Chỉ số DAX là gì? Ý nghĩa và 4 cách giao dịch hiệu quả

Nếu như tại Hoa Kỳ có chỉ số Dow Jones thì tại Đức có chỉ số DAX, đây là một chỉ số quan trọng và có thể phản ánh toàn cảnh về nền kinh tế Đức. Vậy cụ thể, Chỉ số chứng khoán Đức là gì? Bao gồm có những công ty thành viên nào và giao dịch như thế nào để có hiệu quả? Tất cả sẽ được giải đáp ngay trong bài viết dưới đây.

Chỉ số DAX là gì?

DAX (Deutscher Aktien Index) hay German Stock Index là chỉ số chứng khoán Đức, đại diện cho 40 công ty hàng đầu và có tính thanh khoản cao nhất của nước Đức được niêm yết trên sàn giao dịch Frankfurt. DAX được tính toán qua mỗi giây dựa trên hệ thống Xetra.

Lịch sử của chỉ số DAX

Chỉ số DAX được thành lập vào năm 1988 với trị giá ban đầu là 1000 điểm. Thời điểm này, các công ty thành viên của DAX chiếm khoảng 75% tổng vốn hóa thị trường trên sàn giao dịch Frankfurt. Ban đầu, DAX bao gồm 30 công ty thành viên, nhưng từ ngày 3/9/2021, chỉ số đã được mở rộng lên 40 công ty.

Kể từ khi thành lập, DAX đã phản ánh các biến động trong các sự kiện kinh tế quan trọng trong lịch sử, bao gồm sự sụt giảm của bong bóng công nghệ vào năm 2000, đợt suy thoái lớn vào năm 2003 và các biến động khác trong những năm tiếp theo. Chỉ số này đã giảm mạnh vào năm 2008 trong bối cảnh khủng hoảng tài chính toàn cầu và một lần nữa trong đợt bùng phát đại dịch COVID-19.

Chỉ số DAX là gì? Ý nghĩa và 4 cách giao dịch hiệu quả

Lịch sử giá

Cho đến thời điểm hiện tại, chỉ số DAX 30 đã ghi nhận mức giá giao dịch cao nhất vào ngày 20/02/2020, đạt 13,827 điểm. Đây là một kỷ lục mới, phá vỡ ngưỡng trước đó là 13,600 điểm, được thiết lập vào ngày 23/01/2018.

Tuy nhiên, chỉ số DAX 30 cũng đã trải qua nhiều biến động lớn trong quá khứ. Nó đã có 6 lần tạo đáy, từ ngày 13/03/2003 với mức giá thấp nhất là 2,187 điểm cho đến lần gần nhất vào ngày 19/03/2020 khi giá giảm xuống 7,948 điểm, nguyên nhân là do tác động của đại dịch Covid-19. Do đó, không chỉ nền kinh tế Đức mà toàn bộ nền kinh tế toàn cầu đều phải đối mặt với những tác động nghiêm trọng.

Ý nghĩa/tầm quan trọng chỉ số DAX

Chỉ số DAX 30 có ý nghĩa quan trọng đối với nền kinh tế Đức và quyết định giao dịch của các nhà đầu tư. Cụ thể:

Chỉ số DAX là gì? Ý nghĩa và 4 cách giao dịch hiệu quả

Yêu cầu đối với việc niêm yết trên DAX

Đối với DAX, các sàn cần vượt qua các bài kiểm tra tiêu chí nghiêm ngặt trước khi được chấp nhận vào chỉ số. Các yêu cầu này được đánh giá lại hàng quý khi thành phần của chỉ số được xem xét. Ví dụ về các yêu cầu này bao gồm:

Ngoài ra, có một số những lưu ý về các thành viên được niêm yết trên chỉ số DAX:

Các công ty thành viên của chỉ số DAX

Kể từ năm 2022, DAX bao gồm 40 thành viên sau:

