Cách viết content hay – 9 yếu tố đánh giá content chất lượng

Content hay là gì?

Tôi dành khá nhiều thời gian để tìm thuật ngữ nội dung là gì trên các trang tạp chí chuyên ngành về nội dung hàng đầu thế giới và các blog Content của các chuyên gia sáng tạo nội dung hàng đầu thế giới. Mỗi người lại cho ra những khái niệm khác nhau về...

Đọc thêm

Cách viết content hay, thu hút người đọc

Nếu bạn có năng khiếu viết hoặc tài năng bẩm sinh là viết thì chắc chắn việc viết nội dung hay thu hút người đọc là chuyện dễ như cơm bữa. Tôi liên tưởng tới những nhà văn, nhạc sĩ, các chuyên gia trong mỗi lĩnh vực.. với họ việc viết content đã trở thành hơi thở, trở thành các tế bào trong cơ thể của họ. Họ có khả năng tùy biến, kết nối mọi thứ trong cuộc sống này trở thành đề tài để có thể viết. Và chắc chắn rằng cách viết đó đều rất lôi cuốn.Họ có thể viết về bất kỳ thứ gì trên đời và cách sử dụng ngôn từ của họ rất gần gũi, chạm được vào cảm xúc của chúng ta. Và tất nhiên khi đã chạm tới cảm xúc thì chắc chắn chúng ta sẽ phải có hành động để phản ứng tương tác lại với những nội dung đó.

Đọc thêm

Khôi phục khả năng viết tiềm ẩn

Như đã nói ở trên nếu bạn thuộc nhóm người có năng khiếu thì chẳng có gì để nói, bằng kinh nghiệm kiến thức cá nhân bạn có thể tự tạo ra nội dung hay và hấp dẫn, người khác bắt buộc phải đọc nội dung của bạn nếu muốn đạt được những kỹ năng tương tự như bạn đang có.Hiện tại chúng ta gặp khó khăn trong việc sáng tạo, bởi khả năng sáng tạo đã bị che mờ do định kiến và thói quen của chúng ta với những nhu cầu sống khác. Việc cần làm đó là hãy tạo thói quen viết và bắt đầu khôi phục lại khả năng sáng tạo của chính mình.Vậy làm thế nào để một người bình thường có thể viết được nội dung hay? Xin mời bạn đọc tiếp phần quy trình viết bài của tôi dưới đây.

Đọc thêm

6 bước để tạo ra một nội dung chất lượng

Quá trình viết bài của tôi trước đây thường bị ảnh hưởng bởi những kiến thức đã được học từ thời còn là học sinh. Những kinh nghiệm phân tích và khả năng hành văn đều do sự rèn luyện của các thầy cô giáo từ xa xưa đã để lại trong tiềm thức của mỗi ch...

Đọc thêm

1. Xác định chủ đề

Cách để bắt đầu viết một content hay đó là bạn phải xác định chủ đề cần viết. Và để xác định được chủ đề bạn phải viết trước đã. Viết bất kỳ một điều gì đó bạn nghĩ, nhưng phải viết ra. Nó có thể là một chủ đề, nó có thể là một vấn đề khách hàng của bạn đang quan tâm hoặc chính bạn đang quan tâm, nó có thể là một một câu hỏi hoặc bất kỳ thứ gì đó bạn có thể miêu tả bằng ngôn ngữ thì việc đầu tiên bạn cần làm là phải viết ra.

Đọc thêm

2. Xác định đối tượng

Bất kỳ bài viết nào cũng cần xác định đối tượng người đọc mục tiêu là ai? Bởi nếu không xác định được độc giả mục tiêu thì bạn đâu thể biết họ quan tâm gì, vấn đề họ đang gặp phải là gì và họ đang mong muốn gì ở chủ đề mà bạn đề cập?Chính vì phán đoán những thông tin liên quan tới người đọc mục tiêu vậy tôi mới đưa ra mục lục của bài viết giống như các bạn đã thấy. Có thể các mục lục này không giải quyết hết các thắc mắc của tất cả mọi người nhưng ở thời điểm hiện tại khi tôi biên tập bài viết này thì đã đủ đối với những thông tin mà tôi có thể viết.

Đọc thêm

3. Thu thập thông tin

Đối với tôi thu thập các thông tin là quá trình rất quan trọng bởi quá trình này sẽ giúp tôi xác định được cách viết sẽ như thế nào.Có rất nhiều thông tin chúng ta cần thu thập tùy theo chủ đề, lĩnh vực bạn muốn biên tập. Ví dụ như bạn muốn viết 1 bà...

