Content creator là gì hiện đang là câu hỏi nhận được sự quan tâm của không chỉ các bạn sinh viên mà nhiều người đi làm. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này và bật mí những kỹ năng cần thiết để trở thành một Content creator chuyên nghiệp.
Nhân viên Content Creator là gì?
Content Creator (Nhân viên Sáng tạo nội dung) là một thuật ngữ để gọi tên những người sáng tạo và sản xuất ra các nội dung nhằm mục đích truyền tải thông điệp đến công chúng thông qua các sản phẩm truyền thông như bài viết, ảnh, poster, video clip, v.vv..
Nhân viên Content Creator không chỉ viết nội dung mà quan trọng hơn là đưa sự sáng tạo của mình vào nội dung để thu hút công chúng chú ý đến sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu. Nói cách khác, người sáng tạo nội dung luôn trăn trở về việc sử dụng chất xám của mình như thế nào để tạo ra những nội dung mới mẻ và hấp dẫn nhất.
Trong thời đại 4.0, khi truyền thông số ngày càng phát triển mạnh và có được chỗ đứng nhất định trong ngành Marketing, Truyền thông, Quảng cáo thì các Content Creator cũng dần khẳng định được tầm quan trọng của mình. Hiện nay, nghề này đã và đang được xã hội nhìn nhận tích cực và rất được các bạn trẻ quan tâm.
>>> Xem thêm: Content Marketing là gì? Mức lương của nghề Content Marketing là bao nhiêu?
Mô tả công việc của Content Creator
Không ai có thể miêu tả chính xác được công việc của các Content Creator. Bởi sự sáng tạo không có giới hạn. Tùy thuộc vào vị trí làm việc, công ty hay tổ chức mà công việc của Content creator sẽ có sự thay đổi khác nhau. Tuy nhiên, bạn có thể tin chắc rằng mọi công việc của Content creator đều xoay quanh hai chữ “Sáng tạo”. Cụ thể, thông thường, một nhân viên Sáng tạo nội dung sẽ cần phải đảm bảo những nhiệm vụ cơ bản sau:
- Lên ý tưởng và sản xuất các ấn phẩm truyền thông (nội dung Facebook, Website, POSM, OOH, TVC, viral video, v.vv..)
- Lập kế hoạch sản xuất content chi tiết dựa trên kế hoạch marketing tổng thể.
- Tham gia xây dựng big idea, key visual, viết slogan, tagline, đưa ra các định hướng chiến lược cho các chiến dịch marketing.
- Phối hợp với bộ phận thiết kế, video production, đối tác sản xuất để sản xuất các hình ảnh, video, v.vv..
- Hỗ trợ quá trình quảng cáo trực tuyến, tổ chức sự kiện, tổ chức sản xuất.
Nếu bạn đảm nhận các vị trí cao hơn như Quản lý thì khối lượng công việc sẽ bao gồm:
- Quản lý và sắp xếp các công việc của từng thành viên trong team.
- Đánh giá đo lường hiệu quả làm việc của team để đảm bảo tiến độ công việc.
- Lên kế hoạch đào tạo chuyên môn hay tổ chức các buổi brainstorming.
Nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm việc làm content creator, đừng bỏ qua những tin tuyển dụng sau đây. Click ngay để kết nối với công việc mơ ước, có thu nhập cao:
Tìm việc Content Creator
Kỹ năng cần có của Content Creator
Như bất cứ công việc nào, để hoàn thành tốt những nhiệm vụ được giao, bạn cần nắm vững những kỹ năng chuyên môn. Là một Content creator chuyên nghiệp, những kỹ năng cơ bản cần thiết có thể kể đến như:
- Kỹ năng quan sát
- Kỹ năng đọc hiểu và diễn đạt nội dung
- Tư duy sáng tạo
- Tư duy hình ảnh
Bên cạnh đó, công việc của Content Creator cũng đòi hỏi thêm một số kỹ năng khác như: teamwork, quản lý thời gian, tư duy phản biện, ngoại ngữ, v.vv..
Sự khác biệt giữa Content Creator với Content Writer và Copywriter
Ba thuật ngữ Content Creator, Content Writer và Copywriter thường bị nhầm lẫn với nhau. Tuy nhiên, trên thực tế đây là ba công việc hoàn toàn khác biệt. Nếu content writer là thuật ngữ thiên về những người gắn bó với công việc thuần viết lách. Cụ thể, công việc của họ là viết bài trên các nền tảng website, Facebook, Instagram, v.vv.. nhằm cung cấp đủ thông tin cần thiết về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu. Còn copywriter sẽ phụ trách các công việc lên ý tưởng, viết slogan, tagline, quảng cáo cho thương hiệu hoặc chiến dịch nào đó.