Công ty

Lĩnh vực

Công ty

Lĩnh vực

Adidas

May mặc

Hellofresh

Chế biến thức ăn

Airbus

GTVT và Hàng không

Henkel

Hàng tiêu dùng và hóa chất

Allianz

Bảo hiểm

Infineon Technologies

Công nghệ

BASF

Hoá chất

Linde

Khí công nghiệp

Hoá chất

Dược phẩm và hóa chất

3.49

Y tế

BMW

Chế tạo

MTU Aero Engines

Vận tải Hàng không

Brenntag

Hóa chất

Munich Re

Bảo hiểm

Continental

Chế tạo

Porsche

Chế tạo

Covestro

Hoá chất

Puma

May mặc

Daimler

Chế tạo

Qiagen

Xét nghiệm di truyền

Delivery Hero

Giao đồ ăn

RWE

Công nghiệp năng lượng

Deutsche Bank

Ngân hàng

SAP

Công nghệ

Deutsche Borse

Ngân hàng

Sartorius

Thiết bị phòng thí nghiệm

Deutsche Post

Logistic

Siemens

Công nghiệp, điện tử

Deutsche Telekom

Viễn thông

Siemens Energy

Công nghệ

Deutsche Wohnen

Bất động sản

Siemens Healthineers

Công nghệ y tế

E.ON

Công nghiệp năng lượng

Symrise

Dinh dưỡng và mỹ phẩm

Fresenius

Y tế

Volkswagen Group

Chế tạo

Fresenius Medical Care

Y tế

Vonovia

Bất động sản

HeidelbergCement

Xây dựng

Zalando

May mặc

Chỉ số DAX là gì? Ý nghĩa và 4 cách giao dịch hiệu quả

Chỉ số DAX được tính như thế nào?

Chỉ số giá trị DAX được tính toán dựa trên phương pháp thả nổi tự do (free-float), nghĩa là nó chỉ tính đến các cổ phiếu có sẵn và loại bỏ những cổ phiếu không thể giao dịch.

Song, cũng giống như các chỉ số Blue-chip khác, DAX index cũng được tính theo vốn hóa thị trường. Theo đó, các công ty thành viên có giá trị vốn hóa thị trường lớn hơn sẽ có tác động lớn hơn đến giá trị của chỉ số DAX.

Một số lưu ý khi tính DAX 30 index:

Chỉ số DAX là gì? Ý nghĩa và 4 cách giao dịch hiệu quả

Điều gì ảnh hưởng đến giá của DAX 30

Về cơ bản, sự biến động của giá DAX index bị ảnh hưởng bởi 4 yếu tố sau:

40 mã cổ phiếu Blue chip

Chỉ số DAX được hình thành bởi 40 công ty hàng đầu, do đó nếu bất kỳ biến động giá nào trong 40 cổ phiếu Blue-chip đó, bất kể là tích cực hay tiêu cực đều có tác động lên giá trị của chỉ số DAX. Đặc biệt là những cổ phiếu có trọng số lớn.

Các yếu tố kinh tế, chính trị của Đức

Mặc dù không thể phản ánh toàn bộ nhưng 40 mã cổ phiếu Blue Chip cấu thành chỉ số DAX đều chiếm tỷ trọng lớn trong nền kinh tế của Đức (chiếm hơn 70% giá trị vốn hóa thị trường trên sàn giao dịch chứng khoán Frankfurt) . Do đó, xu hướng của nền kinh tế Đức, cùng với các sự kiện chính trị và xã hội, sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến các công ty này và từ đó tác động đến giá trị của chỉ số giá DAX 30.

Chỉ số DAX là gì? Ý nghĩa và 4 cách giao dịch hiệu quả

Liên minh Châu Âu

Đức là nền kinh tế dẫn đầu trong khu vực Liên minh Châu Âu, và sự phát triển của kinh tế Đức phản ánh một phần bộ mặt của cả khu vực này.

Bên cạnh đó, Đức cũng có vị thế đối tác quan trọng với nhiều quốc gia trong khu vực. Do đó, bất kỳ thay đổi nào về kinh tế, chính trị và xã hội của các quốc gia trong Liên minh Châu Âu EU đều có tác động đến chỉ số giá DAX.

Chỉ số DAX là gì? Ý nghĩa và 4 cách giao dịch hiệu quả

Nền kinh tế, sự kiện chính trị toàn cầu

Nhìn lại vị thế của Đức trên thị trường kinh tế và chính trị toàn cầu, có thể thấy:

Chính vì thế, bất kỳ biến đổi nào trong xu hướng kinh tế thế giới hoặc bất kỳ sự kiện chính trị hoặc xã hội nào có tác động rộng lớn đến kinh tế thế giới hoặc các thị trường lớn khác thường ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự thay đổi giá trị của chỉ số DAX.

