IT là gi? Tìm hiểu về ngành IT và cơ hội nghề nghiệp

IT - Ngành công nghệ thông tin là một trong những ngành hot hiện nay và được nhiều bạn trẻ lựa chọn theo học. Bởi ngành nghề này khá thú vị, đãi ngộ tốt và mức lương thưởng hấp dẫn nhưng cũng đầy thử thách. Vậy IT là gì? IT là nghề gì? Ngành IT học gì? Làm IT là gì?... và nhiều thắc mắc liên quan đến ngành nghề này sẽ được CareerViet giải đáp cho bạn qua bài viết sau.

IT là gì? Công việc IT là làm gì?

IT là viết tắt của từ gì? đó chính là cụm từ Information Technology (Công nghệ thông tin - CNTT). Đây là khái niệm bao gồm phần mềm, mạng lưới internet, hệ thống máy tính để chuyển đổi, lưu trữ, bảo vệ, xử lý, truyền tải và thu thập thông tin.

Hầu như các lĩnh vực trong cuộc sống như: nông - công nghiệp, giáo dục, y tế, giải trí, kinh doanh… đều sử dụng IT như một phần quan trọng trong việc quản lý, điều hành hệ thống trong đơn vị.

IT là một phần quan trọng trong việc quản lý, điều hành hệ thống trong đơn vị.

Vậy nhân viên IT là gì hay dân IT là gì? Nhìn chung có thể hiểu nhân viên IT là người có công việc chủ yếu liên quan đến máy tính và phần mềm máy tính, đảm bảo chúng luôn hoạt động tốt nhất.

Bên cạnh đó, IT còn có thể là những lập trình viên đảm trách việc thiết kế và viết phần mềm máy tính. Tùy thuộc từng yêu cầu công ty mà ngành IT sẽ có những mảng chuyên ngành để đáp ứng.

IT là ngành gì? Hiện nay, ngành công nghệ thông tin phân chia thành 5 nhánh nhỏ phổ biến. Chúng bao gồm: khoa học máy tính, kỹ thuật máy tính, hệ thống thông tin, mạng máy tính truyền thống và kỹ thuật phần mềm. Trong đó, hai ngành được nhiều bạn trẻ quan tâm nhất là kỹ thuật phần mềm và an toàn thông tin mạng.

IT có nhiệm vụ quan trọng trong việc quản lý và điều hành hệ thống máy tính và mạng

Học IT cần có những tố chất nào?

Đam mê là động lực: Công nghệ là lĩnh vực đầy thử thách, đòi hỏi sự kiên trì, nhẫn nại. Đam mê sẽ giúp bạn vượt qua những khó khăn, những đêm thức trắng để giải quyết vấn đề, hay những giờ phút "đấu tranh" với những dòng code phức tạp.

Ngoại ngữ: Tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức của thế giới công nghệ. Thành thạo tiếng Anh giúp bạn tiếp cận kiến thức mới, kết nối với cộng đồng lập trình viên quốc tế, và mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.

Làm việc nhóm (Teamwork): Hầu hết các dự án trong ngành IT đều cần sự hợp tác của nhiều người. Khả năng làm việc nhóm hiệu quả giúp bạn chia sẻ kiến thức, cùng giải quyết vấn đề và nâng cao hiệu quả công việc.

Ham học hỏi, nhạy bén, sáng tạo: Công nghệ luôn thay đổi chóng mặt. Bạn cần liên tục cập nhật kiến thức, học hỏi những công nghệ mới để không bị tụt hậu.

Kiên trì, nhẫn nại, chịu áp lực tốt: Công việc trong ngành IT thường đối mặt với nhiều thử thách, đòi hỏi bạn phải kiên trì, nhẫn nại, và giữ được sự tập trung để giải quyết vấn đề.

Ngoài niềm đam mê về IT, bạn cần có các yếu tố như khả năng ngoại ngữ, teamwork tốt,...

Học IT ra trường làm ở vị trí nào?

Tester/ QA QC

Trong ngành công nghệ thông tin, QA (Quality Assurance) và QC (Quality Control) là hai vị trí quan trọng đảm bảo chất lượng sản phẩm. Cả hai đều hướng đến mục tiêu chung là mang đến sản phẩm chất lượng cao đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Tuy nhiên, QA và QC có vai trò khác biệt. QA như một "kiến trúc sư" xây dựng các quy trình, tiêu chuẩn, quy định về chất lượng sản phẩm. Họ tạo ra những tài liệu, biểu mẫu và hướng dẫn chi tiết để các bên liên quan thực hiện. Trong khi đó, QC như những "thợ kiểm tra" trực tiếp đánh giá sản phẩm dựa trên những tiêu chuẩn đã được định sẵn.

Nói cách khác, QA chủ động xây dựng "khung chất lượng" trong khi QC là người "thực thi" để đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng tối ưu.

Vị trí Tester/ QA QC

Software Architect

Software Architect (Kiến trúc sư phần mềm) là người đóng vai trò quan trọng trong việc thiết kế và định hình cấu trúc tổng thể của hệ thống phần mềm. Họ như những "nhà thiết kế" tài ba, chịu trách nhiệm đảm bảo rằng mọi quyết định về cấu trúc và công nghệ đều phù hợp với yêu cầu của dự án và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Kiến trúc sư phần mềm làm việc chặt chẽ với các nhóm phát triển để đảm bảo hệ thống được xây dựng theo đúng thiết kế, đạt tiêu chuẩn chất lượng và hiệu suất mong muốn. Họ là cầu nối giữa ý tưởng và thực tế, giúp biến những ý tưởng thành sản phẩm phần mềm hoàn chỉnh và hiệu quả.