Đọc thêm

4. Xác định mục tiêu

Sau khi đã thiết lập được chủ đề và xác định rõ đối tượng độc giả và những nội dung đã có sẵn qua quá trình thu thập, chắc hẳn bạn đã có thể nắm bắt được các issue (vấn đề người đọc quan tâm) lúc này bạn hoàn toàn có thể xác định được các mục tiêu cần đạt được để thỏa mãn mong muốn của người đọc.Hãy liệt kê các mục tiêu bạn muốn đạt được qua bài viết này và chọn lọc những mục tiêu then chốt thực sự cần thiết để đưa vào bài viết. Hoặc tối thiểu bạn có thể tự đánh giá các mục tiêu theo mức độ quan trọng và ít quan trọng để dành sự tập trung và lượng thông tin cho phù hợp trong quá trình viết sau này.

Đọc thêm

5. Bắt đầu viết

Có một thực tế là chúng ta vẫn không biết bắt đầu viết từ đâu mặc dù đã có đủ thông tin. Đối với người không chuyên thì có lẽ càng nhìn vào những thông tin thu thập càng rối phải không? Nếu bạn đang suy nghĩ như vậy thì hãy quay lại với thời điểm chúng ta xác định chủ đề, câu thần chú bạn cần nhắc đi nhắc lại đó là hãy viết ra.Bạn có thể chỉ cần viết các gạch đầu dòng giống như phần keywords tôi list bên trên, hoặc có thể bắt đầu viết về bất kỳ thông tin nào đó bạn đã thu thập được. Hãy tin tôi, khi bạn bắt đầu viết thì kỹ năng viết tiềm ẩn sẽ giúp bạn hoàn thành bài content bạn muốn. Và nhớ rằng trong quá trình viết tuyệt đối không để các thông tin khác làm xao nhãng sự tập trung của bạn.

Đọc thêm

6. Chỉnh sửa và hoàn thiện

Từ một bản nội dung thô được tổng hợp từ các ý tưởng và thông tin thu thập ta đã có một bài viết có chiều sâu, tuy nhiên thông thường các bài viết này chưa đủ sức hấp dẫn, sắc bén. Lúc này ta cần dành thời gian để chỉnh sửa lại toàn bộ nội dung đã viết.

Đọc thêm

Kỹ thuật viết nội dung ấn tượng

Tại sao các bài viết của các chuyên gia thường rất lôi cuốn, qua tìm hiểu tôi nhận thấy rằng các bài viết tuyệt vời thường có những cách viết phổ biến ví dụ như:Hành vi và thói quen của con người luôn có sự so sánh liên tưởng các sự vật và hiện tượng, vậy nên nếu liên kết các vấn đề với nhau bạn hoàn toàn có thể tạo ra những chủ đề hay và ấn tượng.

Đọc thêm

Công thức (cấu trúc) của một bài viết hay

Đây là phần tôi không thích nhất của bài viết bạn đang đọc, bởi thông thường mỗi người sẽ có những cách thức để trình bày nội dung khác nhau, không ai giống ai. Mỗi định dạng bài viết lại có những kiểu viết khác nhau, ví dụ như bạn viết 1 bài kiểu bán hàng trực diện (Copywriting) sẽ khác với một bài viết chuyên môn (Editorial) hay khác hẳn với 1 bài viết theo kiểu kể chuyện (Storytelling). Tuy nhiên để đảm bảo chúng ta có thể có được định hướng tốt trong quá trình viết bài tôi xin được chia sẻ một số cấu trúc bài viết cơ bản mà tôi vẫn thường áp dụng:

Đọc thêm

Công thức tập làm văn

Đây là công thức cơ bản nhất mà chúng ta học từ thời tiểu học: Viết bài theo cấu trúc mở bài, thân bài và kết luận. Phần mở bài viết rõ lý do tại sao ta viết bài viết này, phần thân bài trình bày các ý tưởng muốn truyền tải đến người đọc, phần kết luận tổng kết vấn đề.Bạn cũng có thể nâng cấp cấu trúc này chuyên nghiệp hơn bằng cách thêm ví dụ minh họa dễ hiểu khi trình bày các ý tưởng ở phần thân bài. Xin lưu ý trong phần thân bài bạn nên đưa những thông tin quan trọng lên phía trước và những thông tin ít quan trọng hơn xuống phía dưới để tránh trường hợp người đọc không đủ kiên nhẫn và thoát khỏi bài viết của chúng ta trước khi họ đọc được những thông tin thực sự quan trọng.

Đọc thêm

Sử dụng công thức viết bài Copywriting

Copywriting tôi thường gọi là một bài viết quảng cáo, trên thế giới có rất nhiều chuyên gia đã tạo ra các công thức Copywriting để giúp bạn tạo ra những content tuyệt hay. Bạn có thể tham khảo 27 công thức viết bài copywriting siêu hay trên buffer.comDưới đây tôi xin lược trích một vài công thức phổ biến:

Đọc thêm

Công thức PAS (Problem - Agitate - Solve)

Problem: Nói về vấn đề khách hàng đang gặp phảiAgitate: Làm quá vấn đề, khoét sâu để khách hàng cảm thấy nó quan trọng hơnSolve: Đưa ra giải pháp cho khách hàng.

