiết kế vô lăng bên trái, xe hơi ở Anh có vô lăng bên phải, tất cả người ngồi trên xe đều phải thắt dây an toàn.

Phương tiện giao thông ở Anh

Để đi lại trên khắp nước Anh, bạn có thể lựa chọn những phương tiện sau đây:

Tàu hỏa

Mạng lưới tàu hỏa rộng lớn kết nối các thành phố và thị trấn trên khắp cả nước. Bạn chỉ mất hơn 2 giờ để đi tàu từ London đến Cardiff và hơn 4 giờ từ London đến Edinburgh. Bạn có thể đặt vé trước, mua vé theo nhóm hoặc theo mùa để được giảm giá. Du học sinh cũng được giảm giá vé tàu với thẻ sinh viên.

Tàu điện ngầm

London, Glasgow, Liverpool, Tyne và Wear đều có hệ thống tài điện ngầm. Những người đi tàu điện ngầm London (thường được gọi là ‘Tube’) có thể tiết kiệm tiền bằng thẻ Oyster. Bạn cũng có thể nhận thẻ Student Oyster và thậm chí gộp thêm thẻ Railcard 16-25 hoặc thẻ Railcard 26-30 vào thẻ Oyster của mình để được giảm giá thêm, bao gồm giảm 1/3 giá vé cho tất cả các chuyến đi ngoài giờ cao điểm trong mạng lưới.

Eurostar

Với dịch vụ tàu cao tốc Eurostar chạy thường xuyên giữa Anh Quốc và Paris, Lille, Calais, Brussels và Amsterdam, bạn có thể đi từ London đến lục địa này chỉ trong hơn 2 giờ, vào tất cả các ngày trong tuần.

Xe buýt

Hầu hết các thị trấn và thành phố ở Anh đều cung cấp dịch vụ xe buýt. Bạn có thể mua vé từ tài xế khi lên xe, sử dụng thẻ đi lại hoặc thẻ Oyster hoặc sử dụng thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng trong một số trường hợp. Đối với các chuyến đi thường xuyên, bạn nên cân nhắc mua vé theo mùa để tiết kiệm tiền.

Xe buýt đường dài

Xe buýt di chuyển quãng đường dài hơn xe buýt địa phương đến hàng trăm thị trấn, thành phố và sân bay ở Anh. Nếu bạn từ 16 đến 26 tuổi và là sinh viên toàn thời gian, bạn có thể mua thẻ Coachcard từ National Express để được giảm giá vé tới 30%.

Citylink là nhà cung cấp dịch vụ xe khách chính ở Scotland và Translink ở Bắc Ireland. Nếu bạn muốn đi xa hơn, Eurolines, Flix Bus, National Express thường là cách rẻ và dễ dàng để đi đến bất kỳ nơi nào ở lục địa Châu Âu.

Chuyến bay

Với 24 sân bay quốc tế và nhiều chuyến bay giá rẻ, bạn có thể dễ dàng di chuyển giữa các thành phố của Anh và xa hơn nữa. Bay từ London đến Manchester trong 1 giờ hoặc từ Anh đến hơn 10 thủ đô Châu Âu trong vòng chưa đầy 2 giờ.

Xe hơi và taxi

Bạn dễ dàng tìm taxi ở tất cả các thành phố và thị trấn lớn. Bạn có thể đặt taxi từ một công ty do trường đại học hoặc cao đẳng của bạn giới thiệu, hay thông qua các ứng dụng như Uber hoặc Bolt…

Nếu bạn đang cân nhắc lái xe ô tô ở Anh, bạn sẽ cần có giấy phép lái xe và bảo hiểm hợp lệ. Chiếc xe cũng phải được đăng ký và đóng thuế. Nếu xe của bạn đã hơn 3 năm tuổi, bạn phải kiểm tra xe hàng năm bằng MOT test để xem xe của bạn có đủ điều kiện lưu thông trên đường hay không.

Xe đạp

Là phương tiện được khuyến khích sử dụng ở Anh do chi phí rẻ, giúp rèn luyện sức khỏe và giữ gìn vóc dáng. Một số thành phố của Anh như London, Liverpool và Belfast cung cấp các chương trình cho thuê xe đạp trong thành phố. Các chương trình này cho phép bạn nhận xe đạp từ trạm đỗ xe với một khoản phí nhỏ và trả lại xe đạp tại một trạm đỗ xe khác trong thành phố trong vòng 24 giờ.

Tìm hiểu: Chi phí du học Anh một năm cần bao nhiêu tiền?

Du học Anh cùng INEC

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu hơn về đất nước Anh, để qua đó có sự chuẩn bị tốt nhất cho hành trình du học sắp tới ở ‘xứ sở sương mù’.

Để hành trình du học trở nên nhẹ nhàng hơn, hãy liên hệ với INEC để được tư vấn chọn ngành, chọn trường dựa trên sở thích, đam mê và thế mạnh của bản thân. Chuyên gia INEC sẽ hướng dẫn bạn chuẩn bị hồ sơ du học nhanh gọn, tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức nhất. Bạn cũng sẽ được thực hành phỏng vấn xin học bổng, xin visa du học Anh (nếu có) với tỷ lệ hồ sơ thành công đến 95%.

Điểm sáng du học Anh 2025

Liên hệ ngay với INEC để được hỗ trợ và tư vấn hoàn toàn miễn phí ngay hôm nay!

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/nuoc-anh-thuoc-chau-luc-nao-a61226.html