Khác với hai công việc trên, Content creator đa-di-năng và có thể đảm đương được nhiều công việc hơn. Nếu được hỏi nhân viên Content creator là gì thì xin được trả lời rằng họ có thể là nhà văn, blogger, vlogger, youtuber hay những nhân viên văn phòng bình thường. Các nền tảng trực tuyến bây giờ cho phép bất cứ ai cũng có thể trở thành một nhà sáng tạo nội dung. Chỉ cần bạn mang lại những nội dung có ỹ nghĩa theo cách riêng của bạn đến với cộng đồng, xã hội thì bạn đã từng bước trở thành một Content Creator.
>>> Có thể bạn quan tâm: CopyWriter là gì? Bạn có đang hiểu sai về Content Writer?
Mức thu nhập và lộ trình thăng tiến của nhân viên Content Creator
Mức thu nhập của nhân viên Content Creator
Theo thông tin trên trang Glassdoor.com, mức thu nhập trung bình của một nhân viên Content Creator tại Việt Nam khoảng 10 triệu đồng/tháng. Tổng thu nhập ước tính của vị trí này khoảng hơn 12 triệu đồng/tháng. Mức lương của Content Creator sẽ tùy thuộc theo vị trí, kinh nghiệm, kỹ năng và quy mô công ty.
>>> Hãy tạo CV ngay để ứng tuyển việc làm Content Creator lương cao tại TopCV!
Tạo CV ngay
Lộ trình thăng tiến của Content Creator
Content Creator là cơ hội nghề nghiệp đang được nhiều bạn trẻ quan tâm và lựa chọn hiện nay. Bên cạnh đó, nhu cầu Content Creator tuyển dụng cũng trở nên cấp thiết khiến tỷ lệ cạnh tranh cũng không hề thua kém.
Dù đảm nhiệm bất cứ vị trí công việc nào cũng đều có một lộ trình thăng tiến nhất định. Ở vị trí Content creator cũng vậy. Thông thường các cấp bậc thăng tiến của một Content creator sẽ bao gồm:
- Content Creator Intern (Thực tập sinh): Là vị trí phù hợp dành cho các bạn sinh viên năm cuối hay mới ra trường chưa có kinh nghiệm. Họ muốn được tìm hiểu sâu, trải nghiệm thực tế với nghề Content creator. Ở vị trí này chủ yếu đòi hỏi tinh thần học hỏi và thông thường sẽ được hỗ trợ chi phí khoảng 3 triệu/tháng.
- Content Creator fresher (Nhân viên): Sau khi hoàn thành thời gian làm thực tập sinh, nếu đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp, bạn có thể đảm nhiệm vị trí Content creator fresher. Ngoài ra, vị trí này còn dành cho những người có kinh nghiệm làm việc dưới 1 năm. Tùy theo doanh nghiệp, bạn sẽ được hướng dẫn, thực hành để trau dồi thêm kinh nghiệm cho công việc này.
- Senior Content Creator (Chuyên viên): Đây là vị trí dành cho người đã có kinh nghiệm từ 2 - 3 năm trong nghề. Tính chất vị trí đòi hỏi kiến thức, khả năng giải quyết các tình huống tốt. Ngoài ra, Senior Content Creator còn cần có khả năng hỗ trợ quản lý training thành viên trong team.
- Lead of Content (Trưởng phòng): Là vị trí dành cho người có kinh nghiệm từ 5 - 6 năm trở lên. Để có thể đảm nhiệm được vị trí này đòi hỏi bạn phải nhanh nhạy trong việc nắm bắt thị trường, kịp thời đưa ra chiến lược nội dung phù hợp và là người đầu tiên đứng ra chịu trách nhiệm về mọi kết quả của dự án.
Một số câu hỏi phỏng vấn thường gặp cho vị trí Content Creator
Vị trí nhân viên Content creator đòi hỏi sự sáng tạo, năng động và chuyên môn tốt để đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng. Trong bối cảnh cạnh tranh Content creator tuyển dụng gay gắt, ứng viên và nhà tuyển dụng cần nắm được các câu hỏi phỏng vấn cho vị trí này để quá trình tuyển dụng được diễn ra suôn sẻ.
Bạn tìm insights từ khách hàng như thế nào?
Gợi ý cách trả lời:
Là một người sáng tạo nội dung, tôi xác định đâu là khách hàng mục tiêu để hiểu rõ tính cách, sở thích và nhu cầu của họ. Qua đó, tôi được cung cấp dữ liệu từ sự trợ giúp của khách hàng, đội ngũ phân tích. Tôi còn tham khảo thông tin chuyên sâu từ các nhóm Bán hàng/dịch vụ khách hàng và không ngại tương tác trực tiếp với khách hàng.
Bạn sẽ tạo chiến lược nội dung cho sản phẩm/thương hiệu như thế nào?
