Gửi lá thư cho người thân ở xa

Đề bài: Viết lá thư cho người thân ở xa

- Nơi viết, ngày...tháng...năm... - Xin chào đến người thân yêu (Ông, bà, chú, bác...) - Nội dung thư (5-7 dòng): Thăm hỏi, chia sẻ thông tin về cuộc sống. Lời chúc và cam kết... - Kết thúc: Chúc mừng, chữ kí và tên

I. Bố cục của bức thư gửi người thân ở xa

1. Phần đầu thư

- Địa chỉ người gửi, ngày, tháng, năm gửi thư- Lời chào đầu tiên trong thư

2. Phần nội dung của lá thư

Nội dung thư:

- Hỏi thăm tình hình hiện tại của người thân (sức khỏe, con cái,...)- Chia sẻ về cuộc sống gia đình:+ Công việc của bố mẹ ra sao? Có khó khăn nào không? Tình trạng sức khỏe gia đình thế nào?+ Gia đình có những niềm vui gì đặc biệt không?+ Tình hình học tập của mình- Thể hiện sự nhớ nhung, mong muốn được gặp lại người thân

3. Phần kết thúc thư

Kính gửi lời chào cuối, trân trọng

II. Mẫu thư Viết thư ngắn chia sẻ với người thân ở xa về tình hình ở nhà

1. Bức thư gửi người thân ở xa để chia sẻ tình hình gia đình, mẫu số 1:

Huế, ngày 6 tháng 10 năm 2019

Chị yêu của em thân mến!

Lâu rồi chị không về nhà chơi đây. Chị đang ôn thi học kỳ đúng không? Mẹ bảo chị cố gắng học, đừng đi làm thêm nữa mà không có thời gian ôn thi đấy. Chị đừng thức khuya ôn bài mà ảnh hưởng đến sức khỏe nhé. Khi nào thi xong chị về hè luôn đúng không? Mẹ bảo hè này cả nhà sẽ được về thăm nội đấy chị ạ, em mong lắm đấy. À, chị ơi, tóc em dài lắm đó, mẹ mua dầu dừa dưỡng tóc cho mượt và đen lắm đó. Bữa sinh nhật em, dì Mai tặng em chiếc váy xinh lắm, chờ chị về em mặc cho chị xem nhé. Em cũng đang ôn bài để thi học kỳ đấy chị ạ, giá chị về sớm để dạy em học thì tốt biết bao. Em hứa sẽ cố gắng học chăm chỉ để có kết quả tốt trong kỳ học này. Bây giờ em phải đi giúp mẹ nhặt rau làm cơm, em tạm dừng viết thư chị nhé. Chị nhớ trả lời thư cho em đấy. Yêu chị!

Chào chị!

Viết một bức thư ngắn chia sẻ tình hình ở nhà cho người thân ở xa, mẫu số 2:

Đà Nẵng, ngày 2 tháng 3 năm 2019

Anh yêu dấu của em!

Dạo này không thấy anh liên lạc, mẹ lo lắng cho anh lắm đấy. Anh có khỏe không? Công việc có áp lực không? Em nghe nói làm kỹ sư máy tính mệt mỏi lắm đó anh. Anh nhớ giữ gìn sức khỏe và nghỉ ngơi đúng cách nhé. Hà Nội vào đông lạnh lắm, anh nhớ ăn mặc ấm đúng không? Tết dương lịch này anh có dự định về nhà không? Cả nhà ai cũng đợi anh về đấy. Gia đình mình ở nhà đều khoẻ, bố vừa đi công tác ở Sài Gòn, chỉ có em và mẹ ở nhà thôi. Ngoại vừa lên thăm chơi đó, mua cho em nhiều bánh trái, có cả món bánh gai mà anh thích nữa. Khi anh về nhớ lên thăm ngoại nhé.

Em đã kể cho anh nghe một vài chuyện rồi đấy, khi anh về nhớ mua quà cho em như đã hứa nha. Mong anh làm việc tốt để kiếm được nhiều tiền chở em đi mua sách nhé. Em hứa sẽ nghe lời ba mẹ và chăm chỉ học hành. Yêu anh!

Em gái thân yêu của anh,

Nguyệt Thu,

Viết một bức thư ngắn chia sẻ tình hình ở nhà cho người thân ở xa, mẫu số 3:

Hà Nội, ngày 5 tháng 8 năm 2019

Bà nội thân mến của cháu,

Dạo này hai bà cháu mình lâu không gặp nhau rồi đấy bà nhỉ. Bà có khỏe không? Mỗi bữa bà ăn uống đều đầy đặn chứ bà? Anh Huy nhà bác Sơn vừa đỗ đại học đúng không bà? Cháu nhớ mọi người nhiều lắm. Bố bảo hè này cháu sẽ cố gắng học giỏi để bố đưa cháu về thăm bà đấy bà ạ. Bà có nhớ cháu bé bỏng của bà không? Chắc chắn bà vẫn yêu thương cháu như vậy mà. Gia đình cháu đều khỏe mạnh, bà đừng lo lắng nhé. Em Bông bây giờ ngoan lắm bà ạ, không nhõng nhẽo như trước nữa đâu bà, bố mẹ luôn chăm sóc em. Cháu cũng học tốt trong kỳ vừa rồi, được cô tuyên dương trước lớp nữa bà ạ. Ở nhà, cháu cũng giúp mẹ nhiều việc nhà đấy bà, bà thấy cháu giỏi không ạ?

Cháu viết thư hỏi thăm bà, bữa sau cháu sẽ kể cho bà nghe nhiều niềm vui khác nữa bà nhé. Cháu hứa sẽ học giỏi để hè này về thăm bà. Bà nhớ ăn uống đầy đủ và giữ gìn sức khỏe nhé bà. Yêu bà nhiều!

Cháu gái của bà,

Để nâng cao kỹ năng viết thư, bên cạnh bài viết thư cho người thân ở xa, các bạn học sinh có thể tham khảo thêm một số bài văn hay lớp 5 khác như: Viết thư cho bạn, tả không khí học tập của lớp mình, Viết thư cho bạn tâm sự về niềm đam mê học tập, Viết thư cho bố đi công tác ở xa nhà, Em viết thư cho bạn ở miền xa, mô tả khu phố, thôn xóm, hoặc làng quê nơi em ở vào một ngày đông lạnh.

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/bo-cuc-buc-thu-a61497.html