Ra đời tại Đức cách đây nửa thế kỷ, những chiếc mô tô BMW R69s gần như đã đi vào “huyền thoại“ như mẫu xe có thiết kế chuẩn mực dành cho phái mạnh.
Trên toàn thế giới, tuy đã có ít nhất trên 11.317 chiếc xuất xưởng (trong vòng đời sản phẩm từ năm 1960-1969) nhưng ngày nay hầu hết chúng đã hóa thành sắt vụn.
Tại Việt Nam, số lượng mô tô cổ BMW R69s chỉ còn đếm trên đầu ngón tay tuy rằng giá trị xe theo thời giá hiện nay khoảng vài trăm triệu đồng. Đó là con số rất lớn so với giá gốc của xe khi xuất xưởng.
Từ năm 1923-2007, tổng số có 135 mẫu môtô R (R-Series) của BMW đã ra đời, với rất nhiều phiên bản nổi bật như Single Carb, Twin Carb, Military, Luxus Sport, Mono, Mono incl. R100LT, Sidecar Unit, Basic&Kalahari, Mystic, Adventure, Rockster, Avantgarde, Classic, Independent, Montauk.
Tiêu biểu nhất của R-serie gần đây có thể kể đến mẫu xe địa hình R1200GS với 100.000 chiếc tới tay khách hàng trong chưa đầy 4 năm, một kỷ lục trong lịch sử hãng môtô hạng sang Đức.
Ngay từ đầu những năm 1970 đến tận hiện nay, BMW đã tung ra những chiếc mô-tô ghi đông cao, dễ điều khiển, dễ lái hơn so với kiểu môtô ghi đông thấp. Chính vì điều này, những người chơi mô tô đặc biệt là mô tô BMW cảm thấy tiếc nuối.
Quay trở lại mẫu xe trong bài, chiếc BMW R69s sản xuất năm 1969 thuộc sở hữu của một dân chơi xe nổi tiếng tại Sài Gòn (xin giấu tên- PV).
Vị chủ nhân chia sẻ với PV VietNamNet: “Tôi vốn đam mê dòng xe cổ, đặc biệt là các dòng BMW R-series. Trong đó, tôi đặc biệt thích nhất chiếc BMW R69s này bởi đây là phiên bản cuối cùng của R-series- rất hiếm. Xe mang thiết kế cổ điển, nam tính và cũng mang giá trị sưu tầm cao."
Về thiết kế, BMW R69s là một trong những đứa con ưu tú của hãng BMW Motorrad, vì có thiết kế đẹp cùng với nhiều cải tiến so với nhiều mẫu môtô cổ khác trong dòng BMW R-series.
Khung xe làm bằng thép ống cấu trúc khung đôi, kiểu lồng chim bảo đảm độ cứng vững và ổn định. Bản thân xe nặng hơn một số môtô dòng R khác và có thể tải trọng lượng lên tới 202 kg. Kích thước tổng thể xe Dài X Rộng x Cao lần lượt 2125 mm × 722 mm × 980 mm. Trục cơ sở xe dài 1415 mm .
Nhìn từ phía trước, điểm đặc biệt về thiết kế của mẫu BMW R69s là phần đèn xi-nhan được tích hợp vào tay lái cùng với đó là cặp gương chiếu hậu cũng được gắp vào đèn pha, khá thú vị.
Ở phía sau, thiết kế yên xe dạng solo (dạng đơn), kiểu thiết kế phổ biến thời điểm những năm 70 của thế kỷ trước, kết hợp cùng ghi đông góc lái rộng khiến tư thế ngồi khá đặc biệt. Tuy nhiên, đối với dân chơi xe chuyên nghiệp, đây cũng là những điểm cuốn hút nhất của những dòng BMW R-series.
Có thể thấy, thiết kế phía sau của xe gần như tách biệt với phần trước. Sự liên kết thông qua khung đôi cấu trúc kiểu lồng chim. Khung xe liên kết với phuộc sau và ống xả tạo kết cấu tay đòn đặc biệt, được các kỹ sư thiết kế của BMW tính toán kỹ lưỡng.
Xe trang bị lốp với thông số 100/90 - 18 cho bánh trước và 110/90-18 cho bánh sau, kết hợp cùng hệ thống phanh tang trống 200 mm cho cả 2 bánh trước và sau.
Về sức mạnh, BMW R69s trang bị động cơ 4 thì, kiểu boxer (pít-tông đặt nằm ngang) dung tích 594 cc. Phiên bản BMW R69s 1969 có động cơ cho công suất 42 mã lực tại vòng tua máy 7000 vòng/phút, mạnh nhất so với các phiên bản R69 (1955-1960) chỉ có công suất 35 mã lực và R60/2 (1955-1960) có công suất 30 mã lực.
Khối động cơ này kết hợp cùng hộp số 4 cấp, ly hợp đơn. Cũng giống như những dòng BMW R-series khác, BMW R69s cũng truyền động lực từ động cơ sang bánh xe bằng trục các-đăng, thay vì truyền động bằng xích tải thường thấy. Ngày nay, hệ truyền động các-đăng vẫn được hãng BMW Motorad trang bị trên những chiếc xe hiện đại như R Nine T, R1200GS v.v.
Trải qua lịch sử hình thành và phát triển, dòng môtô cổ BMW R-Series (1923-1969) là những mẫu dòng xe có bề dày lịch sử lâu đời nhất của BMW Motorad. Bởi thế, khá ễ hiểu vì sao dòng mô tô R-Series được nhiều dân chơi săn đón, không chỉ ở Việt Nam.
Để vinh danh dòng xe R-Series này, hãng BMW Motorrad đã thiết kế và trình làng R18 Concept lấy cảm hứng từ R-Series huyền thoại của BMW Motorad.
Ở bề ngoài, R18 giống như một chiếc R5 của năm 1936 được độ lại với thiết kế cực kỳ đơn giản, chỉ gồm có những chi tiết chính như khung, máy, phanh, 2 bánh xe, phuộc và ghi-đông v.v..
Bên cạnh đó, xe cũng được trang bị khối động cơ Boxer, xe vận hành bằng trục cam, truyền lực trực tiếp từ động cơ đến bánh sau thay vì xích tải thông thường.
Dự kiến ngày 3/4/2020 tới đây, BMW Motorrad sẽ ra mắt BMW R18 phiên bản thương mại, bao gồm phiên bản sử dụng động cơ Big Boxer lần đầu cho phân khúc Cruiser.
Tuấn Dương