Gợi ý cách trả lời:
Ở mỗi sản phẩm, dịch vụ vào từng giai đoạn sẽ có cách tiếp cận chiếc lược nội dung khác nhau. Tuy nhiên dù xây dựng bất cứ chiến lược nội dung nào, tôi cũng có nguyên tắc chung như sau:
- Bước 1: Xác định mục tiêu tiếp thị
- Bước 2: Xác định đối tượng (tính cách, hành vi, nhân khẩu học của họ, v.v..)
- Bước 3: Định vị cách khách hàng/thương hiệu cảm nhận
- Bước 4: Lên ý tưởng chủ đề
- Bước 5: Lên kế hoạch triển khai
Làm thế nào để bạn tìm kiếm và xây dựng các chủ đề mới mẻ, không bị nhầm chán?
Gợi ý cách trả lời:
Tìm kiếm các chủ đề mới luôn là thách thức của một nhân viên Content creator. Một số cách mà tôi vẫn áp dụng để tìm kiếm chủ đề mới là:
Xác định đối tượng mục tiêu và nhu cầu của họ
- Nghiên cứu từ khóa
- Phân tích sản phẩm đối thủ có cùng nội dung, sản phẩm
- Theo dõi các sản phẩm/nội dung từ các chuyên gia
Bạn làm thế nào để lập kế hoạch và sắp xếp công việc một cách khoa học nhất?
Gợi ý cách trả lời:
Để trở thành một nhân viên Content creator chuyên nghiệp, tôi luôn biết cách lên kế hoạch cho mình để tạo ra số lượng công việc tối ưu mà không ảnh hưởng đến chất lượng nội dung. Các bước lên kế hoạch của tôi thường bao gồm:
- Bước 1: Tìm hiểu và nắm rõ chiến lược nội dung, mục tiêu tiếp thị
- Bước 2: Xây dựng nhiều nhóm chủ đề
- Bước 3: Xác định tần suất xuất bản
- Bước 4: Chuẩn bị lịch đề cập đến chủ đề nào sẽ được xuất bản vào ngày nào, cùng với các hoạt động liên quan sẽ được thực hiện.
- Bước 5: Xây dựng quy trình công việc (nghiên cứu chủ đề, tạo bản nháp, viết, hiệu đính và xuất bản)
Bạn làm thế nào để xác định được độ tin cậy của thông tin?
Gợi ý cách trả lời:
Nhằm đảm bảo rằng nội dung sản phẩm mình đưa ra có độ chính xác và tin cậy cao, tôi luôn dành thời gian thu thập và tìm kiểu kỹ càng thông tin từ các trang báo chính thông, tạp chí nổi tiếng trong và ngoài nước. Các báo cáo, nghiên cứu được công bố cũng được tôi tham khảo nhằm đảm bảo các nội dung xây dựng nên hoàn toàn chất lượng.
Tìm việc làm Content Creator ở đâu?
Hiện nay, bạn có thể dễ dàng tìm thấy các tin tuyển dụng Content Creator tại nhiều nơi. Mạng xã hội là một kênh thông tin cung cấp cho bạn những việc làm đa dạng và có khả năng tương tác ngay lập tức với người tuyển dụng. Tuy nhiên, độ tin cậy của những công việc này thường không được đảm bảo. Để tìm được những công việc uy tín và có môi trường làm việc chuyên nghiệp, nhất là tại các doanh nghiệp lớn, bạn có thể truy cập vào các trang tuyển dụng lớn như Vietnamwork, TopCV, JobsGo, v.vv..
Khám phá cơ hội việc làm Content Creator mới nhất ngay hôm nay cùng TopCV.vn:
Trong đó, TopCV là trang tuyển dụng đáng tin cậy và được nhiều doanh nghiệp tin tưởng đăng tải việc làm thường xuyên. Các công việc tại đây luôn được cập nhật hàng ngày với đa dạng các vị trí phù hợp cho các bạn sinh viên đến những người đã có kinh nghiệm. Đặc biệt, bên cạnh các vị trí tuyển Content Creator thông thường, bạn còn có thể tìm thấy các công việc Remote không cần đến công ty, linh hoạt thời gian và địa điểm làm việc rất thích hợp để dân Sáng tạo tìm cảm hứng.
Hy vọng qua bài viết trên bạn đã có cho mình câu trả lời cho câu hỏi “Content Creator là gì?” và biết được những kỹ năng cần thiết để bước chân vào ngành nghề này. Nếu bạn đang có định hướng theo đuổi trở thành một Content creator, hãy tích cực trau dồi kiến thức và kỹ năng cho bản thân mình. Hãy theo đuổi đam mê và thành công sẽ đến với bạn. Bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm các vị trí liên quan đến Content Creator và Tạo CV chuyên nghiệp, độc đáo ngay trong hệ sinh thái của TopCV! Trải nghiệm ngay thôi!
Nguồn ảnh: Sưu tầm