Việc Làm Nhân Viên Xuất Nhập Khẩu Là Gì? Mô Tả Công Việc Xuất Nhập Khẩu Mới Nhất
Trong bối cảnh kinh tế hội nhập, các doanh nghiệp Việt đang nỗ lực đẩy mạnh ngành xuất nhập khẩu như sản phẩm, dịch vụ của mình ra thi trường quốc tế. Họ cần có bộ phận nhân sự chuyên trách để hoạt động xuất - nhập khẩu đạt hiệu quả cao. Vậy việc làm nhân viên xuất nhập khẩu là gì? Đọc bài viết dưới đây “bỏ túi” những kiến thức mới nhất về ngành nghề xu hướng này!
1. Việc Làm Nhân Viên Xuất Nhập Khẩu Là Gì?
“Việc làm nhân viên xuất nhập khẩu là gì?” là câu hỏi được hầu hết các bạn ứng viên quan tâm.
Nhân viên xuất nhập khẩu (tên gọi tiếng Anh là Import - Export Staff) là vị trí xử lý toàn bộ quy trình xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài hay nhập khẩu hàng hóa về doanh nghiệp. Việc làm nhân viên xuất nhập khẩu có nhiều vị trí phổ biến như: Chuyên viên xuất nhập khẩu, nhân viên hải quan, nhân viên chứng từ,…
2. Mô Tả Công Việc Nhân Viên Xuất Nhập Khẩu
Về cơ bản, một nhân viên xuất nhập khẩu sẽ phải đảm nhận những công việc kể sau:
- Tìm kiếm nhà cung cấp hàng hoá, khách hàng tiêu thụ trong nước và quốc tế.
- Đàm phán, thương lượng, ký kết hợp đồng với đối tác và khách hàng.
- Theo dõi tiến độ vận chuyển và giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến hàng hoá.
- Xác định HS code cho các mặt hàng nhập khẩu.
- Quản lý, lưu trữ các chứng từ hàng hoá.
- Thực hiện các thủ tục liên quan đến hải quan như khai báo, giấy xuất hàng,...
- vv,...
3. Mức Lương Nhân Viên Xuất Nhập Khẩu Bao Nhiêu?
Tùy vào kinh nghiệm, vị trí, khu vực làm việc và quy mô từng doanh nghiệp mà mức lương của nhân viên xuất nhập khẩu sẽ khác nhau.
JobsGO đã có cuộc khảo sát mức lương của việc làm nhân viên xuất nhập khẩu tại Việt Nam theo một số tiêu chí nổi bật như sau:
Theo kinh nghiệm:
Kinh nghiệm Mức lương Dưới 1 năm 5 - 9 triệu đồng/tháng 1 năm - dưới 5 năm 8 - 14 triệu đồng/tháng Trên 5 năm 15 - 35 triệu đồng/thángTheo khu vực làm việc:
Khu vực Mức lương Hà Nội 9 - 16 triệu đồng/tháng Đà Nẵng 8 - 14 triệu đồng/tháng TPHCM 9 - 16 triệu đồng/tháng4. Nhu Cầu Tuyển Dụng Việc Làm Xuất Nhập Khẩu Hiện Nay Như Thế Nào?
Thị trường vận tải ngày càng phát triển, kéo theo lĩnh vực xuất nhập khẩu càng được nhiều doanh nghiệp “săn đón” và tìm kiếm nguồn nhân lực chất lượng cao. Đặc biệt, Việt Nam đang có nhiều tiềm lực và năng lực để phát triển ngành xuất nhập khẩu như:
- Giao thương quốc tế được chú trọng phát triển và dần trở thành xu hướng ưu tiên.
- Vị trí địa lý thích hợp để xây dựng các trung tâm trung chuyển hàng hoá của khu vực Đông Nam Á.
- Cơ sở hạ tầng kho bãi, đường cao tốc, cảng biển,... được cải thiện.
Những lợi thế kể trên đã mở ra muôn vàn cơ hội việc làm nhân viên xuất nhập khẩu cho các bạn trẻ theo đuổi ngành nghề này tại Việt Nam.
Một số công ty tuyển dụng nhân viên xuất nhập khẩu bạn có thể tham khảo:
- Stavian Chemical
- Công ty TNHH DSV Air & Sea
- Techtronic Industries
- ...