Vị trí Software Architect

DevOps Engineer

DevOps là sự kết hợp giữa Development (Phát triển) và Operations (Vận hành), tạo nên một quy trình làm việc hiệu quả, giúp tối ưu thời gian phát triển sản phẩm. DevOps có nhiều điểm tương đồng với Sysadmin, bao gồm triển khai, tối ưu hóa, quản lý và phân tích hệ thống. Tuy nhiên, để trở thành chuyên gia DevOps, bạn cần trang bị thêm những kỹ năng chuyên biệt:

Scripting và coding: Kỹ năng viết mã và sử dụng ngôn ngữ kịch bản để tự động hóa các quy trình, giúp tăng tốc độ phát triển và vận hành.

Hiểu biết về tech stack: Nắm rõ các công nghệ, framework và tools mà công ty đang sử dụng để tối ưu hóa quy trình và giải quyết vấn đề.

Kiểm tra và bảo mật: DevOps cũng cần review bug, viết unit test để đảm bảo chất lượng code và bảo mật hệ thống.

Vị trí DevOps Engineer

Project Manager

Project Manager (Quản lý dự án) là vị trí quan trọng trong ngành IT, chịu trách nhiệm điều hành và vận hành toàn bộ chu trình của một dự án, từ khâu lên kế hoạch đến triển khai, nghiệm thu và bàn giao cho khách hàng.

Project Manager là người "dẫn dắt" dự án, đảm bảo mọi hoạt động diễn ra suôn sẻ và đạt hiệu quả. Họ phân công nhiệm vụ, quản lý tiến độ, giải quyết vấn đề, và luôn giữ liên lạc thường xuyên với khách hàng, đối tác và đội ngũ thực hiện dự án. Vị trí này cũng cần có khả năng truyền đạt hiệu quả và rành mạch để giải thích các yêu cầu, tiến độ và kết quả dự án cho mọi người hiểu rõ.

Vị trí Project Manager

Coder

"Coder" là một thuật ngữ phổ biến để chỉ những người làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin, hay còn gọi là lập trình viên. Họ nhưngười tạo ra những chương trình, ứng dụng và trang web trên các nền tảng công nghệ khác nhau.

Công việc của coder đòi hỏi sự sáng tạo, kiến thức chuyên môn và khả năng giải quyết vấn đề để biến những ý tưởng thành hiện thực. Họ sử dụng các ngôn ngữ lập trình để "giao tiếp" với máy tính, tạo ra những phần mềm hỗ trợ con người trong cuộc sống và làm việc hiệu quả hơn.

Vị trí Coder

Programmer

Programmer (Lập trình viên) là những người sở hữu chuyên môn cao hơn Coder. Họ thành thạo nhiều ngôn ngữ lập trình như Java, Python, Lisp,... và có thể tạo ra phần mềm máy tính phức tạp.

Ngoài việc viết code, Programmer còn am hiểu sâu về thuật toán, kiến trúc phần mềm và có thể thiết kế hoặc xây dựng cấu trúc dữ liệu hiệu quả cho phần mềm. Họ quan tâm nhiều hơn vào chi tiết và luôn cố gắng tối ưu hóa mã lệnh để tạo ra phần mềm chất lượng cao, hiệu suất tốt và dễ bảo trì.

Vị trí Programmer

Developer

Developer (Nhà phát triển phần mềm) là những người có tầm nhìn tổng thể về vấn đề và khả năng sử dụng nhiều hệ thống, ngôn ngữ lập trình để giải quyết vấn đề một cách hiệu quả. Họ không chỉ giỏi viết code mà còn có kỹ năng giao tiếp tốt, tiếp nhận vấn đề, phân tích và đưa ra giải pháp tối ưu.

Developer thường "sẽ lên thiết kế chung cho các chương trình, cung cấp hướng dẫn chi tiết cho Programmer và Coder để họ thực hiện công việc một cách hiệu quả. Họ như những "kiến trúc sư" phần mềm, giúp xây dựng nền tảng cho các ứng dụng phần mềm phức tạp và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Vị trí Developer

Mức thu nhập của ngành công nghệ thông tin IT

Thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, nhu cầu tuyển dụng trong lĩnh vực ngành IT rất cao với mức lương thưởng hấp dẫn. Bên cạnh đó, bạn còn được nhận các đãi ngộ khác như: các khóa học nâng cao miễn phí, chế độ thưởng, bảo hiểm, du lịch hàng năm,… Theo trang khảo sát Vietnamsalary.vn, mức lương của nhân viên IT trung bình 9.5 triệu/tháng, cụ thể:

Nhân viên IT dưới 1 năm kinh nghiệm: 9 triệu đồng/ tháng.

Nhân viên IT từ 1- 4 năm kinh nghiệm: 9.4 triệu đồng/ tháng.

Nhân viên IT có từ 5 - 9 năm kinh nghiệm: lương trung bình là 12.1 triệu đồng/ tháng.

Đặc biệt ở những vị trí cần nhiều kinh nghiệm và chuyên môn giỏi mức lương của lập trình viên IT có thể đạt đến 30 triệu đồng/ tháng. Đây là con số rất hấp dẫn cho người lao động trong lĩnh vực IT.

Tuy nhiên ngành công nghệ thông tin luôn đổi mới vì vậy bạn phải không ngừng học hỏi và cập các kiến thức để có thể phát triển tốt hơn trong lĩnh vực này. Bên cạnh đó, bạn cũng cần rèn luyện các kỹ năng cứng, kỹ năng mềm cần thiết cho công việc như: khả năng ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tự nghiên cứu,… để có thể tự tin thể hiện tốt công việc.

Luôn cập nhật kiến thức, học hỏi, tích lũy kinh nghiệm sẽ giúp bạn đạt được mức lương cao

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/it-viet-tat-cua-chu-gi-a61230.html