Tại sao các bạn trẻ nên có một năm gap year - Hướng nghiệp GPO

Vì lý do này, những người trẻ tuổi có thể chọn nghỉ một năm trước đại học để tìm hiểu thêm về thế giới ngoài kia - và cũng như khám phá nhiều hơn về bản thân. Khoảng thời gian này được gọi là “gap year” - một năm dành cho các hoạt động cộng đồng, những hoạt động mang lại thách thức qua việc gặp gỡ với người lạ bằng chuyến du lịch hay việc làm thêm, hoạt động tại một quốc gia mới lạ để bổ sung kinh nghiệm sống.

Nếu bạn nghĩ rằng gap year chỉ là một thời gian để nghỉ ngơi và tránh né việc học đại học thì hãy suy nghĩ lại nhé vì dưới đây chỉ là 5 trong số rất nhiều lợi ích bạn có thể đạt được từ một năm gap year đó:

1. Học cách tự lập

Tại sao các bạn trẻ nên có một năm gap year - Hướng nghiệp GPO

Gap year có thể xem là một trải nghiệm hoàn toàn mới lạ cũng như là bước đệm cho những bạn trẻ sắp bắt đầu cuộc sống tự lập khi vào đại học. Dù bạn chọn đi làm thêm, đi trải nghiệm văn hóa ở các nước xung quanh, tham gia các hoạt động xã hội… thì bạn đã bước đầu đưa ra những lựa chọn cho cá nhân mình và dám thực hiện điều đó. Thời gian đầu, bạn có thể cảm thấy mệt mỏi, chỉ muốn buông xuôi và cảm giác như chọn lựa của mình là sai lầm, mình nên về với bố mẹ, nên học đại cái trường nào đấy thì hơn. Thế nhưng, qua một năm đẩy bản thân vào các trải nghiệm dù lớn hay bé, bạn sẽ cảm thấy việc sống tự lập trở nên dễ dàng hơn, đặc biệt là trong thời gian đầu thích nghi với môi trường đại học còn lạ lẫm.

2. Định hướng con đường mình sẽ đi trong tương lai

Độ tuổi từ 18-25 là khoảng thời gian bạn phải đối mặt với nhiều thử thách trong cuộc sống. Đây là lúc bạn đang loay hoay, cố gắng định vị bản thân trong một thế giới đang biến đổi với một tốc độ đáng kinh ngạc. Với những sinh viên không có định hướng tương lai rõ ràng, họ không biết họ muốn làm gì cho đến khi họ đã trả một số tiền quá lớn cho việc học, vì vậy họ thường kết thúc bằng việc cố gắng tìm nghề tương xứng chuyên ngành đã chọn mặc dù có thể họ chẳng thấy thú vị gì cả. Đây là lý do bạn nên nghỉ một năm hoặc một kỳ trước khi vào đại học. Nó sẽ cho bạn thời gian để suy nghĩ về niềm đam mê của bạn trong cuộc sống thực sự là gì, và bạn nên đi học để làm gì, từ đó sẽ giúp bạn đưa ra lựa chọn phù hợp hơn với mong muốn và cho cả tương lai của bạn.

3. Thời gian để học thêm ngoại ngữ

Việc thành thạo một ngôn ngữ khác ngoài tiếng mẹ đẻ không chỉ mang đến cho bạn sự tự tin, nhiều cơ hội hơn trong cuộc sống mà nó còn giúp bạn trở nên đắt giá hơn trong mắt các nhà tuyển dụng. Dù bạn quyết định làm gì trong khoảng thời gian gap year ấy thì bạn vẫn có đủ thời gian để tự trau dồi cho mình khả năng ngoại ngữ, có thể là để thành thạo ngôn ngữ bạn đang học hay bắt đầu với một ngôn ngữ khác mà bạn thấy thích thú.