5. Kỹ Năng Cần Thiết Để Làm Công Việc Xuất Nhập Khẩu
Muốn theo đuổi việc làm nhân viên xuất nhập khẩu, trước hết, bạn cần trang bị những kỹ năng sau:
- Nghiệp vụ xuất nhập khẩu, logistics, quản lý kho: Đây là kỹ năng cần có đối với mỗi vị trí nhân viên xuất nhập khẩu để ứng phó công việc tốt.
- Kỹ năng giao tiếp tốt: Đặc thù của việc làm nhân viên xuất nhập khẩu thường phải làm việc trực tiếp với hải quan, khách hàng, bộ phận giao vận,... nên giao tiếp linh hoạt là kỹ năng hết sức quan trọng và cần thiết.
- Tư duy chiến lược: Đây là yêu cầu mà mọi Nhà tuyển dụng xuất nhập khẩu đều đặt ra, bởi nhân viên có kỹ năng tư duy chiến lược sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được các chi phí liên quan đến sản xuất, vận chuyển hàng hóa,...
- Kỹ năng tin học văn phòng: Là loại kỹ năng cần được ưu tiên đối với một nhân viên xuất nhập khẩu vì họ sẽ phải làm việc hàng ngày với các công cụ như Excel, Word,...
- Kỹ năng tổ chức và sắp xếp: Bạn cần có khả năng tổ chức và sắp xếp công việc một cách khoa học và tối ưu nhất vì việc làm nhân viên xuất nhập khẩu khá nhiều và phức tạp.
- Tính cẩn trọng cao: Do tính chất công việc đòi hỏi sự chuẩn xác tuyệt đối nên đây cũng là kỹ năng bạn cần rèn luyện khi có ý định theo đuổi ngành nghề này.
>>>Xem thêm: học xuất nhập khẩu ra làm gì?
6. Nhận Ngay Việc Làm Nhân Viên Xuất Nhập Khẩu Tại JobsGO
Nhờ sự phát triển vượt bậc của Internet, việc tìm kiếm việc làm nhân viên xuất nhập khẩu trở nên đơn giản hơn bao giờ hết. Bạn có thể ngồi tại nhà và tìm việc làm nhân viên xuất nhập khẩu trên các nền tảng tuyển dụng uy tín như JobsGO.vn.
Trong tháng mới này, JobsGO cập nhật hơn 80 việc làm nhân viên xuất nhập khẩu tại các doanh nghiệp lớn nhỏ trên cả nước. Bạn chỉ cần đọc kỹ tin tuyển dụng, nếu thấy phù hợp thì tạo và gửi CV trực tiếp tại trang.
>> Xem thêm:
- Việc làm tại Hồ Chí Minh
- Việc làm tại Hà Nội
- Việc làm tại Đà Nẵng
Như vậy, có thể thấy việc làm nhân viên xuất nhập khẩu ngày càng sôi động và có nhiều điều kiện phát triển. Mong rằng qua bài viết này của JobsGO bạn đã nắm được cách tìm việc làm chất lượng, phù hợp!
Câu hỏi thường gặp về việc làm Nhân Viên Xuất Nhập Khẩu
1. Làm Sao Để Tìm Kiếm Việc Làm Trong Lĩnh Vực Xuất Nhập Khẩu?
Bạn có thể tìm kiếm việc làm thông qua các trang web tuyển dụng uy tín ở Việt Nam như JobsGO hoặc qua các mạng xã hội chuyên nghiệp như LinkedIn. Ngoài ra, việc tham gia vào các diễn đàn và mạng lưới ngành hàng xuất nhập khẩu cũng giúp bạn mở rộng cơ hội nghề nghiệp.
2. Bằng Cấp, Chứng Chỉ Nào Cần Thiết Cho Người Muốn Theo Đuổi Sự Nghiệp Xuất Nhập Khẩu?
Một bằng cấp liên quan đến Kinh doanh Quốc tế, Xuất nhập khẩu hoặc Thương mại sẽ là lợi thế. Tuy nhiên, không ít công ty chấp nhận ứng viên không có bằng cao đẳng/đại học nhưng có kinh nghiệm và kỹ năng phù hợp. Bạn cũng có thể thi các chứng chỉ chuyên ngành như chứng chỉ quản lý chuỗi cung ứng, chứng chỉ vận tải và logistics để tăng cơ hội cho sự phát triển sự nghiệp của mình.