Soạn bài Đường vào trung tâm vũ trụ| Văn 7 tập 2 kết nối tri thức
1. Soạn bài Đường vào trung tâm vũ trụ: Trước khi đọc
Câu 1 (trang 35, SGK Ngữ văn 7, tập 2): Nêu hiểu biết của em về hệ Mặt Trời.
Phương pháp giải:Học sinh dựa vào hiểu biết của cá nhân để trả lời câu hỏi.Lời giải chi tiết:- Hệ Mặt Trời là một hệ hành tinh gồm có Mặt Trời ở trung tâm và các thiên thể nằm trong phạm vi chịu lực hấp dẫn của Mặt Trời. Tất cả các hành tinh này được hình thành từ sự kiện suy sụp của một đám mây phân tử khổng lồ diễn ra cách đây khoảng gần 4,6 tỷ năm.- Hệ Mặt Trời bao gồm có mặt trời cùng với 8 hành tinh xoay quanh nó, theo các quỹ đạo hình elip gần tròn.Có thể kể tên 8 hành tinh xoay quanh Mặt Trời đó là: Sao Thuỷ, sao Kim, Trái Đất, sao Hoả, sao Mộc, sao Thổ, sao Thiên Vương và sao Hải Vương.
Câu 2 (trang 35, SGK Ngữ văn 7, tập 2): Tìm đọc và trình bày trước lớp một vài thông tin cơ bản về người đầu tiên trên thế giới thực hiện chuyến bay vào vũ trụ
Phương pháp giải:Học sinh dựa vào hiểu biết của cá nhân để trả lời câu hỏi.Lời giải chi tiết:- Người đầu tiên bay vào vũ trụ là Yuri Gagarin, ông sinh ngày 9/3/1934 trong một gia đình thợ mộc bình thường ở thành phố Smolensk, Nga.- Năm 16 tuổi, Yuri Gagarin chuy...
2. Soạn bài Đường vào trung tâm vũ trụ: Đọc văn bản
2.1 Hình ảnh con ngựa có cánh.
Phương pháp giải:Học sinh đọc lại kỹ văn bản để trả lời câu hỏi.Lời giải chi tiết:Con ngựa Thần Thoại có cánh là sản phẩm do nhân vật Thần Đồng tạo ra bằng cách lấy các thông số gen của thiên nga cấy ghép vào trong phôi ngựa. Hình ảnh con ngựa có cánh:- Tự biết bảo vệ bản thân.- Rủ nhân vật tôi đến bảo tàng nằm dưới chân núi.
2.2 Đặc điểm của hòn đá Ôm-phe-lốt.
Phương pháp giải:Học sinh đọc lại kỹ văn bản để trả lời câu hỏi.Lời giải chi tiết:Đặc điểm của hòn đá: trạm trổ, điêu khắc tinh vi, nhưng theo cảm nhận của nhân vật cũng chỉ là một công trình điêu khắc bình thường.
2.3 Không gian trung tâm vũ trụ.
Phương pháp giải:Học sinh đọc lại kỹ văn bản để trả lời câu hỏi.Lời giải chi tiết:Là một thung lũng nằm lọt thỏm dưới những núi đá cao vời vợi, không nhìn thấy đến tận cùng, trên cao xanh không có mây, cũng không có mặt trời, trăng sao, không gì cả ngoài một tầng cao hoăm hoắm, xung quanh được thắp sáng bằng bột lân tinh, …
2.4 Tâm Trái Đất theo như miêu tả của Giuyn Véc-nơ.
Phương pháp giải:Học sinh đọc lại kỹ văn bản để trả lời câu hỏi.Lời giải chi tiết:Theo như Giuyn Véc - nơ tâm Trái Đất cũng được coi như một bảo tàng sống động, lưu giữ tất cả những gì đã biến mất trên mặt đất như là những cây nấm cổ đại khổng lồ, những con khủng long hay những con chim điện quý hiếm,....
2.5 Không gian khu rừng cổ sinh với những sinh vật kì lạ.
Phương pháp giải:Học sinh đọc lại kỹ văn bản để trả lời câu hỏi.Lời giải chi tiết:Không gian khu rừng bao la, rộng lớn, 1 con khủng long đang ăn thịt 1 con voi ma mút. Bay qua khu rừng cổ sinh với vẻ đẹp yên bình tựa chốn thần tiên. Khóa học DUO cung cấp cho các em nền tảng kiến thức vững chắc, bứt phá điểm 9+ trong mọi bài kiểm tra trên lớp.