Tại sao các bạn trẻ nên có một năm gap year - Hướng nghiệp GPO

Hơn bao giờ hết, nếu bạn đầu tư cho mình một chuyến đi ở các nước khác, khi đó, bạn có cơ hội hòa mình vào một nền văn hóa mới và sử dụng ngôn ngữ đó 24/7. Điều này sẽ giúp bạn đạt được sự tiến bộ nhanh hơn so với việc chỉ ngồi trên lớp và học trong sách giáo khoa. Chỉ cần biết tận dụng thời gian hiệu quả, một năm có thể đem lại cho bạn nhiều cơ hội mới mẻ chỉ từ việc học thêm một ngoại ngữ đó.

Đọc thêm: 4 kênh Youtube học tiếng Anh giao tiếp mới lạ

4. Trau dồi các kỹ năng mềm

Nếu bạn đem đến cho bản thân những trải nghiệm mới lạ trong năm gap year, điều đó rất có thể sẽ giúp bạn xây dựng và trau dồi các kỹ năng mềm cần thiết. Bằng việc đặt bản thân vào những hoàn cảnh và môi trường mới, bạn có thể học được nhiều kỹ năng chỉ trong một năm, chẳng hạn như: kỹ năng phân bổ thời gian, kỹ năng nói trước đám đông, kỹ năng giao tiếp… Đồng thời cũng giúp hình thành và nâng cao các tố chất như độc lập, tự tin, dám trải mình với những điều mới mẻ…

Việc phát triển các kỹ năng này không chỉ giúp bạn trở nên nổi bật hơn so với mọi người xung quanh, nó giúp bạn sẵn sàng đón nhận những cơ hội mới trong cuộc sống và công việc, từ đó làm cho cuộc sống bạn trở nên thú vị, đa màu sắc hơn. Hơn hết, các kỹ năng này là một phần tất yếu trong quá trình phát triển bản thân của mỗi cá nhân. Bạn học được các kỹ năng này càng sớm, bạn sẽ càng phát triển bản thân một cách trọn vẹn và nhanh chóng hơn.

5. Thời gian để tận hưởng tuổi trẻ theo cách mình mong muốn

Quá trình học đại học đến lúc kiếm được một việc làm ổn định thực sự là một khoảng thời gian dài, nhiều khi nó trở nên quá sức và làm bạn quên đi việc nhìn ra thế giới và việc sống một cách trọn vẹn. Bên cạnh các lợi ích kể trên, việc nghỉ một năm trước khi bước vào đời sống xô bồ này còn giúp bạn có cơ hội để sống một năm tuổi trẻ thật sự mà bạn khó có thể có được trong tương lai sắp đến.

Bạn có thể bắt đầu các sở thích mới như vẽ, nấu ăn, chơi một loại nhạc cụ hoặc bất kỳ điều gì bạn mong muốn. Hay bạn cũng có thể thực hiện một cuộc thám hiểm thú vị trong một năm - điều mà dường như không thể làm được khi bạn bước vào vòng xoáy học tập và làm việc. Bằng cách dành ra một năm, bạn có thể trải nghiệm được tất cả những thứ bạn luôn mong ước, đặc biệt là trong những năm tháng thanh xuân của bạn.

Tạm kết:

Ngày nay, việc học hành không chỉ còn giới hạn ở những bài học trên trường, trên lớp. Việc dành ra một năm gap year không những giúp bạn học được những bài học quý giá từ cuộc sống mà còn đem đến cho bạn rất nhiều lợi ích khác. Do đó, khi bạn đang loay hoay và không chắc chắn về quyết định lựa chọn chuyên ngành phù hợp, hoặc cảm thấy chưa sẵn sàng cho cuộc sống đại học, hãy thử nghĩ về việc dành ra một năm gap year. Hướng nghiệp GPO chúc bạn chọn lựa được hướng đi phù hợp với bản thân nhất nhé!

Hồng Trân

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/co-nen-nghi-1-nam-truoc-khi-hoc-dai-hoc-a61486.html