Đọc thêm

Công thức AIDA thần thánh (Attention - Interest - Desire - Action)

Đây là một trong những công thức khá quen thuộc của những người làm Copywriter, công thức AIDA có thể coi là công thức phổ biến nhất của những người mới bắt đầu viết.Attention: Gây sự chú ýInterest: Tạo sự hấp dẫn để giúp người đọc quan tâm nhiều hơnDesire: Tạo ra sự khao khátAction: Tạo nhu cầu để người đọc thực hiện hành động mua hàng hoặc tương tác với nội dung.

Đọc thêm

Công thức 5W1H (Who, What, Why, Where, When, How)

Đây là công thức dễ làm nhất đối với những người không chuyên, bởi chỉ cần viết các ý theo chữ cái đầu tiên là chúng ta đã có thể có được một bài viết chất lượng rồi.Bạn có thể tham khảo bài viết về khóa học SEO tiêu chuẩn mà tôi đã biên tập theo công thức này.Còn rất nhiều công thức khác bạn có thể tìm trong liên kết tôi đã chia sẻ. Sau khi đọc xong bạn sẽ thấy có rất nhiều trang web nói về nội dung cũng chỉ là dịch lại từ trang web tôi chia sẻ thôi. Họ đã áp dụng công thức đó cho các bài viết của mình và sau một thời gian kỹ năng của họ cũng được cải thiện và các công thức đó như đã trở thành 1 phần trong khả năng sẵn có.

Đọc thêm

ME - công thức của riêng bạn và tôi

Bạn có thể bắt đầu viết content với các công thức mà bạn thấy phù hợp, tuy nhiên tôi thực sự khuyên bạn hãy sử dụng công thức của riêng bạn và tôi. Công thức này là sự kết tinh của khả năng sáng tạo và học tập của chúng ta.Cách để tạo ra công thức này ...

Đọc thêm

Các tiêu chí đánh giá nội dung hay

Tôi nghĩ rằng để tìm ra được các tiêu chí đánh giá nội dung hay là một vấn đề rất phức tạp. Bởi mỗi khi viết bài thì chúng ta thường không tuân theo một quy chuẩn nào cả. Chưa kể đến là đối tượng hướng đến của mỗi bài viết có thể khác nhau, mục tiêu vi...

Đọc thêm

1. Nội dung nguyên bản

Tôi dành hơn 10 năm để làm về SEO nên đối với tôi nội dung luôn phải độc đáo (unique content) và nguyên bản (orgnial content). Bởi nếu không có các tiêu chí này thì rất khó bạn có thể có thứ hạng cao trên Google với một nội dung trùng lặp.Nếu bạn không...

Đọc thêm

2. Góc nhìn tuyệt vời

Lăng kính của mỗi người là khác nhau vậy nên khi đánh giá một nội dung hay tôi thường cố gắng tìm ra góc nhìn của người viết để học hỏi cũng như đưa ra những tiêu chí để đánh giá chất lượng nội dung.Thực hiện điều này không dễ nhưng tôi luôn nỗ lực để tìm hiểu góc nhìn của tác giả.

Đọc thêm

3. Cung cấp giá trị thật

Cách để bài viết trở nên hay và hấp dẫn đó là hãy làm cho bài viết của mình nổi bật hơn hơn những gì người khác đã viết. Nếu có thể giúp người đọc làm một điều gì đó ngay sau khi đọc bài viết thì đó là một điều vô cùng tuyệt vời, bởi điều ấy chứng tỏ nội dung bạn cung cấp rất chính xác và mang lại giá trị thật cho người đọc.Khi bạn cung cấp giá trị thực, độc giả sẽ luôn nhớ về bạn bởi bạn đã giúp họ thực hiện được 1 điều gì đó. Và trong tương lai nếu có những chủ đề liên quan bạn chắc chắn sẽ nằm trong danh sách những người họ muốn tham khảo.

Đọc thêm

4. Nội dung trả lời được câu hỏi của độc giả

Bài viết này có tiêu đề là: “Cách viết content hay - Cẩm nang từ A - Z” và toàn bộ nội dung trong bài viết cung cấp lời khuyên và câu trả lời cho những ai đang tìm hiểu về cách viết content hay. Một bài chất lượng sẽ là bài viết trả lời được câu hỏi củ...