3. Soạn bài Đường vào trung tâm vũ trụ: Sau khi đọc
3.1 Câu 1 trang 41 SGK Văn 7/2 kết nối tri thức:
Câu chuyện xảy ra trong những không gian nào? Em hãy kể tóm tắt những diễn biến chính của câu chuyệnPhương pháp giải:Học sinh đọc lại kỹ văn bản để trả lời câu hỏi.Lời giải chi tiết:Câu chuyện diễn ra trong hai không gian: không gian thánh địa Hy Lạp với các đền thờ các vị thần trong thần thoại Hy Lạp, và không gian Tâm Vũ Trụ, nơi tồn tại những loài thực vật và động vật kỳ dị, khổng lồ. - Tóm tắt ý chính của câu chuyện:+ Hai nhân vật bay trên con ngựa của Thần Thoại, đến thánh địa Hy Lạp + Họ khám phá thánh địa và phát hiện ra “rốn vũ trụ”+ Thần Đồng quay trở lại bảo tàng và “mượn chìa khóa”+ Ba nhân vật vào được trong trung tâm vũ trụ
3.2 Câu 2 trang 41 SGK Văn 7/2 kết nối tri thức:
Kể tên các nhân vật xuất hiện trong văn bản và nêu ấn tượng của em về một nhân vật dị thường trong số đóPhương pháp giải:Học sinh đọc lại kỹ văn bản để trả lời câu hỏi.Lời giải chi tiết:- Các nhân vật có trong đoạn trích là: nhân vật “cô bé” - người kể chuyện ngôi thứ nhất, con ngựa Thần Thoại, cậu bé Thần Đồng, chuồn chuồn khổng lồ, khủng long Spi-nô-sô-rớt E-gip-ti-cớt, người cá, voi ma mút.- Trong các nhân vật được nhắc đến trong văn bản Thần thoại là một nhân vật dị thường. Thần thoại là một chú ngựa trắng có cánh với kích thước rất lớn. Nhờ có chú ngựa có cánh Thần thoại này mà hai nhân vật khác đã được tận hưởng và chiêm ngưỡng một không gian như xứ sở thần tiên, nơi được coi là trung tâm của Trái Đất.
3.3 Câu 3 trang 41 SGK Văn 7/2 kết nối tri thức:
Theo lời nhân vật người kể chuyện, nhà văn Giuyn Véc-nơ đã miêu tả không gian Tâm Trái Đất như thế nào? Giữa Tâm Trái Đất với Tâm Vũ Trụ có mối liên hệ gì?Phương pháp giải:Học sinh đọc lại kỹ văn bản để trả lời câu hỏi.Lời giải chi tiết:Theo lời của n...
3.4 Câu 4 trang 41 SGK Văn 7/2 kết nối tri thức:
“Bước nhảy không gian” kì diệu đã đưa các nhân vật chính trở lại với khoảng thời gian nào?Phương pháp giải:Học sinh đọc lại kỹ văn bản để trả lời câu hỏi, chú ý đoạn trích từ “Chúng tôi nghe đâu đó tiếng vo ve của côn trùng” đến “một trăm sáu mươi triệu năm rồi”Lời giải chi tiết:“Bước nhảy không gian” đã đưa các nhân vật chính trở về thời cổ đại, cách thời điểm xảy ra câu chuyện được kể khoảng một trăm sáu mươi triệu năm.
3.5 Câu 5 trang 41 SGK Văn 7/2 kết nối tri thức:
Em hãy hình dung không gian thảo nguyên ở cuối văn bản, tiếp tục tưởng tượng thêm những loài sinh vật kì lạ sống ở đó và miêu tả bằng lời của mìnhPhương pháp giải:Học sinh đọc lại kỹ văn bản để trả lời câu hỏi.Lời giải chi tiết:Hương thơm của thảo nguyên phảng phấ...
3.6 Câu 6 trang 41 SGK Văn 7/2 kết nối tri thức:
Em có thích ý tưởng về công nghệ gen được đề cập trong văn bản không? Em suy nghĩ gì nếu công nghệ gen đó trở thành hiện thực?Phương pháp giải:Học sinh Nêu suy nghĩ của bản thân về công nghệ gen được nói đến trong bài.Lời giải chi tiết:Trong văn bản ...
4. Kết nối đọc viết trang 41 SGK Văn 7/2 kết nối tri thức:
Hãy tưởng tượng em sở hữu phát minh “bước nhảy không gian”. Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) kể về không gian em định tới (không gian vũ trụ, Tâm Trái Đất hoặc các hành tinh khác)Phương pháp giải:Học sinh tưởng tượng và viết đoạn văn theo ý của bản thân.B...
Bạn đã thích câu chuyện này ?
Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên
Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!