1. “Hãy tưởng tượng nếu…”
Trong các bài phát biểu, bạn có thể thử bắt đầu bằng cách: “Hãy tưởng tượng nếu…” Khi bạn bắt đầu bằng những câu như “Hãy dành một giây và tưởng tượng…”, bạn sẽ ngay lập tức thu hút được sự chú ý của khán giả.
Trí tưởng tượng là thứ chúng ta thường có một cách tự nhiên mỗi khi nghe một câu chuyện. Chúng ta hình dung các nhân vật, hoàn cảnh diễn ra… Vì vậy, bất cứ khi nào bạn nghe hoặc đọc thấy câu: “Hãy tưởng tượng nếu…”, tâm trí của bạn sẽ tự động cho rằng nó sắp nghe một câu chuyện.
Và những câu chuyện là thứ mà con người chúng ta luôn yêu thích trong nhiều thế kỷ qua. Khi bạn lồng câu nói trên vào cuộc trò chuyện của mình, bạn đang khuyến khích người nghe hình dung ra một kết quả tích cực hoặc tình huống mình mong muốn. Đó là lý do tại sao đây là một trong những câu nói hàng đầu được sử dụng để thu phục mọi người.
2. “Đây là một giải pháp…”
Câu nói này định vị bạn là người giải quyết vấn đề, gửi đi thông điệp tới đối phương rằng bạn có một giải pháp cụ thể thay vì chỉ là một lựa chọn khả thi. Điều này có sức trấn an và khiến người khác cảm thấy thoải mái, khiến họ tin tưởng bạn hơn. Chúng ta có xu hướng tin tưởng những người có vẻ như là chuyên gia. Tất nhiên, muốn xây dựng được niềm tin, bạn phải đảm bảo thực hiện đúng giải pháp mà mình đưa ra.
Nghiên cứu của Harvard Business Review cho thấy có 3 yếu tố giúp tạo dựng niềm tin:
- Mối quan hệ tích cực (quan tâm đến các vấn đề và mối quan tâm của người khác)
- Phán đoán/Chuyên môn tốt (cho thấy bạn là người có hiểu biết và có thông tin tốt)
- Tính nhất quán (nói là làm)
Nhưng niềm tin có liên quan gì đến sức ảnh hưởng? Theo diễn giả và tác giả sách bán chạy David McNally, chúng ta chỉ có thể gây ảnh hưởng đến những người tin tưởng chúng ta.
3. “Hãy để tôi chỉ cho bạn những lợi ích…”
Câu nói này rất quan trọng trong việc thuyết phục ai đó vì nó tập trung vào các khía cạnh hoặc ưu điểm tích cực của đề xuất, ý tưởng. Mọi người thường dễ tiếp thu hơn những ý tưởng hứa hẹn mang lại kết quả hoặc lợi ích tích cực.
Bằng cách nói về những ưu điểm, bạn có thể vượt qua những phản đối tiềm ẩn. Điều này là do khi mọi người nhìn thấy giá trị trong đề xuất của bạn, họ sẽ ít phản đối ý tưởng của bạn hơn. Lời nói của bạn sẽ tăng độ tin cậy hơn khi bạn không chỉ đưa ra tuyên bố mà còn đưa ra những lý do cụ thể.
4. “Theo nghiên cứu…”
Mọi người tin tưởng vào khoa học. Nhiều dữ liệu khảo sát và nghiên cứu khoa học xã hội cho thấy các nhà khoa học được tin cậy bậc nhất trong xã hội. Vì vậy, nếu bạn muốn thuyết phục ai đó về một ý tưởng, hãy chứng minh những gì bạn đang nói bằng khoa học.
Làm như vậy, bạn sẽ tăng được đáng kể thẩm quyền và độ tin cậy của mình. Nó cho thấy lập luận của bạn được hỗ trợ bởi các thông tin khách quan và đã được xác minh.
5. “Theo kinh nghiệm của tôi…”
Bắt đầu với câu “Theo kinh nghiệm của tôi”, bạn đang khẳng định giá trị bản thân mình. Chúng tôi luôn thích nghe ý kiến của những người có kiến thức và kinh nghiệm trực tiếp về chủ đề hơn là những người không có. Thử tưởng tượng xem, sẽ thế nào khi ai đó cố khuyên bạn về một vấn đề họ không biết gì cả? Ở chiều ngược lại, khi người có hiểu biết thực tế về chủ đề, họ chính là nguồn thông tin đáng tin cậy.
6. “Hãy cùng nhau làm việc để đạt được…”
Đây là một trong những câu nói hay nhất mà các nhà lãnh đạo sử dụng khi họ muốn gắn kết và gây ảnh hưởng đến nhóm của mình. “Hãy cùng nhau làm việc để đạt được…” nhấn mạnh sự cộng tác và tạo ra cảm giác về các mục tiêu chung.
7. “Bạn nghĩ gì về…”
Bằng cách hỏi suy nghĩ của người khác, bạn đang mời họ chia sẻ quan điểm của mình, thúc đẩy môi trường hợp tác. Điều này cho thấy bạn thực sự tôn trọng ý kiến và kinh nghiệm của họ. Việc khuyến khích đối thoại sẽ giúp xây dựng mối quan hệ và giúp nuôi dưỡng niềm tin, là chìa khóa tạo ra sức ảnh hưởng.
Hơn nữa, câu nói này còn thể hiện bạn đang lắng nghe một cách tích cực, thúc đẩy giao tiếp tích cực và cởi mở hơn. Người nói câu này khiến người khác cảm thấy được lắng nghe và thấu hiểu, từ đó tăng cường sức ảnh hưởng tới họ.
8. “Tôi không chắc đây có phải là thứ dành cho bạn không”
Bạn có thể ngạc nhiên khi thấy câu nói này xuất hiện trong danh sách nhưng nó thực sự mang lại tác động mạnh mẽ. Câu nói này sử dụng một dạng tâm lý học đảo ngược, cho thấy ý tưởng đó có thể không phù hợp với đối tượng cụ thể.
Tại sao điều này lại có tác động? Khi bạn bắt đầu bằng câu “Tôi không chắc đây có phải là thứ dành cho bạn không”, bạn đang khơi dậy sự tò mò, khiến người khác muốn lắng nghe và cân nhắc ý tưởng của bạn hơn. Điều này đặc biệt hiệu quả với người mà bạn biết có bản chất cạnh tranh.
8 câu nói trên đây không chỉ đơn thuần là những từ ngữ mà còn khơi gợi trí tưởng tượng đến chia sẻ kinh nghiệm cá nhân, giúp nâng tầm khả năng giao tiếp của bạn, tác động mạnh mẽ hơn đến người khác.