Chỉ số DAX là gì? Ý nghĩa và 4 cách giao dịch hiệu quả

Điểm hạn chế của DAX Performance Index

Mặc dù có vai trò quan trọng nhưng chỉ số DAX vẫn tồn tại một số nhược điểm sau:

Không khái quát cụ thể thực trạng kinh tế của từng ngành nghề

Mặc dù chiếm tỷ trọng cao trong nền kinh tế nhưng chỉ số DAX 30 chỉ bao gồm 40 công ty thành viên, và đây chỉ là một con số nhỏ so với tổng số công ty, tập đoàn trong toàn nước Đức nói chung và Liên Minh Châu Âu nói chung. Do đó, DAX chỉ phản ánh được một bức tranh tổng quan về nền kinh tế Đức mà không thể phản ánh cho từng lĩnh vực cụ thể trong nền kinh tế này.

Ví dụ: Đại dịch Covid-19 đã gây ra một cú shock kinh tế, khiến giá trị DAX index giảm mạnh và tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế Đức. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc tất cả các ngành nghề khác sẽ bị ảnh hưởng, đặc biệt là các ngành nghề chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong chỉ số DAX. Chỉ số DAX là gì? Ý nghĩa và 4 cách giao dịch hiệu quả

DAX chỉ phản ánh được tình hình của nền kinh tế Đức

Chỉ số DAX chỉ phản ánh sức khỏe của nền kinh tế Đức khi giá trị của nó bị ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế của quốc gia này.

Ví dụ: Khi giá trị của DAX giảm do một công ty thành viên gặp khó khăn, sự giảm này không tức thì đồng nghĩa với việc nền kinh tế Đức đang trải qua suy giảm.

Không bị ảnh hưởng bởi giá trị của đồng nội tại Đức

Mặc dù chỉ số DAX có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố kinh tế như lạm phát, GDP và lãi suất,... Song, giá trị đồng nội tại của Đức không có liên quan trực tiếp đến sự ảnh hưởng này.

Nguyên nhân là vì Euro không chỉ là đồng tiền riêng của Đức, mà còn là đồng tiền chung cho nhiều quốc gia trong khu vực Liên minh Châu Âu (EU). Vì vậy, mối quan hệ giữa giá trị đồng Euro và chỉ số DAX cần được xem xét kỹ lưỡng.

Có nên đầu tư vào chỉ số DAX không?

Có nên đầu tư và DAX index ha không là câu hỏi được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Vậy để trả lời cho câu hỏi này, Trader có thể tham khảo một số ý kiến sau:

Chỉ số DAX là gì? Ý nghĩa và 4 cách giao dịch hiệu quả

Cách giao dịch chỉ số DAX

DAX không thể được giao dịch trực tiếp. Vì vậy, nhà giao dịch muốn tham gia vào giao dịch chỉ số giá DAX cần sử dụng các công cụ phái sinh hoặc ETF để theo dõi giá trị của chỉ số này. Điều này xuất phát từ đặc tính của các chỉ số chứng khoán nói chung, bao gồm DAX, vì chúng chỉ là phép tính giá trị của một nhóm cổ phiếu và không có thị trường riêng để mua và bán.

Có 4 phương pháp cơ bản để giao dịch chỉ số DAX:

DAX CFD

CFD DAX là hợp đồng theo dõi giá của chỉ số DAX, cho phép người giao dịch mua CFD để có vị thế mua hoặc bán CFD để có vị thế bán trên chỉ số này.

CFD chỉ số là một dạng của hợp đồng chênh lệch (CFD) dùng để tham gia vào giao dịch trên các thị trường chỉ số toàn cầu. Tương tự như các CFD khác, CFD chỉ số DAX hoạt động bằng cách sử dụng hợp đồng theo dõi giá trực tiếp của thị trường cơ bản, cụ thể, trong trường hợp này là thị trường chứng khoán.

CFD DAX cho phép người giao dịch tận dụng chênh lệch giữa giá của chỉ số từ khi mở vị thế đến khi đóng vị thế.