Đọc thêm

5. Nội dung có tiêu đề hấp dẫn

Nghiên cứu của copyblogger đã cho thấy 80% người dùng bị hấp dẫn bởi tiêu đề bài viết nhưng chỉ có 20% những người đó sẽ đọc phần còn lại của bài viết. Đó là lý do tại sao tôi đưa tiêu đề hấp dẫn là 1 trong những tiêu chí đánh giá content hay.Tại một bài viết khác tôi sẽ biên tập chi tiết hơn về một số kỹ thuật và cách tạo ra các tiêu đề hấp dẫn và ấn tượng. Vui lòng theo dõi các bài viết trên vietmoz.edu.vn hoặc follow Facebook của tôi để không bỏ lỡ những nội dung sắp tới.

Đọc thêm

6. Nội dung có định dạng đẹp, dễ đọc

Chắc chắn rồi, không ai đủ kiên nhẫn để theo dõi một bài viết khó đọc. Một bài viết trở nên hấp dẫn hơn khi có được một định dạng tốt, dễ đọc, có nhiều hình ảnh minh họa trực quan. Bạn có thể sử dụng kèm các icon hoặc các thuộc tính màu sắc để làm cho nội dung được bắt mắt ấn tượng và tối ưu trải nghiệm của người đọc tốt hơn.

Đọc thêm

7. Có trích dẫn nguồn và các nghiên cứu chất lượng

Đôi khi bạn viết rất hay và chính xác nhưng người đọc vẫn thiếu sự tin tưởng với những thông tin bạn cung cấp. Vì vậy nếu trong bài viết bạn đề cập tới các nguồn bài và những nghiên cứu chất lượng điều này sẽ giúp người đọc có thêm độ tin cậy với những thông tin bạn cung cấp.Việc trích dẫn một số dự án nổi tiếng làm bảo chứng sẽ giúp gia tăng tính tin cậy cho bài viết. Ngoài ra việc tích hợp thêm các nguồn tham khảo chất lượng cũng giúp người đọc có thêm thông tin hữu ích.

Đọc thêm

8. Nội dung có khả năng khiến khách hàng hành động

Còn gì tuyệt vời hơn nếu bài viết chạm được tới cảm xúc của khách hàng và họ không ngần ngại chia sẻ bài viết về tường, đăng tải bài viết về blog cá nhân hoặc đăng những thông tin thảo luận về chủ đề ta đã viết.Đối với những bài quảng cáo thì hành động ở đây có thể hiểu là việc khách hàng Like, Share, Comment, Inbox sau khi đọc bài quảng cáo.

Đọc thêm

9. Nội dung được tối ưu SEO

Một content hay đã dư khả năng để có thể xuất hiện trên TOP đầu của Google. Tuy nhiên nếu không tối ưu kỹ thuật SEO có thể khiến sức lan tỏa của nội dung bị hạn chế phần nào và chỉ với một vài thao tác đơn giản bạn đã có thể tối ưu SEO cho bài viết.Hãy tham khảo video hướng dẫn viết bài chuẩn SEO hoặc đọc thêm một số bài viết về các kỹ thuật Onpage SEO, Offpage SEO để giúp bài viết có vị trí cao nhất trên bảng xếp hạng tìm kiếm của Google.

Đọc thêm

Tổng hợp những bài content bán hàng hay nhất

Để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm các bài viết mẫu content hay cho từng ngành nghề, tôi tạo ra danh sách này để tổng hợp những bài quảng cáo chất lượng để các bạn tham khảo. Tôi sẽ update thường xuyên các bài viết hay nhất, các bạn chú ý theo dõi nhé.

Đọc thêm

Mẫu content bán quần áo trên Facebook

Trong lĩnh vực thời trang thì mảng quần áo xây dựng nội dung khá đơn giản bởi chủ yếu chỉ tập trung vào ảnh, phần văn bản không cần viết nhiều.

Đọc thêm

Mẫu content ngành thẩm mỹ

đang update…

Đọc thêm

Mẫu content ngành mỹ phẩm

đang update…

Đọc thêm

Tuyển tập sách và ebook hay về nội dung

Kho tri thức chất lượng nằm khá nhiều trên sách và ebook, bạn hãy có thói quen đọc sách và tìm kiếm các ebook chất lượng để tham khảo và nâng cao kỹ năng viết bài nhé. Dưới đây tôi tổng hợp một số đầu sách mà tôi đã đọc, nếu các bạn có cuốn nào hay hãy chia sẻ cho mọi người biết nhé:

Đọc thêm

Tạm kết

Viết nội dung hay không bao giờ dễ dàng, nhưng nó trở nên dễ dàng hơn nhiều khi bạn viết bằng đam mê.Điều tuyệt vời về nội dung là giá trị vượt thời gian. Bạn có thể viết một điều gì đó ngày hôm nay, và nhiều năm sau, nó vẫn sẽ được xem và chia sẻ, điều ...

Đọc thêm

Bạn đã thích câu chuyện này ?

Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên

Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!

world-link