Chỉ số DAX là gì? Ý nghĩa và 4 cách giao dịch hiệu quả

Cược chênh lệch DAX

Phương pháp giao dịch này dựa trên việc đặt cược vào hướng di chuyển của giá trị DAX. Cụ thể:

Đặt cược chênh lệch DAX là việc đặt cược vào việc chỉ số này sẽ tăng hoặc giảm so với mức giá hiện tại. Phương pháp giao dịch này không yêu cầu trả thuế hoặc mở tài khoản với các nhà môi giới tương lai.

Hợp đồng tương lai và quyền chọn DAX

Sự kết hợp giao dịch giữa hợp đồng tương lai và quyền chọn là một sản phẩm linh hoạt, cho phép nhà giao dịch tận dụng lợi thế từ mọi điều kiện thị trường. Cụ thể, sản phẩm quyền chọn có thể giúp nhà giao dịch tạo ra thu nhập, tận dụng các quan điểm thị trường và giảm thiểu rủi ro dựa trên mục tiêu giao dịch của họ.

Khi giao dịch dựa trên hợp đồng tương lai và quyền chọn DAX30, có một số điểm cần lưu ý:

Chỉ số DAX là gì? Ý nghĩa và 4 cách giao dịch hiệu quả

Cổ phiếu DAX và ETF

Nếu DAX là giá trị đại diện cho một nhóm cổ phiếu thì ETF là một quỹ đầu tư chứa tất cả các cổ phiếu trong nhóm đó, cho phép nhà đầu tư theo dõi giá trị của chỉ số đó.

Ngoài ra, nhà giao dịch hoàn toàn có thể giao dịch các công ty trong chỉ số DAX và ETF đó một cách riêng lẻ.

Chỉ số DAX là gì? Ý nghĩa và 4 cách giao dịch hiệu quả

Các mối quan hệ tương quan của chỉ số DAX

Theo Blackwell Global, chỉ số giá DAX có mối quan hệ tương quan với hơn 90% với các chỉ số chứng khoán chính của Hoa Kỳ và tương quan nghịch 70% với đồng Euro. Cụ thể:

Mối tương quan giữa DAX và các đối tác tại Hoa Kỳ

Mối tương quan giữa hai đối tượng này có thể trải qua sự sai lệch trong khoảng thời gian nhất định. Bằng chứng là vào năm 2018, trong vòng 50 ngày, mối tương quan giữa DAX và các chỉ số chứng khoán chính của Hoa Kỳ đã trở nên tiêu cực. Điều này cho thấy sự thay đổi tạm thời trong xu hướng cơ bản và ảnh hưởng đến các tài sản trên toàn thế giới.

Mối tương quan giữa chỉ số DAX và các chính sách, bản tin

Chỉ số giá DAX thường bị ảnh hưởng bởi chính sách của các Ngân hàng Trung ương Châu Âu, các bản tin quan trọng trong khu vực đồng tiền chung Châu Âu hoặc của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB).

Mối tương quan này thường được áp dụng trong các chiến lược giảm thiểu rủi ro khi nhà giao dịch cần đưa ra quyết định dựa trên thông tin tích hợp từ những nguồn này.

Mối tương quan giữa chỉ số DAX và các cặp tiền tệ

Mối tương quan giữa các cặp tiền tệ và các chỉ số thường nằm trong khoảng từ -1 đến +1 khi cả hai công cụ biến động tăng theo cùng một hướng.

Vì vậy, chiến lược tương quan được áp dụng vào chỉ số chứng khoán Đức có hiệu quả cao trong việc quản lý rủi ro.

Có thể thấy DAX index không chỉ phản ánh tình hình kinh tế Đức mà còn có vai trò to lớn trên thị trường quốc tế, đặc biệt đối với những người theo dõi giao dịch chứng khoán và tiền tệ.Chúng tôi hy vọng rằng thông qua bài viết tổng hợp thông tin về chỉ số DAX các nhà đầu tư đã có cái nhìn tổng quan và về tài sản này từ đó tự tin hơn trong việc lựa chọn chiến lược giao dịch và đầu tư trên thị trường tài chính.

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/chi-so-dax-la-gi-a61541.html